Freida Pinto – Nghệ thuật của sự tổng hòa tài năng

Đăng ngày:

Là diễn viên điện ảnh, nhà sản xuất, nhà hoạt động cấp tiến và sắp trở thành mẹ, Freida Pinto đã giữ nhiều vai trò khác nhau và truyền ngọn lửa đam mê cho rất nhiều người. Bên cạnh các hoạt động nhân đạo và trao quyền cho phụ nữ, sắp tới đây, cô sẽ tái xuất với hai phim truyền hình ngắn tập trên Netflix là Spy Princess và Intrusion. Hãy cùng ELLE gặp gỡ người đã phá vỡ hình ảnh khuôn mẫu của một phụ nữ Ấn Độ.

“Làm sao lại có người trông vẫn thật lộng lẫy khi hầu như không trang điểm?”. Mặc dù tôi không thường có suy nghĩ ghen tỵ như vậy, nhưng phải thừa nhận rằng khi nhìn thấy Freida Pinto xuất hiện trên màn hình, tôi không thể nghĩ về bất cứ điều gì khác. Tôi đang trò chuyện trực tuyến với cô ấy từ Paris, ở đây đang là 5 giờ rưỡi chiều, còn ở Los Angeles đang bắt đầu ngày mới. Freida còn chưa kịp ngồi vào ghế trang điểm cho buổi chụp hình với ELLE ngày hôm nay. Cô ấy trông hoàn toàn tự nhiên, khuôn mặt tươi tắn và sức sống của cô ấy tỏa rạng trên màn hình theo đúng nghĩa đen. Hơn nữa, ở độ tuổi 36 với nước da bóng khỏe, suối tóc mềm như lụa và nụ cười trắng như ngọc trai, dù có trang điểm hay không, Freida Pinto vẫn xứng đáng là “đại diện hoàn hảo cho vẻ đẹp Ấn Độ” kể từ khi trở thành ngôi sao toàn cầu vào năm 2009.

Freida Pinto sao quốc tế

Áo khoác LORO PIANA – Áo len COS – Quần denim MOTHER DENIM – Hoa tai JOHN HARDY – Nhẫn ANITA KO – Túi LORO PIANA

NGÔI SAO VỤT SÁNG CHỈ SAU MỘT ĐÊM

Freida Pinto ra đời vào tháng 10/1984 tại một gia đình trung lưu ở Ấn Độ, có mẹ là hiệu trưởng một trường trung học tư thục ở ngoại ô Mumbai còn cha là giám đốc chi nhánh cấp cao của một ngân hàng. Lúc nhỏ, Freida và chị gái Sharon theo học trường St. Francis Xavier, một trường cao đẳng Dòng Tên ở Mumbai. Mặc dù được giáo dục theo khuôn mẫu truyền thống, trong khi các bạn đồng trang lứa chỉ suy nghĩ về công việc được áp đặt cho nữ giới và lên kế hoạch lập gia đình như mọi cô gái Ấn Độ, từ năm 5 tuổi, Freida đã thổ lộ ước mơ được trở thành một diễn viên nổi tiếng như Marilyn Monroe hay Nicole Kidman.

Ở tuổi 20, Freida bắt đầu làm người mẫu với một số thành công nhất định và sau đó chuyển sang làm người dẫn của một chương trình du lịch quốc tế mang tên Full Circle, nhưng vẫn bị từ chối khi thử vận may ở Bollywood. Freida nhún vai, “những thất bại này không làm tôi phiền lòng, ngược lại, chúng càng khiến tôi quyết tâm hơn”. Phải đến năm 2008, cuộc đời cô mới bước sang trang mới. Đạo diễn Danny Boyle đã xem hàng trăm buổi thử vai của các nữ diễn viên trẻ để tìm ra gương mặt phù hợp cho nhân vật nữ chính Latika trong dự án Triệu phú ổ chuột. Sau 6 tháng tìm kiếm mệt mỏi, trong số những diễn viên có nhiều kinh nghiệm hơn, đạo diễn người Anh vẫn quyết định chọn Freida.

