Vũ trụ son môi: ngất ngây, quyến rũ và mời gọi

Đăng ngày:

Nàng thơ nước Ý, Monica Bellucci đã từng nói: “Son môi là vũ khí quý giá nhất trong bộ trang điểm của người phụ nữ. thỏi son có khả năng thay đổi diện mạo và tâm trạng của nàng và khơi dậy sự ngưỡng mộ của người khác với nàng”.

Đây là một câu nói tôi vô cùng tâm đắc. Khi cả thế giới có đảo điên, chỉ cần tô một màu son phù hợp, mọi cô gái sẽ có thêm nghị lực để chinh phục khó khăn và thử thách phía trước. Son môi ngày nay đã không chỉ dừng lại ở những thỏi son lì, son bóng đơn giản. Sự phát triển của công nghệ đã đem đến những chất son mới, khả năng chống bay màu đỉnh cao và những thiết bị cao cấp có thể tạo ra màu son theo ý muốn của bạn. Hãy cùng ELLE khám phá thế giới son môi từ A tới Z nhé.

son môi các loại son môi thịnh hành

Kết cấu

Đã gần 150 năm kể từ khi Monsieur Guerlain tạo nên những chiếc son môi dạng thỏi đầu tiên dành cho phái đẹp. Son thỏi đời đầu còn không có chế độ xoay, đẩy như bây giờ. Phái đẹp thế kỷ 20 phải đóng nắp son thật cẩn thận để không bị gãy nát. Đến đầu thế kỷ 21, những thỏi son với thiết kế vặn mới chính thức ra đời. Ngày nay, bạn có vô vàn sự lựa chọn cho kết cấu của son: từ son thỏi, son bóng, son nước cho tới son tint.

Son thỏi

Dù thị trường son môi có biến đổi thế nào, son thỏi sẽ vẫn mãi mãi là huyền thoại và là món đồ trang điểm không thể thiếu của mọi phụ nữ. Ngày nay, son thỏi thường được chia thành 4 loại kết cấu chính: son lì (matte), son satin (hay cream), son bóng mờ (sheer) và son nhũ (shimmering/metallic).

Son lì

Hầu hết các hãng mỹ phẩm cao cấp hàng đầu đều sở hữu dòng son lì riêng, tuy nhiên nổi tiếng nhất phải kể đến dòng Matte Revolution làm nên tên tuổi của phù thủy trang điểm Charlotte Tilbury. Trong đó, nổi tiếng nhất là màu rose nude hoàn hảo Pillow Talk. Với những cô gái châu Á, để chọn được một màu nude phù hợp không dễ dàng. Sắc nude ánh hồng của Pillow Talk là lựa chọn phù hợp nếu bạn mới đặt chân vào cuộc đua son nude. Đầu năm nay, Charlotte Tilbury cũng cho ra mắt BST Look of Love rất ngọt ngào với 3 màu Matte Revolution mới: First Dance, Mrs. Kisses và Wedding Bell. Trong đó màu son cam đào Mrs. Kisses và hồng cherry First Dance là 2 màu được săn đón nhiều nhất. Chất son matte của BST này mướt hơn trước và chất son không quá lì. Bù lại khả năng bám màu vẫn rất tốt và giữ màu từ 5 đến 8 tiếng đồng hồ.

Nhắc đến dòng son lì cao cấp chúng ta càng không thể bỏ qua hãng thời trang, mỹ phẩm cao cấp hàng đầu: Hermès. Dòng son lì Rouge Hermès Matte Lipstick chắc chắn là một trong những chất son lì tuyệt vời nhất. Mịn như nhung, mướt như bơ, không khô môi lại bám màu đỉnh cao. Được phái đẹp châu Á ưu ái nhất chắc chắn không thể thiếu màu hồng đất 48 Rose Rose Boisé và sắc đỏ tươi của 64 Rouge Casaque. Các chàng trai, hãy ghi lại nhé, đây là dòng son mà cô gái nào cũng muốn được sở hữu.

son môi kết cấu son lì mỏng nhẹ

Son satin

Bên cạnh son lì, chất son satin cũng được nhiều cô gái lựa chọn. Dòng son satin thường không quá khô mà có độ bóng nhẹ nhàng, vừa phải. Chất son mướt như kem nên nhiều hãng gọi dòng son này là son kem (cream lipstick) hay son gel. Những cô gái có bờ môi mỏng, môi khô sẽ phù hợp với son satin hơn son lì. Một trong những dòng son satin tôi yêu thích nhất là VisionAiry Gel Lipstick của Shiseido. Dòng son này lên môi mềm như lụa, lên màu xuất sắc với những tông màu thời trang sắc sảo. Nếu bạn yêu son đỏ, hãy thử đỏ thuần Ginza Red 222, đỏ thẫm Red Lantern 220 hay đỏ nâu Sleeping Dragon 227. Nếu bạn thích son nude sexy, hãy thử Woodblock 212 màu nâu rất Tây hay Incense 209 và J-pop 210 – những màu MLBB (My lips but better) thời thượng.

