Wet-look: Hành trình lịch sử và nguồn cảm hứng “ướt át” của các nhà mốt thời trang

Đăng ngày:

Trước sự trở lại và “thống trị” của xu hướng thời trang wet-look gợi cảm đến cực độ, hãy cùng ELLE khám phá lịch sử hình thành cũng như cách mà các nhà thiết kế tiếp tục tiếp nối di sản thời trang “ướt át” này.

Mái tóc xoã dài bóng bẩy, đôi môi được tô điểm bằng màu son nude tự nhiên và một chiếc váy “ướt sũng” ôm sát lấy những đường cong cơ thể, tất cả đã làm nên diện mạo đặc trưng của “wet-look” – xu hướng thời trang đang ngày một trở nên phổ biến trong giới minh tinh Hollywood. Thế nhưng từ đâu mà xu hướng wet-look lại xuất hiện trong làng mốt? Hãy cùng ELLE khám phá và giải mã sức hút khó cưỡng đến từ những chiếc “váy ướt” thông qua nguồn gốc lịch sử đầy bất ngờ và các bộ cánh mang nhiều tầng ý nghĩa sâu xa của các nhà mốt kì cựu trên thế giới.

bella hadid thời trang wet look

(Ảnh: @dipetsa)

NGUỒN GỐC LỊCH SỬ CỦA XU HƯỚNG THỜI TRANG WET-LOOK

Trở về thời kì Marie Antoinette, người ta thường sẽ mường tượng ra hình ảnh những phụ nữ quý tộc trong tùng váy phồng cực đại cùng những chiếc nơ tinh tế và mái tóc được búi cao đầy tỉ mỉ. Thế nhưng, hiếm ai biết rằng, thời kì Marie Antoinette còn được biết đến với sự hiện diện của “wet-dress” – món đồ thời trang thời thượng bậc nhất lúc bấy giờ. Được cho là item nguy hiểm không kém áo corset, ở thế kỉ 18, phụ nữ ưa chuộng những chiếc váy làm từ loại vải cotton mỏng manh như giấy có tên gọi là muslin. Những chiếc váy muslin được nhúng nước để tạo ra hiệu ứng ôm lấy cơ thể và lộ phần da thịt thoắt ẩn thoắt hiện sau lớp vải mỏng tang. Tuy mang lại sự gợi cảm đượm chút nhục dục đầy mê hoặc, wet-dress lại không hề phù hợp cho thời tiết vốn đã giá lạnh của Paris. Xu hướng thời trang có phần kì quặc này đã dẫn đến hậu quả khôn lường khi nhiều phụ nữ đã mắc phải căn bệnh Muslin có triệu chứng tương tự như viêm phổi. Và một số người tin rằng, đây chính là khởi nguồn cho sự bùng phát của dịch cúm tại nước này vào năm 1803.

thời trang wet dress thời Marie Antoinette

(Ảnh: James Gilray)

Dẫu vấp phải nhiều ý kiến trái chiều cả về mặt thời trang lẫn sức khoẻ, song phong cách wet-look cùng những chiếc váy màu nude như lớp da thứ hai cứ thể chiếm lĩnh vị trí cao nhất trong lòng giới mộ điệu. Thậm chí, để chúng trở nên “à la mode” (sành điệu) hơn, các quý bà còn sẵn lòng nhấn chìm cả bộ trang phục vào nước lạnh trước khi mặc hoặc dầm mình trong bể nước cùng chiếc váy để tạo nên hiệu ứng thị giác xuyên thấu và ôm sát đầy quyến rũ.

NHỮNG BỘ CÁNH WET-LOOK ĐẦY ẤN TƯỢNG ĐẾN TỪ CÁC NHÀ MỐT THỜI TRANG CAO CẤP

Nếu những năm 80 và 90, làng mốt như “rúng động” khi John Galliano lột tả vẻ đẹp trần trụi của những “thiên thần sa ngã” (Fallen Angels) qua các thiết kế váy muslin trắng đẫm nước nơi sàn catwalk hay “cơn mưa vàng” (Golden Shower) của Alexander McQueen với người mẫu bước đi trong trang phục “ướt át” bởi màn mưa và ánh đèn vàng đầy tính nghệ thuật. Thì giờ đây, các nhà thiết kế một lần nữa lật lại thời kì huy hoàng ấy bằng cách tái sinh wet-dress qua những loại chất liệu và kĩ thuật may đặc trưng nhằm mô phỏng hiệu ứng “ướt át” chân thật nhất trên từng thớ vải để người mẫu không cần phải “đắm mình” trong những bộ trang phục sũng nước như trước đây.

thời trang wet look john galliano

(Ảnh: John Galliano)

thời trang wet dress alex mcqueen

(Ảnh: Alexander Mcqueen)