Đối với Freida, quá trình đóng phim Triệu phú ổ chuột là “một khóa đào tạo dài hạn đáng giá hơn mọi trường dạy diễn xuất”. Bất chấp mọi hoài nghi, bộ phim có kinh phí vỏn vẹn 15 triệu USD và suýt tí nữa thì chỉ được phát hành dưới dạng DVD đã lội ngược dòng và tạo nên cơn sốt phòng vé, thu về 380 triệu USD và nhận được 8 giải Oscar một cách khó tin. Ở tuổi 24, Freida Pinto vụt sáng thành sao chỉ sau một đêm.

Sau vai diễn đột phá, nữ minh tinh nhận được nhiều lời mời tham gia các dự án mới: “Tôi đã quay 11 bộ phim trong hai năm rưỡi… Nhưng rồi có điều gì đó khiến tôi phải dừng lại và tự vấn bản thân bằng những câu hỏi đúng đắn”. Vào thời điểm đó, quan điểm của Freida về chân dung một “nữ diễn viên Ấn Độ vô cùng thu hút” đã thay đổi. Cô ấy thực sự muốn làm điều gì đó với sự nổi tiếng của mình. Hai quyết định này đã thay đổi mọi thứ.

Freida Pinto diễn viên Ấn Độ

Áo Hoddie ALO YOGA – Quần da LORO PIANA – Đồng hồ ROLEX – Lắc tay NOUVEL HERITAGE – Hoa tai MELINDA MARIA

TỰ MÌNH TẠO NÊN NHỮNG CON ĐƯỜNG

Đầu tiên là trở thành nhà sản xuất. “Tôi không thiếu các đề nghị làm việc, nhưng chúng luôn cùng một kiểu vai: một nạn nhân trẻ tuổi người Ấn Độ hoặc một người quá hoàn hảo để “có thật”. Là một nữ diễn viên, tôi không muốn bị thụt lùi chỉ vì yếu tố sắc tộc hoặc một khuôn mẫu nào đó, tôi muốn thử sức với nhiều loại vai, đặc biệt là những nhân vật phức tạp có chiều sâu nội tâm. Nhưng mỗi khi tôi cố gắng bày tỏ mong muốn này, mọi người thường bỏ ngoài tai. Ngành công nghiệp điện ảnh có thể chưa sẵn sàng cho những rủi ro về doanh thu cũng như khai thác các hình mẫu khác cho phụ nữ đến từ tiểu lục địa. Vì vậy, tôi tự nhủ: Nếu không tự mình thực hiện, sẽ chẳng có ai làm điều này cho tôi”, nữ diễn viên chia sẻ.

Cùng lúc đó, Freida bắt đầu hiểu rằng công việc của cô có thể có ý nghĩa như thế nào đối với người khác: “Lúc đầu, tôi chỉ muốn tự sản xuất để có thể phát triển sự nghiệp ở các lĩnh vực khác, nhưng tôi nhanh chóng nhận ra việc giúp cộng đồng nhìn thấy những khía cạnh và quan điểm khác nhau cũng rất quan trọng. Tôi không mong chỉ sản xuất phim hoặc chương trình truyền hình cho riêng mình, nếu một ngày nào đó, tôi có thể trao cơ hội cho một nữ diễn viên Ấn Độ trẻ tuổi vô danh như cách mà điều kỳ diệu đã xảy ra với tôi 13 năm trước, có lẽ tôi sẽ là người phụ nữ hạnh phúc nhất thế giới”. Sự thật là Freida đã làm được điều đó trong dự án hiện tại của mình – một bộ phim mô tả cuộc sống của 8 người phụ nữ có hoàn cảnh khác nhau trên khắp thế giới. “Thông qua nghệ thuật, chúng ta có thể thay đổi định kiến”, nữ diễn viên chia sẻ.

