Nửa năm 2021 bị cầm chân bởi đại dịch, thời trang Việt Nam có bước tiến gì?

Đăng ngày:

Thầm lặng hơn nhưng vẫn chuyển động, thời trang nước nhà cất tiếng nói trên sân chơi quốc tế và đồng thời đón chào nhiều làn sóng từ thế hệ trẻ. 

Khi sàn diễn trong nước đóng băng, thay vì ngủ yên cho một cuộc tái khởi thời “bình thường mới”, những người mẫu trẻ đã vượt ranh giới ra các cuộc thi và sự kiện bên ngoài. Các thiết kế cũ lúc này lại “lọt vào mắt xanh” của nhiều ngôi sao quốc tế. Gen Z cũng hòa mình vào xu hướng Y2K và các trào lưu thời trang từ TikTok. Tất cả những ý niệm sáng tạo và khát khao tự do cầm trịch làng mốt là tín hiệu của một cái kết “happy ending”. 

CÚ BẬT NGOẠN MỤC CỦA CÁC NHÀ THIẾT KẾ thời trang VIỆT 

Trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang London mùa Thu-Đông 2021, NTK Trần Hùng là đại diện của Việt Nam ra mắt BST Blood & Tears trên trang chủ của sự kiện. Ở lục địa mới, màn trình diễn tối giản theo hướng đương đại của Peter Do đã đưa những tà áo dài vào không khí đô thị nhộn nhịp của Tuần lễ thời trang New York. Ivan Trần lại trình chiếu trực tuyến BST Blue School tại Asean Republic of Korean Fashion Week 2021 vào đầu tháng 10. Thương hiệu Commission được thành lập bởi bộ ba gồm hai nhà thiết kế gốc Việt cũng trình làng BST Menswear đầu tiên của mình tại Mỹ. 

Địa điểm show diễn của P.D

Show diễn của Peter Do tại New York. (Ảnh: Peter Do)

Đại diện mới của giới thần tượng châu Á, BLACKPINK Rosé tỏa sáng với hai bộ váy của NTK Nguyễn Công Trí trong MV thu hút hàng trăm triệu view của mình. Thiết kế váy cut-out của Công Trí cũng tháp tùng nữ diễn viên Rebecca Ferguson tới Liên hoan phim Quốc tế Toronto tháng 9. Nhưng mốc son rực rỡ nhất trong năm 2021 của Công Trí là cửa hàng flagship vừa được khai trương trên đường Đồng Khởi. 

thoi trang viet nam 2021

Rosé BlackPink trong thiết kế Đi hạt nhặt sương của NTK Công Trí (Ảnh: MV Gone)

flagship store Cong Tri

Flagship store của Cong Tri. (Ảnh: Cong Tri)

Bên cạnh đó, Gia Studios liên tục có mặt trên các trang thương mại điện tử quốc tế như Ssene hay Moda Operandi. Fashion Asia Hong Kong cũng vinh danh Lâm Gia Khang tại Triển lãm 10 Nhà Thiết Kế Châu Á Nổi Bật năm 2021. 

thoi trang viet nam 2021

Gia Studios “lên kệ” SSense.

NGƯỜI MẪU VIỆT KHẲNG ĐỊNH BẢN THÂN

Những cái tôi dũng cảm của làng mẫu đã khẳng định bản lĩnh tại đấu trường quốc tế. Từ bước chân tự tin của Tuyết Lan trong show diễn Louis Vuitton tại Singapore đến sự xuất hiện của Dahan Phương Oanh trong show diễn của Dolce & Gabbana, chiến dịch Gucci Diana và lookbook Erdem Cruise 2022. Cuối cùng là hào quang lấp lánh từ chiến thắng của Quỳnh Anh tại Supermodel Me 2021.

thoi trang viet nam 2021

Phương Oanh trong lookbook Erdem Cruise 2022 (Ảnh: Jason Lloyd Evans)

kết quả Supermodel Me

Quỳnh Anh ăn mừng chiến thắng của mình cùng các thí sinh Supermodel Me. (Ảnh: Supermodel Me)

BƯỚC TIẾN CÔNG NGHỆ của thời trang TRONG kỳ đại dịch

Công nghệ được xem là cứu tinh của các nhà mốt khi hiện thực hóa ước mơ trình diễn thời trang trong đại dịch. Tại đêm Gala Night được phát sóng online của cuộc thi thời trang TikTok FashUP 2021, NTK Chung Thanh Phong đã trình làng BST CTP No.01 với thông điệp “Lời dự báo đầu tiên về xu hướng thời trang”, Ivan Trần cũng đưa BST All B cùng nhiều thiết kế mới trở lại và ra mắt trước khán giả Việt Nam. Ngoài ra, NTK Đỗ Mạnh Cường tổ chức show diễn online của riêng mình để giới thiệu 100 thiết kế mới. Sứ giả hoàn hảo của màn collab lâu dài giữa thời trang Việt Nam và công nghệ là “Em” – người mẫu AI trong BST Back To The Future của Môi Điên.

thoi trang viet nam 2021

Bộ sưu tập vải tweed của NTK Đỗ Mạnh Cường (Ảnh: Kiếng Cận team)

thoi trang viet nam 2021

“Em” của Môi Điên trong BST số 9 (Ảnh: Môi Điên)

ĐIỂM DỪNG CHÂN CỦA CÁC THƯƠNG HIỆU NƯỚC NGOÀI

Năm 2021 đón chào cuộc đổ bộ của các “ông lớn” Marc Jacobs, Tiffany&Co., Maje vào thị trường Việt Nam. Thương hiệu quen thuộc Patek Philippe dự định khai trương cửa hàng thứ hai tại Union Square còn Dior thì thay “áo mới” cho flagship store của mình tại đây. Sự có mặt của các thương hiệu nước ngoài khẳng định và cổ vũ tinh thần thời trang trong nước sau đại dịch. 

