7 mẹo hữu ích khi giặt đồ giúp bảo vệ làn da nhạy cảm

Đăng ngày:

Sở hữu làn da nhạy cảm không chỉ đơn thuần là vấn đề sức khỏe mà còn là tình trạng đáng lo ngại trong cuộc sống. Cùng tìm hiểu những lời khuyên từ các chuyên gia để giảm thiểu sự kích ứng và bảo vệ làn da nhé.

Với làn da dễ bị viêm và kích ứng, chúng ta cần cẩn trọng trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp. Bên cạnh đó thói quen trong việc giặt giũ cũng gây ra những ảnh hưởng nhất định đối với làn da. Do vậy, những mẹo giặt giũ dưới đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc chăm sóc làn da nhạy cảm, tránh gây ra những tổn thương cho da. 

1. Dùng sản phẩm giặt phù hợp với da nhạy cảm

Bác sĩ Joshua Zeichner, giám đốc nghiên cứu mỹ phẩm và lâm sàng của khoa da liễu, bệnh viện Mount Sinai cho biết:

“Bột giặt có thể là thủ phạm gây ra các vấn đề về da”.

Theo ông, hương liệu và chất tẩy ố trong bột giặt thông thường có thể gây ra phát ban. Lúc này, da sẽ có triệu chứng của viêm da tiếp xúc, giống với tình trạng mà da nhạy cảm gặp phải khi tiếp xúc với nước hoa và các sản phẩm chăm sóc cá nhân khác. Nguyên nhân gây nên được biết là ngứa và khó chịu trên da.

mẹo giặt đồ cho da nhạy cảm

Sử dụng sản phẩm giặt thân thiện với làn da giúp da tránh khỏi các tác nhân gây kích ứng. Ảnh: Pexels.

Bác sĩ da liễu Ife J. Rodney cũng có lời khuyên rằng cần tránh những thành phần trong bột giặt có hại cho da. Vì vậy, chúng ta cần đọc kĩ thành phần khi chọn loại bột giặt mà cá nhân hoặc gia đình sử dụng. Những thành phần trên nhãn mà da nhạy cảm cần tránh là hương liệu, 1,4 dioxan (hoặc diethylene dioxide), sulfat, pthalate và cuối cùng là thành phần có tên kết thúc bằng amoni clorua. 

2. Kiểm soát lượng bột giặt sử dụng

Lượng bột giặt được sử dụng cũng ảnh hưởng đến làn da, đặc biệt là với da nhạy cảm. Bác sĩ Zeichner cho biết một lượng quá nhiều bột giặt cho một lần giặt là hoàn toàn không tốt. Việc này sẽ làm cho các phân tử chất tẩy rửa bị mắc kẹt trong sợi vải, do đó gây nên sự kích ứng đối với da. 

mẹo giặt đồ cho da nhạy cảm

Chỉ nên sử dụng bột giặt với liều lượng phù hợp và vừa phải. Ảnh: Pexels.

Lượng lớn xà phòng cũng có thể gây ảnh hưởng cho da ngay cả khi loại bột giặt được sử dụng không chứa hương liệu và chất tẩy rửa. Do vậy chúng ta nên sử dụng bột giặt với liều lượng phù hợp để giúp cho làn da không bị tổn thương. 

3. loại bỏ chất làm mềm vải và giấy sấy quần áo

Mặc dù được tạo ra để giúp ích cho việc giặt là nhưng bác sĩ Rodney lại cho biết rằng chất làm mềm vải và giấy sấy quần áo không phải là sản phẩm thân thiện với làn da. Với thành phần là hương liệu, chất tẩy cùng chất hoạt động bề mặt, những sản phẩm này có thể gây kích ứng hoặc dị ứng cho da. Kể cả khi da bạn không nhạy cảm thì đây cũng không phải là sản phẩm thật sự an toàn. 

mẹo giặt đồ cho da nhạy cảm

Giấy sấy quần áo và chất làm mềm vải sẽ gây kích ứng và khiến làn da bị tổn thương. Ảnh: Pexels.