MỘT CHIẾN BINH QUẢ CẢM

Rõ ràng, đằng sau khuôn mặt đẹp như tượng tạc và mái tóc bồng bềnh, Freida Pinto là một chiến binh thực thụ. Thật khó để liệt kê hết những hoạt động xã hội của cô ấy trong thập kỷ qua, nhưng khi được hỏi về hoạt động đáng tự hào nhất, Freida ngay lập tức chọn Girl Rising India, một bộ phim tài liệu do chính cô sản xuất vào năm 2013 nhằm mang lại nhận thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của giáo dục và trao quyền cho các em gái vị thành niên ở Ấn Độ. “Tôi đã sử dụng công cụ mà tôi hiểu rõ nhất: kể chuyện. Kể chuyện cho phép chúng ta tạo nên những thay đổi về mặt tư tưởng để hỗ trợ cho cuộc đấu tranh một cách có hệ thống – nó bền vững hơn là chỉ gây quỹ”.

Một khoảnh khắc quan trọng khác trong sự nghiệp hoạt động xã hội của Freida là chuyến đi vòng quanh thế giới cùng với Michelle Obama vào năm 2019 để quảng bá cho We Will Rise, loạt phim tài liệu do CNN sản xuất. Meryl Streep cũng tham gia vào dự án do nhà báo vĩ đại Isha Sessay dẫn dắt. “Tôi đã có cơ hội khó tin để quan sát cách làm việc của Đệ nhất phu nhân và du hành cùng bà trong sáu ngày từ Liberia đến Ma Rốc. Thật là một trải nghiệm học hỏi tuyệt vời khi xem bà truyền cảm hứng cho mọi người!”. Freida Pinto cũng là một nhà nữ quyền nổi tiếng, nhưng cô không loại bỏ nam giới khỏi cuộc chiến. “Tôi ủng hộ sự bình đẳng giữa các giới và không tin rằng tự nhiên quy định tất cả đàn ông đều xấu và tất cả phụ nữ đều hoàn hảo. Điều khiến tôi thích thú ở một nhân vật, dù có thật hay hư cấu, là vẻ đẹp cũng như góc khuất nội tâm của họ, sự phức tạp chính là thứ mê hoặc tôi”.

Freida Pinto nhà hoạt động Ấn Độ

Áo len LORO PIANA – Áo cổ lọ COS – Quần ADIDAS X STELLA MC CARTNEY – Giày sneakers GOLDEN GOOS – Hoa tai OSOME JEWELS – Đồng hồ ROLEX – Túi Sesia LORO PIANA

Giờ đây, cô tìm kiếm sự phức tạp này trong các vai diễn của mình, trong cả phim bom tấn lẫn các tác phẩm độc lập. Do đại dịch, việc phát hành một số dự án đã bị hoãn lại, nhưng Freida rất phấn khích khi đợi đến ngày công chúng nhìn thấy cô trong Spy Princess với vai Noor Inayat Khan, một nhà văn, nghệ sĩ dương cầm và gián điệp cho chính phủ Anh trong suốt Thế chiến thứ II, cuối cùng bị Đức Quốc Xã ám sát sau khi chiến đấu với Quân kháng chiến Pháp. Bên cạnh đó, cô cũng rất mong chờ ngày tái ngộ khán giả trong một dự án quan trọng khác: Intrusion, một series phim kinh dị sẽ sớm phát hành trên Netflix, được ghi hình vào năm ngoái giữa 2 đợt lockdown.

Ở thời điểm hiện tại, Freida đang bận rộn với vai trò mới ở Loro Piana, nhà mốt biểu tượng của Ý. Cô ấy đã làm việc với thương hiệu từ tháng 11 năm ngoái và vô cùng phấn khích khi được trở thành nàng thơ của họ: “Tôi rất thích sáng tạo của họ! Đối với tôi, phiên bản micro của dòng túi xách da mới nhất, Sesia, chắc chắn là một món đồ mà ai cũng muốn sở hữu. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả, tôi thích làm việc với các thương hiệu có trách nhiệm. Loro Piana đã cam kết hỗ trợ tổ chức Cứu trợ Trẻ em trong một thời gian dài, và tôi rất khâm phục vì cam kết này không chỉ vẫn tiếp tục mà còn được chú trọng bất chấp tình hình hiện tại. Trong đại dịch, chúng ta thường sợ hãi và lo lắng cho bản thân mình mà quên mất rằng những người dễ bị tổn thương nhất mới cần được hỗ trợ. Tôi thấy chiến dịch “mua một, tặng một” chiếc chăn cho trẻ em bị thiệt thòi là hành động đơn giản nhưng thiết thực. Những thương hiệu có hoạt động nhân đạo phải rất đáng tin cậy, nếu không, họ sẽ bị gọi là kẻ cơ hội, và Loro Piana là một thương hiệu đáng tin cậy như thế”.