Được quảng cáo là dòng son nửa mờ (semi-matte) nhưng tôi luôn cho rằng Rouge Dior Ultra Rouge nên được đặt vào dòng son satin vì độ bóng cũng như chất son mướt như bơ. Rouge Dior Ultra Rouge mang độ bóng của son satin nhưng lại có khả năng giữ màu đỉnh cao như son lì. Tôi đã từng tiệc tùng thâu đêm để rồi sáng hôm sau tỉnh giấc vẫn thấy được màu son hồng đọng lại trên môi. Màu hồng san hô 555 Ultra kiss, màu cam cháy 545 Ultra Mad và màu đỏ gạch 641 Ultra Spice là 3 màu cháy hàng thường xuyên nhất bên cạnh sắc đỏ 999 huyền thoại của Dior.

son môi kết cấu son lì

Son sheer

Dòng son sheer tuy không phổ biến như son lì hay son satin nhưng ngày càng được nhiều người lựa chọn. Với phong cách “trang điểm như không” đang làm mưa làm gió từ Á tới Âu, những sắc son tự nhiên càng được ưu ái. Chất son bóng mỏng nhẹ, chỉ như một lớp sương mờ bao phủ làn môi. Một trong những dòng son sheer sang chảnh được nhiều cô gái yêu thích là Tom Ford Lip Color Sheer. Chất son giàu dưỡng với dầu hạt mỡ, vitamin C và E giúp nuôi dưỡng bờ môi với những tông hồng thơ mộng như Mustique hay hồng san hô sống động Le Mepris.

Hãng mỹ phẩm Fenty Beauty của Rihanna cũng không bỏ qua hạng mục đang rất được giới trẻ ưa chuộng này. Fenty Beauty Sheer Shiny Lipstick đem lại chất son bóng mờ với những tông hồng trẻ trung, đáng yêu như Retro Rose hay Goji Gang hay màu cam cháy Tang Thang.

son môi kết cấu son sheer nhẹ tênh

Son nhũ

Son nhũ có thể mang độ óng ánh nhẹ nhàng với chất nhũ mịn như trong chất son Metallic của Rouge Dior; hay cũng có thể mang độ sáng lấp lánh như dòng son Lip Cristal của hãng mỹ phẩm cao cấp Chantecaille và Blitztrance của PatMcGrath. Nếu muốn chọn một màu son đỏ nhũ sang trọng và ấn tượng, bạn hãy thử màu 762 Dioramour Metallic Finish của Dior. Sắc đỏ sáng pha cùng ánh nhũ vàng mang lại vẻ tươi sáng cho làn da. Nếu muốn chọn một màu son nhũ hồng để sử dụng mỗi ngày, bạn hãy thử màu Manic của dòng son Vice Lipstick từ Urban Decay. Đây là một màu hồng tím hơi nhũ bạc nhẹ rất đằm và dễ sử dụng.

Những màu son lấp lánh rực rỡ thường được các hãng mỹ phẩm cao cấp cho ra mắt vào mùa lễ hội, đặc biệt là Giáng sinh. Để có được độ nhũ cao và đa dạng, nhiều sản phẩm son nhũ được sáng tạo dưới dạng son nước như Rouge Allure Ink Matte Liquid Lip Colour của Chanel. Màu son 206 Metallic Copper với màu nhũ vàng đồng trên sắc son cam san hô mang lại sự lấp lánh đa chiều ấn tượng. So với các kết cấu son khác, bạn có thể tìm thấy màu son nhũ trong mọi kết cấu từ sheer tới matte. Tuy nhiên, lớp nhũ càng dày thì độ khô càng cao và đòi hỏi phải dưỡng môi kỹ hơn trước khi dùng.

son môi kết cấu son nhũ

Son nước

Cùng với sự phát triển của son lì, chúng ta cũng thấy được sự lên ngôi của dòng son nước (liquid lipstick). Liquid lipstick có khá năng lên màu và độ bám tương đương son lì nhưng lại rất đa dạng về kết cấu. Bạn có thể sự dụng son nước để đánh lòng môi, đánh pha màu ombre hay đánh son tràn viền môi cho bờ môi dày gợi cảm như các TikToker hay Instagramer. Một trong những dòng son nước được rất nhiều blogger quốc tế ưa chuộng nhờ giá thành phải chăng nhưng chất lượng không thua kém những thương hiệu cao cấp là SuperStay Matte Ink Lipstick của Maybelline. Bên cạnh nhưng tông màu nâu trendy được ưa chuộng như 70 Amazonian hay 135 Globetrotter, màu hồng đất 15 Lover cũng là một màu rất đáng yêu.

