Bước vào ngôi nhà di sản Asnières của Louis Vuitton

Đăng ngày:

Cách thủ đô Paris không xa, Asnières – ngôi nhà di sản của Louis Vuitton là nơi thế hệ tiếp nối của nhà sáng lập lưu giữ những giá trị nghệ thuật chế tác được ông khai mở, và không ngừng đổi mới, sáng tạo để hướng đến tương lai.

Vào năm 1859, chỉ 5 năm sau khi thành lập và vận hành cửa hàng đóng rương mang tên mình, Louis Vuitton đã sớm nhận ra rằng ông cần có một bước ngoặt để tiếp tục phát triển thương hiệu của mình. Ông đã quyết định xây dựng xưởng chế tác rương đầu tiên của thương hiệu tại Asnière, một ngôi làng cách Paris không xa về hướng Tây Bắc. Đó là một quyết định táo bạo nhưng đầy hoài bão và suy tính, cũng giống như những quyết định lớn khác trong cuộc đời của Louis Vuitton. 

LV Asnières toàn cảnh

Khuôn viên bên ngoài của xưởng chế tác Asnières của Louis Vuitton.

Asnières không chỉ có diện tính đủ lớn để Louis Vuitton xây dựng xưởng chế tác những chiếc rương vốn đang được nhiều vị khách quý tộc săn đón lúc bấy giờ, đó còn là vị trí mang tính chiến lược của Asnières ngay sát bên bờ sông Seine. Những chuyến tàu vận chuyển nguyên vật liệu cho những chiếc rương của Louis Vuitton có thể dễ dàng cập bến và được đưa thẳng vào khu vực chế tác vật liệu. Cách đó không xa còn là tuyến đường ray xe lửa đầu tiên của nước Pháp đi ngang qua Asnières và đến thẳng ga Gare Saint-Lazare ở Paris. Từ đó đường đi đến cửa hàng đầu tiên của Louis Vuitton trên đường Rue de Capucines cũng vô cùng dễ dàng và thuận tiện. 

một góc của Louis Vuitton Asnieres

Cận cảnh một khu nhà của Louis Vuitton Asnieres

Không giống những phân xưởng khác lúc bấy giờ thường tăm tối và chật chội, xưởng chế tác của Louis Vuitton ở Asnière là một sự đột phá trong phong cách xây dựng, thoáng đãng và tràn ngập ánh sáng. Tại đây, những người thợ thủ công của Louis Vuitton đã làm nên những chiếc rương kinh điển với giá trị vượt thời gian, trở thành cảm hứng cho những thiết kế rương đương thời của ngày hôm nay. Với kỹ thuật thủ công điêu luyện, sự sáng tạo của họ không chỉ dừng ở những thiết kế có sẵn mà vẫn vô cùng uyển chuyển để thực hiện hóa những mong muốn dường như “không tưởng” của những vị khách hàng đặc biệt. Đó có thể là chiếc rương giường ngủ trunk-bed của nhà thám hiểm Pierre Savorgnan de Brazza; rương treo quần áo theo yêu cầu của NTK nổi tiếng Jeanne Lanvin và Paul Poiret; hay chiếc rương đựng dụng cụ viết và sách được làm riêng cho nhà văn Ernest Hemingway và Françoise Sagan. 

Rương LV cổ

Vào thế kỷ 19, Louis Vuitton đã làm nên cuộc cách mạng khi thiết kế những chiếc rương phẳng với chất liệu canvas.

Kho lưu trữ rương của Louis Vuitton

Những chiếc rương của Louis Vuitton.

