Một số loại thực phẩm giúp bạn tạm biệt căng thẳng và lo âu

Đăng ngày:

Một số loại thực phẩm có thể giúp bạn giảm cảm giác căng thẳng, lo âu và tinh thần thoải mái hơn nhờ có chứa những thành phần dinh dưỡng tác động tích cực đến não bộ.

Căng thẳng và lo âu là trạng thái nhiều người đang gặp phải hiện nay do tình hình dịch bệnh kéo dài. Thường xuyên cảm thấy căng thẳng, lo lắng có thể gây ảnh hướng lớn đến sức khỏe, công việc, tâm trạng và thậm chí cả các mối quan hệ của bạn. Vậy chúng ta phải làm thế nào để làm giảm đi cảm giác căng thẳng?

thực phẩm giảm căng thẳng

Ảnh: Unplash.

Chế độ ăn hợp lý, tập thể dục một cách thường xuyên và luyện tập yoga có thể giúp bạn giảm mức độ căng thẳng và cải thiện tâm trạng của bạn mà không cần bất cứ loại thuốc nào. Khoa học đã chứng minh thực phẩm có thể ảnh hưởng đến tinh thần của bạn. Và một số loại thực phẩm lành mạnh không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có thể nâng cao trạng thái tinh thần, giúp bạn bớt lo lắng. Hãy cùng ELLE tìm hiểu xem đó là những loại thực phẩm nào nhé.

Các món ăn từ thực vật

Những thực phẩm như rau xanh, hoa quả trái cây cung cấp rất nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho sức khỏe. Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra việc thường xuyên bổ sung các món ăn từ thực vật sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi hiệu quả. Ngoài ra, bổ sung nhiều các loại thực phẩm giàu vitamin C sẽ tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm thiểu các vấn đề về căng thẳng thần kinh rất tốt.

Thực vật là thực phẩm giảm căng thẳng

Ảnh: Pexels.

Thêm vào đó, khả năng chống ôxy hóa và là thành phần trong quá trình tổng hợp collagen còn khiến cho vitamin C trở nên quan trọng đối với sức khỏe làn da. Vitamin C cũng là bí quyết để có làn da đẹp và ngăn ngừa lão hoá.

Sau đây là một số loại thực phẩm tiêu biểu được khuyên dùng:

Rau bina

Rau bina rất giàu Vitamin A, C, B, kali, canxi, photpho và magiê, giúp giảm kích thích tố căng thẳng trong cơ thể, ổn định tâm trạng của bạn.

Rau bina - Thực phẩm giảm căng thẳng

Ảnh: Pexels.

Quả bơ

Trong bơ có protein, khoáng chất thiết yếu, vitamin Evitamin C. Ngoài ra, bơ cũng chứa rất nhiều axit folic – một chất tự nhiên rất tốt cho chuyển hoá protein và tăng cường năng lượng cho cơ thể.

Quả bơ - Thực phẩm giảm căng thẳng

Ảnh: Pexels.

Hơn nữa, bơ có thể giúp lượng cholesterol trong máu thấp hơn và giảm nguy cơ bệnh tim.

Cam

Cam - Thực phẩm giảm căng thẳng

Ảnh: Pexels.

Cam rất giàu vitamin C, vitamin A và vitamin B. Cam giúp chống lại các gốc tự do liên quan đến căng thẳng và bệnh tim. Thêm vào đó, vitamin C còn có tác dụng hạ thấp cortisol và tăng cường hệ miễn dịch. Một ly nước cam hoặc vài lát cam mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm bớt cảm giác lo âu và trở nên hứng khởi, nhiều năng lượng hơn.

Quả việt quất

Quả việt quất chứa nhiều vitamin E và vitamin C, mangan và magiê hữu ích trong việc làm giảm căng thẳng. Ăn quả việt quất thường xuyên còn giúp hỗ trợ chứng mất ngủ và các triệu chứng rối loạn tâm trạng khác. Ngoài ra, quả việt quất còn có lợi trong việc giảm cân do hàm lượng chất xơ phong phú và ít calo.

Việt quất - Thực phẩm giảm căng thẳng

Ảnh: Pexels.

