Xu hướng tiêu dùng thông minh của giới trẻ

Đăng ngày:

Dùng đồ hiệu second-hand giờ đây không còn là “đú trend” mà đã trở thành trào lưu tiêu dùng mới mẻ dành cho giới trẻ khi thỏa mãn các tiêu chí: khẳng định đẳng cấp, hiệu suất chi phí, chất lượng và khả năng “resale – sang tay” dễ dàng.

Cá tính, thông minh và chất là những điều thường thấy ở giới trẻ thuộc thế hệ Millennials và Gen Z. Họ có phong cách, gu thẩm mỹ, biết tận dụng xu hướng thời trang và trào lưu tiêu dùng như những phương tiện để khẳng định cái tôi đẳng cấp. Bởi thế, Millennials & Gen Z giờ đây không chỉ mong muốn những sản phẩm có tính cá nhân hóa cao hơn mà còn sẵn sàng trả giá cao để có được món đồ phù hợp với cá tính của mình thậm chí là những món hàng hiệu đã qua sử dụng.

đồ hiệu cũ

Đồ hiệu đã qua sử dụng đang trở thành một trào lưu khẳng định cá tính của giới trẻ Việt.

Hàng hiệu “hai đời” – trào lưu đầu tư mới của giới trẻ

Có thể nói, Millennials và Gen Z là hai thế hệ có khả năng kết nối kho kiến thức khổng lồ thời trang nhân loại nhanh, rộng và sâu nhờ vào sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội. Họ cũng chính là những người đòi hỏi cao về giá trị nhân văn, tôn vinh bản quyền sáng tạo, coi trọng tính bền vững và một tình yêu thời trang không mù quáng bằng cái tôi và ý thức tiêu dùng trách nhiệm. Thay vì mua hàng loạt những chiếc túi mẫu mã phổ thông với chất lượng may rủi, họ sẽ hào hứng hơn khi sở một sản phẩm mang tính di sản của những thương hiệu đẳng cấp như Louis Vuitton, Gucci, Dior,… với thiết kế độc đáo, chất lượng toàn cầu, dù thậm chí là hàng đã qua sử dụng nhưng với mức giá không hề “đau ví”.

Bên cạnh việc khẳng định hình ảnh và tăng phần tự tin cho chính mình, yếu tố thu hút giới trẻ chính là hàng chất giá tốt, có thể sở hữu như một món tài sản cá nhân và có thể thanh khoản dễ dàng nhanh chóng khi cần. Vũ Linh, một tín đồ chuyên săn hàng hiệu 2nd cho biết: “Nhìn bằng mắt thường, đa phần các sản phẩm đó gần giống như hàng mới và phần lớn rẻ hơn giá gốc từ ⅓ đến 1 nửa của hãng. Từ góc độ bảo toàn giá trị và chi phí hiệu suất, các sản phẩm đơn lẻ đã qua sử dụng của mặt hàng xa xỉ cổ điển, thì 2hand là sự lựa chọn tối ưu và được ưa chuộng hơn.”

mua bán thời trang đồ hiệu cũ

Săn hàng hiệu cũ chuẩn authentic là cả một nghệ thuật giữa thị trường “vàng thau lẫn lộn”.

Với sự phát triển mạng xã hội (MXH) và sàn điện tử, việc tìm mua và sở hữu hàng hiệu chính hãng là điều hoàn toàn đơn giản và dễ dàng. Các bạn trẻ chỉ cần ngồi nhà, lướt các “nhóm kín – hở” là có thể tìm được đa dạng nguồn cung đồ hiệu authentic đã qua sử dụng với tầm giá chỉ bằng 50% – 85% giá niêm yết. Mặt khác, với nhiều bạn trẻ, việc sở hữu hàng hiệu đã qua sử dụng rất phù hợp với “khái niệm bền vững” mà họ theo đuổi hơn là mua hàng nguyên giá. 

Chọn mặt gửi vàng để mua đúng hàng hiệu authentic 

Nhưng tất nhiên, bên cạnh những cái “hời” về giá thì cũng có không ít những cái “mất” khi săn hàng hiệu second-hand: mất tiền và mất niềm tin. Khi mà nhiều thương vụ mua bán đồ hiệu second-hand tại Việt Nam vẫn còn mang tính cá nhân cao và chưa được chuyên nghiệp hoá. Các cuộc sang tay chủ yếu diễn ra trong các “nhóm kín – nhóm hở” và người bán cam kết bằng uy tín cá nhân. Nếu chỉ nhìn bằng mắt thường thì người mua sẽ khó nhận ra và “mất tiền oan” để tậu phải hàng không chính hãng, hoặc mua đắt hơn giá trị hiện trạng của sản phẩm hàng hiệu đã qua sử dụng.

túi xách thời trang cũ

Joolux – điểm đến tin cậy cho các tín đồ hàng hiệu Việt Nam.

Một cách “chắc cốp” khi mua hàng hiệu second-hand, giới trẻ nên tìm đến các nền tảng thẩm định, phân phối uy tín và chuyên nghiệp. Với quy trình từ thẩm định, định giá, bảo dưỡng đến phân phối sản phẩm được quản lý và bảo chứng bởi các chuyên gia thẩm định cùng công nghệ dữ liệu trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ giảm thiểu tối đa sai sót, đảm bảo lợi ích cả người bán và người mua. Đó là lý do giới trẻ các nước phát triển khá ưa chuộng trào lưu săn và sở hữu hàng hiệu second-hand trên các sàn giao dịch như ThredUp, The RealReal… Hay các nền tảng Plum, Seco cũng đang thu hút đông đảo Millennials và Gen Z tại Trung Quốc, đất nước trước đây thường xem việc sở hữu hàng hiệu second-hand là “kém sang”.

Tuy “sinh sau đẻ muộn” so với các đế chế thời trang second-hand của Mỹ hay Trung Quốc, song tại Việt Nam các bạn trẻ có thể tìm đến Joolux – sàn giao dịch hàng hiệu uy tín có mặt ở thị trường Việt Nam hơn 5 năm với hệ sinh thái dịch vụ chuẩn hoá và chuyên nghiệp cho phép giao dịch song song online-offline. Joolux hiện đang sở hữu công nghệ kiểm định trí tuệ nhân tạo (AI) cho phép kiểm định chính xác 99,1% tính chính hãng của sản phẩm, bảo vệ quyền lợi của người sở hữu. 

túi hermes cũ

(Ảnh: Sandra Semburg)

túi xách gucci jackie o

(Ảnh: Kuba Dabrowski)

Vừa qua, Joolux đã ra mắt 2 cửa hàng Flagship – Joolux Signature tại TP.HCM và Hà Nội nhằm mang đến những trải nghiệm không giới hạn, trọn vẹn niềm say mê hàng hiệu cho các tín đồ thời trang. Cùng khám phá thế giới đồ hiệu đã qua sử dụng chính hãng tại website Joolux hoặc trải nghiệm trực tiếp tại cửa hàng Flagship số 10 Tràng Thi, Hà Nội và 153 Đồng Khởi, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Nhóm thực hiện

Ảnh: Joolux
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more