Adele: Vì âm nhạc chính là cuộc đời

Đăng ngày:

Vào 22h00 ngày 5/10/2021 (giờ Việt Nam), Adele chính thức tung teaser cho sản phẩm âm nhạc tiếp theo, sẽ được ra mắt ngày 15/10/2021. Chỉ với phân đoạn dài vỏn vẹn 22 giây, Easy On Me đã khiến cộng đồng mạng đứng ngồi không yên, hứa hẹn là bản tình ca mở đường cho sự trở lại bùng nổ trên đường đua âm nhạc của Adele sau 6 năm ở ẩn với nhiều sự thay đổi lớn trong cuộc sống.

Những tuần trở lại đây, con số 30 với phông nền màu xanh ngọc liên tục xuất hiện tại các địa điểm, tòa nhà nổi tiếng trên toàn thế giới. Truyền thông cho rằng đó là tín hiệu trở lại của “họa mi nước Anh” với album phòng thu kế tiếp mang số 30. Cùng với đó, những ngày vừa qua, Adele cũng đã có những động thái đầu tiên gây bão mạng xã hội Twitter và các trang thông tin khác. Cuối cùng, công chúng như vỡ òa khi teaser của MV Easy on me chính thức ra mắt, khẳng định những dự đoán đang dần trở thành sự thật.

Kể từ sau album 25 ra mắt năm 2015, Adele gần như dừng mọi hoạt động âm nhạc, chỉ thỉnh thoảng xuất hiện trên một vài chương trình với vai trò MC. Dẫu vậy, trong chương trình Saturday Night Live năm ngoái, nữ ca sĩ khẳng định mình vẫn đang thực hiện album mới, chỉ là cô cần thêm thời gian cho bản thân sau cuộc hôn nhân đổ vỡ với doanh nhân Simon Konecki.  

adele mặc đầm đen giao lưu khán giả

Ảnh: NBC

Trước đó, Adele từng đặt tên các album của mình là 19, 21 25 theo số tuổi gắn với những cột mốc lớn trong cuộc đời mình. 30 rất có thể sẽ là cái nhìn của Adele về cuộc hôn nhân tan vỡ cũng như quá trình vực dậy của bản thân. Sự trở lại sau 6 năm của Adele còn thu hút sự chú ý lớn vì nữ ca sĩ đã có cú lột xác về ngoại hình và đang hạnh phúc bên bạn trai mới.

Trước khi đến với MV Easy on me ra mắt ngày 15/10 sắp tới và sau đó là album phòng thu thứ 4, hãy cùng nhìn lại hành trình âm nhạc gắn liền với cuộc đời của Adele.

Hiện tượng hiếm thấy của làng nhạc quốc tế

Adele, tên đầy đủ là Adele Adkins, sinh ngày 5/5/1988 ở phía Bắc Luân Đôn. Ngay từ nhỏ, cô đã sớm bộc lộ khả năng ca hát và niềm đam mê mãnh liệt với âm nhạc. 

Chia sẻ với tờ Telegraph, cô nói rằng: “Gia đình tôi không có ai theo lĩnh vực nghệ thuật cả. Bảng xếp hạng âm nhạc là những gì tôi biết. Cho đến khi tôi nghe được bài hát của Etta James. Tuy bài hát có phần sến súa nhưng nó đã đánh thức tôi. Tôi nhận ra rằng ai cũng có một đời để sống và nếu biết tận dụng nó một cách hiệu quả, bạn sẽ trở bạn một huyền thoại. Lúc đó, tôi chỉ mới 15 tuổi nhưng đã được truyền cảm hứng sâu sắc bởi những bài hát thuộc thập niên 40. Tôi nghĩ rằng việc mọi người tìm nghe âm nhạc của tôi sau 50 năm nữa thật sự rất tuyệt vời. Vì vậy, tôi đã quyết định theo đuổi con đường ca hát”.