thoi trang viet nam 2021

Bộ sưu tập Color của Marc Jacobs. (Ảnh: Marc Jacobs)

thoi trang viet nam 2021

Thương hiệu Maje ra mắt cửa hàng trực tuyến cho khách hàng Việt Nam. (Ảnh: Maje)

TÔMTEX – CHẤT LIỆU XANH CỦA NHÀ THIẾT KẾ NGƯỜI VIỆT

Thời trang bền vừng vẫn là hướng đi mà đa số các thương hiệu quan tâm trong năm nay. Uyên Trần – sinh viên thời trang trường thiết kế danh giá Parsons đã chế tạo ra một loại vật liệu làm từ vỏ hải sản và bã cà phê có tên Tômtex. Chất liệu này có khả năng tự phân hủy và hoạt động như phân bón. Sự ra đời của Tômtex là bước ngoặc lớn giải phóng nỗi lo xử lý chất thải và vật liệu của các thương hiệu. “Hướng đi xanh” của nhà thiết kế trẻ chinh phục làng mốt bằng suy nghĩ và ý thức sâu sắc trên con đường bảo vệ ô nhiễm môi trường của cô.

thoi trang viet nam 2021

(Ảnh: @tomtex.co)

Cuộc thi Vietnam Design Week 2021

Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2021 với chủ đề “Đánh thức Truyền thống” diễn ra từ ngày 27/11 đến 03/12 đã thu hút hàng loạt bài dự thi thời trang chất lượng của Tom Trandt, Vũ Tá Linh, Ngô Hoàng Kha, Thái Thuỳ Ngân,… Giải giải Nhất được trao cho bài dự thi “N.A.M” của NTK Vũ Tá Linh với những sáng tạo từ “Chiếc Tủ Quần Áo của chính mình”. Ai cũng có những món đồ từng mua về nhưng chưa một lần nào đụng đến, kỳ lạ chúng vẫn đó và không bị vứt đi, hay có quá nhiều kỷ niệm để vứt bỏ. Vũ Tá Linh tận dụng toàn bộ những thứ áo quần, phụ kiện cũ đó kết hợp với tấm cổ màn Thái, Nghệ An, một số phương pháp thủ công truyền thống khác như chần bông, rút sợi, đột tay, ghép vải, đan móc để cho ra đời “N.A.M”.

Vietnam Design Week 2021

Thiết kế tích hợp nhiều yếu tố thủ công truyền thống của Vũ Tá Linh. (Ảnh: Vietnam Design Week)

Các thương hiệu thời trang đẩy mạnh e-commerce

Không chỉ là phân khúc bình dân, rất nhiều tập đoàn thời trang rộn ràng bắt nhịp cuộc chơi e-commerce như trang ACFC với các thương hiệu Nike, Levi’s, Calvin Klein, Mango, GAP, Tommy Hilfiger,… Hay Maison Online với Sketcher, Puma, MLB,… Sàn thương mại điện tử chuyến cung cấp các sản phẩm hàng hiệu giảm giá Lefair cũng trở lại. 

ACFC website

Trang thương mại điện tử acfc.com.vn

GENZ VIỆT NAM VÀ Y2K

Cùng với giới trẻ toàn thế giới, Gen Z nước nhà cũng có một lăng kính Y2K của riêng mình. Những fashionista như Naomi Roestel hay Oanhdaqueen là những “người chơi” nổi bật trên bảng xu hướng thời trang thập niên 2000, ngay cả khi so với dàn KOL quốc tế. Kỳ giãn cách vẫn sắc màu và tràn ngập hứng khởi từ những màn tương tác thời trang trên khắp các trang mạng xã hội. 

thoi trang viet nam 2021

(Ảnh: @naomiroestel)

thoi trang viet nam 2021

(Ảnh: @oanhdaqueen)

THỜI TRANG “Chuyển động” theo TikTok và Reel

Công cuộc tranh đoạt spotlight của TikTok và Instagram trong những ngày giãn cách khiến thời trang thật sôi động dù chỉ qua mắt nhìn. Hội fashionista cũng phô diễn khả năng dẫn đầu xu hướng bằng những nội dung không chỉ đẹp mắt mà còn mới lạ. Không dừng lại ở đó, cuộc thi thời trang online TikTok Fashup là sự kết nối hoàn hảo của thời trang trẻ cùng “ngành công nghiệp tỷ view”.

thời trang tik tok 2021

Các video thời trang sinh động của Khánh Linh và Châu Bùi. (Ảnh: ELLE Vietnam)

thoi trang viet nam 2021

Đêm chung kết cuộc thi thời trang online TikTok Fashup. (Ảnh: TikTok)

Triển lãm The Hacker Project của Gucci tại Việt Nam

Sự kiện triển lãm thời trang nằm trong chuỗi kỷ niệm 100 năm thành lập của Gucci đã diễn ra tại TP.HCM với sự góp mặt của những tên tuổi lớn như Hồ Ngọc Hà, Trấn Thành, Karik, Bảo Anh, fashionista Quỳnh Anh Shyn, Khánh Linh,… cùng đại diện từ các tạp chí thời trang hàng đầu Việt Nam. Những thiết kế trong BST Aria kết hợp giữa Gucci và Balenciaga đều được trưng bày tại đây. 

Sao tham dự Gucci show

(Ảnh: Kim Bánh Trôi Nước Team)

Nhóm thực hiện

Bài: Mỹ Kiều – Diệu Thanh
Ảnh: Tổng hợp
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more