9 bài học cuộc sống bạn có thể học hỏi từ chú chó của mình

Đăng ngày:

Những chú chó không chỉ là vật nuôi hay thú cưng, chúng thực sự là người bạn của con người. Nếu để ý, bạn sẽ học được rất nhiều bài học cuộc sống quý giá từ chú chó của mình.

Nếu may mắn được nuôi thú cưng là một chú chó từ nhỏ, hẳn bạn đã học được cách chăm sóc chúng và chịu trách nhiệm cho người bạn của mình. Thế nhưng, khi lớn lên, chúng ta mới nhận ra rằng, những chú chó thực sự còn dạy chúng ta rất nhiều bài học cuộc sống đáng quý khác nữa. 

Cùng chiêm nghiệm những bài học cuộc sống ta đã học được từ người bạn nhỏ của mình nhé. 

1. Đặt niềm tin đúng chỗ 

Hẳn ai trong chúng ta cũng luôn muốn nhìn vào mặt tích cực, tin vào những điều tốt đẹp và ý tốt của người khác. Tuy việc nhìn cuộc sống qua lăng kính màu hồng chẳng có gì sai, nhưng việc đó cũng có thể khiến cho lòng tốt của chúng ta bị lợi dụng. 

Bài học cuộc sống từ bạn cún paige cody unsplash

Ảnh: Unpslash/Paige Cody

Một bài học mà chú chó đã dạy cho chúng ta chính là việc nghi ngờ người khác khi mới gặp là điều bình thường. Bạn hoàn toàn có thể “đánh hơi” xem xét người khác trước khi đặt niềm tin của mình vào họ. Niềm tin không phải là thứ có thể cho đi miễn phí, mà phải được xây đắp dần theo thời gian. 

Càng lớn lên, chúng ta càng hiểu ra rằng việc tìm hiểu kĩ về một người khác là rất quan trọng trước khi cho người đó bước vào cuộc sống cá nhân của mình. Thà rằng ta có ít bạn nhưng chân thành, còn hơn là có nhiều người bạn xã giao và giả dối. 

2. Học cách tha thứ dễ dàng 

Nhiều khi chúng ta có những phút giây cứng đầu mà chẳng chịu thua bất kì ai. Nhưng những chú chó lại chẳng như vậy. Dù có bị mắng mỏ vì làm sai, chúng cũng chỉ hậm hực một vài phút rồi lại quấn quýt chủ như chưa có gì xảy ra. 

Thay vì cứ cố giữ lấy sự giận dữ, tức tối với những người xung quanh, ta nên học cách chọn thời điểm để tranh luận, cũng như biết lúc nào nên tha thứ và bỏ qua cho nhau. 

3. Cố gắng dành thời gian hít thở không khí ngoài trời

Chúng ta đều biết rằng những chú chó cần phải ra ngoài chạy nhảy hằng ngày. Nếu cứ phải ở trong nhà mãi, chúng có thể trở nên bực bội và khó chịu. Con người cũng vậy, nếu cứ ở mãi trong guồng quay công việc rồi trở về nhà trong trạng thái mệt mỏi, cơ thể chúng ta cũng sẽ “đình công” và cảm thấy bị gò bó. Vậy nên, đôi khi ta cũng cần được nghỉ ngơi, ra ngoài hít thở không khí trong lành và vui chơi cùng chú chó yêu quý của mình.

4. Luôn vận động và vui chơi mỗi ngày

Đôi khi, chúng ta vì quá bận rộn mà quên mất phải cho cơ thể được nghỉ ngơi, vận động và vui chơi. Cơ thể chúng ta cần được thư giãn và rèn luyện mỗi ngày, về cả thể chất lẫn tinh thần. Như vậy, ta mới có đủ sức khỏe cùng tinh thần thoải mái để tiếp tục làm việc.

bài học cuộc sống từ chú chó của bạn nicholas brownlow unsplash

Ảnh: Unsplash/Nicholas Brownlow

Những chú chó thì ngược lại, chúng chẳng bao giờ quên chạy nhảy, vui đùa mỗi ngày, từ đuổi bắt bóng cho tới chạy đua vòng quanh nhà. Hãy xem cách chúng vẫy đuôi vui mừng như lời nhắc nhở: “Nghỉ tay một chút và thư giãn đi nào”. 

