Nhìn lại hành trình ELLE Share & Care: Trở về với điểm tựa tinh thần

Đăng ngày:

Với mong muốn kết nối, truyền cảm hứng tích cực và chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích cho độc giả trong thời kỳ đại dịch, các biên tập viên của ELLE Việt Nam đã có những buổi trò chuyện với nhiều nhân vật đến từ các lĩnh vực khác nhau trong chuỗi chương trình ELLE Share & Care, diễn ra tại Instagram Live của @ELLEVIETNAM.

Đợt bùng phát dịch thứ 4 đã thay đổi hoàn toàn cuộc sống của tất cả chúng ta. Sau dịp lễ 30/4 là chuỗi “ngày nghỉ” kéo dài tưởng chừng như vô tận, cùng với đó là những biến động về đời sống xã hội, kinh tế và văn hóa; là nỗi lo lắng về tương lai, kéo theo sức ép về thể chất và tinh thần. Trong những ngày “xa mặt nhưng không cách lòng” đó, các thành viên của ELLE đã tự hỏi nhau rằng nên làm gì để đến gần hơn với độc giả, làm sao để đồng hành cùng rất nhiều bạn trẻ đang bất an ngoài kia, làm sao để luôn giữ vững tinh thần tích cực, lạc quan và trở thành điểm tựa tinh thần cho những ai đang cảm thấy cô đơn, lạc lõng ngay lúc này. Và thế là ý tưởng về những buổi trò chuyện thân tình ra đời.

Đúng với tên gọi, ELLE SHARE & CARE là những cuộc hỏi thăm gần gũi, thân mật giữa biên tập viên, bạn đọc và các nhân vật truyền cảm hứng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nhằm chia sẻ kiến thức, quan điểm, lời khuyên xoay quanh các chủ đề đa dạng như cách cân bằng cảm xúc, cải thiện sức khỏe tinh thần, đối phó với áp lực công việc, quản lý tài chính cá nhân, tình yêu và tuổi trẻ, năng lượng chữa lành…

Đối với đội ngũ biên tập viên của ELLE, có lẽ đây cũng là một trải nghiệm khó quên, khi những cô gái vốn không giỏi công nghệ lần đầu học cách tự thiết lập một buổi phát sóng và chủ trì một cuộc nói chuyện trực tuyến. Dẫu có đôi chút bối rối và thỉnh thoảng gặp “lỗi kỹ thuật”, nỗ lực này vẫn cho thấy khả năng thích ứng của ELLE trong việc duy trì tương tác giữa bối cảnh mới, background hay máy móc đều không quan trọng bằng sự chân thành trong câu chuyện được chia sẻ.

Trên tất cả, ELLE vẫn đang tiếp tục gửi đi những thông điệp tích cực, những nguồn năng lượng tốt đẹp với hy vọng bạn đọc sẽ tìm thấy sự đồng cảm, có thêm động lực để tự chăm sóc tốt cho bản thân – cả về thể chất lẫn tinh thần.

NẺO VỀ CỦA TÂM HỒN

Mặc dù mỗi tập phát sóng đề cập đến những vấn đề khác nhau, không khó để nhận thấy mọi câu chuyện của ELLE SHARE & CARE đều gặp nhau tại một giao điểm: Sức mạnh của tâm thức. Nội lực, năng lượng bên trong, sức khỏe tinh thần… tựu trung đều nói đến khả năng làm chủ bản thân, làm chủ cuộc đời của mỗi người. Trong những thời khắc mà mọi thứ dường như vượt khỏi tầm kiểm soát, nẻo về bình yên chính là thế giới của tâm hồn.

COVID-19 khiến chúng ta nhận ra sự vô thường của những vật ngoài thân, có lúc tiền bạc không mua được sức khỏe, vật chất không thể khỏa lấp nỗi hoang mang, không có gì là chắc chắn về tương lai khi mà những gì ta cất công gầy dựng có thể mất đi chỉ sau một đêm… Tuy nhiên, bạn luôn có thể chọn để cho bản thân bị nhấn chìm trong hàng vạn suy nghĩ tiêu cực hay chọn đối mặt với thực tại bằng tâm thế vững vàng, lạc quan. Như người mẫu Quang Đại đã nói: “Nếu không thể thay đổi hoàn cảnh, hãy thay đổi suy nghĩ của chính mình”.

tinh thần cách Quang Đại cân bằng cảm xúc

Ảnh: FB Trần Quang Đại

Nếu không thể thay đổi hoàn cảnh, hãy thay đổi suy nghĩ của chính mình.

Thật vậy, khi chấp nhận thực tại, bạn sẽ biết rằng con đường duy nhất để thích nghi chính là chuyển hóa suy nghĩ của bản thân. Nếu nhìn cuộc sống một cách đa chiều, bạn sẽ thấy được những tia sáng ngay cả trong hoàn cảnh bế tắc. Bạn vẫn có gia đình yêu thương, vẫn còn nơi để trở về, vẫn có sức khỏe tốt để làm việc mỗi ngày? Vậy là bạn đã hạnh phúc hơn rất nhiều người.