“việc mọi người tìm nghe âm nhạc của tôi sau 50 năm nữa thật sự rất tuyệt vời” – Adele

Adele nổi tiếng với việc ra sản phẩm “ít mà chất lượng”. Trong suốt 9 năm sự nghiệp (tính đến 2015), cô chỉ ra mắt vỏn vẹn 3 album phòng thu nhưng mỗi sản phẩm đều tạo nên “địa chấn” với hàng loạt giải thưởng và kỷ lục mới. Theo trang tin Billboard, chỉ tính riêng album 25, số lượng bán ra trên toàn cầu đã vượt mức 20 triệu bản, khiến cô trở thành nghệ sĩ duy nhất trong thập niên 2010 có hai album đạt được chứng nhận này (trước đó là album 21).

adele mặc đầm đen tóc vàng

Ảnh: New York Post

Không chỉ thành công về mặt thương mại, chất lượng âm nhạc của Adele cũng được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Các bài hát của cô luôn thống trị vị trí quán quân ở mọi bảng xếp hạng âm nhạc uy tín trên thế giới trong nhiều tuần liền. Không chỉ dừng lại ở đó, nữ ca sĩ người Anh còn chiến thắng vô số giải thưởng ở các lễ trao giải lớn, nhỏ khác nhau. 

adele ôm cúp grammy

Ảnh: Kevork Djansezian

Chỉ với album đầu tiên ra mắt, Adele đã thu về chiến thắng đầu tiên ở hạng mục “Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất năm” tại lễ trao giải Grammy lần thứ 50 (2009). Không lâu sau đó, album phòng thu tiếp theo, 21, đã xuất sắc cùng lúc chiến thắng 3 hạng mục “Ca khúc của năm”, “Bản ghi âm âm của năm” và “Album của năm” tại lễ trao giải Grammy lần thứ 54 (2012). Adele đã lập được thành tích mà nữ hoàng nhạc pop Madonna phải mất gần 30 năm sự nghiệp mới đạt được. Thêm vào đó, không thể không kể đến giải thưởng Oscar “Nhạc phim xuất sắc nhất” cho ca khúc Skyfall – nhạc phim Điệp viên 007. 

Với thành tích âm nhạc không thể kể hết, được xem là “hiện tượng hiếm thấy” của làng nhạc quốc tế và xu hướng ra nhạc “nhỏ giọt”, không có gì ngạc nhiên khi sự trở lại lần này của Adele lại được mong chờ đến vậy. 

Âm nhạc là những tấm ảnh polaroid của cuộc đời

Tình yêu luôn là chất liệu để các nghệ sĩ khai thác và kể câu chuyện đời mình, đơn cử như Taylor Swift, Olivia Rodrigo, Lady Gaga… và “họa mi nước Anh” cũng không ngoại lệ. Những bài tình ca cô viết ra đều thể hiện một khía cạnh cảm xúc hoặc suy nghĩ trong chuyện tình cảm lúc bấy giờ. Phải chăng vì tuổi thơ thiếu thốn tình thương của cha nên nỗi niềm khao khát yêu và được yêu của Adele mới lớn hơn bao giờ hết? Có thể thấy, dù có vấp ngã, tổn thương biết bao nhiêu lần đi chăng nữa, cô vẫn không bỏ cuộc và luôn mưu cầu hạnh phúc. 

adele suy nghĩ ảnh trắng đen

Ảnh: Chris Pizzello

Mỗi album đều gắn với cột mốc quan trọng của cuộc đời Adele. Tất cả đều được thể hiện hài hòa qua giọng hát đầy nội lực, khả năng thanh nhạc điêu luyện và những bản hòa âm phối khí thông minh. Các yếu tố trên mang lại sự cân bằng giữa phần nhạc và nội dung mà không bị phô trương, giúp cho khán giả có thể cảm nhận được toàn bộ thông điệp mà cô và ê-kíp muốn truyền tải.

“Tôi muốn người hâm mộ cùng tôi trải qua tất cả khoảnh khắc trong cuộc sống, đó là lý do tôi đặt tên album tương ứng với số tuổi của mình” – Adele

Vào tháng 1/2018, Adele cho ra mắt album phòng thu đầu tiên với tựa đề 19. Nữ ca sĩ bộc bạch với tờ Blue & Soul rằng: “Album lần này vừa để tôi kể những cảm xúc tình yêu năm 18, vừa là nơi tôi được thử sức với các thể loại âm nhạc khác nhau”. 

adele bìa album 19

Ảnh: BBC

Tiếp theo đó, mọi cảm xúc thăng trầm mãnh liệt nhất trong tình yêu được thể hiện rõ ràng và mạnh mẽ trong album phòng thu thứ hai mang tên 21. Đó là những bài hát mang tính bùng nổ được thể hiện qua giọng hát nội lực, đầy tâm tư của nữ ca sĩ người Anh. 

adele bìa album 21

Ảnh: Billboard

Đơn cử là bài hit Rolling In The Deep, được cô thu âm chỉ một ngày sau khi chia tay người yêu. Với phần nhạc dạo bằng tiếng ghi-ta trầm và tiết tấu mạnh mẽ, dồn dập của trống, bài hát là sự tức giận, ấm ức vì bị người yêu rời bỏ. Bằng những tâm sự trần trụi, chẳng hề giấu giếm, cô gửi gắm mọi nỗi lòng vào từng lời ca, câu chữ.