5. Sự kết nối rất quan trọng 

Chúng ta đều biết những chú chó rất thích rúc vào người chủ và điều này dường như luôn có khả năng làm ta cảm thấy ấm áp, hạnh phúc hơn rất nhiều. Dù bạn có đang không vui hay bận rộn mà không để ý đến thú cưng của mình, chúng cũng vẫn muốn được ở gần bạn, đảm bảo bạn luôn cảm thấy an tâm và vui vẻ. 

bài học cuộc sống từ chó cưng troy spoelma unsplash

Ảnh: Unsplash/Troy Spoelma

Từ đó, chúng ta có thể hiểu rằng sự kết nối với những người xung quanh là vô cùng quan trọng. Kể cả trong những ngày khó ở chẳng muốn nói chuyện với ai, bạn cũng vẫn cần sự kết nối đó. Chỉ cần một chút thời gian tâm sự hay một cái ôm với người thân yêu cũng có khả năng làm bạn cảm thấy tốt hơn. 

6. Mọi thứ rồi sẽ ổn 

Mặc dù những chú chó chẳng phải đối diện với nhiều áp lực hàng ngày, nhưng chúng luôn ở đó để nhắc nhở ta rằng mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi. Nếu hôm nay bạn cho chú chó của mình ăn đồ ăn không ngon bằng hôm qua, hay ngôi nhà có quá bừa bộn, thì thú cưng của bạn cũng chẳng bận tâm, bởi mọi thứ rồi sẽ theo đúng quỹ đạo của nó và cuộc sống chẳng cần phải hoàn hảo, nên hãy cứ bình tĩnh và tiếp tục sống với tâm thế tích cực nhất. 

7. mọi Sự kiên trì sẽ được đền đáp 

bài học cuộc sống từ chó con jakub dziubak unsplash

Ảnh; Unsplash / Jakub Dziubak

Chú chó của bạn có thể chơi bắt bóng liên tục cho tới khi bắt trúng thì thôi. Chúng cũng rất kiên quyết để thuyết phục bạn chơi cùng bằng cách ngậm đồ chơi và nhìn chằm chằm vào bạn cho tới khi được chấp nhận. Sự kiên trì của những chú chó dạy cho ta bài học cuộc sống là kiên trì sẽ dẫn đến thành công. Hãy cứ tiến bước để đạt được những gì bạn mong muốn và không bỏ cuộc khi gặp thất bại.

8. Thế giới không xoay quanh một mình bạn 

Là những con người bình thường, đôi khi chúng ta cũng có một hai lần ích kỉ. Điều này là rất bình thường, nhưng cũng đừng quên rằng bạn còn phải lo lắng và chịu trách nhiệm cho những người khác nữa, cụ thể là thú cưng của bạn. Chăm sóc một chú chó không cần nhiều sức lực và khó khăn như chăm lo cho một đứa trẻ, nhưng sức khỏe và sự an toàn của chúng cũng vẫn nằm trong tay bạn. Đó chính là bài học mà chú cún dành cho bạn, phải biết quan tâm tới những người khác khác ngoài bản thân mình. 

9. Tình yêu là vô hạn 

Một khi chú cún đã lựa chọn và đặt niềm tin vào người chủ của mình, chú ta sẽ trung thành và ở bên bạn suốt đời. Hẳn bạn cũng đã xem bộ phim Chú chó trung thành Hachiko rồi phải không? Kể cả khi chủ của mình đã qua đời, Hachiko vẫn ngồi chờ chủ ở nhà ga ngày qua ngày, chẳng màng đói khổ, mệt mỏi. Đó chính là tình yêu vô điều kiện của một chú chó. Nó nhắc nhở chúng ta rằng tình yêu là vô hạn. Bạn không thể dùng hết tình yêu của mình, nên hãy luôn cố gắng lan tỏa tình yêu nhiều nhất có thể tới những người xung quanh. 

Nhóm thực hiện

Bài: Diệu Anh

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

Tham khảo: The Every Girl

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more