8 mẹo bảo quản áo len luôn như mới

Đăng ngày:

Dù bạn có sống ở vùng nóng ẩm quanh năm thì hẳn cũng sở hữu vài chiếc áo len cho những dịp du lịch phải không? Nhân tiết trời sắp chuyển Đông, cùng tham khảo 8 cách bảo quản áo len hữu hiệu sau.

Trời đã chuẩn bị vào Đông, đã đến lúc bạn tìm tới những chiếc áo len ấm áp rồi. Mặc dù có rất nhiều món đồ mùa Đông có thể lựa chọn trong những ngày gió lạnh, nhưng chẳng gì có thể giữ ấm tuyệt đối cho bạn bằng những món đồ len. 

Dù ở vùng có tiết trời Đông lạnh lẽo hay là vùng có nắng ấm quanh năm thì tủ đồ của ai cũng phải có một vài món đồ len phải không? Tuy nhiên, bạn có chắc là mình đang bảo quản chúng đúng cách? Trước khi đem những chiếc áo len ra sử dụng, hãy lưu tâm một số biện pháp bảo quản này nhé!

ao len samuel branch unsplash

Ảnh: Samuel Branch/Unsplash

1. Loại bỏ lông xù trên đồ len bằng dao cạo hoặc máy cắt lông xù

Mặc dù bạn đã rất cẩn thận khi mặc và giặt chúng, những chiếc áo len vẫn xuất hiện nhiều mảng lông xù, nhất là ở những khu vực ma sát thường xuyên như tay áo, phần dưới cánh tay hay khuỷu tay. 

mẹo loai bỏ lông xù trên áo len

Ảnh: Philips

Để loại bỏ chúng một cách dễ dàng, bạn hãy đặt áo thật phẳng và dùng dao cạo để cắt từng mảng lông xù một. Tránh giật chúng ra nếu bạn không muốn tình trạng tệ hơn. Trên thị trường hiện nay cũng có các loại máy cắt lông xù cầm tay nhỏ gọn và tiện dụng, bạn có thể “thủ sẵn” chiếc máy này nếu không tự tin dùng dao cạo.  

Trending

Máy cắt lông xù quần áo Jisulife LR01

Máy cắt lông xù quần áo DEM-MQ600

Trending

Máy Tẩy Xơ Vải di động CkeyiN JD115

Trending

Máy Cắt Lông Xù Quần Áo Xiaomi Deerma

2. Lộn trái những sợi len bị bung lỏng

ao len the pruce

Ảnh: The Pruce

Một trong những điều gây khó chịu nhất khi mặc đồ len là chúng rất dễ mắc vào các vật nhọn khi bạn chẳng may lướt qua. Khi đó, những chiếc áo len sẽ xuất hiện những sợi bị bung lỏng rất khó sửa. Vậy bạn phải làm gì? Một trong những cách đơn giản nhất là lộn trái áo và dùng một chiếc ghim băng sắc để kéo sợi len vào phía mặt trong (bạn cũng có thể dùng móc đan crochet). Áo của bạn sẽ không bị lộ sợi len ở mặt ngoài và tránh chúng bị móc vào đâu đó một lần nữa. 

3. Thường xuyên làm sạch bụi bẩn, tóc và xơ vải 

Độ ẩm mùa Đông thường thấp hơn mùa Hạ rất nhiều, nên khi mặc đồ, chúng ta không thể tránh khỏi bị ma sát. Áo len cũng vậy, đôi khi chúng bị ma sát và trở thành một chiếc “nam châm” hút những vật xung quanh như tóc hay bụi bẩn trong không khí. 

làm sạch áo len

Ảnh: Ubuy

Bạn có thể sử dụng một chiếc lược dành cho em bé hoặc một chiếc bàn chải để chải đi những bụi bẩn dính trên đồ len. Tuy nhiên, đừng chải quá mạnh tay kẻo bạn sẽ không may làm bung sợi len hay tạo ra những đốm lông xù. Làm sạch bụi sau mỗi lần mặc hoặc một lần hằng tháng để giữ cho đồ len luôn sạch sẽ và mềm mịn. 

