Bạn thường chăm sóc làn da nhạy cảm của mình như thế nào?

Đăng ngày:

Thay đổi khí hậu có thể khiến cho tình trạng da nhạy cảm trở nên nghiêm trọng hơn. Do vậy nếu không được chăm sóc đúng cách, làn da nhạy cảm của bạn có thể hứng chịu những ảnh hưởng tiêu cực.

Da nhạy cảm là làn da bị tổn thương từ những tác động bên ngoài. Các nguyên nhân điển hình gây ra tình trạng này chính là mỹ phẩm, yếu tố ô nhiễm môi trường hoặc thay đổi thời tiết. Dấu hiệu nhận biết da nhạy cảm có thể kể đến như hiện tượng da mặt bị ngứa, châm chích và rát nhẹ. Đối với da nhạy cảm, chúng ta nên đơn giản hóa các bước chăm sóc hằng ngày. Cần tìm đến các thương hiệu chăm sóc da lành tính, đặc biệt là các hãng dược mỹ phẩm. Hơn nữa, bạn cần tránh những sản phẩm có chứa chất tạo mùi, tạo màu và có chứa cồn.

Dưới đây là chu trình dưỡng da và sản phẩm gợi ý dành cho những làn da đang gặp phải tình trạng nhạy cảm khó chiều. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn đọc trong việc tham khảo để chăm sóc và xoa dịu cho da. Tuy nhiên nếu tình trạng ngứa đỏ, bong tróc và khô da xuất hiện với dấu hiệu nghiêm trọng, bạn nên ưu tiên đến các cơ sở khám chữa bệnh và tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu nhé. 

Nếu không được chăm sóc tốt, da nhạy cảm sẽ bị tổn thương và dễ viêm nhiễm, lão hóa

Ảnh: Instagram @iiitoei.

tẩy trang

Làm sạch là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trình chăm sóc da. Việc loại bỏ bụi bẩn và lớp trang điểm trên bề mặt sẽ giúp làn da thông thoáng. Nhờ đó việc hấp thụ dưỡng chất sẽ hiệu quả hơn và giảm thiểu được nguy cơ hình thành mụn. Cần lưu ý rằng, sữa rửa mặt không thể làm sạch tối đa cho da. Do vậy mà việc tẩy trang trước khi rửa mặt là vô cùng cần thiết. Nếu chỉ trang điểm nhẹ hoặc sử dụng kem chống nắng thì bạn có thể dùng tẩy trang dạng nước. Với lớp trang điểm dày, dầu tẩy trang sẽ là lựa chọn hợp lý hơn.

Tẩy trang là bước quan trọng trong chu trình chăm sóc da

Ảnh: Instagram @thanaerngnin.

Sản phẩm tẩy trang phù hợp với làn da nhạy cảm không nên chứa các thành phần gây kích ứng và cồn. Khi tẩy trang, bạn lưu ý tránh chà xát da quá mạnh vì sẽ khiến vùng da thêm tổn thương và dễ lão hóa. Có thể massage nhẹ nhàng theo chiều đi lên của khuôn mặt để thư giãn và giúp lưu thông mạch máu dưới da. 

Nhẹ nhàng làm sạch bụi bẩn, dầu thừa và lớp trang điểm, đồng thời làm giảm cảm giác khô căng, khó chịu và cải thiện ngưỡng dung nạp của da. Mang đến hiệu quả lâu dài.

BIODERMA SENSIBIO H2O

Dầu tẩy trang làm sạch hàng đầu giúp loại bỏ vượt trội mọi lớp trang điểm mà không làm mất đi độ ẩm của da; giúp loại bỏ nhanh chóng bụi bẩn, các lớp trang điểm cứng đầu, đồng thời có khả năng cấp ẩm, dưỡng da vượt trội.

Shu Uemura Ultimate 8 Sublime Beauty Cleansing Oil

Sữa rửa mặt 

Một vài lưu ý khi rửa mặt dành cho những ai có làn da nhạy cảm khó chiều:

  • Rửa thật sạch tay với xà bông trước khi làm sạch da
  • Tránh dùng nước quá nóng để rửa mặt 
  • Làm sạch ở cả cổ và đường viền hàm để loại bỏ hết bụi bẩn
  • Không nên rửa mặt quá nhiều lần
  • Tránh lạm dụng các miếng rửa mặt vì dễ tích tụ vi khuẩn
  • Dùng khăn mềm thấm nhẹ nhàng thay vì chà xát
nên chọn sữa rửa mặt dịu nhẹ khi chăm sóc cho làn da nhạy cảm

Ảnh: Instagram @pimtha.

Một lưu ý hết sức quan trọng khác cho bước này chính là việc lựa chọn sản phẩm phù hợp. Vì đặc điểm dễ tổn thương, chúng ta cần chọn các sản phẩm có độ pH dịu nhẹ. Nên tránh sử dụng các loại sữa rửa mặt tạo nhiều bọt và có các hạt srub. Các sản phẩm có hương liệu cũng sẽ không an toàn cho da mặt. 

