Ánh Dương & Navia Nguyễn – Vẻ đẹp thuần Việt đầu tiên trên bản đồ thời trang quốc tế

Đăng ngày:

Ở những năm 90 khi các thiếu nữ Sài Thành còn đang mải mê chạy theo vẻ đẹp phương Tây và coi đó là định nghĩa của sự thời thượng, thì giới thời trang quốc tế lại bị chinh phục hoàn toàn bởi hai nàng mẫu gốc Việt với vẻ đẹp Á Châu khác biệt và thu hút.

Hơn 30 năm trước, khi nghề người mẫu còn chịu đầy nghi ngờ và định kiến của xã hội phương Đông truyền thống thì có hai nàng mẫu gốc Việt đã gây ấn tượng mạnh mẽ với cộng đồng thời trang thế giới. Không chỉ xuất hiện trên các mặt báo lớn của làng mốt, cả hai còn không ít lần sải bước cùng các “tượng đài” thời bấy giờ của giới người mẫu như Naomi Campbell, Kate Moss, Helena Christensen,… trên các sàn diễn danh giá. Họ chính là siêu mẫu Ánh Dương và Navia Nguyễn – hai cô gái đã đưa nét đẹp Á Đông đến với trời Tây rộng lớn và thắp thêm hi vọng làm nghề cho những lứa người mẫu Việt kế tiếp. 

Chân dung Ánh Dương và Navia Nguyễn

(Ảnh: ELLE Vietnam)

Ánh Dương và “cú rẽ” bất ngờ vào thế giới thời trang

Ánh Dương ra đời vào năm 1960 tại Pháp và mang trong mình dòng máu lai giữa Việt Nam và Tây Ban Nha. Bà mang trong mình nét đẹp độc đáo pha lẫn giữa sự cổ điển của phương Đông và nét phóng khoáng của Tây Âu. Ánh Dương lớn lên cùng niềm đam mê nghệ thuật bất tận, đặc biệt là với hội hoạ và những điệu vũ ballet cổ điển. Có thể nói, gương mặt góc cạnh với những đường nét Á Đông khác lạ cùng “dòng máu” nghệ sĩ đã tạo nên khí chất thời trang cao cấp ở bà. Dẫu vậy, Ánh Dương vẫn chưa từng nghĩ mình sẽ theo nghiệp mẫu cho đến khi bà “lọt vào mắt xanh” của nhiếp ảnh gia David Seidner và trở thành “nàng thơ” trong bộ ảnh quảng bá cho bộ sưu tập Haute Couture của Yves Saint Laurent trên tạp chí Vogue năm 1986.

Portfolio thời trang Ánh Dương

Portfolio thời trang của Ánh Dương thời điểm mới vào nghề (Ảnh: Bethani)

Ánh Dương Yves Saint Laurent

Hình ảnh thời trang đầu tiên của Ánh Dương trong BST Haute Couture 1986 của Yves Saint Laurent đăng tải trên tạp chí Vogue (Ảnh: Vogue)

Dẫu không sở hữu chiều cao khiến nổi trội, nhưng nét đẹp lai khác biệt đậm chất thời trang cao cấp cùng thần thái hút hồn “vạn người có một” của Ánh Dương đã giúp bà liên tục xuất hiện trên trang bìa và các bộ ảnh lookbook của loạt tạp chí thời trang danh tiếng như ELLE, Vogue, Harper’s Bazaar,… Không chỉ làm mẫu ảnh, giới mộ điệu còn bắt gặp Ánh Dương với những sải bước đầy ma lực và chuyên nghiệp trên các đường băng của các nhà mốt cao cấp thế giới như Christian Lacroix, Dolce & Gabbana, Dior,… Cái tên Ánh Dương được giới mẫu ca tụng như một “tượng đài” ngang hàng cùng các siêu mẫu tên tuổi như Naomi Campell, Christy Turnlington, Linda Evangelista,… Ở thời điểm đó, bà cũng chỉ làm việc cùng những nhiếp ảnh gia hàng top như Steven Meisel, Michel Comte, và Peter Lindbergh.

