Schiaparelli: Một thời vàng son và tương lai thời trang đầy hứa hẹn

Đăng ngày:

Sau gần một thế kỉ ngủ yên, nhà mốt siêu thực bậc nhất nước Pháp Schiaparelli đã có “cú lội ngược dòng” ngoạn mục khi một lần nữa hồi sinh những di sản thời trang vô giá của mình và biến chúng trở thành đề tài bàn tán của giới mộ điệu.

“Cái nôi của thiên tài nổi loạn”, “Nơi mà chủ nghĩa siêu thực được thoả sức vẫy vùng” hay “Nhà mốt khai phá những giấc mơ”,… Đó chính là những gì mà người ta nghĩ đến Schiaparelli – một thương hiệu thời trang cao cấp tại Pháp với bề dày lịch sử và nguồn di sản đáng tự hào. Sau gần một thế kỉ “im hơi lặng tiếng”, Schiaparelli giờ đây đã trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết với những thiết kế gây “rúng động” giới mộ điệu được khoác lên bởi dàn sao Hollywood.

ELSA SCHIAPARELLI – “bà hoàng NỔI LOẠN” CỦA GIỚI THỜI TRANG

Sinh ra vào năm 1890 và lớn lên trong một gia đình thượng lưu tại thành phố Rome (nước Ý), Elsa Schiaparelli sớm đã hình thành những cảm thụ sâu sắc về nghệ thuật và cái đẹp. Thuở nhỏ, với cá tính và trí tưởng tượng của mình, cô bé Elsa Schiaparelli đã từng nhét hạt giống hoa vào tai, mũi, miệng với mong muốn trở nên xinh đẹp với một gương mặt phủ đầy hoa.

chân dung elsa schiaparelli

(Ảnh: George Hoynignen-Huene)

Sau khi rời bỏ những cuộc hôn nhân chóng vánh, bà mang con gái đến Paris vào năm 1922 và chính thức mở một của hiệu thời trang mang tên mình 5 năm sau đó. Bộ sưu tập đầu tay với thiết kế áo len cùng motif trompe l’œil và hiệu ứng đánh lừa thị giác đầy mới lạ đã “hớp hồn” những quý cô nước Pháp lúc bấy giờ khi phong cách thể thao đang chiếm ưu thế giữa bầu không khí tưng bừng của Thế vận hội Olympic.

trompe l'oeil sweater

(Ảnh: The Metropolitan Museum of Art)

NHỮNG THIẾT KẾ thời trang SIÊU THỰC PHÁ VỠ RÀO CẢN ĐỊNH KIẾN CỦA SCHIAPARELLI

Được cho là đối thủ đáng gờm của Chanel – nhà mốt nổi tiếng với những thiết kế đen trắng kinh điển, Schiaparelli lại là người tiên phong trong việc tạo ra xu hướng từ những gam màu chói chang, nổi loạn. Cụ thể, bà đã tạo nên cơn sốt “shocking pink”, một sắc fuchsia độc đáo và rực rỡ như “thách thức” những tông màu u tối, trầm buồn giữa giai đoạn Thế chiến thứ hai. Tông hồng “gây shock” này cũng đã góp phần không nhỏ trong việc ghi danh Schiaparelli vào bảng vàng lịch sử của thời trang.

zsa zsa gabor shocking pink

Hình ảnh nữ diễn viên Zsa Zsa Gabor diện bộ váy shocking pink trong Moulin Rouge (1952) đã “mở đường” cho nhiều khoảnh khắc “hồng” đáng giá trên màn ảnh sau này. (Ảnh: Getty Images)