Sữa rửa dịu nhẹ hiệu quả không xà phòng. Cetaphil Gentle Skin Cleanser có công thức không xà phòng đã đạt được nhiều giải thưởng trong lĩnh vực làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Với tính chất dịu nhẹ, không gây kích ứng, sản phẩm có tác dụng làm sạch da một cách an toàn.

Cetaphil Gentle Skin Cleanser

97% nguyên liệu đến từ tự nhiên, lớp dưỡng trong như pha lê sẽ được chuyển hóa thành lớp bọt trắng nhẹ bao bọc làn da trong sự mềm mại.

Caudalie Vinoclean Instant Foaming Cleanser

ALBION Exage Clear Moist Wash

ALBION Exage Clear Moist Wash.

Sữa rửa mặt không gây kích ứng da, với lớp bọt mịn chứa các thành phần làm sạch Đông y thiên nhiên giúp làm sạch hoàn toàn cho da.

Whoo Gongjinhyang Facial Foam Cleanser

Serum

Mặc dù có dạng lỏng nhưng serum lại chứa các hoạt chất có nồng độ cao hơn kem dưỡng. Các phân tử cực nhỏ của serum cũng sẽ dễ dàng thẩm thấu vào sâu bên trong bề mặt để giải quyết các vấn đề của da. Do vậy serum sẽ mang đến hiệu quả tuyệt vời trong việc phục hồi và xoa dịu làn da nhạy cảm. Khi sử dụng serum, bạn cần lưu ý kết hợp cùng kem dưỡng để khóa ẩm, tránh để tinh chất bị mất tác dụng.

Serum là sản phẩm phù hợp trong việc nuôi dưỡng và chăm sóc làn da nhạy cảm

Ảnh: Instagram @pimtha.

Giảm thiểu nếp nhăn, giúp da căng mịn và tăng cường độ đàn hồi của da. Đẩy lùi các dấu hiệu tuổi tác và lão hóa.

Dear Klairs Midnight Blue Youth Activating Drop

Elle

Chứa đến 89% nước khoáng Vichy cô đặc với 15 khoáng chất , 0.5% Hyaluronic acid giúp củng cố hàng rào bảo vệ da, tái tạo và phục hồi, cho da tràn đầy sức sống.

Vichy Mineral 89 Skin Fortifying Daily Booster

Tinh chất dưỡng da chuyên biệt Skinceuticals Hydrating B5 giúp khôi phục và cung cấp dưỡng chất cho da, giúp làn da trở nên trẻ trung, mịn màng hơn. Vitamin B5 và Hyaluronic Acid có trong thành phần điều chế hỗ trợ cấp ẩm và duy trì độ ẩm cho da.

SKINCEUTICALS HYDRATING B5

Kem chống nắng

Là bước giúp bảo vệ làn da một cách toàn diện, bạn cần chú ý khi sử dụng kem chống nắng để sản phẩm phát huy tối đa công dụng. Thông thường nhiều chị em phụ nữ chỉ có thói quen bôi kem chống nắng khi ra nắng. Kì thực, trong cả những ngày mưa gió hoặc mát mẻ vẫn có sự xuất hiện của tia UV. Bên cạnh đó, bạn cũng cần bôi đủ lượng và nên dặm lại lại kem chống nắng trong ngày. Đặc biệt là khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng và khi bơi lội. Dưới đây là những sản phẩm phù hợp cho làn da nhạy cảm mà tạp chí ELLE gửi đến bạn. 

Nên dùng kem chống nắng hằng ngày để bảo vệ da

Ảnh: Instagram @thanaerngnin.

Kem chống nắng dành cho da dầu giúp kiểm soát bóng nhờn và bảo vệ da trước tác hại từ ánh nắng & ô nhiễm, ngăn chặn các tác nhân gây lão hóa sớm.

La Roche-Posay Anthelios XL Dry Touch

Giúp dưỡng da và bảo vệ da tối đa với thành phần tiêu chuẩn 5 không, dịu nhẹ và an toàn với làn da nhạy cảm. Công nghệ Aqua Booster chống trôi trong nước và mồ hôi, bảo vệ toàn diện cho da kể cả khi bạn phải vận động.

ANESSA Perfect UV Sunscreen Mild Milk

Giúp kháng viêm, tăng cường khả năng chống oxy hóa, tái tạo và phục hồi cấu trúc da nhạy cảm. Thích hợp cho mọi loại da, đặc biệt da nhạy cảm.

Cell Fusion C Cure Sunscreen

Nhóm thực hiện

Bài: Thảo Vy
Nguồn: Tạp chí phái đẹp ELLE
Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more