Là một doanh nhân có tầm nhìn xa và rộng, Louis Vuitton biết rằng ông cần phải ở gần “đầu não” của thương hiệu, nơi những chiếc rương của ông được chế tác và thành hình. Vì thế khi hoàn thành việc xây dựng xưởng chế tác ở Asnières, ông đã trang trí và biến tầng trên cùng làm nơi ở của gia đình mình. Những đứa trẻ nhà Vuitton chơi đùa trong khu vườn ngập tràn màu xanh cây cỏ và ánh nắng, chèo thuyền trên dòng sông Seine, và được học hỏi kỹ năng chế tác từ cha và những bậc thầy. Những thế hệ tiếp theo, những cánh tay nối dài của ngài Louis Vuitton đã tiếp nhận những kiến thức, kinh nghiệm vô giá, và cả niềm đam mê sâu sắc để sau đó lại tiếp quản và phát triển di sản khổng lồ được cha, ông mình để lại. 

Ngôi nhà của gia đình được Georges-Louis Vuitton, con trai của ngài Vuitton, một nguời đam mê nghệ thuật, sửa chữa và nâng cấp với dấu ấn phong cách nghệ thuật Art Nouveau thể hiện rõ nét. Những khung cửa sổ lắp kính ghép màu, những món đồ nội thất và tác phẩm trang trí trong nhà vẫn chứa đựng rất nhiều kỉ niệm của gia đình Vuitton, khơi gợi cảm hứng, và cũng đã chứng kiến những sáng kiến mang tính đột phá cho đến tận ngày hôm nay, như hoạ tiết Monogram nổi tiếng, hay những chiếc khoá “có một không hai” trên những chiếc rương của Louis Vuitton được làm bởi những nghệ nhân làm khoá đẳng cấp nhất. 

Nội thất trong Louis Vuitton Asnieres

Những chi tiết chạm trỗ và trang trí nội thất tuyệt đẹp bên trong ngôi nhà của gia đình Vuitton tại Asnières.

Một góc bên trong LV Asnieres

Phòng sinh hoạt ấm cúng của gia đình Louis Vuitton với những khung cửa số bằng kính màu và rất nhiều hình ảnh kỉ niệm của gia đình.

Cho đến ngày hôm nay, xưởng chế tác Asnières của Louis Vuitton vẫn tiếp tục vận hành không ngừng nghỉ để làm nên những món đồ da nổi tiếng của thương hiệu và cả những chiếc rương mang tính di sản. Asnières cũng là nơi tiếp nhận và thực hiện những đơn đặt hàng đặc biệt cho những chiếc rương bespoke, một truyền thống được khởi đầu từ những ngày đầu tiên của Louis Vuitton. Những kỹ thuật chế tác, bàn tay thủ công điêu luyện, chất liệu thượng hạng, những dấu ấn không thể nhầm lẫn… đều được vận dụng để thực hiện hoá những chiếc rương trong mơ. 

Rương Louis Vuitton monogram hoạ tiết cầu vồng

Asnières tiếp tục là nơi chế tác những chiếc túi và rương kinh điển của nhà mốt hàng đầu nước Pháp.

rương lv chế tác theo yêu cầu

LV Vivienne Dollhouse Trunk

Chiếc rương nhà búp bê – một thiết kế rương bespoke đặc biệt của thương hiệu.

Góc trưng bài các vật phẩm LV

Một góc triển lãm trưng bày những chiếc rương đặc biệt của Louis Vuitton được làm tại Asnières.

Ngày nay, Asnières vẫn là nơi thường xuyên trở về của thế hệ thứ 6 thuộc gia tộc Vuitton. Sinh ra và lớn lên Asnières cho đến năm 7 tuổi, Benoit-Louis Vuitton cũng như cha, ông của mình đã lớn lên trong không khí nhộn nhịp của xưởng chế tác, được học và thấm nhuần những giá trị làm nên chiếc rương gắn tên thương hiệu Louis Vuitton, và cả một đế chế thời trang rộng lớn. Tất cả đều bắt đầu từ ý chí mãnh liệt, sự am hiểu, và tầm nhìn sắc bén của người sáng lập.

Chân dung Benoit Louis Vuitton

Ông Benoit-Louis Vuitton, thế hệ thứ 6 của gia tộc Vuitton.

Nhóm thực hiện

Ảnh: Louis Vuitton
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more