[ELLE Voice] Lisa Jackson: “Bạn không thể trở thành điều mà bạn chưa từng nhìn thấy”

Đăng ngày:

Cùng ELLE gặp gỡ “vũ khí bí mật” của Apple – Kỹ sư tài năng, nhà toán học và một hình mẫu được nhiều người ngưỡng mộ – Lisa Jackson.

Lisa Jackson là Phó chủ tịch phụ trách các Sáng kiến về Môi trường, Xã hội và Chính sách của Apple, chịu trách nhiệm báo cáo trực tiếp cho CEO Tim Cook. Từ khi gia nhập công ty năm 2013, bà đã lập ra 3 lĩnh vực ưu tiên cho các hoạt động môi trường của Apple, bao gồm chuyển đổi năng lượng sạch và sử dụng năng lượng hiệu quả, bảo tồn tài nguyên thông qua tái chế và sử dụng vật liệu tái tạo, cuối cùng là đảm bảo an toàn cho con người trong quá trình sử dụng, sáng tạo và tái chế sản phẩm. Ngoài ra, Lisa Jackson cũng phụ trách các hoạt động từ thiện, công bằng chủng tộc của công ty và tham gia một số công việc của chính phủ.

Lisa Jackson nói về phụ nữ trong khoa học

Niềm đam mê thuở nhỏ của chị là gì?

Tôi lớn lên ở New Orleans, cực kỳ yêu thích toán học và khoa học. Tôi là một cô nàng mọt sách và học khá giỏi, đặc biệt, ngay từ khi còn rất nhỏ, tôi đã quan tâm đến môi trường. Tất cả chúng tôi đều ý thức được rằng hành tinh này đang đến giới hạn, điều này nghe thật mỉa mai khi nhìn lại thực tế ngày hôm nay. Sống ở New Orleans, tôi luôn được bao quanh bởi âm nhạc và đó cũng là một niềm đam mê lớn đối với tôi.

Khoảnh khắc nào trong thời thơ ấu đã khiến chị muốn dành cả tương lai của mình để bảo vệ hành tinh?

Tôi nhớ có một nghiên cứu nói rằng sông Mississippi – nguồn cung cấp nước uống cho New Orleans – chứa đầy carcinogen, một loại hóa chất gây ung thư, ở thời điểm nó chảy vào thành phố và cũng là điểm cuối của hành trình. Cộng với việc người dân tuần hành chống lại ô nhiễm không khí và nước suốt những năm 1970, tất cả những điều này đã có tác động to lớn đối với tôi, một đứa trẻ sống ở vùng duyên hải và rất yêu những bãi biển.

Lisa Jackson nói về phụ nữ trong khoa học và môi trường

Ai là nguồn cảm hứng lớn nhất của chị?

Bác sĩ nhi khoa của tôi là một phụ nữ. Tôi nghĩ đó là hình mẫu bác sĩ đầu tiên tôi từng biết và cũng là bài học đầu tiên về khoa học mà tôi từng tiếp xúc. Tôi đã lớn lên với suy nghĩ rằng bác sĩ là phụ nữ, cũng tương tự như nam giới. Và điều này dẫn đến ý tưởng rằng việc tiếp cận hình mẫu trong mỗi bước đi là rất quan trọng, bởi vì bạn không thể nhận thức được sự tồn tại của nó nếu bạn chưa và không bao giờ nhìn thấy nó.

Chị có nghĩ rằng chúng ta nên làm nhiều hơn nữa để khuyến khích các cô gái trẻ theo đuổi con đường học vấn trong các ngành khoa học không?

Chắc chắn rồi. Chúng ta phải đầu tư vào trẻ em gái và người da màu vì khoa học và kỹ thuật rất quan trọng đối với tương lai của chúng ta. Tôi muốn nói cho rõ ràng. Một trong những lý do tôi thích làm việc tại Apple không chỉ là khoa học và kỹ thuật mà còn là tính nhân văn. Đó cũng là nghệ thuật, âm nhạc và những thứ tạo nên con người. Điều đó khiến chúng tôi trở nên đặc biệt.