Freida Pinto nhà sản xuất Ấn Độ

Áo len cổ lọ LORO PIANA – Quần da JOIE – Nhẫn kim cương ANITA KO – Hoa tai JOHN HARDY

TÌM VỀ BÌNH YÊN

Khi trò chuyện với Freida Pinto về vị hôn phu Cory Tran, bạn sẽ nhận thấy cô ấy bị giằng xé giữa mong muốn giữ sự riêng tư cho cuộc sống cá nhân và mong muốn được nói về hạnh phúc của mình. Họ đã đính hôn và có được nhiều thứ hơn là chỉ “sống sót” trong đợt lockdown năm ngoái. Freida có nhiều cảm xúc lẫn lộn khi bị lockdown, giữa sự lo lắng về tương lai, không thể gặp gia đình ở Ấn Độ và sự bình yên nội tại. “Tôi đã giảm được những “gánh nặng độc hại” của bản thân. Có những người, sự việc hoặc thậm chí ý tưởng mà chúng ta giữ bên mình vì tin rằng không có lựa chọn nào khác. Giải phóng bản thân khỏi nỗi sợ hãi và cảm giác tội lỗi khi buông bỏ những thứ không làm tăng giá trị cho cuộc sống của bạn; khỏi cảm giác bị thế giới bên ngoài soi mói và những tranh cãi vô ích mà mạng xã hội có thể gây ra, là một điều tốt. Bây giờ tôi cảm thấy tự do hơn, nhẹ nhàng hơn, tôi đã học cách tập trung vào những điều cần thiết”.

Khi được hỏi điều gì khiến cô ấy mỉm cười nhiều nhất trong cuộc sống hằng ngày, Freida suy nghĩ và đếm trên đầu ngón tay: “Số ba, video về những chú chó, những chú cún con golden retriever đang làm những điều đáng yêu và ngớ ngẩn; số hai, những đứa trẻ tạo ra những tiếng động và gương mặt ngộ nghĩnh trên TikTok; và số một, chồng sắp cưới của tôi, một người rất vui tính”. Cô đã có một người bạn đời gắn bó suốt thời gian qua, vậy cô mong muốn điều gì trong tương lai, một chú chó con hay một em bé? Freida Pinto cười phá lên như thể mặt trời vừa tỏa sáng qua màn hình của tôi: “Thôi nào, tôi thậm chí sẽ không giả vờ do dự: Tôi yêu một em bé”. Một Pinto-Tran bé bỏng là điều chúng tôi mong ước từ tận đáy lòng dành cho người phụ nữ xinh đẹp từ ngoại hình đến tâm hồn này, và điều đó vừa trở thành sự thật. Chúc mừng Freida Pinto!

Nhóm thực hiện

Bài: Alix Girod De L\’ain
Hình ảnh: Dennis Leupold
Trợ lý nhiếp ảnh: Tommy Blanco
Stylist: Sofia Odero
Trợ lý stylist: Joy Bridges, Shailyn Hanacek
Nhân vật: Freida Pinto
Trợ lý nhân vật: Jessica Paster
Làm tóc: Joseph Chase @ Exclusive Artist MGMARTIST MGMT
Trang điểm: Daniel Martin @The Wall Group Manucurist, Emi Kuo @ Opus Beauty
Sản xuất: Sacha Di Bona @ Savvie
Biên tập mảng người nổi tiếng của ELLE toàn cầu Virginie Dolata
Chuyển ngữ: Đông Quân
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more