Cùng ELLE nhìn lại những sự kiện đáng nhớ của Thời trang thế giới năm 2021

Đăng ngày:

Nhiều tin không vui đã diễn ra trong năm 2021 nhưng đồng thời vẫn có nhiều tia sáng làm cơ sở để chúng ta hy vọng vào năm 2022 sắp tới.

Tháng 1

Tại lễ nhậm chức của tổng thống Mĩ thứ 46 Joe Biden, đệ nhất phu nhân Dr. Jill Biden và phó tổng thống Kamala Harris đã mặc trang phục của hai NTK trẻ là Markarian và Christopher John Rogers như một sự ủng hộ tới thế hệ NTK trẻ da màu của Mĩ. Đây cũng là cột mốc đánh dấu cho các vấn đề về đa dạng giới, sắc tộc và ngoại hình trở thành tâm điểm của thời trang, vốn đã từng là thiểu số bên lề.

thời trang đệ nhất phu nhân Jill Biden và phó tổng thống Mỹ Kamala Harris

(Ảnh: J. Scott Applewhite/ AP Photo)

Tháng 2

Mặc dù được kì vọng lẫn dự đoán về mức độ thành công, nhưng dòng thời trang của thương hiệu Fenty đã tuyên bố ngừng hoạt động. Những tưởng với sự chống lưng của tập đoàn hàng xa xỉ khổng lồ LVMH, danh tiếng của Rihanna lẫn thành công của dòng mĩ phẩm trước đó, song dòng thời trang của Fenty lại không đạt được kì tích mong đợi.

thương hiệu thời trang Fenty của Rihanna

(Ảnh: Fenty)

Tháng 3

Cả hai thương hiệu nổi tiếng của thời trang Pháp và Anh của nhà Kering Balenciaga và Alexander McQueen đồng loạt tuyên bố sẽ ngừng sử dụng lông thú. Đây dường như là một trong những hành động “nói là làm” của chủ tập đoàn Francois-Henri Pinault khi ông đã từng giới thiệu chương trình Fashion Pact về các vấn đề bền vững trong thời trang tại hội nghị G7 năm 2019.

thời trang áo lông thú balenciaga

(Ảnh: Balenciaga)

Tháng 4

Với những cảm xúc pha trộn. Chúng ta vui mừng vì thảm đỏ Oscar đã trở lại, cũng như trầm trồ bất ngờ với sự kết hợp đầy bất ngờ của Gucci với Balenciaga trong Hacking Project, nhưng cũng bồi hồi tiếc nuối trước sự ra đi của thiên tài thời trang Alber Elbaz.

Gucci x Balenciaga Aria Sequin blazer and signature boots

(Ảnh: Gucci)

NTK thời trang Alber Elbaz ở show diễn lanvin

NTK Alber Elbaz tại buổi trình diễn BST Lanvin ready-to-wear Thu-Đông ở Paris năm 2011. (Ảnh: François Guillot/AFP/Getty Images)

Tháng 5

Sau 7 năm ngừng hoạt động, dòng thời trang Ready-To-Wear của Jean Paul Gaultier chính thức được tái sinh với BST “Les Marins”. Thế nhưng đây cũng là tháng Ralph Lauren phải nói lời tạm biệt với thương hiệu Club Monaco sau 22 năm.

bella hadid trong BST của Jean Paul Gaultier

Bella Hadid hóa thân thành một nàng tiên cá trong BST Les Marins. (Ảnh: Jean Paul Gaultier)

Ralph Lauren bán lại Club Monaco

BST Xuân-Hè 2021 cuối cùng của Club Monaco dưới trướng Ralph Lauren. (Ảnh: Alyona Kuzmina)

Tháng 6

NTK Marc Jacobs trở lại với sàn diễn sau hơn một năm vắng bóng với BST Happiness. Kanye West cũng hé lộ thiết kế đầu tiên cộng tác với GAP tạo nên hiệu ứng thu hút đám đông cực kì cao.

BST Marc Jacobs Happiness

(Ảnh: Marc Jacobs)

áo phao Yeezy x Gap

Thiết kế áo phao trong BST Yeezy x Gap. (Ảnh: Gap)

Tháng 7

Tuần lễ thời trang Couture tại Paris trở lại với sàn diễn báo hiệu thời kì bình thường mới của thời trang, tạo tiền đề cho chuỗi tuần lễ thời trang kế tiếp. Đây cũng là thời điểm dòng Haute Couture của Balenciaga tái xuất cũng như Jean Paul Gaultier lần đầu ra mắt dự án couture mới khi cộng tác cùng các NTK khác. Thương hiệu Alaïa cũng lần đầu tiên giới thiệu BST mới với tân giám đốc sáng tạo là Pieter Mulier. NTK lừng danh Phoebe Philo cũng thông báo sẽ trở lại với thời trang bằng thương hiệu riêng vào năm 2022.