Tại Đại học Tulane, tôi là một trong hai phụ nữ duy nhất của lớp. Ở Princeton cũng vậy, tôi thường là người da màu duy nhất trong các lớp kỹ thuật hóa học của mình. Mặc dù mọi thứ đã trở nên tốt hơn cho phụ nữ, nhưng bạn cũng phải xem các giáo sư là ai. Bởi vì đôi khi các giáo sư luôn mang theo những lối suy nghĩ cũ. Có lẽ họ đến từ thời kỳ mà kỹ sư hầu hết là nam giới hoặc là người da trắng. Vì vậy, chúng ta phải tiếp tục đảm bảo rằng tất cả mọi người đều có thể tiếp cận với giáo dục công nghệ.

Tôi rất tin tưởng vào việc trở thành chính xác những gì bác sĩ nhi khoa Wexler đã dành cho tôi – một hình mẫu có thể nhìn thấy được. Chúng tôi cũng có nghĩa vụ khai phóng khoa học và kỹ thuật – để nói rằng bạn hoàn toàn có thể trở thành một nhà khoa học yêu thời trang, thích trang điểm, bạn không cần phải ép mình vào bất kỳ khuôn mẫu nào.

Lisa Jackson nói về phụ nữ trong khoa học và truyền cảm hứng

Những thách thức lớn nhất mà chị phải đối mặt trong sự nghiệp là gì?

Chúng không phải là những thách thức về mặt kỹ thuật. Tôi được trời phú cho bộ óc thông minh nên có thể giải quyết hầu hết các vấn đề kỹ thuật hoặc vấn đề khoa học, nhưng tôi thường gặp vấn đề về cộng đồng. Trong vai trò của mình, tôi thường phải làm việc với các cộng đồng để họ tin tưởng rằng tôi ở đó vì lợi ích của họ chứ không phải của ai khác, thậm chí không phải của chính phủ.

Ngoài ra, ở một khía cạnh cá nhân hơn, tôi từng làm việc 20 năm cho Cục Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ (EPA), đầu tiên là ở DC, sau đó là New York, rồi tôi kết hôn và có con. Tôi đã làm việc rất gần Trung tâm Thương mại Thế giới vào ngày 11/9. Trải nghiệm kinh hoàng đó khiến tôi muốn dành nhiều thời gian hơn cho các con của mình. Tôi quyết định nhận bất kỳ công việc nào trong lĩnh vực môi trường, nhưng phải gần nhà. Lúc đó, có một nữ cố vấn nói với tôi rằng: “Tại sao phụ nữ luôn quyết định xuống chức chỉ vì họ muốn ưu tiên gia đình. Hãy làm cả hai. Ưu tiên gia đình, gần gũi với gia đình nhưng cũng nên đón lấy những cơ hội thăng chức. Bạn thực sự giỏi trong lĩnh vực bạn đang làm”. Vì vậy, tôi đã chuyển đến chính quyền cấp tiểu bang ở New Jersey, nơi tôi sống, và điều hành EPA chi nhánh New Jersey.

Dù đạt được rất nhiều thành tựu, chị vẫn tiếp tục tiến về phía trước? Điều gì đã thúc đẩy chị?

Ý thức về mục đích và niềm đam mê về những gì bạn làm thực sự rất quan trọng. Tôi có linh cảm mạnh mẽ rằng mình phải trở thành người bảo vệ môi trường. Tôi làm việc cho một công ty mà CEO đã khiến cho điều đó trở nên rõ ràng hơn, họ muốn tiên phong trong cách mà một công ty có thể thay đổi tương lai xoay quanh các vấn đề khí hậu, tài nguyên và vật liệu. Điều này đã thúc đẩy tôi. Bằng một niềm tin vững chắc về mặt đạo đức, tôi nghĩ rằng chúng ta có trách nhiệm để lại một hành tinh bền vững cho các thế hệ tương lai.

Nhóm thực hiện

Bài: Lotte Jeffs
Chuyển ngữ: Đoàn Trúc
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more