Bài báo về Ánh Dương trên tạp chí Vogue

(Ảnh: Vogue Germany)

Ánh Dương sàn diễn thời trang Christian Lacroix

“Nàng thơ” của NTK Christian Lacroix tự tin sải bước trên đường băng của nhà mốt. (Ảnh: Christian Lacroix)

Ánh Dương và NTK John Galliano

Ánh Dương trong một buổi fitting cho Dior cùng nhà thiết kế John Galliano. (Ảnh: Dior)

Ánh Dương chiến dịch quảng bá

Thời thượng trong một buổi chụp ảnh cho thương hiệu Isaac Mizrahi cùng siêu mẫu Christy Turnlington. (Ảnh: Nick Waplington)

Năm 1988, khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp với hình ảnh và danh tiếng phủ sóng khắp các kinh đô thời trang hàng đầu thế giới, bà quyết định từ bỏ cuộc chơi và trở lại với con đường hội hoạ chuyên nghiệp. “Khi làm một người mẫu, tôi bị giới hạn trong vai trò chuyển tải thông điệp, ý tưởng của một người khác. Bằng đấy sự sáng tạo là không đủ. Tôi phải trở thành một nghệ sĩ thực thụ tạo ra thế giới của riêng mình”, Ánh Dương chia sẻ với tạp chí InStyle về quyết định trở lại với đam mê hội họa. Trong vai trò một người hoạ sĩ, Ánh Dương được biết đến với tư duy thẩm mỹ tinh tế cùng những bức chân dung tự hoạ độc đáo. 

Ánh Dương chân dung tự hoạ

Bà cùng các bức chân dung tự hoạ bản thân. (Ảnh: Anh Duong Art)

Dù không còn hoạt động như một người mẫu chuyên nghiệp, Ánh Dương vẫn duy trì mối quan hệ thân thiết với các nhân vật cộm cán trong làng mốt và là gương mặt mẫu được các thương hiệu thời trang ưa chuộng. Thi thoảng, người ta vẫn thấy bà trong các bộ ảnh quảng bá chiến dịch của nhà mốt J.Crew, Donna Karan, Bottega Veneta (2013) hay Kate Spade (2015 và 2016). Mới đây nhất, Ánh Dương đã xuất hiện cùng nam tài tử David Harbour trong bộ ảnh thời trang mới của người bạn thân Thom Browne. 

Chiến dịch thời trang Kate Spade

Ánh Dương xuất hiện trong chiến dịch thời trang của Kate Spade năm 2015. (Ảnh: Kate Spade)

Ánh Dương Thom Browne

Ở tuổi 61, Ánh Dương vẫn vô cùng sắc sảo và thời thượng trong bộ ảnh thời trang của Thom Browne chụp cùng David Harbour. (Ảnh: Thom Browne)

Navia Nguyễn – Người mẫu gốc Việt đầu tiên trên sàn diễn của Chanel và Dior

“Ngoại hình của tôi khác xa hình mẫu của cái đẹp phương Tây mà trớ trêu thay, đây lại là môi trường tôi lớn lên. Làm sao để hòa nhập với những vẻ đẹp xa lạ này là trăn trở suốt những ngày đầu tôi mới vào nghề”, Navia Nguyễn từng chia sẻ trên trang cá nhân.

Navia Nguyễn trang phục chanel

(Ảnh: Chanel)

Sinh năm 1973 tại Sài Gòn, Navia Nguyễn sớm cùng gia đình đến định cư ở thành phố của những giấc mơ New York. Sau khi kết thúc chương trình phổ thông, cô chuyển đến London (Anh) và tiếp tục theo học tại trường nghệ thuật St. Martin – cái nôi sản sinh của nhiều tài năng thời trang nổi tiếng như Alexander McQueen, Marc Jacob,… Việc sinh trưởng và học tập trong môi trường phương Tây với đặc trưng nét đẹp là làn da trắng, đôi mắt xanh cùng mái tóc vàng đã khiến Navia từng cảm thấy lạc lõng và tự ti về ngoại hình bản thân. 

Chân dung Navia Nguyễn

Hình ảnh khi mới bước chân vào nghề mẫu của Navia Nguyễn (Ảnh: Fashion Model Dictionary)

Trong một buổi mua sắm tại khu Candem Town, diện mạo cá tính và mang đậm “hơi thở” thời trang cao cấp của Navia đã được một nhiếp ảnh gia chú ý đến, đây cũng chính là cơ duyên giúp cô bước chân vào làng mốt. Nét đẹp Á Đông khác biệt khiến Navia Nguyễn từng không tự tin vào bản thân nay lại trở thành ưu thế giúp cô nổi bật và khác biệt với vô vàn mẫu nữ ở các sàn diễn phương Tây thời đó. Cũng từ đó, cô ý thức được sự đặc biệt đằng sau vẻ đẹp Á Đông của mình và tự tin vượt qua chuẩn mực cái đẹp của trời Âu.