Album 25 được ra mắt vào tháng 11/2015, lại cho thấy một Adele 27 tuổi với tính cách điềm đạm, chín chắn hơn khi tiếp tục kể lại hành trình đời mình. Trái ngược với Rolling In The Deep, với Hello, cô chỉ dám gọi điện cho người yêu cũ và nói rằng cô còn yêu anh ta rất nhiều. Các bài hát trong album lần này đều mang màu u buồn và da diết hơn.

adele bìa album 25

Ảnh: Billboard

Ở thời điểm đó, Adele đã gặp được doanh nhân Simon Konecki. Họ chính thức kết hôn vào năm 2017 và có với nhau một cậu con trai. Chính vì lẽ đó, cảm xúc của nữ ca sĩ cũng nhẹ nhàng và sâu lắng hơn, không ồn ào và dậy sóng như trước. 

Khi được hỏi về lý do vì sao tên album lại đặc biệt như vậy, cô chia sẻ với chương trình The Late Late Show With James Cordon rằng: “Tôi muốn những người hâm mộ cùng tôi trải qua tất cả khoảnh khắc trong cuộc sống, đó là lý do tôi đặt tên album tương ứng với số tuổi của mình. Nó giống như việc chụp hình polaroid toàn bộ cuộc sống của tôi tại thời điểm đó”.

Sự trở lại đầy ấn tượng

Những lần xuất hiện trước truyền thông gần đây, Adele luôn khiến cả thế giới phải ngỡ ngàng với thân hình thon gọn và quyến rũ bất ngờ. Không ai có thể tin được, từ một cô ca sĩ mũm mĩm, mạnh mẽ khẳng định quan điểm không quan tâm đến vẻ bề ngoài và cân nặng, giờ đây, Adele đã lột xác trở thành một trong những sao nữ có vóc dáng quyến rũ nhất nhì Hollywood.

Hậu ly hôn, hình ảnh Adele với những bộ cánh tối màu và nhiều họa tiết để che khéo khuyết điểm cơ thể đã không còn xuất hiện. Thay vào đó, những bộ đồ ôm sát cơ thể, khéo khoe đường cong quyến rũ, mượt mà luôn là sự lựa chọn của nữ ca sĩ. Cô dường như vui vẻ và tự tin hơn khi xuất hiện tại các sự kiện công khai hay những buổi tiệc tùng hoành tráng. 

adele giảm cân diện áo trắng đen

Ảnh: Instagram @adele

Tính tới thời điểm hiện tại, nàng “họa mi nước Anh” đã giảm gần 100 pound (tương đương 45kg), một con số đáng kể. Không chỉ thân hình thay đổi mà nhan sắc của Adele cũng được thăng hạng. Khuôn mặt đầy đặn, phúc hậu ngày nào giờ đây được thay thế bằng đường nét hài hòa, sắc sảo và gợi cảm hơn. 

adele đi xem bóng rổ hậu giảm cân

Ảnh: Ronald Martínez

Nhờ phương pháp giảm cân phù hợp, cộng với chế độ ăn nghiêm ngặt, nữ ca sĩ dần có động lực và tích cực hơn khi đến với phòng tập mỗi ngày. Với mục tiêu tập luyện vì sức khỏe, không chạy theo thị hiếu, cô và huấn luyện viên thể hình không bao giờ để hình ảnh bản thân trông gầy gò, ốm yếu mà phải luôn săn chắc, tràn đầy sức sống. Nữ ca sĩ cho biết động lực giảm cân của cô chính là cậu con trai Angelo, đồng thời giúp cô cải thiện sức khỏe của chính mình.

adele tập luyện giảm cân

Ảnh: Twitter @adele

Phải chăng những thay đổi tích cực trên là dấu hiệu cho thấy sự vực dậy của Adele sau cuộc hôn nhân đổ vỡ? 6 năm là một hành trình dài với nhiều bước ngoặt của nữ ca sĩ. Công chúng đều tự hỏi rằng, với những thay đổi lớn về sắc vóc và đời sống tình cảm, liệu Adele sẽ kể câu chuyện nào qua album sắp tới? 

Nhóm thực hiện

Bài: Bich Ngoc Hoang

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more