Khi học cách buông bỏ kỳ vọng và biết ơn nhiều hơn, trân trọng và tận hưởng phút giây hiện tại, bạn sẽ nhận ra vẻ đẹp của những điều giản dị trong cuộc sống. Đây cũng là bài học mà travel blogger Tâm Bùi rút ra từ đại dịch này. Anh tin rằng chỉ khi tìm về những giá trị trường tồn, bất biến, xây dựng cuộc sống trên nền tảng là sự bình an trong tâm hồn, chúng ta mới có được hạnh phúc bền vững.

tinh thần của Tâm Bùi trong mùa đại dịch

Ảnh: FB Tâm Bùi

HÃY ÔM LẤY CHÍNH MÌNH

Yêu thương bản thân là viên gạch đầu tiên để bạn xây dựng một khu vườn tinh thần khỏe mạnh, tràn đầy sức sống. Trên hành trình quay về với ốc đảo tự thân, đôi khi bạn sẽ phải đối mặt với đứa trẻ bên trong và học cách chữa lành những tốn thương từ quá khứ.

Chi de Papillon – người dẫn đường tinh thần của rất nhiều bạn trẻ hiện nay – cho rằng, để chữa lành, bạn cần “trở thành cha, mẹ của chính mình” – tức là vừa nuôi dưỡng, chăm sóc và an ủi bản thân; vừa có sự kỷ luật, nghiêm túc, nhất quán trong suy nghĩ và hành động. Chi không xem chữa lành là một đích đến hay một thời điểm nhất định, đó là một hành trình. Mục tiêu của hành trình này cũng không phải là thoát khỏi cảm giác khó khăn hay đau buồn. Bởi lẽ, thăng trầm là quy luật tự nhiên và không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, cứ đi trên con đường này, sẽ có lúc bạn cảm thấy bình yên khi học được cách quan sát, chấp nhận và xem những thử thách như một phần của giai điệu cuộc sống.

tinh thần của Chi trong mùa dịch

Ảnh: Instagram Chi de Papillon

Chữa lành không phải một đích đến hay thời điểm nhất định, nó là hành trình.

Cả fashionista Châu Bùi lẫn beauty blogger Chloe Nguyễn cũng đều đồng ý rằng các vấn đề tinh thần thường xuất phát từ việc không thể bày tỏ những vướng mắc trong lòng. Vì thế, việc chấp nhận và giải tỏa cảm xúc tiêu cực là rất quan trọng. Tìm cho mình một người để lắng nghe, ngừng so sánh bản thân với người khác, nuôi dưỡng niềm tin và hy vọng vào tương lai hay thực hành các phương pháp yoga, thiền định… có thể giúp bạn lắng đọng thân – tâm và tìm về giá trị đích thực của chính mình.

tinh thần cách Châu Bùi giữ tinh thần tích cực

Ảnh: FB Châu Bùi

tinh thần của Chloe Nguyễn trong mùa đại dịch

Ảnh: FB Chloe Nguyen

HƯỚNG ĐẾN ÁNH SÁNG CỦA TƯƠNG LAI

Không thể phủ nhận rằng, ngay cả những người lạc quan nhất đôi khi cũng cảm thấy tuyệt vọng trước đại dịch. Tất cả chúng ta đều đang đứng trước “bài kiểm tra của vũ trụ” mà diễn giả Quỳnh Hương đã nhắc đến trong buổi trò chuyện với ELLE. Tuy nhiên, chị cũng tiết lộ rằng, “nếu vũ trụ đã đưa ra đề bài, chắc chắn sẽ đính kèm đáp án”. Là một người nghiên cứu nhân số học, Quỳnh Hương tin rằng “khi mình dám dừng, vũ trụ sẽ dám cho mình một con đường mới”. Vậy, nên chăng, chúng ta hãy xem biến cố này là bước ngoặt để bắt đầu một hành trình mới khởi sắc hơn ở tương lai. Việc chúng ta cần làm là chuẩn bị mọi thứ để bản thân luôn trong tâm thế sẵn sàng, chủ động đón nhận những cơ hội sắp tới.

tinh thần cách Quỳnh Hương cân bằng cảm xúc

Ảnh: ledoquynhhuong.com

Khi mình dám dừng, vũ trụ sẽ dám cho mình một con đường mới.

Cuộc sống bận rộn trước dịch luôn ngăn cản bạn tìm tòi kiến thức mới. Thế nên, nếu nhìn ở một khía cạnh khác, đại dịch đang trao cho bạn cơ hội để sống chậm lại và khám phá những khía cạnh mới mẻ của bản thân. Bạn có thể học được rất nhiều điều với mạng Internet, từ kiến thức chuyên ngành đến kỹ năng sống, nhưng quan trọng nhất là học cách trở về với thân – tâm. Diễn giả Quỳnh Hương khuyên rằng, “thay vì buồn bã, hãy bắt đầu tìm kiếm năng lượng và trí tuệ”. Đây là cơ hội để chúng ta thay đổi cách nhìn cuộc sống, xác định lại hệ giá trị, định nghĩa lại hạnh phúc, chủ động lựa chọn niềm vui và trở thành chủ nhân thực sự của cuộc đời mình.

Nhóm thực hiện

Bài: Đ.T
Ảnh: Tư liệu
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more