Đối mặt với nỗi buồn “da khô mùa lạnh”

Đăng ngày:

Vào mùa đông, da của chúng ta có xu hướng khô và dễ bong tróc hơn. Không chỉ gây ra những cảm giác khó chịu, làn da khô ráp nếu không được chăm sóc cẩn thận sẽ khiến bạn kém sắc hơn và đối diện với nguy cơ lão hóa.

Theo các chuyên gia da liễu, nhiệt độ không khí và độ ẩm giảm xuống khiến tình trạng khô da, mẩn đỏ và bong tróc gia tăng đáng kể. Với tình trạng da khô vào những ngày Đông, chúng ta cần kiên nhẫn và thay đổi thói quen chăm sóc da để thích ứng với những thay đổi từ bên ngoài. Hãy làm mới tủ đồ làm đẹp bằng các sản phẩm chăm sóc chuyên sâu, có đặc tính phù hợp với đặc điểm làn da để xoa dịu và hồi phục sự ẩm mượt.

Dưới đây là một số lưu ý về cách chăm sóc da ngày đông cho những làn da khô ráp và “đỏng đảnh”, hy vọng bài viết sẽ thật sự hữu ích cho bạn trong công cuộc “chinh phục” làn da xinh.   

Nhiệt độ của nước 

Chúng ta có xu hướng tắm rửa và vệ sinh da mặt bằng nước nóng vào mùa Đông. Mặc dù thói quen này mang lại cảm giác thư giãn, thế nhưng nếu nhiệt độ nước quá cao, những tác hại của nó đối với làn da có thể sẽ khiến bạn suy nghĩ lại. 

Nhiệt độ của nước cũng ảnh hưởng đến làn da, nước nóng sẽ làm khô da

Ảnh: Instagram @hironaka_ayaka.

Theo chia sẻ của các bác sĩ da liễu, nhiệt độ nước quá nóng có thể phá vỡ hàng rào độ ẩm trên da. Hàng rào này được tạo nên bởi các protein và dầu có tác dụng ngăn nước bốc hơi khỏi da. Khi tiếp xúc với nước quá nóng, lớp màng này bị phá vỡ và trôi đi mất. Làn da vì thế gia tăng nguy cơ tổn thương, bị bỏng và thậm chí là viêm nhiễm. Do đó, nhiệt độ nước thích hợp nhất vào mùa Đông sẽ rơi vào tầm 35 đến 37 độ. 

Tránh các loại sữa rửa mặt làm khô da

Rửa mặt bằng các sản phẩm có hoạt tính mạnh có thể làm khô da, lấy đi lớp dầu tự nhiên và cả lượng vi khuẩn tốt trên bề mặt. Theo các chuyên gia, sữa rửa mặt loại này có hiệu quả rửa sạch bã nhờn và bụi bẩn tối ưu. Thế nhưng chúng lại có độ pH cao hơn nhiều so với độ pH tự nhiên của da. Do vậy mà khi sử dụng hàng ngày, sự chênh lệch độ pH khiến hàng rào bảo vệ da bị phá vỡ.

Các loại sữa rửa mặt có hoạt tính mạnh sẽ làm da khô

Ảnh: Instagram @kasumi_arimura.official.

Thay vì vậy, bạn nên tìm đến các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, có độ pH gần với da hơn. Độ pH trung bình của da đã được nghiên cứu là rơi vào khoảng trung bình là 4,7. Do đó các sản phẩm sữa rửa mặt có độ pH dao động giữa khoảng pH 4 và pH 7 được xem là an toàn cho làn da. 

Sữa Rửa Mặt Cetaphil Gentle Skin Cleanser có công thức không xà phòng đã đạt được nhiều giải thưởng trong lĩnh vực làm đẹp và chăm sóc sức khỏe.

Cetaphil Gentle Skin Cleanser 500ml

Với 97% nguyên liệu đến từ tự nhiên, lớp dưỡng trong như pha lê sẽ được chuyển hóa thành lớp bọt trắng nhẹ bao bọc làn da trong sự mềm mại.