Dụng Cụ Tẩy Xơ Vải Portable

Chổi Lăn Xơ Vải Homenhome

Bàn Chải Tẩy Lông thú cưng Puluz

Giấy Cuộn Xơ Dính HKStorage

4. Giặt áo len đúng cách 

Nhiều người gặp khó khăn trong việc giặt đồ len vì sợ chúng dễ hỏng nếu giặt nhiều lần. Tuy nhiên, cách giặt áo len rất đơn giản. Phần lớn đồ len cần được giặt bằng tay để đảm bảo các sợi len không bị bung hỏng. Khi giặt tay, bạn hãy chuẩn bị một chậu nước lạnh đầy, thêm một chút nước giặt dịu nhẹ và ngâm áo len trong 30 phút. Sau đó, bạn giặt lại với nước lạnh và vắt nhẹ nhàng. Đừng vội đem chúng đi phơi, bạn hãy quấn áo trong một tấm khăn lớn để khăn hút hết phần nước còn đọng lại và đem trải trên một mặt phẳng ngang để hong khô. 

Vải cotton hay cashmere cần được giặt sau 2-3 lần mặc. Nhưng đồ len và polyester có thể được sử dụng tới 5 lần mặc trước khi đem đi làm sạch. Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý hướng dẫn trên tem bảo quản đồ, phần lớn bạn sẽ được chỉ dẫn đem đồ đi giặt khô. 

Nước Giặt On1 Hương Bamboo Charcoal

Nước giặt gốc thực vật hương cam EcoStore

Nước Giặt Xả MaxKleen

Nước giặt Seventh Generation

5. Mặc một chiếc áo phông lót bên dưới để kéo dài thời gian mặc đồ len giữa các lần giặt

Kể cả khi bạn cẩn thận giặt đồ bằng tay, sau một thời gian, đồ len cũng sẽ không còn được như ban đầu. Thế nên, để hạn chế giặt chúng, bạn có thể kết hợp thêm một chiếc áo phông bên dưới nhằm hạn chế tiếp xúc giữa cơ thể và áo. Chiếc áo len sẽ ít bị tác động bởi mùi và dầu từ cơ thể hơn và bạn không cần phải giặt chúng quá thường xuyên nữa. 

6. Đừng vội bỏ đi chiếc áo len đã sờn cũ

Chiếc áo len nào qua thời gian cũng sẽ sờn đi dù ít hay nhiều, nhưng đừng vì thế mà vội bỏ chúng đi. Để hô biến chiếc áo len cũ trở lại mềm mượt và ấm áp như khi còn mới, bạn hãy ngâm chúng với nước lạnh, pha cùng với nước xả vải rồi để trong vài tiếng. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng dầu xả dành cho tóc, chỉ khoảng hơn 100ml là chiếc áo sẽ không còn thô ráp nữa. Tuy nhiên, nên lưu ý chỉ dùng dầu xả thông thường, tránh những loại kem dưỡng tóc đặc trị hay những loại dầu gội 2 trong 1. Sau 1 tới 3 lần ngâm, áo len của bạn sẽ trở lại mềm mịn và xinh xắn như trước. 

cô gái mặc áo len màu vàng nick night unsplash

Ảnh: Nick Night/Unsplash

7. Không treo áo len

Tôn chỉ mà ai cũng cần nhớ: không bao giờ treo áo len. Việc treo áo len sẽ khiến cho phần vai áo bị dão ra do sức nặng của áo và tạo ra những lỗ lớn giữa các mắt len. Để luôn giữ cho áo len đúng dáng, bạn nên gập gọn hoặc cuộn tròn áo trong tủ đồ, hạn chế dùng nhiều sức vì cuộn quá chặt sẽ làm áo dễ hỏng dáng.

Nếu bạn bắt buộc phải treo áo lên, nên vắt hai tay áo qua móc áo với một lớp giấy lót bên dưới để tránh tạo nếp. 

20 móc nhung Uncle Bills BL0301

5 Móc Treo Quần Áo Miniso

10 móc áo gỗ JYSK Sigfrid

ecoco Giá treo quần áo Filterpur

8. Bảo quản áo cẩn thận sau một mùa sử dụng

Mùa Đông rồi cũng qua đi và đến lúc phải cất gọn những chiếc áo len. Đừng chỉ xếp áo vào thùng và mong rằng chúng sẽ ổn qua những tháng Hè nắng nóng. Bạn nên dành thời gian làm sạch chỉn chu, gập gọn và cất chúng vào từng túi đựng riêng thoáng khí (ưu tiên sử túi cotton hoặc canvas mỏng nhẹ). Thêm vào túi áo một bao hoa oải hương nhỏ để giữ cho áo luôn thơm tho, đồng thời giúp xua đuổi bọ. 

áo len katsia jazwinska

Ảnh: Katsia Jazwinska

Lưu ý, bạn đừng hút chân không bao đồ len bởi khi lưu trữ chúng trong túi kín khí quá lâu, áo sẽ có khả năng bị ngả vàng hoặc mọc nấm mốc. 

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more