Look 31 HC

Thiết kế đính lông vũ độc đáo trong BST Haute Couture 2021 của Balenciaga. (Ảnh: Balenciaga)

Look 24 HC

(Ảnh: Jean Paul Gaultier)

haute couture 2021 Alaia

(Ảnh: Alaïa)

Ntk Phoebe Philo

NTK Phoebe Philo. (Ảnh: Karim Sadli)

Tháng 8

Là tháng sinh nhật tròn 200 tuổi của nhà sáng lập thương hiệu Louis Vuitton. Thương hiệu Balenciaga tạo được tiếng vang lớn nhờ show diễn Donda của Kanye West với sự cộng tác mảng sáng tạo của Demna Gvasalia.

game thời trang nhập vai Louis The Game

Louis Vuitton cho ra mắt tựa game Louis The Game để kỷ niệm 200 năm. (Ảnh: Louis Vuitton)

kanye west donda

Kanye West trong show diễn Donda. (Ảnh: Apple Music/ Kanye West)

Tháng 9

Chuỗi tuần lễ thời trang Xuân/hè 2022 bắt đầu diễn ra với các show diễn vật lý dần trở lại. Đại hội thời trang Met Gala cũng trở lại với thảm đỏ thời trang sau hơn một năm vắng bóng. Tại Milan Fashion Week, hai thương hiệu lừng danh Italy là Fendi và Versace cũng bất ngờ giới thiệu BST cộng tác Fendace.

Look 1 ss22 thời trang

(Ảnh: Peter Do)

thời trang Billie Eilish tại Met Gala 2021

Billie Eilish trong thiết kế Oscar de la Renta tại Met Gala 2021. (Ảnh: John Shearer/ WireImage)

túi Fendace thời trang

(Ảnh: Versace by Fendi)

Tháng 10

Show diễn tưởng niệm NTK Alber Elbaz của thương hiệu AZ Factory đầy cảm xúc 45 thương hiệu/NTK tri ân Alber Elbaz bằng các thiết kế lấy cảm hứng từ những thiết kế của ông. Thương hiệu Fendi tiếp tục tung ra BST cộng tác với thương hiệu Skims của Kim Kardashian.

Sân khấu finale

Sân khấu kết màn tại buổi diễn tưởng nhớ NTK Alber Elbaz. (Ảnh: AZ Factory)

Fendi x Skims lookbook

(Ảnh: Skims)

Tháng 11

Lại một tin buồn của làng thời trang trong tháng này khi NTK Virgil Abloh qua đời vì bệnh ung thư. Thương hiệu Bottega Veneta bổ nhiệm Matthieu Blazy làm giám đốc sáng tạo của hãng để thay thế cho Daniel Lee sau ba năm gắn bó. Gucci trình diễn BST kỉ niệm 100 năm tuổi tại Đại Lộ Danh Vọng, Hollywood.

ntk Virgil Abloh tại sự kiện thời trang Lv

Virgil Abloh tại một sự kiện của Louis Vuitton ở Paris vào tháng 7 năm nay. (Ảnh: Christian Vierig/ Getty Images)

chân dung Daniel Lee

Daniel Lee rời Bottega Veneta sau 3 năm gắn bó. (Ảnh: Bottega Veneta)

Tháng 12

Chanel bổ nhiệm Leena Nair vào vị trí CEO toàn cầu của Chanel. Bà là nhân sự cấp cao đầu tiên là nữ giới và cũng trẻ nhất tại Chanel. Thương hiệu Vetements cũng thông báo tân giám đốc sáng tạo mới sau một thời gian không ai cầm trịch là Guram Gvasalia, anh trai của Demna Gvasalia và đồng thời cũng là người đồng sáng lập thương hiệu.

bà Leena Nair

(Ảnh: Confidante )

Guram Gvasalia làm Giám đốc sáng tạo thời trang

(Ảnh: Gio_Staiano)

Nhóm thực hiện

Bài: Hoàng Lê
Ảnh: Tổng hợp
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more