Nhà thiết kế người Ý luôn muốn tạo ra những bất ngờ không lường trước cho giới mộ điệu những năm 30, 40 khi liên tục “phá vỡ” hàng rào định kiến bảo thủ và bỏ ngoài tai những lời dị nghị về ngoại hình. Trang phục của bà như “con tàu nghệ thuật” đưa người ta đến hành trình của những giấc mơ tưởng chừng là viển vông, ảo mộng. Mang đậm dấu ấn của chủ nghĩa siêu thực huyền ảo, những thiết kế biểu tượng như chiếc mũ hình giày cao gót, áo blouse tay phồng cực đại hay chiếc váy tôm hùm đã tạo ra tiếng tăm vang dội cũng như trở thành di sản đắt giá của nhà mốt Schiaparelli cho đến tận ngày nay.

thiết kế mũ hình giày của schiaparelli

(Ảnh: ULLSTEIN BILD DTL.)

váy tôm hùm schiaparelli

(Ảnh: Getty Images)

áo tay phồng schiaparelli

(Ảnh: Schiaparelli)

THỜI KÌ HOÀNG KIM TRỞ LẠI cùng daniel roseberry 

Thổi luồng sinh khí mới vào những di sản khổng lồ của Schiaparelli khi gia nhập nhà mốt vào năm 2019, Giám đốc Sáng tạo Daniel Roseberry đã “lật lại” lịch sử vàng son của thương hiệu qua lăng kính cá nhân đầy sự hiện đại và phảng phất nét siêu thực đang liên tục biến hoá trong địa hạt thời trang đương thời. Dẫu thành công truyền tải bản sắc “độc nhất” khi phóng tầm nhìn ra khỏi những sự hoài cổ trong quá khứ, Roseberry vẫn luôn trân trọng những thiết kế mang tính biểu tượng mà từ lâu đã trở thành tiền đề cho những “giấc mơ” của Schiaparelli.

vòng cổ schiaparelli

(Ảnh: ELLE Việt Nam)

thiết kế găng tay schiaparelli

(Ảnh: ELLE Việt Nam)

NHỮNG LẦN “LỌT VÀO MẮT XANH” CỦA DÀN SAO ĐÌNH ĐÁM HOLLYWOOD

Vị thế của Schiaparelli càng trở nên vững chắc khi các thiết kế Haute Couture của thương hiệu đã không ít lần “lọt vào mắt xanh” của những ngôi sao hạng A Hollywood. Có thể nói, việc những thiết kế mang âm hưởng siêu thực đặc trưng của Schiaparelli lần lượt xuất hiện tại những sự kiện mang tầm cỡ quốc tế cùng hội sao hạng A như Lady Gaga, Adele, Bella Hadid, Beyoncé… là minh chứng cho ánh hào quang chưa bao giờ dập tắt và hứa hẹn một tương lai rực rỡ của nhà mốt nổi loạn Schiaparelli.

adele mặc đầm thời trang schiaparelli

Adele xuất hiện lộng lẫy trong thiết kế Haute Couture bồng bềnh tựa đám mây của thương hiệu Schiaparelli trong bài đăng trên Instagram cá nhân. (Ảnh: @adele)

chiara ferragni thời trang tại GQ women of the year

Chiara Ferragni diện Schiaparelli Second Skin Couture khi nhận giải thưởng GQ Women of the Year. (Ảnh: Schiaparelli)

lady gaga thời trang lễ nhậm chức joe biden

Lady Gaga lựa chọn thiết kế haute couture của Schiaparelli cho lần trình diễn tại lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: WWD)

cardi b thời trang tại paris fashion week

Nữ rapper đình đám Cardi B gây chú ý tại Paris Fashion Week vào tháng 9 vừa qua bằng bộ cánh đậm chất siêu thực của nhà mốt. (Ảnh: @iamcardib)

bella hadid thời trang lhp cannes 2021

Siêu mẫu Bella Hadid “gây bão” truyền thông tại LHP Cannes 2021 trong thiết kế đầm dạ hội khoét sâu táo bạo và vòng cổ mạ vàng lấy cảm hứng từ lá phổi. (Ảnh: Sipa USA)

Nhóm thực hiện

Bài: Thi Lê
Ảnh: Tổng hợp
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more