Da dầu và những điều bạn nên lưu ý trong chu trình skincare

Đăng ngày:

Đối với những cô nàng da dầu, hiểu được làn da của mình chính là chìa khóa để có một làn da khỏe mạnh, rạng rỡ và không bóng nhờn. Trong bài viết dưới đây, ELLE đã giúp bạn tóm lược một số lời khuyên từ chuyên gia và những người nổi tiếng về việc giữ cho làn da dầu ở trạng thái khỏe mạnh nhất, đàn hồi nhất.

Với một số cô nàng, có làn da dầu chính là “thảm hoạ”, đặc biệt trong mùa nóng khi lượng tiết ra nhiều hơn bình thường khiến các nàng vô cùng bức bối, khó chịu và thường gây nên vấn đề về mụn. Tuy nhiên da dầu cũng được xem là lão hoá chậm hơn những loại da khác, do đó các nàng cũng được an ủi đôi phần.

Vậy để “chung sống” hoà thuận với da dầu bạn cần phải làm gì? Trước hết hãy tìm hiểu cơ chế hình thành da dầu và từng bước đi đến những lưu ý khi chăm sóc làn da này nhé.

làm sạch sâu chăm sóc da dầu

Ảnh: Instagram @for_everyoung10. 

Nguyên nhân dẫn đến làn da dầu

Dầu trên da của chúng ta được gọi là bã nhờn. Andrea Pfeffer – nhà sáng lập clinic điều trị da Pfeffer Sal, giải thích rằng:

“Dầu trên da được sản xuất bởi tuyến bã nhờn trong nang lông. Trên mỗi cm2, da trên mặt của chúng ta có nhiều nang lông hơn so với phần còn lại của cơ thể, đó là lý do tại sao chúng ta cảm thấy lượng dầu tiết ra chủ yếu ở trên mặt.”

Pfeffer cũng cho biết thêm, bã nhờn này thực sự thực hiện một chức năng quan trọng. Nó hoạt động để bôi trơn da, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn và ngăn ngừa tình trạng khô da, mất nước xảy ra. Khi mọi thứ ở trạng thái cân bằng, da của bạn sẽ tiết ra lượng dầu vừa đủ để duy trì hoạt động và đàn hồi, nhưng có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến dầu thừa và nổi mụn.

Những nguyên nhân đó có thể bao gồm do di truyền, chế độ ăn uống thiếu chất hoặc quá nhiều chất ngọt làm tăng tiết nhờn trên da. Ngoài ra, chức năng hoạt động của tuyến bã nhờn sẽ bị ảnh hưởng do rối loạn nội tiết, căng thẳng dễ khiến da khô hoặc bóng dầu hơn. Bên cạnh đó, một vài nguyên nhân khác như sử dụng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp dẫn đến tắc nghẽn tuyến bã nhờn, phát sinh mụn hoặc sống ở vùng khí hậu nóng ẩm, thời tiết mùa Hè… cũng là những nguyên nhân hàng đầu khiến da đổ dầu.

Các bước chăm sóc da dành cho da dầu

Tẩy trang

Làn da chúng ta hàng ngày phải tiếp xúc và chống chọi với hàng ngàn tác nhân gây hại bên ngoài như không khí ô nhiễm, bụi bẩn, khói, vi khuẩn, cùng với một lượng lớn mồ hôi, dầu tiết ra từ cơ thể sau một ngày. Điều này sẽ khiến làn da bám bụi bẩn khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Tẩy trang sẽ giúp loại bỏ nhanh chóng những chất dơ bẩn, lớp trang điểm, kem chống nắng đang tồn tại trên bề da. Nhờ vậy mà làn da sẽ thông thoáng hơn.

La Roche Posay Effaclar Micellar Water kết hợp 2 thành phần Hạt Micellar và Glycerin giúp tăng cường khả năng làm sạch sâu nhưng đồng thơì vẫn dịu nhẹ cho làn da.

La Roche Posay Effaclar Micellar Water

Nhẹ nhàng làm sạch bụi bẩn, dầu thừa và lớp trang điểm, đồng thời làm giảm cảm giác khô căng, khó chịu và cải thiện ngưỡng dung nạp của da. Mang đến hiệu quả lâu dài.

BIODERMA SENSIBIO H2O

Tẩy tế bào chết

Bạn cũng đừng quên tẩy tế bào chết, dù sở hữu bất kỳ làn da nào. Đây là quy trình loại bỏ những phần da chết trên bề mặt để làm sạch da và ngăn ngừa việc dầu thừa che khít lổ chân lông và cũng là một trong những bước không thể thiếu trong chăm sóc da.

