“Làm nóng” công thức mix & match áo phao tại 4 lãnh địa thời trang mùa Đông

Đăng ngày:

Hội tín đồ đến từ các thánh địa thời trang xứ lạnh như Pháp, Mỹ, Scandinavia và Hàn Quốc đã khéo léo biến tấu với thiết kế áo phao “đồ sộ” một cách sành điệu và khác biệt. 

Áo phao được sáng tạo trong giai đoạn 1920 đến 1930 với cái tên “puffer coat”, khởi đầu từ những chiếc áo tránh rét ở vùng Bắc Cực. Theo nhà văn người Úc Robert Wainwright, chiếc áo phao đầu tiên xuất hiện trên đỉnh Everest vào những năm 1920 có màu xanh lá cây, được làm từ vải khinh khí cầu. Ở thời điểm đó, nhà hóa học kiêm vận động viên leo núi người Úc George Finch đã bị chế giễu vì vẻ ngoài “cồng kềnh” như một quả bóng bay đầy hơi. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, thiết kế mang khả năng giữ ấm tuyệt vời này “xâm chiếm” khắp thế giới và chứng kiến những pha “lấy lòng” tài tình từ giới mộ điệu. Mùa đông năm nay lần nữa đánh dấu sự lên ngôi của chiếc áo phồng “khổng lồ” với những bản phối mang dấu ấn cá nhân của từng vùng đất. Cùng “bắt bài” bí quyết nâng tầm phong cách với thiết kế áo phao được thu thập ở từ Pháp, Mỹ, Scandinavia và Hàn Quốc – bốn điểm nóng của thời trang thế giới.

“chic” như những quý cô nước Pháp

Kích thước “quá khổ” che đậy tất cả đường cong cơ thể khiến người ta khó hình dung sự xuất hiện của áo phao trong phong cách thanh lịch. Tuy nhiên, gu thẩm mỹ tinh tế và tư duy thời trang đậm chất nghệ thuật của những quý cô Paris đã khiến áo phao như được “thuần hóa” về một diện mạo thật thời thượng và cuốn hút. Sẽ không có gì để nói nếu trenchcoat hay blazer được ưu ái ở đây, nhưng khi đó là chiếc áo vải dù được nhồi đầy bông gòn và làm căng ra như một chiếc đệm phòng ngủ, nó đem đến làn gió bất ngờ đầy thú vị cho những bản phối thời trang cầu kỳ và dụng ý. 

váy tua rua hồng

(Ảnh: Tyler Joe)

áo phao đen

(Ảnh: Style du Monde)

áo phao dáng dài màu vàng

(Ảnh: Tyler Joe)

Áo puffer được thăm thú nước Pháp cổ điển với những người bản địa lâu đời như mũ beret hay kính râm mắt mèo. Tiềm năng của thiết kế này được khai phá triệt để khi biến hóa thành dạng áo khoác dài hoặc kết hợp với đa dạng các chất liệu như da, nylon bóng, nhung, nỉ,…

phong cách paris mùa đông

(Ảnh: Style du Monde)

thời trang paris mùa đông

(Ảnh: Getty Images)

ÁO phao trong dòng chảy văn hóa đại chúng nước Mỹ

Bản sắc đa dạng và tinh thần phóng khoáng của xứ cờ hoa tạo ra không gian rộng mở cho những tín đồ có cá tính mạnh và thích thể hiện bản thân. Lối chơi họa tiết đầy ngẫu hứng khiến thời trang áo phao nơi đây hiện lên sôi động và “bắt tai” như những giai điệu nhạc pop. Những bộ quần áo nhiều tầng lớp, được sắp xếp không theo bất cứ quy tắc nào, điểm tô bằng những đốm sắc màu “thổi” một làn gió vui tươi mang chút hoang dại đến từ văn hóa Hippie.

áo phao họa tiết

(Ảnh: Tyler Joe)

áo phao họa tiết Mỹ

(Ảnh: Style du Monde)

Sự ưu ái của giới nghệ sĩ Hip Hop cho phong cách athleisure thập niên 80 cũng khiến áo puffer sống trong thời hoàng kim những năm 80, 90 và đầu 2000. Kiểu áo two-tone và những bản phối năng động, thoải mái kết hợp cùng mũ beanie, quần legging hay giày sneakers là hình ảnh phổ biến trên đường phố New York và California.

Bella hadid và Kendall Jenner

(Ảnh: Splash News)

áo phao hippie

(Ảnh: Acielle)

thời trang đông của Gigi Hadid

(Ảnh: Gotham)

Rực rỡ sắc màu ở Scandinavia

Vùng đất Scandinavia (bao gồm các nước Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan) được biết đến với mùa đông lạnh giá nhất trong các thánh địa thời trang. Trên bức nền tuyết trắng đơn điệu, hội tín đồ nơi đây tô điểm khung cảnh bằng những màu sắc tươi sáng bắt mắt. Đơn giản họa tiết nhưng “bạo tay” phần màu đem đến những set đồ ngọt ngào làm bừng lên tinh thần lạc quan bất chấp thời tiết ở bán đảo Bắc Âu.

áo khoác màu pastel

(Ảnh: @simonenoa)

áo phao màu tím

(Ảnh: @marianne_theodorsen)

áo phao xanh

(Ảnh: @emmamoldt)

Bên cạnh những chiếc áo khoác tay dài, kiểu áo phao vest cũng rất được lòng giới trẻ nơi đây để chinh phục những công thức layer sành điệu. Thiết kế áo sweatshirt, hoodie hay áo khoác nhung crop top của trào lưu Y2K là những gợi ý “đắc thắng” cho bản phối Scandinavian “sưởi ấm” mùa Đông. 

áo phao gile

(Ảnh: @emmamoldt)

áo khoác hồng pastel

(Ảnh: @mariejedig)

Sự lên ngôi của áo phao tối giản tại Hàn Quốc

Ảnh hưởng của làn sóng Hallyu khiến thiết kế áo phao dáng dài của giới thần tượng trở thành biểu tượng thời trang mùa Đông tại xứ sở kim chi. Để sẵn sàng di chuyển giữa nhiều địa điểm, các idol thường mặc những chiếc áo phao rất lớn, thường là màu đen bên ngoài lớp trang phục biểu diễn mỏng manh và dễ gây chú ý. Giới trẻ Hàn Quốc đã học theo phong cách thần tượng và khiến chiếc áo này trở thành “mốt” mới ở trường học và đường phố Seoul.

áo phao Hàn Quốc

(Ảnh: Head Sports)

Ngoài ra, xu hướng minimalism thống trị nơi đây khiến bảng màu trung tính như kem, beige, trắng,… cũng được ưa chuộng hơn cả. Tín đồ Đại Hàn thường chú ý vào những điểm nhấn tinh tế như phần lông ở cổ hay họa tiết caro cùng tone. 

áo phao màu kem

(Ảnh: @hyominnn)

áo khoác cổ lông

(Ảnh: @ch_amii)

áo khoác Burberry

(Ảnh: @itzy.all.in.us)

Gợi ý mua sắm

MLB - Áo khoác phao Mega Logo

MLB - Áo khoác phao cổ trụ Check Base

Áo Phao nữ VIENTRAN by Lamer

GAP - Áo Khoác Nữ

CK JEANS - Down Jacket - Mw Puffer Fit

GAP - Áo Khoác Nữ

Áo phao hàn quốc FM Style

Áo phao gile nữ, dây eo Twentyfive

Nhóm thực hiện

Bài: Khánh Hòa
Ảnh: Tổng hợp
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more