Dùng tinh bột nghệ như thế nào để đẩy lùi nỗi lo về bệnh dạ dày?

Đăng ngày:

Ẩn giấu nhiều lợi ích đối với sức khỏe, từ lâu tinh bột nghệ đã được sử dụng phổ biến trong y học. Đây là sản phẩm được chế biến và giữ lại những tinh chất quý từ củ nghệ, có công dụng trong việc chữa trị các vấn đề về tiêu hóa, đặc biệt là bệnh dạ dày.

Hiện nay, tinh bột nghệ ngày càng được áp dụng rộng rãi cho tình trạng đau dạ dày. Tuy nhiên, đây chỉ là nguyên liệu hỗ trợ, không có tác dụng thay thế phương pháp điều trị chính. Sử dụng sai cách và lạm dụng tinh bột nghệ có thể không mang lại hiệu quả tích cực cho bạn. Ngược lại, việc này càng khiến cho tình trạng sức khỏe trở nên nghiêm trọng hơn. Do vậy, việc lưu ý về cách dùng tinh bột nghệ để phát huy được công dụng tối đa cũng là một điều mà bạn nên quan tâm.   

Cần lưu ý vê việc sử dụng tinh bột nghệ đúng cách để hỗ trợ hiệu quả tình trạng dạ dày.

Ảnh: Instagram @kasumi_arimura.official.

Tác dụng của tinh bột nghệ đối với bệnh đau dạ dày

Củ nghệ đã được chứng minh là chứa các thành phần rất tốt cho sức khỏe. Các thành phần này gồm có curcumin, tinh bột nghệ, tinh dầu nghệ, protein, chất béo và các chất khoáng. Theo các nhà nghiên cứu, curcumin tuy chỉ chiếm 0.3% nhưng lại là hợp chất quý giá nhất trong củ nghệ. 

Chứa curcumin, tinh bột nghệ đặc biệt hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày

Ảnh: Instagram @nonno_magazine.

Với dạ dày, curcumin mang lại nhiều lợi ích không ngờ đến. Thành phần này bảo vệ niêm mạc dạ dày và có khả năng tiêu diệt khuẩn HP. Bên cạnh đó, các yếu tố gây viêm cũng sẽ được loại bỏ, giúp niêm mạc dạ dày phục hồi nhanh chóng. 

Tinh bột nghệ (tinh nghệ) là sản phẩm được chiết xuất từ củ nghệ. Chứa hàm lượng curcumin quý giá, thành phần này được sử dụng cho các bệnh về dạ dày và đại tràng. 

Phân biệt tinh bột nghệ tốt như thế nào?

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều loại tinh bột nghệ khác nhau. Tuy vậy, chúng ta cần học cách phân biệt sản phẩm có chất lượng tốt để có thể yên tâm sử dụng. ELLE xin đưa ra một số phương pháp sau đây nhằm giúp bạn đọc nhận biết được sản phẩm nguyên chất.

  • Về màu sắc: củ nghệ có hai loại là nghệ vàng và nghệ đỏ. Hai loại nghệ này lần lượt cho ra các sản phẩm có màu vàng sáng và màu cam. Khi trộn lại, chúng ta được hỗn hợp có sắc vàng tươi nhẹ nhàng. 
  • Về mùi vị: có mùi thơm nhẹ, hơi chát. Sản phẩm chất lượng sẽ không còn mùi hắc hay vị đắng của củ nghệ vì tạp chất đã được loại bỏ.
  • Trạng thái: mịn như bột phấn. Tinh bột nghệ nguyên chất không có tình trạng vón cục hay lẫn với bã còn sót lại. 
Cần phân biệt tinh bột nghệ chất lượng để có được kết quả tốt nhất khi sử dụng

Ảnh: Pexels.

Cách dùng tinh bột nghệ giúp hỗ trợ bệnh đau dạ dày

Uống tinh bột nghệ sẽ giảm tiết axit dịch vị, trung hòa môi trường axit bên trong dạ dày. Hơn nữa, thành phần này còn hỗ trợ và tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa. Do vậy chỉ cần sử dụng nguyên liệu này đúng cách, tình trạng dạ dày của bạn sẽ chuyển biến tích cực.

Uống tinh bột nghệ đúng thời điểm và sử dụng liều lượng phù hợp sẽ đem lại hiệu quả tốt

Ảnh: Pexels.

Cách thực hiện

  • Chuẩn bị hai thìa tinh bột nghệ pha cùng với 250ml nước ấm (khoảng 40 độ).
  • Khuấy tan hoàn toàn và sử dụng.
  • Có thể thêm một thìa mật ong hoặc sữa để dễ uống hơn.
  • Bạn có thể uống từ 1-2 ly trong ngày để có kết quả tốt hơn. 

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể chuẩn bị viên nghệ mật ong với công thức dưới đây.

  • Cho 120gr tinh bột nghệ và 60gr mật ong nguyên chất vào một cái thau sạch.
  • Trộn đều và vo thành từng viên nhỏ khoảng 5gr.
  • Bảo quản trong lọ thủy tinh đặt ở ngăn mát tủ lạnh để có thể dùng dần.

Đối với tình trạng đau dạ dày nhẹ, chúng ta có thể dùng viên nghệ mật ong liên tục từ 5-10 ngày. Mỗi ngày nên sử dụng 3 lần và mỗi lần 3 viên để có kết quả tích cực. Với trường hợp nặng hơn, có thể kéo dài thời gian sử dụng để có thể hỗ trợ điều trị tốt hơn. Tuy nhiên bạn cần cân nhắc kĩ trước khi sử dụng và nên ưu tiên đến các cơ sở khám chữa bệnh nhé. 

Lưu ý

Thời điểm sử dụng tốt nhất là trước bữa ăn tầm 15 phút. Nên chia ra uống đều đặn vì việc dồn lại sẽ có hại cho dạ dày của chúng ta. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên sử dụng quá nhiều lượng thành phần này. Chỉ nên dùng tối đa từ 3-4 thìa cà phê mỗi ngày. 

Ngoài ra, người dùng cần cẩn trọng trong việc lựa chọn sản phẩm chất lượng trên thị trường. Chúng ta cũng nên kết hợp với các chế độ ăn uống lành mạnh để có hiệu quả điều trị tốt hơn. 

Không nên xem tinh bột nghệ như một phương thức điều trị chính. Mặc dù có công dụng hiệu quả trong việc giảm đau dạ dày nhưng đây chỉ là sản phẩm hỗ trợ. Do đó, chúng ta cần tham khảo ý kiến của bác sĩ và các chuyên gia một cách cẩn thận. Việc sử dụng không đúng cách thành phần này có thể khiến cho tình trạng sức khỏe chuyển biến xấu hơn.

Uống tinh bột nghệ đúng thời điểm và sử dụng liều lượng phù hợp sẽ đem lại hiệu quả tốt

Ảnh: Instagram @kaitou_ranma_46.

Nhóm thực hiện

Bài: Thảo Vy
Nguồn: Tạp chí phái đẹp ELLE
Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more