Các tay chơi vintage, bạn đã biết đâu là những huyền thoại vòng ngọc trai của thế kỷ trước?

Đăng ngày:

Những chiếc vòng ngọc trai đáng “săn lùng” nhất đến từ các thương hiệu đã tôn vinh biết bao tượng đài thời trang như cố Công nương Diana, minh tinh Marilyn Monroe, Audrey Hepburn,…

Gắn liền với danh xưng “hoàng hậu của làng đá quý”, vòng ngọc trai luôn là phụ kiện hoàn hảo gợi lên vẻ đẹp tinh tế và thanh lịch “vượt thời gian”. Nếu là một người say mê nghệ thuật hoài cổ, bạn chắc hẳn hiểu được giá trị của một món trang sức vintage phụ thuộc rất nhiều vào xuất thân của nó. Rằng nó được ai làm ra và ai đã từng đeo chúng. Có những chiếc vòng ngọc trai kinh điển được trang hoàng lên những người phụ nữ là biểu tượng mọi thời đại. Rất nhiều trong số chúng được đặt làm riêng nhưng cũng có rất nhiều là đến từ bốn huyền thoại sau đây. 

Đế chế ngọc trai Mikimoto và hành trình chinh phục Hollywood

Những năm đầu thế kỷ 20, Kokichi Mikimoto đã khiến thế giới kinh ngạc với phát minh ngọc trai nuôi cấy, đánh dấu bước ngoặt lớn cho ngành công nghiệp ngọc trai trên toàn thế giới. Thời gian đầu, ngọc trai nuôi cấy được tạo ra có hình thù không giống nhau và được cho là “dị hợm”. 12 năm sau đó, Mikimoto kiên trì thử nghiệm, và cuối cùng, ông đã thành công cho ra mắt những viên ngọc tròn trịa đầu tiên từ sáng chế của mình. Đầu những năm 1920, Mikimoto chính thức đưa sản phẩm ngọc trai nuôi cấy có tên Akoya vào thị trường, mở ra cánh cửa dẫn đến hành trình chinh phục Hollywood của “ông vua ngọc trai”.

doanh nhân Kokichi Mikimoto

Kokichi Mikimoto trong lúc làm việc. (Ảnh: Mikimoto)

Trong chuyến công tác vào năm 1927, Mikimoto có cơ hội gặp gỡ nhà phát minh Thomas Edison và tặng ngài viên ngọc trai do chính ông tạo ra. Cuộc gặp gỡ này nhanh chóng được giới đưa tin đăng tải, “Mikimoto và ngọc trai của ông” trở thành tâm điểm sự chú ý chỉ sau một đêm. Năm 1954, chuỗi ngọc trai Mikimoto 16 inch tinh giản được Joe DiMaggio tặng cho cố minh tinh Marilyn Monroe trong chuyến trăng mật ở Nhật Bản. Nhiều thập niên sau đó, món trang sức này trở thành xu hướng và là biểu tượng tôn lên vẻ quý phái và quyến rũ cho phụ nữ.

ngọc trai nuôi cấy

(Ảnh: Mikimoto)

marilyn monroe đeo vòng ngọc trai

(Ảnh: Bettmann)

Sự trở lại ấn tượng của Vivienne Westwood

Những năm 2020 này đánh dấu sự “soán ngôi” của chiếc vòng choker ngọc trai đến từ “huyền thoại thời trang Punk” Vivienne Westwood. Trong thời đại mà định nghĩa xu hướng bắt nguồn từ những tấm ảnh được đăng tải, lan truyền trên mạng xã hội, giới influencer, fashionista cũng mau chóng “săn lùng” những món đồ vintage từ những thập niên trước để đón đầu trào lưu. Chiếc vòng cổ choker ngọc trai của Vivienne Westwood’s Bas Relief Choker được lăng xê trở lại cũng vì lý do này.

vòng ngọc trai Vivienne Westwood

(Ảnh: Shutterstock)

Một trong những yếu tố khiến chiếc choker ngọc trai của Vivienne Westwood trở nên nổi bật đến từ chiếc mặt đeo cũng chính là logo thương hiệu. Nó được lấy cảm hứng từ quả cầu chủ quyền Anh Quốc và các vành đai Sao Thổ, tượng trưng cho sự cao quý của Hoàng gia Anh và ước mơ vươn đến các vì sao của nền khoa học. Westwood đã ngầm tuyên bố rằng trang sức ngọc trai dành cho tất cả mọi người, dù cho bạn có đang diện một chiếc đầm dạ hội quyến rũ, bộ âu phục hoàng gia hay bộ đồ thể thao năng động. Không riêng gì các tín đồ thời trang, hội IT-Girls và những sao quốc tế hạng A cũng “không cưỡng nổi” sức hút của chiếc choker ngọc trai vintage, như Rihanna, Bella Hadid, Dua Lipa,…

vòng ngọc trai punk

(Ảnh: Raoul Alejandre)

Dua Lipa

(Ảnh: Getty Images)

Bella Hadid

(Ảnh: Getty Images)

“Con cưng” của Hoàng gia mang tên Garrard

Bên cạnh việc được khẳng định là thương hiệu nữ trang hoàng gia, Garrard còn thành công trong việc thu hút đông đảo người hâm mộ là người nổi tiếng và khẳng định vị thế độc tôn của mình trên thương trường. Với Garrard, nổi bật nhất có thể kể đến bộ trang sức Hồ Thiên Nga. Năm 1997, một trong những lần cuối cùng cố Công nương Diana xuất hiện trước công chúng, bà đã đeo chiếc vòng cổ nằm trong bộ trang sức chưa hoàn chỉnh. Chiếc vòng này là sự kết hợp giữa kim cương và 5 viên ngọc trai được thiết kế vô cùng tinh xảo và nổi bật.

công nương diana

(Ảnh: Julian Parker/ Getty Images)

trang sức vòng cổ ngọc trai

(Ảnh: Getty Images)

Biểu tượng Thanh lịch của Coco Chanel

Nhà thiết kế Coco Chanel từng nói: “A woman needs ropes and ropes of pearls” (Tạm dịch: Người phụ nữ cần có nhiều và thật nhiều chuỗi ngọc trai). Kể từ sau phát ngôn huyền thoại và khoảnh khắc nhà thiết kế quyền lực xuất hiện với chiếc đầm đen cùng chuỗi hạt ngọc trai, món trang sức này đã trở thành một trong những biểu tượng cho phong cách thời trang nước Pháp. Trải qua nhiều biến chuyển của dòng chảy thời trang, nhà mốt này vẫn giữ được lối thiết kế cách tân táo bạo nhưng luôn thể hiện được sự nữ tính vốn có của người phụ nữ. Từ đó, logo đặc trưng của Chanel cũng được lồng ghép vào chiếc vòng cổ ngọc trai tinh khiết, tạo thành một khối thống nhất, một món trang sức vừa có cả nét thường thượng, quý phái lẫn dịu dàng.

Coco Chanel và vòng ngọc trai

(Ảnh: Roger Viollet)

vòng cổ ngọc trai Chanel trong phim

Chiếc vòng ngọc trai của Chanel từng xuất hiện trong bộ phim đình đám The Devil Wears Prada. (Ảnh: The Devil Wears Prada)

Nhóm thực hiện

Bài: Phùng Nhi
Ảnh: Tổng hợp
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more