Vai trò của carbon trung tính trong “làm đẹp xanh”

Đăng ngày:

Có thể bạn đã quá quen thuộc với những từ ngữ như “thời trang xanh”, “sống xanh”. Và hiện nay “làm đẹp xanh” cũng đang trở thành xu hướng của phụ nữ toàn cầu và góp phần đáng kể trong việc bảo vệ môi trường.

Một vài năm nay, các nhà sản xuất mỹ phẩm đã tìm cách thay đổi bao bì sản phẩm thành chất liệu dễ phân hủy hơn. Một số nhãn hàng đã chuyển son dưỡng từ vỏ nhựa sang vỏ giấy. Các sản phẩm như lăn khử mùi, chống nắng, phấn trang điểm, son môi… cũng bắt đầu được hiện diện trong những bao bì thân thiện với môi trường. Tất cả những điều này đã nói lên xu hướng làm đẹp được cả thế giới ngày càng quan tâm mạnh mẽ: “làm đẹp xanh”.

làm đẹp xanh thân thiện với môi trường

Ảnh: Pexels.

carbon trung tính là gì?

Carbon trung tính là một khái niệm quan trọng trong hóa học môi trường. Nó đề cập đến việc giảm lượng khí thải carbon dioxide để ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu. Như bạn đã biết, sự nóng lên toàn cầu dẫn đến những thay đổi khí hậu đột ngột có thể gây ra những thảm họa thời gian ngắn và dài khác nhau. Carbon trung tính trong làm đẹp là khái niệm nhằm mục đích đảm bảo các sản phẩm mỹ phẩm có ít tác động hơn đến môi trường bằng cách tập trung giảm thiểu lượng khí thải carbon.

Sự khác nhau giữa carbon trung tính và net-zero?

Net-zero (không thuần) đề cập đến lượng phát thải carbon dioxide bằng không. Trạng thái này có thể đạt được bằng cách cân bằng một lượng carbon cụ thể được giải phóng với một lượng bù phát thải carbon tương đương. Sự khác biệt cơ bản giữa carbon trung tính và không thuần là carbon trung tính đề cập đến trạng thái đạt được mức phát thải carbon thực bằng 0, trong khi không thuần là không phát thải carbon dioxide. Quá trình đạt được độ trung tính carbon bao gồm một số bước như cam kết, đếm và phân tích, hành động, giảm thiểu, bù trừ, đánh giá và lặp lại. Trong khi đó, chúng ta có thể có được trạng thái bằng không bằng cách cân bằng một lượng carbon cụ thể được giải phóng với một lượng bù phát thải carbon tương đương.

làm đẹp xanh thân thiện với môi trường

Ảnh: Pexels.

Vậy làm sao để đo lường nồng độ ô nhiễm carbon?

Có ba “phạm vi” carbon trung tính bao gồm 3 mức độ:

  • 1: khí thải trực tiếp từ công ty
  • 2: khí thải từ điện, chẳng hạn như để cung cấp năng lượng cho máy móc sản xuất hoặc thắp sáng văn phòng
  • 3: khí thải khác, ví dụ như phát sinh liên quan đến việc khai thác nguyên liệu thô hoặc liên quan đến vận chuyển.

Hiểu được “phạm vi” mà chúng ta đang nói đến khi nói đến carbon trung tính là điều rất quan trọng. Các doanh nghiệp về mỹ phẩm cũng cần phải xem xét lượng khí thải gián tiếp mà họ phải chịu trách nhiệm. 

Tình trạng khí thải ra môi trường của các công ty làm đẹp hiện tại

Việc có khí thải carbon như một thương hiệu làm đẹp là không thể tránh khỏi. Nhiều thương hiệu thường sẽ ở tối thiểu là mức 1 vì hầu hết sẽ không trực tiếp tạo ra bất kỳ khí thải nào, trừ khi họ có cơ sở sản xuất riêng. Phần lớn lượng khí thải sẽ thuộc mức 3, ví dụ như việc mua bao bì từ một nhà cung cấp đã sử dụng điện để cung cấp năng lượng cho máy móc. Thương hiệu cần ghi lại tất cả các lô hàng (trọng lượng, phương pháp và khoảng cách) phù hợp với các tiêu chuẩn được quốc tế công nhận, trước khi đến được kết luận.

sự liên quan của làm đẹp xanh và carbon trung tính

Làm đẹp xanh – Không nhựa

Trước đây người tiêu dùng gần như chỉ có thể chọn các loại chổi, cọ trang điểm bằng nhựa, thì nay, những công cụ làm đẹp bằng tre, gỗ đã phủ rộng nhiều chuỗi siêu thị lớn. Gần đây nhất, tại Việt Nam có trào lưu “bàn chải tre”. Theo đó, cán nhựa của bàn chải được thay bằng chất liệu tre (hoặc chất liệu gỗ khác) để hạn chế sản phẩm từ nhựa. 

làm đẹp xanh với bao bì hạn chế nhựa

Ảnh: Pexels.

