Phim tài liệu âm nhạc – Một hướng đi mới nhiều tiềm năng

Đăng ngày:

Đã gần 50 năm kể từ lần quay hình buổi trình diễn nhạc phúc âm “Amazing Grace” năm 1972 của nữ hoàng nhạc Soul Aretha Franklin – Sự kiện được xem là thước phim tài liệu đầu tiên của lịch sử âm nhạc đại chúng; thể loại này đã có sự lớn mạnh khó dự đoán được chỉ trong vài năm qua.

Hiện nay, không chỉ các huyền thoại âm nhạc mới có những bộ phim vinh danh, các nghệ sĩ trẻ cũng đang áp dụng hình thức này như cách quảng bá các dự án mới, hoặc đánh dấu một bước ngoặt, và Netflix – một trong những nền tảng streaming lớn nhất – đang dẫn đầu xu hướng đầu tư cho các bộ phim này.

MỘT BỮA TIỆC ĐÔNG ĐÚC

Đã từ lâu khán giả vốn quen với những bộ phim tài liệu nói về cuộc đời, hoặc một quãng thời gian đặc biệt của một nghệ sĩ nào đó mà họ yêu thích. Nhìn chung, đây là những thước phim với mục đích chính là tri ân cho những cống hiến và thành tựu sau quãng thời gian dài làm nghề. Những bộ phim này thường bao gồm các câu chuyện hậu trường lần đầu công bố, kết hợp với các đoạn phỏng vấn với các nhân vật thân cận… từ đó cho ra một chân dung gần nhất về cá tính của người nghệ sĩ. Trong trường hợp này, có thể kể đến What Happened, Miss Simone? – bộ phim lướt qua 70 năm cuộc đời nhiều biến động của Nina Simone; hay các dự án nhằm tái hiện chân dung Amy Winehouse, Sam Cooke…

Thế nhưng những năm gần đây, trào lưu này ngày càng trẻ hóa – khi không chỉ những nghệ sĩ gạo cội mà các gương mặt đương thời cũng ghi dấu quãng thời gian nhiều biến động của mình. Bộ phim ra mắt năm 2020 của Taylor Swift – Miss Americana – tập trung vào các giai đoạn vượt qua khó khăn của cô. Trong khi đó, Lady Gaga với Five Foot Two là chặng đường hàn gắn và chữa lành những mất mát trong tình yêu… cho đến quá trình sáng tạo nên album Joanne và màn trình diễn half-time ở Superbowl năm 2017. Các nhà sản xuất âm nhạc David Foster hay Clive Davis cũng sử dụng hình thức này như cách kể lại di sản của mình, cách họ tác động đến ngành công nghiệp âm nhạc trong thời kỳ rực rỡ nhất.

âm nhạc miss americana

“Miss Americana” hé lộ những hình ảnh riêng tư đời thật của Taylor Swift.

âm nhạc Five Foot Two

Phim tài liệu của Lady Gaga đã cho chúng ta cơ hội hiếm có thấy được mặt tối của ngành công nghiệp giải trí.

NHỮNG LÝ DO VÀ SỰ HẬU THUẪN

Việc phim tài liệu âm nhạc trở thành trào lưu có nhiều lý do. Đầu tiên, đó là xuất phát từ nhu cầu cơ bản nhất trong việc kết nối nghệ sĩ với khán giả. Nền tảng cho một concept hay dự án có thể bắt nguồn từ cảm hứng rất sâu rộng; và để khán giả hiểu được điều đó thật không dễ khi chúng đã trở thành các sản phẩm hoàn thiện như các bản ghi âm, music video… Vì thế, các hình ảnh hậu trường hay phim tài liệu là cách diễn dịch thẳng thắn và rõ ràng nhất. Chẳng hạn như Beyoncé với Homecoming bao gồm toàn bộ màn trình diễn choáng ngợp tại Coachella năm 2018. Từ các thước phim này, ta có thể hiểu được ý tưởng tôn vinh lịch sử, văn hóa và niềm tự hào của cộng đồng da màu. Hơn nữa, hành trình trở lại sau thiên chức làm mẹ cũng như sự nghiệp âm nhạc 22 năm của cô cũng được phác họa rõ nét.