Bên cạnh đó, thương hiệu làm đẹp từ Jeju innisfree cũng có vô số các dòng son tint, son kem với các sắc màu MLBB như hồng đào, cam cháy, sắc lá phong với giá tiền gần gũi với các cô gái trẻ. Vivid Cotton Ink là dòng son kem nổi tiếng nhất của innisfree với khả năng giữ màu như mực, lại êm ái như cotton để lại kết cấu son như nhung.

Nhắc tới dòng son nước, chúng ta không thể không nhắc tới hàng mỹ phẩm hàng đầu NARS. Với những tín đồ làm đẹp, có ai không biết tới Powermatte Lip Pigment đình đám cơ chứ? Với sự thành công của Powermatte Lip Pigment, NARS cho ra mắt dòng son nước phiên bản giới hạn Air Matte Lip Colour với kết cấu mỏng nhẹ hơn, khả năng bám màu tốt nhưng mang lại cảm giác dễ chịu như không khí. Nếu bạn muốn tìm một tông hồng nude nhẹ như cánh hoa, hãy chọn Shag. Nếu bạn theo đuổi phong cách trang điểm trái đào đang làm mưa làm gió mùa hè năm nay thì không thể bỏ qua màu hồng đào Joyride.

son môi kết cấu son nước

Son bóng (lip gloss)

Nhắc tới son bóng, chúng ta thường sẽ liên tưởng ngay đến dòng son làm mưa làm gió cuối thập niên 90, đầu những năm 2000. Những tuýp son vừa bóng vừa dính lại ngọt ngọt thơm thơm đánh lên 30 phút đã bay hết màu gắn liền với tuổi thơ của thế hệ Millennials. Tuy nhiên, son bóng phiên bản 2021 đã phát triển vượt trội với độ bóng như gương nhưng lại không dính, thậm chí còn không bay màu như Shine Loud High Shine Lip Color của NYX. Thiết kế son hai đầu: một đầu son màu và một đầu là lớp son chống dính “top coat” mang lại độ sáng bóng tối đa và bảo vệ màu son cực đỉnh. Đây cũng là một trong những sản phẩm son được các TikToker vô cùng yêu thích, đặc biệt là tông màu nude Magic Marker.

Nếu bạn muốn chọn cho mình một màu son bóng nhẹ nhàng lại có độ dưỡng cao, hãy thử dòng son bóng Crushed Oil-Infused Gloss của Bobbi Brown. Với 12 tông màu từ đậm đến nhạt, bạn có thể dễ dàng chọn cho mình một màu phù hợp từ tông đỏ rực lửa 05 Hot Streak cho tới màu cam đào Sweet Talk hay đỏ mận After Party.

son môi kết cấu son bóng

Son dưỡng

Son dưỡng ngày nay đã phát triển vượt bậc từ khả năng dưỡng đỉnh cao, thiết kế sang trọng và khả năng giữ màu không thua kém gì son môi thông thường. Không hẹn mà gặp, cả By Terry và Charlotte Tilbury đều cho ra mắt dòng son dưỡng có màu chứa Hyaluronic Acid giúp tăng khả năng dưỡng ẩm, mang lại bờ môi mềm mại, mịn màng nhưng vẫn giữ được tông màu rực rỡ. Trong khi đó, nhiều người sẽ cho rằng son dưỡng nổi tiếng nhất thế giới ắt hẳn là Dior Lip Glow nay đã ra phiên bản mới với 97% thành phần có nguồn gốc tự nhiên được tạo ra bởi Peter Philips, Giám đốc sáng tạo và hình ảnh của Dior Makeup. Với phiên bản mới, tùy thuộc vào nhiệt độ cơ thể mà màu son sẽ biểu hiện khác nhau, mang lại độ bóng nhẹ, giữ ẩm 24 giờ và giữ màu 6 giờ với dưỡng chất từ dầu hoa anh đào.