Caudalie Vinoclean Instant Foaming Cleanser

Sữa rửa mặt O HUI Miracle cấp ẩm cho da khô

Bổ sung serum chứa axit hyaluronic cho da khô

Axit hyaluronic là một thành phần có trong cơ thể, xuất hiện nhiều nhất trong da, mô liên kết và mắt. Thành phần này giúp cung cấp độ ẩm cho da, ngăn ngừa sự thất thoát của độ ẩm, hỗ trợ tái tạo tế bào và kích thích sản sinh collagen giúp da khỏe mạnh. 

Axit hyaluronic phát huy hiệu quả vô cùng mạnh mẽ trong việc giữ lại độ ẩm cho da. Vì tác dụng “ngậm nước” tối ưu này, nó thường xuất hiện trong các sản phẩm dưỡng ẩm. Nhờ đó mà làn da được cải thiện độ ẩm, nhanh chóng được làm dịu, trở nên căng bóng cũng như săn chắc hơn. 

Bổ sung serum chứa axit hyaluronic cho da khô

Ảnh: Instagram @yamamotomaika_official.

Khi chọn các sản phẩm serum có chứa axit hyaluronic, bạn cần chú ý về thứ tự xuất hiện của nó trong bảng thành phần. Nếu ở vị trí gần cuối, sản phẩm thường không chứa quá nhiều lượng thành phần đó và sẽ phát huy được rất ít tác dụng. 

Dưới đây là một số sản phẩm serum chất lượng sẽ giúp ích cho tình trạng da khô vào mùa Đông của bạn. 

Dùng Rich Moist Soothing Serum ngay lần đầu tiên, bạn sẽ có cảm giác như bạn đang cho da uống nước, da sẽ căng mọng và mát tức thì.

Klairs Rich Moist Soothing Serum

Chứa đến 89% khoáng Vichy cô đặc với 15 khoáng chất quý báu kết hợp hoàn hảo cùng Hyaluronic acid từ lòng núi lửa giúp củng cố hàng rào bảo vệ da, tái tạo và phục hồi, cho da mịn màng, căng mượt và tràn đầy sức sống.

Serum Vichy Minéral 89

Skinceuticals H.A. Intensifier là tinh chất đa công dụng được điều chế với Hyaluronic Acid, Proxylane™, và chiết xuất từ rễ cây cam thảo và gạo lứt.

Skinceuticals H.A. Intensifier

Thay đổi kem dưỡng phù hợp với da khô

Để serum phát huy tối đa công dụng, chúng ta cần thêm kem dưỡng vào chu trình chăm sóc da. Với da khô, kem dưỡng ẩm dạng cream sẽ là sản phẩm phù hợp.

Vì sở hữu kết cấu đặc nên cream có độ bám dính bền trên da, tạo ra môi trường ẩm cho thành phần axit hyaluronic có trong serum hoạt động tốt. Tuy nhiên với da mụn hoặc dầu nhờn, cream sẽ khó thẩm thấu và gây bí nên không phù hợp để sử dụng. 

Nên thay đổi kem dưỡng phù hợp với da khô

Ảnh: Instagram @haruna_kawaguchi_official.

 
Kem dưỡng ẩm cho da khô mùa đông Kiehl’s Ultra Facial Cream

Kiehl’s Ultra Facial Cream.

Kem dưỡng ẩm với thành phần nước khoáng xanh, tạo nên lớp màng giữ ẩm giúp bổ sung độ ẩm cho da và kiểm soát dầu hiệu quả, củng cố khả năng dưỡng ẩm tự nhiên của làn da mang đến làn da ẩm mượt, trong trẻo.

Kem dưỡng ẩm Laneige Water Bank Moisture Cream EX

Kem dưỡng ẩm Eucerin Lipo-Balance với thành phần Biotin và Ceramide-3 giúp phục hồi khả năng cân bằng độ ẩm của lớp lipid biểu bì. Ngăn ngừa tình trạng mất nước, cho bạn làn da mịn màng, khỏe khoắn, đầy tự tin.

