Những hành trình du lịch nhất định phải thử trong năm 2022

Đăng ngày:

Nếu như 2021 là năm của du lịch nội địa, đôi khi bị ngắt quãng bởi những đợt giãn cách, thì 2022 được mong đợi là năm mà chúng ta có thể một lần nữa tự do khám phá thế giới.

Rất nhiều người cho rằng chúng ta đã bỏ phí 2 năm qua vì COVID-19 để đi loanh quanh trong nhà hoặc du lịch qua màn ảnh nhỏ. Bất chấp thế giới vẫn còn bóng dáng của biến thể Omicron, năm 2022 vẫn được dự đoán sẽ là năm “du lịch báo thù”, khi mọi người đều sẵn sàng chi trả cho những chuyến đi “nhất định phải có một lần trong đời”. Dựa trên danh sách những điểm đến tuyệt vời nhất trong năm 2022 của National Geographic và một số tài liệu tham khảo, ELLE gửi đến bạn đọc một số hành trình thú vị và độc đáo để chúng ta có thể thỏa sức phiêu lưu và lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ.

TẬN HƯỞNG THIÊN NHIÊN QUANH HỒ BAIKAL, NGA

Vì xu hướng du lịch của năm 2021 và 2022 là về với tự nhiên nên hồ Baikal trở thành một trong những điểm đến được chú ý. Du lịch đến Baikal không chỉ để khám phá sự rộng lớn của hồ nước trong như biển này, mà còn là cách để cứu lấy một kỳ quan thiên nhiên của thế giới. Có diện tích khoảng 32.000km2 và độ sâu trung bình 744,5m, hồ Baikal ước tính có tuổi đời 25-30 triệu năm trước, là hồ nước lâu đời nhất thế giới và được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1996.

Bao quanh hồ là những dãy núi và được bảo vệ bởi rất nhiều vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên. Hồ Baikal được mệnh danh là “Hòn ngọc của Siberia”, hay còn gọi là miền đất thần tiên trên xứ sở Bạch Dương. Từ lâu, hồ Baikal đã trở thành điểm đến yêu thích của khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Những nơi thú vị nhất để du khách tận hưởng cảnh quan tuyệt đẹp của hồ là làng Listvyanka, đảo Olkhon, mũi Kotelnikovsky, Baykalskiy Priboy, khu nghỉ mát Khakusy và làng Turka.

du lịch cảnh quan hồ Baikal

Cảnh quan còn nguyên vẻ đẹp hoang sơ quanh hồ Baikal.

Du khách có thể giúp bảo vệ hồ và cảnh quan đa dạng bao gồm thảo nguyên, rừng cây và những bãi biển hoang sơ bằng cách cùng với Hiệp hội Đường mòn Great Baikal (Great Baikal Trail Association) tạo ra một tuyến đường đi bộ quanh hồ. Đi bộ đường dài là cách du lịch vừa rèn luyện sức khỏe, vừa thân thiện với môi trường, vừa là cơ hội khám phá một số loài trong số 1.200 loài động thực vật ở hồ Baikal mà bạn không thể tìm thấy ở nơi nào khác trên trái đất, chẳng hạn như nerpa, loài hải cẩu nước ngọt duy nhất trên thế giới. Chúng được cho là đã di chuyển đến đây từ Bắc Băng Dương hơn 800.000 năm trước. Những chú hải cẩu nhỏ da trơn này đã trở thành biểu tượng của vùng di sản thiên nhiên Baikal diệu kỳ.