DI PETSA

Nhắc đến wet-dress thì người ta hẳn phải nhớ đến những thiết kế biểu tượng của Dimitra Petsa. Thông qua những chiếc “váy ướt”, cô muốn truyển tải thông điệp và định kiến của xã hội về những chất dịch trong cơ thể phụ nữ. “Bạn không thể khóc ở nơi công cộng, bạn phải che giấu khi cho con bú ở bên ngoài và bạn thậm chí không được đổ mồ hôi”, nhà thiết kế người Hy Lạp chỉ ra những bất công mà phụ nữ trong thời kì hiện đại phải trải qua. Mất 6 tháng để phát triển kĩ thuật và ít nhất 3 tuần để hoàn thiện tác phẩm, cô đã tạo nên loại trang phục được làm từ chất liệu vải co giãn với mong muốn thay đổi những suy nghĩ tiêu cực về “sự khô ráo tuyệt đối” đang áp đặt lên chúng ta.

thời trang wet look di petsa

(Ảnh: @dipetsa)

thời trang wet look di petsa

(Ảnh: @dipetsa)

Cũng nhờ ý nghĩa sâu xa ẩn trong các thiết kế đầy mê hoặc, sản phẩm sáng tạo của Petsa nhanh chóng lọt vào mắt xanh của hàng loạt các ngôi sao nổi tiếng qua những shoot hình đầy sự độc đáo được đăng tải trên mạng xã hội.

kylie jenner diện wet dress của di petsa

Kylie Jenner trong bộ ảnh đầy quyến rũ với thiết kế wet dress của Di Petsa. (Ảnh: @kyliecosmetics)

doja cat thời trang wet dress

Những chiếc wet dress mang sắc thạch anh hồng được Doja Cat và Sza lựa chọn trong MV Kiss Me More đình đám. (Ảnh: MV Kiss Me More)

nicki minaj thời trang wet dress

Nicki Minaj tự tin khoe dáng cùng một thiết kế wet dress trong bộ ảnh được chụp vào giữa thai kì. (Ảnh: David LaChapelle)

Maison Margiela Artisanal

Tại Maison Margiela, John Galliano một lần nữa phô diễn vẻ đẹp “nguy hiểm” đến từ wet-look – nguồn cảm hứng thời trang vô tận của nhà thiết kế. Trong hai BST Thu-Đông 2020 và Ready-to-wear Xuân-Hè 2021, các thiết kế “sũng nước” gợi cảm đến cực độ cứ thế phủ sóng từ sàn diễn đời thực đến phim thời trang “S.W.A.L.K” của Galliano và nhà mốt nước Pháp. Giới mộ điệu cũng không tiếc lần ngợi ca và cho rằng đây là lần trở lại tuyệt vời nhất của ông với người mẫu nhảy múa dưới làn nước ảm đạm trong những chiếc váy muslin xuyên thấu “đốt mắt” kết hợp cùng trench coat kinh điển. 

Maison margiela FW 2020

(Ảnh: Maison Margiela)

Maison Margiela ss 2021

Người mẫu biểu diễn dưới màn mưa lạnh buốt trong phim thời trang của Maison Margiela Artisanal Thu-Đông 2020. (Ảnh: Maison Margiela)

THIERRY MUGLER

Có thể nói rằng, Kim Kardashian chính là “nữ hoàng” của tạo hình wet-look khi không ít lần bà mẹ 4 con này xuất hiện trước người hâm mộ trong những thiết kế “ướt át”. Đặc biệt, tại Met Gala 2019, cô nàng đã một lần nữa gây ấn tượng mạnh mẽ với giới thời trang khi chinh phục thiết kế wet-dress đến từ nhà mốt Thierry Mugler. Trong thiết kế màu nude từ chất liệu bóng bẩy đính vô số viên pha lê hình giọt nước trong veo, “bậc thầy” sáng tạo của làng mốt đã khiến Kim Kardashian như vừa bước lên từ làn nước biển Malibu đầy phóng khoáng, gợi cảm nhưng lại không hề tạo cảm giác trần trụi hay dung tục.

kim kardashian met gala 2019

(Ảnh: Neilson Barnard)

Vào hồi tháng 9 năm nay, Thierry Mugler một lần nữa trở thành đề tài bàn tán của giới mộ điệu, đặc biệt là những người mê mẩn phong cách wet-look bởi chiếc váy xuyên thấu mà Megan Fox mặc trong Lễ trao giải VMA danh giá. Cô đào nóng bỏng nhất Hollywood như “thiêu đốt” mọi ánh mắt trong tạo hình wet-look với mái tóc xoăn buông xoã, layout makeup màu nude quyến rũ cùng chiếc váy dây midi đính kết các đường sequin “tí hon” của Mugler. 

Thời trang wet-look megan fox

(Ảnh: Getty Images)

BALMAIN

Trong lần xuất hiện tại LHP Venice năm nay, Zendaya đã hoàn toàn toả sáng và khiến giới thời trang phải “choáng ngợp” khi xuất hiện trong chiếc váy wet-look của Balmain. Chiếc váy như lớp da thứ hai với hiệu ứng xếp nếp lả lướt quanh một lớp gỗ mỏng dùng để định hình phom dáng khi di chuyển và khiến Zendaya tựa như thần Vệ nữ hiện thân khi tự tin sải bước trên thảm đỏ Venice danh giá.

zendaya mặc wet dress balmain

(Ảnh: Popsugar)

zendaya wet dress balmain

(Ảnh: Daniele Venturelli)

Nhóm thực hiện

Bài: Thi Lê
Ảnh: Tổng hợp
Tham khảo: CR Fashion Book
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more