Nghệ thuật chọn quà Tân niên của người Nhật: Tâm ý đong đầy gửi trao Tri kỷ

Đăng ngày:

Vào dịp Tết cổ truyền (Oshougatsu), người Nhật thường tặng nhau món quà Tân niên thay cho lời chúc với hàm ý cầu mong những điều tốt đẹp, may mắn sẽ đến với người nhận. Với người Nhật, tặng quà là một nghệ thuật, mỗi món quà đều ẩn chứa những giá trị sâu sắc và tinh tế.

Nghệ thuật gói quà đầy tinh tế

Người Nhật đặc biệt chú trọng sự tỉ mỉ, cầu kì trong cung cách chuẩn bị và trang trí món quà, vì họ xem đây là nghệ thuật giao tiếp tinh tế và mang nhiều hàm nghĩa đặc biệt. Theo quan niệm của người Nhật, món quà được trang trí khéo léo, thể hiện tròn vẹn tấm lòng Tri kỷ, sự tôn trọng tối thượng dành cho đối phương.

Cung cách tỉ mỉ của người dân xứ Phù Tang đầu tiên thể hiện qua việc chọn màu sắc, những sắc độ nóng như đỏ hay vàng kim thường được người Nhật lựa chọn trong các dịp lễ Tết. Theo tài liệu cổ, màu đỏ (Aka – 赤) là một trong bốn màu sắc xuất hiện đầu tiên trong xã hội Nhật Bản, biểu trưng cho sự khởi đầu tốt đẹp, mang ý nghĩa linh thiêng về mặt tôn giáo. Màu vàng kim (Kin – 金) tượng trưng cho sự sung túc và uy tín, đồng thời đại diện cho sự chân thành – dựa theo 6 phẩm chất trong Nho giáo.

Nghệ thuật Kirigami của Nhật Bản được ứng dụng đầy tinh tế trong thiết kế quà Tân niên của Thương hiệu Mỹ phẩm và Spa cao cấp Menard

Nghệ thuật Kirigami được ứng dụng đầy tinh tế trong thiết kế quà Tân niên của Thương hiệu Mỹ phẩm và Spa cao cấp Menard từ Nhật Bản.

Nhật Bản còn nổi tiếng với nghệ thuật cắt giấy sáng tạo mang đậm nét truyền thống – Kirigami (切り紙). Lần đầu xuất hiện trong các ngôi đền Nhật Bản, nghệ thuật kirigami được ứng dụng như một cách thể hiện lòng thành kính trước các vị thần bảo hộ. Các họa tiết kirigami được thiết kế với ý nghĩa biểu trưng cho những giá trị tốt đẹp: Thịnh vượng, Hoàn hảo, Quý phái, Trang nhã. Vì thế, kirigami thường được người Nhật ưu ái lựa chọn để thổi hồn vào các món quà dành tặng cho những người kính trọng.

Quà tặng mang tính biểu trưng cao

Sự tinh tế trong nghệ thuật tặng quà Nhật Bản không chỉ nằm ở hình thức bắt mắt, mà còn mang giá trị biểu trưng cao. Các quốc gia Á Đông thường có nhiều quan niệm cố hữu về các biểu tượng may mắn, trong đó, Nhật Bản là quốc gia có tín ngưỡng Thần đạo gắn liền với nền văn hóa lâu đời. Vì vậy, người Nhật thường đặc biệt chú trọng lựa chọn những món quà năm mới bao hàm những ý nghĩa tượng trưng cho những điều tốt lành.

Tượng hổ được đặt tại cổng đền Tatsumizu ở thành phố Tsu, Nhật Bản để chào đón du khách trước thềm năm mới 2022.

Tượng hổ được đặt tại cổng đền Tatsumizu ở thành phố Tsu, Nhật Bản để chào đón du khách trước thềm năm mới 2022.

Chịu ảnh hưởng từ hai tôn giáo chính thống là Thần đạo và Phật giáo, giai thoại về năm vị thần thú bảo hộ Kỳ Lân, Kim Long, Chu Tước, Kim Quy và Hoàng Hổ vẫn luôn được tương truyền rộng rãi tại Nhật Bản, trong các buổi biểu diễn Kagura (biểu diễn Thần đạo), Kabuki hay kịch Noh truyền thống. Trong đó, Hổ là giống hùm thiêng ngự trị tối cao, đại diện cho sự dũng mãnh nơi sa trường. Tại Nhật Bản, Hoàng Hổ (Tora) được xem như vị thần bảo hộ phương Tây, được dân gian sánh đôi với Rồng – linh thú sở hữu quyền năng tối thượng trong tự nhiên. Trong năm Nhâm Dần 2022 (Tora-doshi), người Nhật đặc biệt ưa chuộng món quà tân niên gắn liền với hình tượng thần thú Hoàng Hổ để tri ân những mối quan hệ mà họ đặc biệt trân quý, với mong muốn phát triển công danh, thu hút tài lộc và giữ an bản mệnh cho người nhận.

Đề cao giá trị thiết thực

Lựa chọn lối sống tối giản Danshari (断捨離), người Nhật không chạy theo điều phù phiếm mà ưu tiên giá trị lâu dài, phù hợp với nhu cầu và sở thích của người nhận, đồng thời xây dựng mối liên kết sâu sắc giữa người tặng và người nhận.

