Chất liệu bền vững và tương lai “xanh hoá” đầy hứa hẹn của làng mốt

Đăng ngày:

Những món đồ thời trang được tạo nên từ các chất liệu bền vững đang dần “thống lĩnh” xu hướng thị trường may mặc như một sự thay đổi tất yếu của ngành công nghiệp tỷ đô.

Theo bước chân của người mẫu trên sàn catwalk, hàng loạt bộ sưu tập cứ thế được ồ ạt tung ra thị trường và đưa đến cộng đồng mộ điệu như minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp thời trang. Trái với quy mô và lợi nhuận khổng lồ của làng mốt, thiên nhiên lại phải “gồng mình” tiếp nhận hàng triệu tấn rác thải hằng năm, cũng như liên tục cung cấp tài nguyên cho quy trình sản xuất. Thế nhưng, luôn có “ánh sáng nơi cuối đường hầm” khi chúng ta vẫn có cơ hội “xanh hoá” cuộc chơi thời trang phù phiếm bằng những chất liệu bền vững hứa hẹn sẽ chiếm lấy “ngôi vương” xu hướng chất liệu trong ngành công nghiệp may mặc. Hãy cũng ELLE điểm qua một số phát minh chất liệu bền vững đáng mong đợi đã giúp thế giới thời trang từng bước tiến gần hơn với những giá trị bền vững trong tương lai.

TÔMTEX – CHẤT LIỆU BỀN VỮNG TỪ VỎ TÔM VÀ BÃ CÀ PHÊ

Tốt nghiệp học viện Parsons và từng làm việc cho những cái tên lớn như Alexander Wang và Peter Do, NTK Uyên Trần vẫn luôn “nung nấu” ý tưởng về một dự án sinh học có thể giải quyết những vấn đề rác thải cho ngành thời trang tại quê nhà. “Thế giới đang cạn kiệt nguyên liệu thô, vì vậy tôi muốn tái sử dụng những chất thải này thành một nguyên liệu sinh học mới, dễ tiếp cận trong cuộc sống hàng ngày để giúp mọi người hiểu rõ hơn về vấn đề và góp phần tạo ra sự thay đổi”, NTK đến từ Đà Nẵng chia sẻ.

chất liệu bền vững tômtex

(Ảnh: Tômtex)

Lấy cảm hứng từ những chất liệu quen thuộc mà ít ai nghĩ đến là vỏ tôm và bã cà phê, cô đã tạo nên Tômtex – chất liệu sinh học vừa cứng vừa dẻo này có thể thay thế da động vật và dễ dàng tạo ra các hoa văn thông qua quá trình in 3D hoặc thủ công bằng đất sét. Chất liệu Tômtex cũng sở hữu khả năng chống nước hiệu quả nhờ vào lớp sáp ong trên bề mặt.

chất liệu tômtex

(Ảnh: TÔMTEX)

chất liệu tômtex

(Ảnh: Tômtex)

thời trang bền vững

(Ảnh: Tômtex)

SỢI ĐẬU NÀNH (SOYEAN PROTEIN FIBER – SPF)

Được cho là một trong những chất liệu thân thiện với môi trường nhất thế giới, vải đậu nành, đúng với tên gọi của chúng, được dệt từ chính những phế phẩm bã đậu nành thông qua quy trình xử lý sử dụng tối thiểu nhất những hoá chất độc hại. Dù đã xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1941 dưới phát minh vĩ đại của Henry Ford, song mãi đến năm 2003, vải đậu nành mới trở nên phổ biến và nhận được sự chấp thuận của công chúng khi mối lo ngại về ngành may mặc và môi trường đã lên tới đỉnh điểm.

chất liệu bền vững sợi đậu nành

(Ảnh: The Sustainable Fashion Collective)

Chứa đựng những protein có nguồn gốc từ vỏ đậu nành, chất liệu này có độ đàn hồi cao, khả năng xếp nếp tuyệt vời cũng như khả năng thoáng khí vô cùng tốt. Chính vì thế, sợi đậu nành dần được ưa chuộng trong sản xuất đồ thể thao và những loại trang phục bó sát dành cho phụ nữ.

chất liệu vải đậu nành

(Ảnh: Felting and Fiber Studio)

SEQUIN TỪ CHẤT LIỆU PHÂN HUỶ HỮU CƠ VÀ NHỰA TÁI CHẾ

Sequin là một phần không thể tách rời trong thiết kế khi nó tạo nên sự hào nhoáng và lộng lẫy của các bộ cánh thời trang. Thế nhưng trên thực tế, việc một mẫu thiết kế dù là bình thường hay haute couture đều cần dùng đến hàng trăm nghìn hạt vi nhựa gây ảnh hưởng đến môi trường này sẽ làm bạn phải suy nghĩ lại về việc “ưu ái” chúng. Nhận thức được điều đó, một số nhà thiết kế nổi tiếng như Iris Van Herpen đã dùng sequin làm từ rác thải nhựa cho BST mới nhất của mình nhằm giảm bớt việc tiêu thụ sequin trong may mặc. Tuy vậy, theo một số chuyên gia, đây không được xem là một phương pháp hiệu quả khi số lượng nhựa không giảm đi mà chỉ chuyển đổi từ trạng thái này qua hình thức khác.

chất liệu sequin bền vững iris van herpen

Bộ cánh Haute Couture đính sequin nổi bật trong BST THu-Đông 2021 của Iris Van Herpen. (Ảnh: Iris Van Herpen)