Vi nhựa (microbeads) là những hạt nhựa có kích thước siêu nhỏ. Chúng thường không thể xử lý, được đổ thẳng xuống đại dương, sau đó được các sinh vật biển ăn và rồi quay lại thâm nhập vào chính cơ thể con người. Vi nhựa xuất hiện rất nhiều trong những sản phẩm chống nước như mascara, son kem lỳ, kem nền. Hiện tại, người tiêu dùng có thể chọn nhưng sản phẩm hữu cơ hoàn toàn để có thể giảm thiểu tối đa lượng vi nhựa thải bỏ.

Ví dụ điển hình như thương hiệu Kiehl’s dẫn đầu đi theo hướng thân thiện môi trường, không những dùng nhựa tái chế làm bao bì mà nguyên liệu cũng từ các nhà cung cấp chứng minh được đó là nguồn khai thác bền vững, nguồn nguyên liệu không bị cạn kiệt khi khai thác. Ngoài ra còn có thương hiệu L’Oréal, thương hiệu này đã triển khai nhà máy khô không thải nước ra môi trường, sản xuất theo quy trình khép kín – nước sử dụng xong được đưa vào bồn xử lý và đưa ngược lại cho sản xuất. Nước sạch chỉ dùng trong việc tạo công thức cho các loại sản phẩm.

Làm đẹp xanh từ thành phần hữu cơ hoặc thành phần tự nhiên

Sự lựa chọn thành phần của chúng ta ảnh hưởng đến lượng khí thải carbon thải ra môi trường. Bạn có thể lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da hoặc mỹ phẩm được chiết xuất hoàn từ các thành phần có nguồn gốc thực vật tự nhiên hoặc hữu cơ mà không sử dụng hoá chất độc hại.

làm đẹp xanh thanh thận với môi trường

Ảnh: Pexels.

Nếu bạn đang muốn chuyển sang những loại mỹ phẩm này thì hãy đọc kỹ các thành phần trước khi mua hàng. Để đảm bảo rằng mỹ phẩm bạn mua không chứa bất kỳ thành phần nguy hiểm nào, chẳng hạn như BHA, paraben, ceteareth glycol, resorcinol, sodium lauryl sulfate và dầu khoáng. Tuy nhiên cũng đừng nên quá lạm dụng những sản phẩm gắn mác mỹ phẩm xanh vì chúng thường có ít hoặc không có chất bảo quản, điều đó có nghĩa là chúng sẽ không sử dụng được lâu. 

Một số cái tên thương hiệu mỹ phẩm hữu cơ tiêu biểu có thể kể đến như: Thương hiệu mỹ phẩm Origins – một trong những thương hiệu mỹ phẩm đầu tiên của tập đoàn Estée Lauder, Yves Rocher là hãng mỹ phẩm hữu cơ nổi tiếng đến từ Pháp, nằm trong top các hãng mỹ phẩm hữu cơ nổi tiếng tại Việt Nam đáng cho nàng dùng thử nhất phải kể đến Sia Botanics – dòng mỹ phẩm thảo dược thiên nhiên có xuất xứ từ Mỹ… và nhiều thương hiệu khác.

Làm đẹp xanh – Tái sử dụng

Trong quy trình dưỡng da của chúng ta thường cần các dụng cụ như tăm bông và bông tẩy trang. Tuy nhiên, thói quen chăm sóc da không dùng bông có thể giúp ích rất nhiều cho môi trường. Bạn nên chuyển sang những loại sử dụng được nhiều lần như bàn chải, bọt biển và bông tắm làm từ thiên nhiên như gỗ, tre, xơ mướp, nhôm tái chế hoặc các vật liệu bền khác. 

Để tạo ra các sản phẩm cotton như áo phông và bông tẩy trang cần phải có rất nhiều nước. Theo WWF, lượng nước cần thiết để tạo ra 1kg bông bằng lượng nước mà một người sẽ uống trong 3 năm. Ngoài ra còn có tác động đến môi trường khi thuốc trừ sâu được sử dụng tại các đồn điền bông, ảnh hưởng đến động vật hoang dã bản địa và những người sống gần các địa điểm này. Bông thông thường cũng không phân hủy sinh học do quá trình tẩy trắng và trộn các chất khác, cuối cùng chúng chỉ có thể bị chôn lấp. 

làm đẹp xanh thân thiện với môi trường

Ảnh: Pexels.

Trong số những lựa chọn về khăn tẩy trang thay cho bông cotton, bạn có thể sử dụng khăn tẩy trang MakeUp Eraser. Sản phẩm với thiết kế đặc biệt, có công năng tương đương 3.600 miếng bông/ khăn vải tẩy trang dùng một lần, góp phần không nhỏ trong việc giảm thiểu rác thải, bảo vệ môi trường, gìn giữ và phát huy lối sống xanh.

Nhóm thực hiện

Bài: Tâm Tú
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE
Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more