Gợi ý chọn gối ngủ theo từng tư thế để giảm đau cổ

Đăng ngày:

Khi cảm thấy mệt mỏi và đau nhức vùng cổ sau khi thức dậy, rất có thể tối hôm trước bạn đã ngủ sai tư thế. Đây là tình trạng thường thấy ở nhiều người.

Đau cổ có nhiều nguyên nhân phổ biến như ngồi một chỗ làm việc trong thời gian dài, vận động mạnh hoặc căng thẳng. Ngoài các nguyên nhân kể trên và vấn đề bệnh lý khác, ngủ sai tư thế là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hiện tượng này. Ngủ sai tư thế sẽ phần nào gây áp lực lên phần vai và các khớp cổ, khiến cho cơ bị căng và hiện tượng đau nhức trở nên nặng nề hơn.

Bên cạnh đó, ngoài những nguyên nhân như căng thẳng, lo âu, ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử… ngủ sai tư thế cũng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Việc cơ thể không thoải mái trong khi ngủ khiến giấc ngủ chập chờn và quá trình phục hồi thể trạng chậm lại. Vì vậy, nệm và gối phù hợp sẽ giúp bạn thả lỏng tối đa khi ngủ, tránh tình trạng đau cổ kể trên. 

cách chữa đau cổ với gối ngủ phù hợp

Ảnh: Pexels/Vlada Karpovich

Thế nhưng, việc mua nệm mới sẽ rất tốn kém. Thay vào đó, gối ngủ sẽ là lựa chọn kinh tế hơn. Ngoài ra, loại gối phù hợp sẽ giúp nâng đỡ các bộ phận cơ thể và tránh tình trạng thoái hóa sớm. Cơ thể người bình thường có cổ và cột sống cong tự nhiên nên khi ngủ, đây là bộ phận cần được nâng đỡ nhiều nhất. 

GỢI Ý CHỌN GỐI NGỦ DỰA VÀO TỪNG TƯ THẾ NGỦ 

Các tư thế ngủ khác nhau sẽ có những tác động khác nhau lên cơ thể. Vì vậy, việc chọn gối ngủ dựa vào thói quen ngủ rất quan trọng, từ đó, tránh các tác nhân gây hại đến sức khỏe. Dưới đây là một số gợi ý theo từng tư thế ngủ giúp bạn chọn ra gối ngủ phù hợp. 

1. Nằm nghiêng

gối ngủ giúp giảm đau cổ khi nằm nghiêng

Ảnh: Pexels/Ketut Subiyanto

Khi bạn nằm nghiêng về một phía trong thời gian dài sẽ tạo áp lực đè lên vùng vai, gây đau cổ và tê cứng vai, gáy. Vì thế, với kiểu ngủ này, cơ thể cần được lấp đầy những khoảng trống bên dưới đầu và cổ. Những chiếc gối được thiết kế ôm sát phần đầu và cao vừa phải sẽ là sự lựa chọn thích hợp. Thêm vào đó, bạn cũng nên ôm gối với tư thế ngủ này để tránh bị đè lên hai cánh tay gây tê và phần hông được căn chỉnh tốt hơn. 

Gối ôm hình chữ S K (55x100cm & 70x130cm)

Gối bầu hình chữ S (55x100cm & 70x130cm)

Gối Cao Su Non KAW

Gối công thái học Ema

Gối cao su non cao cấp Kaw

Gối cao su non CECILA

2. Nằm ngửa

gối ngủ giúp giảm đau cổ khi nằm ngửa

Ảnh: Pexels/Joshua Lim

Nằm ngửa là tư thế ngủ tốt nhất, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Kiểu ngủ này giúp cột sống duỗi thẳng đúng vị trí, xương và khớp được thư giãn. Ngoài ra, để có được giấc ngủ thoải mái hơn và tránh tình trạng đau mỏi cổ khi thức dậy, một chiếc gối mỏng sẽ là sự lựa chọn lý tưởng cho bạn. Nếu nằm gối đầu quá cao thì cơ thể của bạn sẽ bị kéo dãn hơn mức bình thường, ảnh hưởng đến hoạt động của cổ. Một chiếc gối bông mềm và độ cao vừa phải sẽ nâng đỡ cổ tốt hơn. Bạn có thể kê thêm gối dưới đầu gối để giảm áp lực cho vùng thắt lưng – phần cong tự nhiên của cột sống.  

Gối Memory Foam 50D Lock & Lock

Gối hỗ trợ cổ vai Regular United Medicare

Gối cao su non thiên nhiên Jubilee Mart

Gối 100% cao su thiên nhiên Oval

Gối cao su non chống đau cổ Kagoo

Gối cao su nâng đỡ cổ Peanut Liên Á

3. Nằm sấp

gối ngủ giúp giảm đau cổ khi nằm sấp

Ảnh: Pexels/Trần Long

Vì làm gia tăng áp lực lên cột sống, các khớp ở lưng và cổ nên nằm sấp không được các bác sĩ, chuyên gia khuyến khích. Thế nhưng, nếu bạn đã quen với tư thế ngủ này thì bạn nên sử dụng những loại gối thật mềm và mỏng để giữ cho cổ được thoải mái. Trên thị trường hiện đang có các loại gối đặc biệt để phù hợp với thói quen ngủ này.  

Ruột gối nằm cool ÊDENA

Gối Lông Vũ Nhẹ Muji

Gối Hơi Bông Cao Cấp VIKONA

Gối lông vũ nhân tạo M2T BEDDING

4. Ngủ ngồi

cô gái ngủ ngồi đau cổ

Ảnh: Liza Summer

Tuy ngủ ngồi không được xem là một tư thế ngủ nhưng bạn sẽ cần đến nó khi ở trên máy bay, ô tô hoặc khi phải ngồi một chỗ lâu. Với tư thế này, giấc ngủ không được sâu, gia tăng mệt mỏi và khả năng đau cơ, mỏi cổ. Để giảm thiểu tình trạng trên, gối cố sẽ giúp cho cổ thẳng, tránh đầu bị cúi xuống hoặc nghiêng quá nhiều. 

gối ngủ giúp giảm đau cổ khi đi du lịch

Ảnh: Pexels/Mikhail Nilov

Tóm lại, nếu bạn có các triệu chứng như đau cứng khớp cổ, tê liệt vai gáy thì hãy tìm đến bác sĩ để được kiểm tra và tư vấn về tư thế ngủ của mình. Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong việc phục hồi thể trạng của cơ thể sau ngày dài học tập và làm việc. Thế nên, việc lựa chọn gối ngủ sao cho thoải mái nhất và phù hợp với thói quen ngủ cũng góp phần đảm bảo giấc ngủ của bạn sâu hơn và tránh các triệu chứng phiền toái. 

Gối Ngủ Văn Phòng Memory Foam

Gối Ngủ Thông Minh Chữ U

Gối chữ U kê cổ cao su non Ema

Gối massage cổ chữ U JESSE