Nước đậu đen rang: hỗ trợ sức khoẻ, tốt cho giảm cân

Đăng ngày:

Uống nước đậu đen rang giúp trẻ hoá làn da, hỗ trợ việc giảm cân một cách tự nhiên, thanh lọc cơ thể và ngăn ngừa nhiều loại bệnh khác nhau.

Nước đậu đen rang được ưa chuộng bởi đem lại nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ và hỗ trợ giảm cân an toàn. Trong nước đậu đen chứa chất xơ, protein, nhóm vitamin (vitamin A, B1, B2) và nhiều muối khoáng tốt cho cơ thể như magie, canxi, photpho.

Một số công dụng nổi bật của nước đậu đen rang với sức khoẻ có thể kể đến như…

Cải thiện hệ tiêu hoá, hỗ trợ trị bệnh tiểu đường

Đậu đen có hàm lượng chất xơ cao, cho nên việc sử dụng thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa táo bón. Nó còn giúp bạn tiêu hoá thức ăn nhanh hơn và thúc đẩy cải thiện hệ tiêu hoá khoẻ mạnh. Chất xơ trong đậu đen cũng làm chậm việc hấp thu lượng đường trong máu. Vì vậy nó rất có lợi đối với những bệnh nhân tiểu đường cần ăn nhiều chất xơ để giảm mức đường huyết.

Giải nhiệt, thanh lọc cơ thể

Đậu đen có tính mát nên thường được sử dụng như một thực phẩm giải nhiệt cơ thể vào những ngày thời tiết nắng nóng. Ngoài ra, đậu đen còn chứa một số chất đặc biệt như selen, lysine, valine với hàm lượng rất cao. Các chất này có tác dụng kích thích các hoạt động của gan để đẩy nhanh quá trình giải độc và thanh nhiệt cho cơ thể.

Nước đậu đen rang thanh nhiệt cơ thể

Ảnh: Pexels.

Làm đẹp da, chống lão hoá

Các loại axit amin có trong đậu đen chính là những yếu tố tác động mạnh mẽ đến quá trình hình thành collagen bên trong cơ thể, ngăn chặn sự phát triển của các gốc tự do gây nên tình trạng lão hóa da.

Nước đậu đen rang làm đẹp da

Ảnh: Pexels.

Đậu đen cũng giàu hàm lượng sắt giúp tăng lượng hồng cầu, cải thiện sắc tố cho da. Nên nhờ đó những người có thói quen uống nước đậu đen rang thường có một làn da đẹp, sáng hồng hào và tự nhiên.

Giúp xương khoẻ mạnh

Nước đậu đen rang có chứa hàm lượng canxi, photpho, kẽm và sắt cao. Đây là những khoáng chất vô cùng quan trọng trong việc hình thành cấu trúc và duy trì độ đàn hồi cho xương khớp. Vì vậy uống nước đậu đen rang thường xuyên có thể giúp xương chắc khoẻ và hạn chế loãng xương.

Nước đậu đen rang giúp xương khoẻ mạnh

Ảnh: Pexels.

Bảo vệ tim mạch

Nước đậu đen rang hỗ trợ tăng cường sức khỏe cho các mạch máu nhờ vào các vitamin B và chất kháng viêm. Chất xơ trong đậu đen cũng giúp giảm thiểu hàm lượng cholesterol có trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ những người đang gặp vấn đề về tim mạch có sức khoẻ ổn định hơn.

Nước đậu đen rang bảo vệ tim mạch

Ảnh: Pexels.

Giảm cân an toàn và hiệu quả

Nước đậu đen rang hiện nay được nhiều phụ nữ yêu thích bởi hiệu quả giảm cân an toàn. Nhờ vào hàm lượng chất xơ cao cho nên việc uống nước đậu đen rang có thể làm no lâu và giảm cơn thèm ăn. Nó còn giúp bạn kiểm soát cân nặng một cách hiệu quả nhờ vào việc chứa các chất isoflavone và anthocyanin giúp chuyển hoá, ức chế hấp thụ các chất béo vào cơ thể.

Hướng dẫn nấu nước đậu đen rang

Cách làm nước đậu đen rang vô cùng đơn giản.

Nguyên liệu:

  • 100g đậu đen xanh lòng (nên chọn loại đậu đen xanh lòng vì có giá trị dinh dưỡng cao hơn)
  • Ray lọc
  • Chảo

Cách thực hiện:

  • Rửa sạch đậu đen, lược bỏ các hạt nổi trên nước
  • Vớt ra và để ráo 
  • Rang đậu thật đều tay trên chảo nóng trong khoảng 10-15 phút cho đến khi ngửi thấy mùi thơm; lúc đầu để lửa lớn sau đó từ từ vặn nhỏ lại
  • Đun sôi 1 lít nước sau đó bỏ đậu đã rang vào đun tiếp trong 5 phút
  • Tắt bếp và ủ nước lại trong 10 phút
  • Dùng ray lọc để lấy nước đậu
Cách nấu nước đậu đen rang

Ảnh: Pexels.

Những lưu ý khi uống nước đậu đen rang:

  • Nên uống khi nước còn ấm sẽ đủ dinh dưỡng và hiệu quả hơn
  • Không nên uống thay nước lọc vì sẽ làm hạn chế việc hấp thụ các chất khác vào cơ thể, khoảng 1-2 cốc/ ngày và uống 3-4 lần/ tuần là tốt nhất
  • Không nên uống nước đậu đen rang ngay sau khi ăn các thực phẩm có nhiều chất sắt, canxi, kẽm mà nên cách ra khoảng 4 tiếng
  • Uống bình thường không pha thêm đường, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tiểu đường
  • Những trường hợp bị tiêu chảy, viêm đại tràng, tùy vị hư, tiêu hóa không tốt tuyệt đối không nên uống nước đậu đen rang
  • Nên bảo quản cẩn thận, không nên để nước ở môi trường ngoài mà không che đậy. Điều này sẽ dễ làm cho bạn gặp phải tình trạng đau bụng sau khi uống
  • Lựa chọn những nơi uy tín mua đậu đen để đảm bảo chất lượng và an toàn
Nhóm thực hiện

Bài: Tâm Tú
Nguồn: Tạp chí thời trang ELLE
Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more