du lịch loài hải cẩu Baikal

CHUYẾN ĐẠP XE DỌC SÔNG SEINE, PHÁP

Không chỉ là chuyến phiêu lưu thăm thú nước Pháp đơn thuần, La Seine à Vélo là một con đường đạp xe mang đầy tính nghệ thuật xứng tầm với họa sĩ Claude Monet, người có ngôi nhà và những bông hoa súng nổi tiếng ở Giverny nằm trên tuyến đường. Trải dài 420km dọc bờ sông Seine, La Seine à Vélo được khai trương vào tháng 10/2020, xuất phát từ Paris, kéo dài đến Le Havre và Deauville tại Normandy. Con đường nổi tiếng lãng mạn và trữ tình này cũng mang đến những kiệt tác ít được biết đến hơn, chẳng hạn như nghệ thuật đường phố đầy màu sắc làm bừng sáng kênh đào Saint-Denis ở Paris. Du khách vừa thong thả đạp xe thư giãn, vừa được trải nghiệm văn hóa, lịch sử và di sản công nghiệp của rất nhiều vùng miền khác nhau xuyên suốt hành trình.

du lịch căn bếp họa sĩ Monet

Căn bếp trong ngôi nhà của danh họa Monet.

Trải dọc đường đi là nhiều địa điểm tham quan nổi tiếng như Nhà thờ Đức Bà Paris, các bãi biển Le Havre và Les Planches. Trên 15 chặng của đường mòn, người đạp xe sẽ đi qua các khu vực tự nhiên được bảo vệ, bao gồm Khu bảo tồn Chim Grande Noé của Normandy, nằm dọc theo một tuyến đường di cư lớn. Những tín đồ của kiến trúc có thể ghé thăm các nhà thờ tráng lệ ở Paris và Rouen, tu viện Abbaye de Jumièges, các cung điện Château de Malmaison và Château Gaillard aux Andelys. Trong khi băng qua Nomardy, bạn có thể ghé thăm tàn tích của Tu viện Jumièges, được thành lập vào năm 654, hay phòng trà và những khu vườn kiểu Âu lộng lẫy của Château de Bizy, dinh thự hoàng gia được xây dựng vào năm 1740 và lấy cảm hứng từ cung điện Versailles.

Những người yêu thích hội họa không thể không ghé thăm ngôi nhà và khu vườn của cha đẻ trường phái ấn tượng Monet ở Giverny. Có mặt tiền rộng 40m và bề sâu 5m, nằm yên bình bên cỏ hoa, nhà của Monet được sơn tường ngoài màu hồng và các khung cửa màu xanh lá cây, bên trong là khu vườn có hồ nước, bắc những cây cầu kiểu Nhật bằng gỗ. Khu vườn có tên Jardin d’Eau, mà sau này hậu thế gọi là hồ hoa súng, thường xuất hiện trong những bức tranh của ông. Ngoài ra, du khách đam mê nghệ thuật có thể dành thêm thời gian cho Bảo tàng trường phái Ấn tượng Giverny, nơi khám phá phong trào nghệ thuật mang tính cách mạng của thế kỷ 19.

du lịch cung đường đạp xe sông Seine

Cung đường đạp xe thơ mộng bên dòng sông Seine.

Bên cạnh đó, người đi xe đạp còn có cơ hội trải nghiệm đặc sản và ẩm thực phong phú của địa phương, mang đậm nét văn hóa vùng Île-de-France và làng quê Normandy. Đây hứa hẹn sẽ là hình thức du ngoạn trải nghiệm độc đáo thu hút những du khách yêu thích khám phá văn hóa và nghệ thuật nước Pháp.

Để tham gia hành trình đạp xe có một không hai này, bạn có thể tìm hiểu thông tin trên trang web www.laseineavelo.com. Nhiều hướng dẫn về nơi tá túc, chỗ dừng chân, thức ăn, các đơn vị cung cấp dịch vụ cũng như chi tiết từng chặng đường đã được ghi sẵn trên trang web.