Ngoài ra, còn có thể kể đến các loại thực phẩm khác như chuối, bí đỏ, bông cải xanh, trái kiwi, bưởi,…vv cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng giúp thúc đẩy tinh thần và điều chỉnh tâm trạng. Thêm vào đó, chất prebiotic có nhiều trong rau xanh còn giúp ruột hoạt động hiệu quả hơn. Những loại rau giàu prebiotic bạn nên bổ sung vào cơ thể hàng ngày gồm có: rau cải xoăn, măng tây, các loại rau lá xanh đậm…

Thực phẩm giàu magiê

Việc thiếu hụt magiê trong cơ thể là nguyên nhân điển hình dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi hàng ngày. Vì thế, bạn nên đảm bảo cung cấp đủ magiê để tiếp thêm năng lượng, cải thiện sức khoẻ và cân bằng hormone. Các loại thực phẩm giàu magiê có thể kể đến như thủy hải sản tươi sống bao gồm cá hồi, cá lanh, cá thu, gà tây,…v.v Đặc biệt, cá hồi còn được mệnh danh là 1 trong 25 loại thực phẩm tốt cho tim mạch và sức khỏe.

Cá hồi - thực phẩm giảm căng thẳng

Cá hồi chứa nhiều axit béo omega-3 làm tăng hormone gây hưng phấn trong não như serotonin và giúp điều chỉnh hormone gây ra stress như adrenaline và cortisol. Ảnh: Unplash.

Trà thảo mộc

Nếu bạn cảm thấy choáng ngợp và căng thẳng, hãy nghỉ ngơi một lúc và uống một tách trà thảo mộc. Bạn nên sử dụng các loại thảo mộc tự nhiên, có đặc tính làm dịu như trà hoa cúc, trà oải hương, trà xanh,…v.v.

Trà thảo mộc thực phẩm giảm căng thẳng

Ảnh: Unplash.

Với lượng caffeine ít hơn cà phê, kết hợp với các chất chống oxy hóa mạnh mẽ, trà thảo mộc sẽ là loại thức uống giúp bạn tràn đầy năng lượng với tinh thần thoải mái.

Hạt điều, hạnh nhân và các loại hạt khác

Với hàm lượng magiê, tryptophan lớn, hạt điều được xem là “thần dược” giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi và hỗ trợ điều trị chứng trầm cảm. 

Hạt điều thực phẩm giảm căng thẳng

Ảnh: Pexels.

Hạnh nhân chứa nhiều selen – chất dinh dưỡng vi lượng tốt cho sức khỏe, hỗ trợ chức năng tuyến giáp. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều axit amin hỗ trợ tốt trong việc lưu thông máu. Thêm vào đó, bạn có thể bổ sung thêm các loại hạt như hạt hướng dương, hạt chia, hạt cây gai dầu… vừa cung cấp nhiều năng lượng vừa chứa hàm lượng lớn protein tốt cho sức khỏe. 

Chocolate

Các nghiên cứu mới nhất cho rằng polyphenols có trong chocolate đen giúp cải thiện nồng độ seratonin (chất gây căng thẳng thần kinh). Vì thế, bạn có thể ăn ăn một lượng chocolate đen vừa đủ mỗi ngày để làm giảm mức độ căng thẳng và lo âu.

Chocolate thực phẩm giảm căng thẳng

Ảnh: Unplash.

Bạn có thể dùng chung với sữa hoặc một miếng nhỏ chocolate và không nhất thiết phải ăn mỗi ngày. Một chút vị ngọt từ chocolate mỗi khi căng thẳng sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn nhiều.

Sữa tươi

Sữa rất giàu canxi, vitamin A, D, protein và chất chống oxy hóa. Một cốc sữa ấm luôn có tác dụng làm dịu và giảm bớt tác động tâm lý, đặc biệt là giúp giảm tâm trạng căng thẳng, nóng nảy và lo âu. Ngoài ra, uống một cốc sữa ấm trước khi ngủ cũng giúp bạn thoải mái và ngủ ngon hơn.

Mật ong

Với lượng kaempferol và quercetin là các chất giúp làm giảm viêm não và bệnh trầm cảm, mật ong có khả năng tác động tích cực tới tâm trạng của chúng ta. Mật ong còn giúp bạn không bị tụt đường huyết hay mệt mỏi, chán nản.

Mật ong thực phẩm giảm căng thẳng

Ảnh: Pexels.

Nhóm thực hiện

Bài: Tâm Tú
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE
Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more