Navia Nguyễn nét đẹp á đông

(Ảnh: Pamela Hanson)

Ảnh thời trang Navia Nguyễn

Navia Nguyễn trong bộ ảnh lookbook của Chanel. (Ảnh: Juergen Teller)

Cứ thế, hình ảnh của một cô gái tóc đen với đôi mắt một mí liên tục xuất hiện trên các tấm poster thời trang của những hãng thể thao lớn tại Mỹ như GAP, Diesel hay Tommy Hilfiger. Năm 1996, cô là người mẫu Châu Á đầu tiên xuất hiện trong bộ ảnh lịch của Pirelli – chuyên chụp ảnh các siêu sao trong lĩnh vực thời trang và điện ảnh. Con đường thành công trong sự nghiệp của Navia nở rộ từ đây. Cô góp mặt trên bìa tạp chí Sports Illustrated (số năm 1997) và nhanh chóng “chiếm lĩnh” trang bìa những tạp chí khác như ELLE, Cosmopolitan,… Khi đó, thù lao một ngày của Navia Nguyễn có khi lên tới 10.000 USD/ngày, một con số không tưởng ở thời điểm bấy giờ. 

Ảnh lịch Navia Nguyễn

(Ảnh: Pirelli)

Navia Nguyễn tạp chí thời trang ELLE

Navia Nguyễn xuất hiện trên trang bìa tạp chí ELLE Singapore (Ảnh: ELLE Singapore)

Nhờ vào nét đẹp khác biệt cùng chiều cao 1m73 nổi trội, Navia Nguyễn dần trở thành nàng mẫu được các “ông lớn” thời trang ưu ái. Cô là người mẫu gốc Việt đầu tiên trình diễn trên sàn runway của hai nhà mốt cao cấp Chanel và Dior. Năm 1996, Navia Nguyễn trở thành người Mỹ gốc Việt đầu tiên được xếp vào hàng siêu mẫu thế giới và từng lọt vào danh sách 50 người đẹp nhất thế giới do tạp chí People bình chọn.

Navia Nguyễn Chanel Runway

Cô cũng là người mẫu gốc Việt đầu tiên sải bước trên sàn diễn Chanel. (Ảnh: Chanel)

Ảnh thời trang Chanel Navia Nguyễn

Navia Nguyễn xuất hiện trong bộ ảnh thời trang của tạp chí Marie Claire năm 1995 cùng trang phục của nhà mốt Chanel. (Ảnh: Marie Claire)

Không dừng lại ở đó, Navia Nguyễn còn tham gia diễn xuất trong nhiều bộ phim đình đám như As if (2001); The quiet American (Người Mỹ thầm lặng) (2002); Hitch (2005); Memoirs of a geisha (Hồi ức của một geisha) và xuất hiện trong vài tập của series truyền hình ăn khách Sex and the City.

Navia hồi ức một geisha

Navia Nguyễn (mặc kimono xanh lục) trong phim Hồi ức một Geisha (Ảnh: Memoirs of a Geisha cut)

Navia Nguyễn đã gác lại sự nghiệp diễn xuất và người mẫu của mình vào năm 2009. Hiện tại, cô đang sống cùng con gái và quản lý một spa tại quần đảo Bali xinh đẹp. Trước khi giải nghệ, Navia đã tự hào chia sẻ:” Tôi luôn cảm thấy hãnh diện vì mang trong mình dòng máu Việt. Tôi rời quê hương từ khi còn quá nhỏ và chưa đóng góp gì nhiều cho tổ quốc nhưng ít nhất tôi đã cho thế giới thấy phụ nữ Việt Nam có thể đẹp thế nào.”

Navia Nguyễn thời hiện tại

Hình ảnh Navia Nguyễn quyến rũ và trưởng thành ở hiện tại (Ảnh: @naviastar)

Nhóm thực hiện

Bài: Thanh Nguyễn – Diệu Thanh
Ảnh: Tổng hợp
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more