“Thổi” chút ma thuật vào bản phối thời trang màu đỏ với phong cách Goblincore

Đăng ngày:

Cùng ELLE đi tìm cảm hứng thời trang với màu đỏ từ truyền thuyết về loài yêu tinh trong những khu rừng chứa đầy bí mật.

Goblincore là một phong cách sống tôn vinh vẻ đẹp của tự nhiên, khác biệt và cả những điều kỳ cục, xấu xí làm nên cuộc sống muôn màu. Tiếp bước Cottagecore (trào lưu thẩm mỹ thi vị hóa cuộc sống nông thôn), Goblincore ra đời như một phiên bản “họ hàng” với những nét tinh nghịch và hoang dại hơn. Nếu Cottagecore đưa con người trở lại không gian đồng quê thơ mộng và mộc mạc thì Goblincore vang lên như một bản nhạc vui tươi với lời hát về những bí ẩn dân gian và câu chuyện của những tinh linh diệu kỳ. Trong vô số sắc thái từ khu rừng của những yêu tinh, màu đỏ là nhân tố gắn bó mật thiết với thời trang và cả lối sống của sinh vật này. 

Màu đỏ trong thế giới yêu tinh

Trong truyền thuyết phương Tây cổ xưa, yêu tinh được miêu tả là loài sinh vật nhỏ bé chuyên đi hái lượm và thu thập những món đồ bắt mắt từ khắp nhân gian. Tiến sâu vào những cánh rừng, màu đỏ gắn với yêu tinh hiện lên từ thảm thực vật phong phú, bùn đất và một chút yếu tố “kỳ ảo” của những thứ lấp lánh. Và sắc đỏ tươi sáng nhất cả khu rừng xanh thẳm có lẽ thuộc về những cây nấm độc sặc sỡ mà chúng ta không thể chạm vào. Có nhiều sự tích nói về mối liên hệ mật thiết giữa nấm và yêu tinh, đó có thể là nguyên bản của chúng, có thể là thức ăn yêu thích hay cũng có thể là ám hiệu về nơi trú ngụ của loài sinh vật này. 

màu đỏ từ nấm

(Ảnh: ELLE Vietnam)

Được mô tả như những sinh vật xấu xa với vẻ ngoài “xù xì”, một sắc thái ấm áp hơn nhưng không kém phần “ma quái” của màu đỏ đến từ những quả bí ngô, biểu tượng của ngày lễ Halloween. Không chỉ vậy, tone đỏ cam này còn mang đến hương vị của sự cũ kỹ và hoài niệm đến từ căn nhà chứa đầy những đồ vật bị bỏ đi của yêu tinh.

màu đỏ bí ngô

(Ảnh: ELLE Vietnam)

Với tinh thần “lãng mạn hóa” những tạo vật xấu xí thường bị bỏ qua trong tự nhiên, sắc thái trầm tối nhất của màu đỏ Goblincore chính là màu của đất đá. Để lý giải cho điều này thì yêu tinh vốn vẫn luôn gắn liền với những chuyến đi thu lượm và sống ẩn mình ở những hang hốc ẩm thấp của rừng già nên trang phục của chúng thường bị lấm lem bởi bùn lầy và bụi đất. 

màu đỏ đất

(Ảnh: ELLE Vietnam)

Bản phối sắc đỏ mang “hơi thở” rừng rậm

Thay vì chủ thể là những cánh đồng, mùa thu hoạch và trang trại như Cottagecore, “thiên nhiên hoang dã” mới chính là linh hồn chủ đạo của Goblincore. Mọi màu sắc, chất liệu đến kiểu dáng gắn với yêu tinh đều lấy cảm hứng từ những cánh rừng nguyên sơ. Khi kết hợp sắc đỏ với bảng màu của cây cối, đất, rêu,… hay thậm chí là côn trùng, bức tranh Goblincore dần hiện ra với cả sự vui tươi và nguồn năng lượng tích cực. Những chất liệu đem lại cảm giác thô ráp như len hay linen sẽ làm nên chất mộc mạc mang hương vị bụi bặm của phong cách này.

áo sọc đỏ và quần vàng

(Ảnh: @maracalli)

áo họa tiết xanh

(Ảnh: Depop)

“Chơi” họa tiết mở ra một khía cạnh đầy tính nghệ thuật không tưởng từ loài sinh vật thường bị “giễu cợt” vì xấu xí. Thay vì sáng tạo ra những hình thù lạ mắt, trừu tượng, yêu tinh chỉ đơn giản vẽ lại cuộc sống của chúng trên trang phục thường ngày như một cách khác để thỏa mãn niềm đam mê “lưu trữ” vạn vật. Đó có thể là những bụi hoa sặc sỡ, họa tiết thổ cẩm cách điệu từ hoa lá hay chấm bi trên những cây nấm độc rực rỡ. 

phối đồ màu đỏ họa tiết

(Ảnh: @maracalli)

Elle Fanning và đồ đỏ

(Ảnh: @Phoenix/AKM-GSI)

mũ len đỏ

(Ảnh: @eve.frsr)

Nhóm người khởi tạo xu hướng trên những nền tảng mạng xã hội như Tumblr, TikTok, Instagram,… đã thúc đẩy Goblincore trở thành một tuyên ngôn của sự độc đáo cá nhân. Do đó, ngoài những phom dáng rộng rãi mang hơi hướng “phi giới tính” như quần baggy, quần/váy yếm oversized,… trào lưu “người hóa yêu tinh” giờ đây cho phép bạn thoả sức ngẫu hứng với những món đồ nữ tính hơn như chân váy xoè mềm mại hay corset quyến rũ.

yếm đỏ và áo thum xanh

(Ảnh: Josh Reim)

áo cardigan đỏ và chân váy xanh

(Ảnh: bohointernal)

Những chiếc “mũ nấm” có phần đỉnh nhọn là một dấu ấn rất đặc trưng của thế giới nhiệm màu trong truyện cổ tích. Nếu chiếc nón truyền thống mang theo những phép màu hắc ám của các mụ phù thuỷ có kiểu dáng chóp dài lạ mắt, thì mũ len hiện đại lại nhỏ gọn và thích hợp cho các bản phối thường ngày. Dù khác biệt trong thiết kế, song cả hai đều có thể “tiết lộ” sắc thái tinh quái của loài yêu tinh.

mũ nấm đỏ

(Ảnh: @luucybluue)

mũ len phong cách goblincore

(Ảnh: @maracalli)

Cuối cùng, hãy thêm chút “phép màu” vào bản phối Goblincore bằng mọi loại trang sức bạn có từ hoa tai, vòng cổ đến cả những chiếc nhẫn tí hon tinh giản. Bởi lẽ, yêu tinh luôn bị thu hút bởi những thứ lấp lánh bất kể đó là viên đá ruby rực rỡ hay chỉ đơn giản là những hạt nhựa trong suốt óng ánh. Những “kẻ thu lượm” tinh quái này luôn trực chờ đem những món đồ bắt mắt ấy về trang hoàng cho nơi ẩn náu của mình. 

hoa tai đá ruby

(Ảnh: @stealthespotlight)

hoa tai hình cherry

(Ảnh: @eve.frsr)

Nhóm thực hiện

Bài: Diệu Thanh
Ảnh: Tổng hợp
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more