Cô nàng ca sĩ Camila Cabello đã từng chia sẻ rằng:

“Từ các buổi biểu diễn có rất nhiều lớp trang điểm, mồ hôi và bụi bẩn trên da của tôi và bạn phải thực sự làm sạch sâu làn da của mình. Vì vậy, tôi sẽ tẩy tế bào chết và sử dụng kem dưỡng ẩm. Sau đó, thỉnh thoảng tôi sẽ đắp MẶT NẠ ĐẤT SÉT và mặt nạ mật ong.”

làm sạch sâu chăm sóc da dầu

Camila cho rằng khuôn mặt không được làm sạch thường xuyên sẽ rất dễ xảy ra tình trạng mụn và làn da nhanh chóng có hiện tượng lão hoá. Ảnh: People.

SKIN PERFECTING 2% BHA Gel Exfoliant với cấu trúc siêu nhẹ giúp làm mềm và bổ sung độ ẩm tự nhiên cho da, ngoài ra còn nhẹ nhàng loại bỏ tế bào chết.

Paula's Choice Skin Perfecting 2% BHA Gel Exfoliant

Sử dụng sữa rửa mặt thích hợp cho da dầu

Đối với da dầu, bạn nên chọn loại sữa rửa mặt có chứa chất axit salicylic, benzoyl peroxide. Những hợp chất này vừa có khả năng kháng khuẩn, loại bỏ bã nhờn, vừa ngăn chặn tình trạng lỗ chân lông tắc nghẽn hiệu quả.

Vichy Normaderm Anti-Imperfection Deep Cleansing Foaming Cream dành riêng cho da dầu mụn với thành phần chính là acid salicylic với độ pH bằng 9 giúp rửa sạch sâu và loại bỏ bã nhờn.

Vichy Normaderm Anti-Imperfection Deep Cleansing

Murad Essential C Cleanser với thành phần chính là phospholipids, Sodium PCA, chất chống ôxy hóa cùng các vitamin A, E, C giúp sữa thấm sâu vào da, làm sạch da hiệu quả.

Murad Essential C Cleanser

Dùng toner để cân bằng da

“Công chúa nhạc Pop” Britney Spears đã từng chia sẻ:

“Tôi rất thích trải nghiệm các loại toner. Vì thế tôi luôn DÙNG toner làm se khít lỗ chân lông trước khi thoa kem dưỡng ẩm. Đối với làn da dầu bạn không thể chỉ thoa kem dưỡng ẩm được vì như thế sẽ khiến da bị nổi mụn”. 

làm sạch sâu chăm sóc da dầu

Britney khuyên các nàng da dầu không nên lạm dụng toner vì sẽ dẫn đến tình trạng nổi mụn. Ảnh: ELLE.

Độ pH của làn da bạn sẽ bị mất đi sự cân bằng sau khi rửa sữa rửa mặt. Do đó, việc sử dụng toner là một trong các bước chăm sóc da dầu ban đêm giúp da cân bằng lại PH, và độ ẩm cho da. Bạn nên chọn sản phẩm dịu nhẹ lành tính, tuyệt đối không dùng loại có cồn vì điều này rất dễ làm da bị kích ứng và nổi mẩn đỏ nên không thích hợp cho da dầu mụn.

Thayers Witch Hazel Alcohol-Free Toner chứa thành phần hoạt chất Glycerin và Moisturizes giúp cấp ẩm, kiềm dầu, hạn chế tình trạng bóng dầu, gây mụn.

Thayers Witch Hazel Alcohol-Free Toner

dƯỠNG ẨM CHO DA DẦU

Nhiều nàng thường lầm tưởng dưỡng ẩm chỉ dành cho da khô nhưng bỏ qua bước này sẽ khiến cho quá trình dưỡng da trước đó trở nên vô ích. Da càng thiếu ẩm thì nó sẽ càng tiết dầu nhiều hơn. Và đây là lý do mà trong chu trình chăm sóc da dầu không thể thiếu bước dưỡng ẩm.

Bạn nên chọn các loại dưỡng ẩm dành riêng cho da dầu. Và nên chọn các thành phần chiết xuất từ thiên nhiên, chứa chất axit hyaluronic có tác dụng kháng khuẩn, se khít lỗ chân lông và kiểm soát tuyến bã nhờn hiệu quả.

dưỡng ẩm da dầu

SkinCeuticals Renew Overnight Oily dưỡng ẩm, giảm sự xuất hiện của nếp nhăn, phục hồi một làn da rạng rỡ khỏe mạnh.

dưỡng ẩm da dầu

Neutrogena Hydro Boost Water Gel cung cấp nước giúp làn da mịn màng, mát mẻ. Đây là dòng sản phẩm yêu thích dành cho những cô gái có làn da dầu và hỗn hợp thiên dầu.

dưỡng ẩm da dầu

Dear Klairs Midnight Blue Calming Cream thích hợp cho các bạn da dầu, da nhạy cảm với bảng thành phần đẹp, không gây kích ứng và hiệu quả vô cùng ưng ý trong việc phục hồi da và kiểm soát dầu nhờn.

Nhóm thực hiện

Bài: Tâm Tú
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE
Ảnh: Tổng hợp

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more