Một thỏi son dưỡng mang màu hồng phấn siêu xinh và mức giá xa xỉ mà nhiều cô gái muốn sở hữu là Lip Glorifier của Clé de Peau Beauté. Thỏi son chứa hỗn hợp dưỡng môi từ bơ đậu mỡ, dầu hoa rum và dầu argan với công nghệ Glow-Up oil base tạo cho làn môi vẻ căng mọng, mịn mượt. Thân son nhỏ xíu mảnh dẻ dễ cầm và son ánh hồng nhẹ như cánh hoa.

son môi kết cấu son dưỡng

Hiện tại và tương lai của son môi

Hiện tại – Kỷ nguyên của refill

Ngày nay, ý thức của người tiêu dùng trong việc bảo vệ môi trường và sự bền vững đã mở ra làn sóng refill trong ngành mỹ phẩm. Refill – đúng như tên gọi, là việc làm đầy lại một sản phẩm đã sử dụng hết. Từ dầu gội đầu, sữa tắm, nước hoa cho đến việc “thay lõi” của cushion, chúng ta đã dần quen với việc hạn chế rác thải khi sử dụng mỹ phẩm. Son môi cũng không là ngoại lệ. Các hãng mỹ phẩm cao cấp luôn nỗ lực mang tới những dòng son môi có khả năng “thay lõi” để giảm thiểu rác thải cũng như giảm giá thành. Bên cạnh Hourglass, Hermès cũng đã có lõi son refill ngay khi cho ra mắt dòng son Rouge Hermès làm điên đảo giới mộ điệu. Dior cũng không kém cạnh khi cho ra bản refill của dòng son Rouge Dior với đầy đủ số màu.

son môi refill son Hermes

Năm nay, thương hiệu thời trang Ý Valentino gia nhập cuộc chơi khi bất ngờ tung ra dòng sản phẩm trang điểm với hầu hết các sản phẩm có thể refill với giá cả không kém cạnh so với những tên tuổi lớn như Hermès hay Tom Ford. Trong đó, dòng son Rosso Valentino có 50 sắc màu cùng 2 kết cầu lì và satin đặt trong thiết kế thỏi son đỏ rực lửa phối cùng vàng ánh kim vừa sang trọng và sắc nét. Valentino tạo nên những tông màu rất rực rỡ, rất điệu đà và đậm chất Ý. Nếu bạn yêu thích tông màu hồng đỏ, chỉ nhắm mắt chọn đại cũng có thể tìm được một màu phù hợp. Từ 22R Rosso Valentino (đỏ tươi), 204 Voce Viva (đỏ tím) cho tới 403A Fierce Orange (cam cháy)… Tuy nhiên, tôi cũng không hề bất ngờ khi màu được săn đón nhiều nhất và cháy hàng đầu tiên lại chính là những tông màu nude như 103R Free Nude (hồng đất), 107A Ode to Natural (nâu đất) và 100R Roman Grace (hồng nude). Về kết cấu son, son của Valentino hoàn toàn có thể sánh đôi với chất lượng và giá thành. Màu lên sắc nét, chất son mướt, mịn, khả năng giữ màu ổn. Dòng son lì mịn như nhung, khi đánh lên rất thoải mái, chất son không quá lì do đó không để lại cảm giác khô. Trong khi đó, dòng son satin đánh lên lại có cảm giác sáng nhẹ nhàng, mang lại sự tinh tế cho bờ môi.

son môi refill son

Tương lai – Cuộc đua công nghệ

Với phái đẹp, son càng nhiều thì càng ít. Thế nhưng nhiều cô gái vẫn lạc trong thế giới son môi mà vẫn chưa thể tìm được cho mình một màu son đặc trưng riêng. Những hãng mỹ phẩm mang tới dịch vụ tự phối tạo màu son môi đã không quá hiếm lạ như Bite Beauty, The Lip Lab, Code Eight… nhưng việc tự tạo màu son môi ở nhà thì sao?

Hãng mỹ phẩm cao cấp YSL đã làm đảo điên giới mộ điệu khi cho ra mắt thiết bị tự tạo màu son tại gia Yves Saint Laurent Rouge Sur Mesure được tạo nên bởi Perso vào cuối năm 2020. Thiết bị này sẽ giúp người dùng tự tạo nên màu son họ mong muốn dựa trên kết cấu son Velvet Cream Matte Finish Lipstick của YSL. Hiện nay quãng thời gian đặt hàng trước “pre-order” đã qua. Nếu bạn muốn sở hữu thiết bị công nghệ sang chảnh độc đáo này, bạn sẽ phải chờ đến khi sản phẩm được ra mắt chính thức, dự tính vào cuối năm nay.

Nhóm thực hiện

Bài: Minh Clarke
Hình ảnh: Tư liệu
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more