Được biết đến là vùng đất trường thọ, người Nhật từ lâu đã chú trọng quan tâm và xem sức khỏe là vốn quý nhất. Vì vậy khi lựa chọn quà biếu đầu năm cho những quý nhân trong đời, họ thường ưu tiên các thức quà sức khỏe như nhân sâm, linh chi hay các loại thực phẩm bổ sung sức khỏe… Những món quà này không chỉ có giá trị thiết thực và còn mang lại may mắn, ngụ ý trường thọ cho người được tặng.

Tâm ý đong đầy – “Ngũ Phúc” gửi trao Tri kỷ

Là thương hiệu Mỹ phẩm và Spa cao cấp đến từ Nhật Bản với lịch sử hình thành và phát triển hơn 60 năm, Menard thấm nhuần và kế thừa các tinh hoa trong văn hóa tặng quà xứ hoa anh đào. Ngũ Phúc – Hộp quà Tết năm Nhâm Dần cũng là sản phẩm được sáng tạo nên dựa trên những tinh hoa đó.

Lấy cảm hứng từ chữ Kin (Gold) - Hán tự Nhật của năm, màu vàng kim được chọn làm điểm nhấn sáng giá cho Hộp quà Ngũ Phúc.

Lấy cảm hứng từ chữ Kin (Gold) – Hán tự Nhật của năm, màu vàng kim được chọn làm điểm nhấn sáng giá cho Hộp quà Ngũ Phúc.

Triện sáp thời xưa thường được giới quý tộc và tầng lớp vua chúa sử dụng để niêm phong các tín vật quan trọng, đại diện cho quyền lực của đức vua. Ngày nay, hình ảnh triện sáp đỏ đã được truyền tải cách điệu qua thiết kế hộp quà Ngũ Phúc, là biểu tượng của sự cao quá, đồng thời mang hàm nghĩa của sự bảo hộ chắc chắn. Ngoài ra, nghệ thuật cắt giấy Kirigami cũng được lồng ghép tinh tế gợi nên vẻ sang trọng, khơi dậy cái hồn rất riêng của nền văn hóa cổ điển Á Đông.

Hình tượng năm vị thần bảo hộ trong thần thoại Nhật Bản chính là cảm hứng thiết kế các phong bao lì xì trong hộp quà Ngũ Phúc.

Hình tượng năm vị thần bảo hộ trong thần thoại Nhật Bản chính là cảm hứng thiết kế các phong bao lì xì trong hộp quà Ngũ Phúc.

Xuất phát từ quan niệm “Vạn vật hữu linh” – mọi vật đều có linh hồn, tín ngưỡng tôn thờ các vị thần bảo hộ từ lâu đã thấm nhuần trong nền văn hóa dân gian tại nhiều quốc gia Á Đông, trong đó có Nhật Bản. Kế thừa “ di sản” văn hóa ấy, hộp quà Ngũ Phúc mang trọn ý nghĩa biểu trưng cho năng lượng bảo vệ tốt lành từ năm vị thần bảo hộ Nhật Bản: Phúc Đức (Kỳ Lân), Phúc Thịnh (Kim Long), Phúc Lộc (Chu Tước), Phúc Thọ (Kim Quy), Phúc An Khang (Hoàng Hổ), với chữ “Phúc” đại diện cho sự may mắn, phước lộc và cát khánh. Chắt lọc từ tinh hoa âm dương ngũ hành Á Đông, hộp quà Ngũ Phúc còn chứa đựng yếu tố ngũ hành (Thổ, Mộc, Hỏa, Thủy, Kim), mang lại năng lượng phong thủy cân bằng, sinh khí cát tường, đón tài lộc trong năm mới.

Năm sản phẩm Health Food trong hộp quà Ngũ Phúc đạt giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng 2021” của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam.

Năm sản phẩm Health Food trong hộp quà Ngũ Phúc đạt giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng 2021” của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam.

Trải qua một năm thăng trầm, Menard gói trọn ước mong một năm mới bình an, khang kiện sẽ đến với Tri kỷ thông qua 5 sản phẩm bảo vệ sức khỏe trong hộp quà Ngũ Phúc: Viên uống hỗ trợ bảo vệ sức đề kháng chứa tinh chất Linh chi đỏ và Linh chi đen Menard Reishi; Nước Sâm Linh chi tăng lực Menard Reishi Ginseng; Collagen nội sinh Menard Collagen Gold; Viên uống hỗ trợ chống oxy hóa Menard Blueberry Astaxanthin; Siêu thực phẩm hỗ trợ Dưỡng trắng – Trị nám – Chống nắng toàn thân Menard Fairlucent C. Ngoài ra, hộp quà Ngũ Phúc còn mang đến hai thức quà mang đậm phong vị Tết cổ truyền, gồm Kẹo Ngũ Phúc được làm từ Menard Reishi Ginseng và Bánh Ngũ Phúc từ Menard Collagen Gold, cho năm mới thể lực khang kiện và xuân sắc dài lâu.

Hộp quà Ngũ Phúc không chỉ là sáng tạo chắt lọc tinh hoa văn hóa Nhật Bản – giao hòa khéo léo với tinh hoa văn hóa Việt Nam thương hiệu Menard dày công tạo nên, mà còn là lời tri ân chân thành gửi đến quý Tri kỷ đã đồng hành cùng thương hiệu trong một năm biến động vừa qua. Kính chúc quý Tri kỷ một năm sinh khí tràn đầy, “Ngũ phúc lâm môn”!

Nhóm thực hiện

Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more