Eucerin Lipo Balance

Dầu dưỡng xoa dịu làn da khô ráp

Nếu các loại kem dưỡng vẫn chưa đủ hiệu quả để xoa dịu làn da khô khó chiều vào mùa Đông, dầu dưỡng da sẽ là sản phẩm bạn nên tìm hiểu và đầu tư. Ngoài khả năng dưỡng ẩm chuyên sâu, dầu dưỡng còn nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong. Nhờ đó khắc phục các thương tổn giúp làn da mềm mượt đủ ẩm. 

Dầu dưỡng giúp xoa dịu làn da khô ráp

Ảnh: Instagram @hironaka_ayaka.

Về bản chất, dầu dưỡng cho da không phải là chất dưỡng ẩm. Tuy vậy nó sẽ kết hợp hiệu quả với axit hyaluronic có trong bề mặt da để phát huy tối đa công dụng. Hơn nữa, kết cấu dạng dầu của sản phẩm có sự tương đồng với lớp lipid trên da, cho phép nó thẩm thấu sâu hơn các sản phẩm nền nước khác. 

Khả năng chống oxy hóa và "hiệu ứng lá chắn chống sự ô nhiễm"* giúp giảm sự xuất hiện của vết rạn da. Với kết cấu đặc biệt và hương thơm lôi cuốn, Huile Prodigieuse® mang đến những giây phút thực sự thư giản.

Dầu khô đa năng NUXE Huile Prodigieuse®

Tinh Dầu Tầm Xuân dưỡng da căng mịn Rosehip Oil Antioxidant+ giúp nuôi dưỡng, cấp nước và làm sáng da nhờ vào các chất chống oxy hóa có lợi cho da.

Dầu tầm xuân Trilogy Rosehip Oil Antioxidant

Đối với làn da dầu mụn, dầu hạt chanh dây giúp kiềm dầu, giảm mụn hiệu quả và góp phần se khít lỗ chân lông, cung cấp dưỡng chất chống oxy hóa tuyệt vời.

Sản phẩm dầu dưỡng Kiara Argan

Sử dụng tẩy da chết hóa học 

Thời tiết hanh khô khiến da dễ bị mất nước và trở nên khô ráp nên mùa Đông sẽ là thời điểm làn da sản sinh lượng tế bào chết nhiều hơn bình thường. Do vậy mà việc tẩy da chết cho da thường xuyên là vô cùng cần thiết. Bề mặt da cần phải thông thoáng để dưỡng chất có trong kem dưỡng và dầu dưỡng được thẩm thấu hiệu quả, tránh làm bít tắc lỗ chân lông. 

Da khô nên ưu tiên sử dụng tẩy da chết hóa học

Ảnh: Instagram @imada_mio.

Khi lựa chọn sản phẩm phù hợp với làn da khô, bạn nên tránh các loại tẩy da chết cơ học. Kết cấu chứa các hạt hoặc hành động chà xát có thể gây tổn thương cho làn da đang trong tình trạng khô ráp và nhạy cảm. Hơn nữa, các sản phẩm chứa thành phần muối và đường còn có thể khiến làn da trở nên khô hơn.

Vì lẽ đó, tẩy da chết hóa học sẽ là sản phẩm phù hợp với tình trạng da khô trong những ngày lạnh. Không chỉ dịu nhẹ hơn mà tẩy da chết hóa học cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho làn da như: giảm tình trạng lão hóa (AHA), khắc phục tình trạng lỗ chân lông và kiểm soát tình trạng dầu thừa (BHA).

Dung dịch tẩy tế bào chết hoá học 7% AHA COSRX Whitehead Power Liquid Exfoliator phù hợp da mụn, da khô, da hỗn hợp, da thường, da tối màu.

COSRX Whitehead Power Liquid Exfoliator

SKIN PERFECTING 2% BHA Gel Exfoliant với cấu trúc siêu nhẹ giúp làm mềm và bổ sung độ ẩm tự nhiên cho da, ngoài ra còn nhẹ nhàng loại bỏ tế bào chết.

Paula's Choice Skin Perfecting 2% BHA Gel Exfoliant