Quẳng đi mối lo tăng cân những ngày giãn cách

Đăng ngày:

Nếu bạn đang đối mặt với vấn đề tăng cân mùa dịch, hãy yên tâm nhé vì ELLE sẽ mang đến những bí quyết giảm cân hiệu quả đến cho bạn.

Việc tiêm ngừa vắc xin COVID-19 cộng với tiết trời ấm dần lên đã cho chúng ta thấy tia sáng hy vọng nơi cuối đường hầm của đại dịch. Đây cũng là lúc nhiều người quan tâm giải quyết vấn đề tăng cân. Bởi lẽ ước mơ có được một thân hình thon thả khi đi làm trở lại sau giãn cách là điều ai cũng muốn.

Vậy đâu là cách tốt nhất để giảm số cân đã tăng trong mùa dịch? Hãy cùng ELLE tham khảo những tư vấn của Tiến sĩ Leslie Heinberg – Nhà tâm lý học và Chuyên gia quản lý cân nặng tại Bệnh viện Cleveland Clinic để có câu trả lời cho vấn đề trên nhé!

Mối lo tăng cân những ngày giãn cách

Giải quyết nỗi lo tăng cân mùa dịch cùng ELLE. Ảnh: Pexels.

Tăng cân mùa dịch sao, đừng lo lắng

Tiến sĩ Heinberg cho rằng điều đầu tiên cần phải hiểu đó là rất nhiều người cũng đồng cảnh ngộ như chúng ta. Cô nhận xét: “Chúng tôi đang theo dõi dữ liệu cho thấy con người có xu hướng tăng cân trong mùa dịch này. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng ¼ số người sở hữu chỉ số BMI ở mức trung bình đã tăng ký cũng như ⅓ số người có chỉ số BMI thuộc nhóm béo phì”. Kết quả tương tự ở những nghiên cứu khác cũng cho thấy đây là một vấn đề có quy mô lớn trong bối cảnh dịch bệnh, vậy nên bạn không phải là người duy nhất. 

Ở nhà thời gian lâu dài khiến tăng cân

Ngồi nhiều khiến số cân tăng nhanh ngày dịch. Ảnh: Pexels.

Thói quen ăn uống mùa dịch khiến bạn tăng cân

Theo như Tiến sĩ Leslie Heinberg, đại dịch này đã mang đến những biến chuyển trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, cả về mặt tốt lẫn mặt xấu. Cô nhận định rằng:

“Trong lúc dịch bệnh hoành hành, chúng tôi đã quan sát dữ liệu và thấy mọi người đã hạn chế tiêu thụ đồ ăn nhanh, chuyện nấu nướng tại gia diễn ra nhiều hơn và việc dùng bữa cùng gia đình cũng thường xuyên hơn. khi chúng ta nấu ăn tại nhà, chúng ta dường như có thói quen ăn uống lành mạnh hơn.”

Điều đó cũng xảy ra tương tự với các chất có cồn. Tiến sĩ cho rằng: “Mọi người đã uống ít rượu bia hơn trong mùa dịch này.” Mặt trái là việc tiêu thụ đồ ngọt hay thức uống chứa đường như soda lại tăng cao.

Thói quen ăn uống làm tăng cân

Thói quen ăn vặt tại nhà khiến bạn dễ tăng cân hơn trong mùa dịch. Ảnh: Pexels.

Cách để xây dựng thói quen lành mạnh mới

Dưới đây là các cách giúp bạn đảm bảo kết quả giảm cân thành công trong mùa dịch.

Giữ cái tốt, bỏ cái xấu

Khi hình thành nên những thói quen lành mạnh mới, hãy kiên trì theo đuổi chúng và cố gắng tránh xa những gì tiêu cực. Một trong những cách tốt nhất là hạn chế chứa những thực phẩm độc hại trong nhà.

Chậm mà chắc

Tiến sĩ nói: “Nếu đặt ra mục tiêu quá cao cùng 1 lúc, có thể bạn sẽ thất bại. Rất dễ để chúng ta rơi vào suy nghĩ ‘được ăn cả, ngã về không’.” Thay vào đó hãy bắt đầu với những mục tiêu dễ đạt hơn và hành động từng bước một. Thay vì cố gắng thay đổi hết tất tần tật, hãy thử biến đổi từng thứ một. Ví dụ như giảm bớt khẩu phần thức ăn nhanh cho đến khi bạn hoàn toàn có thể từ bỏ chúng.

“Bạn không thể không tập thể dục ngày nào và chạy bộ đường dài ngay được. Bạn phải cố gắng từ từ, chậm rãi từng chút một mỗi ngày. Sau cùng thì bạn có thể nhận ra từng thành công nhỏ sẽ đệm bước cho thành công lớn hơn”.

Tập thể dục trong mùa dịch

Tập thể dục thường xuyên chậm rãi để giữ vững cân nặng những ngày ở nhà. Ảnh: Pexels.

Chuyển đổi khẩu phần ăn tốt hơn để hạn chế tăng cân

Những mục tiêu nhỏ lẻ cũng tương tự như vậy khi xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh. Hãy mang cơm trưa đi làm thay vì ăn đồ mua về. Thay thế món ăn vặt buổi chiều thành trái cây và rau củ sẽ cải thiện cân nặng. Những việc này rất khả thi trong việc giảm cân nặng cho bạn. 

Chế độ ăn uống hạn chế tăng cân mùa dịch

Chế độ ăn uống lành mạnh cải thiện số cân của bản thân. Ảnh: Pexels.

Cách nào tốt nhất để quay lại tập thể dục?

Khi phòng tập đóng cửa, các lớp thể dục bị huỷ bỏ, con người dần trở nên ù lì hơn. Một nghiên cứu đã chứng minh số bước đi được ghi nhận trên điện thoại đã giảm đi đáng kể. Tiến sĩ cho biết:

“Chúng ta có thể thấy bản thân ngồi xem TV nhiều hơn là tập thể dục.” 

Để cải thiện điều đó, hãy đi bộ thong thả giữa giờ nghỉ trưa hay xế chiều. Bởi những cuộc dạo bộ ngắn có thể tạo nên cả chặng đường chạy dài sau một thời gian.

Vận động nhiều hơn trong mùa dịch

Đi bộ giữa giờ những lúc ở nhà giúp cải thiện cân nặng. Ảnh: Pexels.

Hãy nhìn vào bức tranh lớn: Bạn làm được mà!

Tiến sĩ Leslie Heinberg cho rằng chúng ta đã học hỏi được nhiều điều khi vượt qua những trở ngại của đại dịch này. Tận dụng trải nghiệm này và củng cố bản thân để có thể tạo nên một vài thay đổi mới. Điều quan trọng nhất là chú tâm vào đoạn đường dài, chứ không chỉ mục tiêu riêng hôm nay.

Thành công giữ vững số cân mùa dịch

Giữ vững cân nặng mùa dịch không còn là trở ngại đối với mọi người. Ảnh: Pexels.

Nhóm thực hiện

Bài: Dung Lê
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE
Lược dịch: Cleverland Clinic
Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more