Tiếp theo, đây cũng là một phương thức mới thay thế sự thoái trào của đĩa DVD, mang lại kết nối gần và chân thật nhất với khán giả đại chúng. Ở mặt khác, với sự đầu tư của các hãng đĩa, đây cũng là một phương thức quảng bá cho các sản phẩm sắp tới, mà ta có thể thấy qua trường hợp của Ariana Grande với tour diễn Sweetener hồi 2019. Ngoài ra, đó còn là Blackpink với Light up the sky nói về quãng thời gian trưởng thành, việc thực hiện album mới hay màn trình diễn ở Coachella, đánh dấu một cá tính rất khác biệt của họ.

Lý do thứ ba nằm ở độ tuổi của các đạo diễn đương thời. Những tên tuổi nói trên có một biên độ trải rộng người hâm mộ, và đây đúng là thời điểm mà họ thực hiện phim về các thần tượng hay những người có sức ảnh hưởng trong thời đại của mình, với sự hậu thuẫn đầu tư từ Netflix nhằm thúc đẩy các bộ phim độc lập. Gần đây, nữ đạo diễn sinh năm 1988 Erin Lee Care đã thực hiện Britney vs Spears nói về cuộc chiến pháp lý trong việc xóa bỏ quyền bảo hộ, cũng từng thừa nhận câu chuyện của Britney là một vấn đề lớn.

âm nhạc Britney and Spears

Phim tài liệu “Britney vs Spears” giúp người hâm mộ thấu hiểu hơn về những thăng trầm mà thần tượng của họ đã phải trải qua.

Tại Việt Nam, hướng đi này cũng đang bắt đầu được các nghệ sĩ trẻ chú ý, mà Sơn Tùng MTP là người khởi phát đầu tiên với Sky Tour: The Movie ghi hình tour diễn cùng tên năm 2019 của mình. Việc phát hành trước tại các cụm rạp góp phần mang lại doanh thu, cũng như những trải nghiệm được tối đa nhất dành cho các fan hâm mộ. Bộ phim cũng được đưa lên Netflix không lâu sau đó. Mới đây nhất, rapper Đen Vâu với Show của Đen được trích từ liveshow cùng tên 2 năm trước đó cũng được ra mắt trên nền tảng này.

âm nhạc Show của Đen

“Show của Đen” với sự bùng nổ về cảm xúc được người hâm mộ đón chờ trên nền tảng Netflix.

âm nhạc Sky Tour

Chỉ sau hơn 24 giờ đăng tải, “Sky Tour: The Movie” đã nhanh chóng leo lên top 1 trending tại Việt Nam.

Là nền tảng khổng lồ với thư viện được làm mới liên tục và có thể truy cập dễ dàng trên mọi thiết bị, Netflix có lợi thế để vượt qua những hạn chế của rạp chiếu phim cũng như các kỳ vọng lớn lao về số lượng khán giả thưởng thức của nhà đầu tư. Phim tài liệu âm nhạc thường không đạt được cú hit như các bom tấn lớn, nhưng với việc thúc đẩy sự phát triển của những chương trình gốc, đây là một sự hỗ trợ rất lớn cho các bộ phim thuộc thể loại này. Netflix cũng chứng minh thực lực trong thời gian qua với các giải thưởng danh giá, từ Oscar, Emmy cho đến Quả cầu vàng cùng các tác phẩm được đầu tư bài bản, kỹ càng, ngân sách sản xuất lớn. Đó cũng là động lực cho các nhà làm phim độc lập – những người có thừa tài năng và đam mê cống hiến. Lana Wilson – đạo diễn Miss Americana của Taylor Swift – đã nói rằng, trong toàn bộ quá trình thực hiện bộ phim, cô không có bất cứ mối liên hệ nào với các hãng đĩa tư nhân, từ đó càng làm rõ hơn sự độc lập cũng như niềm tin rằng sự thật được trình bày rõ ràng.

Được hậu thuẫn từ một trong những nền tảng streaming lớn nhất thế giới, thể loại này dự đoán sẽ ngày càng lớn mạnh trong tương lai.

Nhóm thực hiện

Bài: Ngô Minh
Ảnh: Tư liệu
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more