Nhận thấy tầm quan trọng của chất liệu thân thiện với môi trường sau những khoá đào tạo tại nhiều quốc gia, Elissa Brunato đã cho ra đời Bio Iridescent Sequin có nguồn gốc 100% từ cellulose và có khả năng phân huỷ ngay trong đất vườn. Với màu sắc cầu vòng óng ánh từ cấu trúc nano đặc trưng và không phụ thuộc vào phẩm màu, đây có lẽ là giải pháp thay thế mang tính đột phá cho những thiết kế sequin rực rỡ của ngành công nghiệp thời trang trong tương lai. 

bio emb sequin

(Ảnh: Elissa Brunato)

sequin phân huỷ hữu cơ

(Ảnh: Dezeen)

CHẤT LIỆU DA THUẦN CHAY – TƯƠNG LAI bền vững mới CHO NGÀNH công nghiệp tỉ đô

PHÁT MINH độc đáo đến từ NHỮNG CÂY XƯƠNG RỒNG

Trải qua 2 năm nghiên cứu và phát triển ý tưởng, hai chàng trai người Mexico – Adrián López Velarde và Marte Cázarez đã góp phần không nhỏ vào công cuộc “xanh hoá” nền thời trang khi cho ra đời chất liệu da thuần chay làm từ cây xương rồng. Bằng cách tán nhuyễn và phơi lá xương rồng dưới ánh mặt trời, sau đó trộn hỗn hợp với một số hoá chất không độc hại, chất liệu da vừa có khả năng phân huỷ sinh học lại đồng thời đem đến cảm giác “chân thật” không khác gì da động vật đã được tạo ra. 

desserto faux leather

(Ảnh: Desserto)

Với hạn sử dụng lên đến 10 năm và chi phí sản xuất tương đương những món đồ da thông thường, đây sẽ là giải pháp hữu hiệu nhằm đáp ứng nhu cầu nguyên liệu bền vững của các nhà mốt thời trang.

chất liệu bền vững da xương rồng

(Ảnh: Desserto)

CHẤT LIỆU DA THUẦN CHAY LÀM bằng VỎ VÀ LÕI TÁO

Nhận thấy sự đánh đổi thương tâm khi ngày càng nhiều động vật bị giết để phục vụ cho sự xa hoa, phù phiếm của nền công nghiệp thời trang, Beyond Leather đã đi tìm nguồn cảm hứng từ chính những nguyên liệu thừa trong quá trình sản xuất nước ép và rượu táo tại Đan Mạch. Cụ thể, lõi và vỏ táo vốn là phần thừa được bỏ đi nay được tận dụng triệt để bằng cách nghiền và trộn lẫn cùng cao su tự nhiên. Sau đó, chúng được đắp lên nền dệt làm từ bông hoặc sợi gỗ để tạo ra thành phẩm mang cấu trúc 3 lớp có thể tháo rời linh hoạt. Không những thải ra ít hơn 85% lượng khí CO2 so với quy trình sản xuất da truyền thống, chất liệu này còn giải quyết vấn đề lãng phí thức ăn một cách vô cùng hiệu quả.

chất liệu da từ vỏ và lõi táo

(Ảnh: Plant Based News)

túi từ da và lõi táo

(Ảnh: Plant Based News)

chất liệu bền vững TỔNG HỢP TỪ NHỮNG PHÂN TỬ NẤM

Với làn sóng thuần chay đang “chiếm lĩnh” xu hướng chất liệu may mặc, người ta tin rằng da nhân tạo sẽ phần nào giải quyết bài toán về đạo đức trong thời trang. Thế nhưng, do bản chất được tạo nên bằng sợi tổng hợp, việc phân huỷ chúng cũng là vấn đề nan giải chẳng thua kém những chất liệu nhựa thông thường. Vì vậy, 6 năm trước, hai công ty MycoWorks và Ecovative Design đã tìm ra công nghệ chế tạo da từ nấm bằng cách tận dụng mycelium – loài thực vật có cấu trúc tương tự rễ cây. Khi sinh trưởng, chúng bện vào nhau tạo thành lớp màng mô phỏng da thật. Đặc biệt, quá trình này chỉ mất vài tuần ngắn ngủi so với thời gian hàng năm trời nuôi nhốt động vật để lấy da.

chất liệu da từ nấm

(Ảnh: Reishi)

túi hermes từ sợi nấm

Một thiết kế túi được làm từ sợi nấm của thương hiệu thời trang Hermès. (Ảnh: Hermès)

GUCCI NHẬP CUỘC CÙNG CHẤT LIỆU VẢI TÁI CHẾ DEMETRA 

Chính thức tham gia vào cuộc đua tái chế, nhân kỉ niệm 100 năm thành lập thương hiệu, Gucci đã trình làng những thiết kế giày thể thao được chế tác bằng chất liệu tái chế Demetra hoàn toàn mới. Được sản xuất ngay tại nhà máy riêng của nhà mốt tại Ý, Demetra được phát triển dựa trên phương pháp thuộc da nguyên bản nhưng lại mang những đặc tính mềm mại và bền bỉ hơn. Ngoài khả năng chống chịu và thích ứng với nhiều loại thời tiết, chất liệu này còn được sử dụng linh hoạt cho nhiều dòng sản phẩm khác nhau của nhà mốt như Gucci Basket, Gucci New Ace và Gucci Rhyton.

giày gucci demetra

(Ảnh: Gucci)

chất liệu bền vững demetra

(Ảnh: Gucci)

Nhóm thực hiện

Bài: Thi Lê
Ảnh: Tổng hợp
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more