4. Xả kĩ khi giặt để không gây kích ứng cho da nhạy cảm

Quần áo khi được xả không sạch sẽ dễ có nhiều hạt xà phòng bị lưu lại. Điều này cũng gây ra tác hại giống như việc bạn sử dụng quá liều lượng bột giặt vậy. Khi quần áo khô đi, các hạt bột giặt trong sợi vải lại có “cơ hội” được tiếp xúc với làn da, gây nên tình trạng viêm và kích ứng. Do vậy, thêm một chu kỳ xả giúp loại bỏ các hạt xà phòng còn sót lại trên quần áo. Nhờ đó, làn da của bạn sẽ được bảo vệ khỏi tác nhân gây ra sự tổn thương và kích ứng.

mẹo giặt đồ cho da nhạy cảm

Xả thật kĩ sau khi giặt giúp loại bỏ những tác nhân dẫn đến sự viêm và kích ứng ở da nhạy cảm. Ảnh: Pexels.

5. Giặt quần áo mới mua trước khi mặc

Rất nhiều người có thói quen mặc luôn quần áo mới mua về mà không qua giặt giũ vì sự nóng lòng và vội vàng. Tuy vậy, đây lại không phải là một thói quen tốt, đặc biệt là với làn da của chúng ta. Việc làm sạch quần áo mới mua thực chất cần thiết bởi lẽ nó giúp loại bỏ những hóa chất độc hại, chất gây dị ứng và hơn nữa là vi khuẩn có trên bề mặt của đồ. Bác sĩ Rodney nói rằng:

“Nếu mặc quần áo mới mà không giặt qua, hóa chất sẽ tiếp xúc với làn da thông qua sự tiết mồ hôi. Điều này sẽ khiến cho làn da, đặc biệt là da nhạy cảm bị kích ứng ngay lập tức”.

mẹo giặt đồ cho da nhạy cảm

Quần áo mới mua về nên giặt để loại bỏ những chất độc hại và bụi bẩn. Ảnh: Pexels.

6. bảo vệ làn da nhạy cảm bằng cách mang găng tay

Có hai lý do để bạn đọc cân nhắc về việc nên mang găng tay khi thực hiện các công việc giặt giũ. Đầu tiên là vì kể cả sản phẩm được cho phù hợp cũng có thể gây ra những kích ứng nho nhỏ đối với da. Vì vậy, việc đeo găng tay để tránh sự tiếp xúc với xà phòng là cần thiết. 

mẹo giặt đồ cho da nhạy cảm

Da sẽ được bảo vệ khi bạn sử dụng găng tay. Ảnh: Pexels.

Thứ hai, ngoài việc giúp bảo vệ da khỏi xà phòng, găng tay cũng giúp da không bị tổn thương vì bụi bẩn, chất bẩn và gây dị ứng. Đây sẽ là sự lựa chọn tốt với những người mắc các bệnh liên quan đến viêm da hoặc kích ứng. Ngoài ra găng tay còn hữu ích khi chúng ta cần giặt tay với những loại chất tẩy rửa mạnh hơn. 

7. Giặt riêng và tự bảo quản đồ cá nhân

Các hạt hương thơm có thể cọ xát từ quần áo, đồ dùng của người này sang người khác. Vì vậy bác sĩ Rodney cho biết đây là mẹo khá hữu ích để bảo vệ làn da nhạy cảm. Sẽ không tốt nếu chúng ta giặt giũ và bảo quản chung đồ cá nhân với đồ của những thành viên trong gia đình mà họ lại sử dụng loại bột giặt mạnh hơn hoặc có mùi thơm. Chính vì thế mà việc giặt giũ và bảo quản riêng những đồ dùng cá nhân của bạn sẽ giúp cho làn da tránh được những tổn thương và kích ứng.

mẹo giặt đồ cho da nhạy cảm

Giặt và bảo quản riêng đồ cá nhân cũng giúp làn da tránh được những tổn thương. Ảnh: Pexels.

Nhóm thực hiện

Bài: Thảo Vy
Nguồn: Tạp chí phái đẹp ELLE
Tham khảo: Apartment Therapy
Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more