DU LỊCH BỀN VỮNG Ở YASUNÍ, ECUADOR

Để ghi nhận tầm quan trọng toàn cầu của vùng Amazon ở Nam Mỹ, Pháp đang dẫn đầu cuộc chiến chống nạn phá rừng ở Vườn quốc gia Yasuní ở phía Đông Ecuador, được chỉ định là Khu dự trữ sinh quyển của UNESCO vào năm 1989. Yasuní – một trong những nơi đa dạng sinh học nhất trên trái đất – là nơi trú ẩn của vô số sinh vật đáng kinh ngạc, chẳng hạn như thú ăn kiến, capybara, con lười, khỉ nhện và khoảng 600 loài chim đầy màu sắc. Tại các sông Napo và Curaray bên cạnh công viên, du khách có thể thấy cá heo sông Amazon, một loài nguy cấp và mang theo nhiều bí ẩn.

du lịch sinh vật Ecuador

Yasuní là nơi trú ẩn của người Tagaeri và Taromenane cùng vô số sinh vật đáng kinh ngạc.

du lịch sinh vật tại Ecuador

Tuy nhiên, một công ty dầu khí quốc gia đã phát hiện ra Yasuní chứa tới 20% nguồn dầu lửa của Ecuador. Việc khai thác mỏ dầu này được xem là cơ may giúp Ecuador thoát nghèo nhưng trớ trêu thay, khu dự trữ sinh quyển quý giá này cũng sẽ đối diện với nguy cơ hoàn toàn biến mất.

Để chiến đấu vì rừng già, công viên rộng gần 11.000km2 – nơi có cây gỗ gụ, guabas ngọt, hồng môn, cọ và dương xỉ xanh đầy mê hoặc – là địa điểm đầu tiên trong số năm địa điểm thử nghiệm thuộc chương trình TerraMar do Pháp tài trợ. Sáng kiến 4 năm này hỗ trợ phát triển bền vững và bảo vệ đa dạng sinh học trong rừng nhiệt đới Amazon.

Có trụ sở ở phía Đông của Ecuador, dự án thử nghiệm Vườn quốc gia Yasuní sẽ tiếp tục phát triển việc quản lý bền vững khu vực này, với sự phong phú và đa dạng sinh học của nó, đồng thời đưa ra các sáng kiến hỗ trợ cộng đồng bản địa. Dự án cũng sẽ giúp nông dân trong khu vực thiết lập quyền về đất đai ngoài việc phân tích nhu cầu sản xuất để tăng cường chuỗi cung ứng địa phương, và tư vấn cho Bộ Môi trường và Nông nghiệp về việc phân định vườn, cũng như rừng và đất nông nghiệp.

du lịch vườn quốc gia Yasuni

Vườn quốc gia Yasuní là Khu dự trữ sinh quyển của UNESCO, một trong những nơi đa dạng sinh học nhất trên trái đất.

Yasuní cũng là nơi ẩn náu của người Tagaeri và Taromenane, các nhóm bản địa Waorani tự nguyện sống biệt lập và sử dụng ca nô thủ công để di chuyển giữa các tuyến đường thủy. Du khách có thể tìm đến các nhà điều hành tour du lịch như Trung tâm Động vật hoang dã Napo để tham gia vào những chuyến phiêu lưu kỳ thú dựa trên mô hình du lịch sinh thái bền vững, mang lại lợi ích cho các bộ lạc cư dân.

TÌM HIỂU VĂN HÓA BẢN ĐỊA TẠI HOKKAIDO, NHẬT BẢN

Chuyến đi sẽ vô cùng thú vị khi du khách có cơ hội tìm hiểu về cội nguồn của một hòn đảo ở xứ sở mặt trời mọc. Hokkaido là một địa điểm du lịch nổi tiếng của Nhật Bản, thu hút hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm đến tham quan và nghỉ dưỡng. Phong cảnh thiên nhiên Hokkaido đẹp tựa như một bức tranh, khiến cho những ai nhìn thấy đều không khỏi ngẩn ngơ. Khách du lịch đến Hokkaido đều không thể bỏ qua thành phố Sapporo – được mệnh danh là trung tâm kinh tế, chính trị của hòn đảo; ngắm lễ hội pháo hoa mùa Hè ở hồ tự nhiên Shikotsu hình thành từ miệng núi lửa thuộc thành phố Chitose; hay du ngoạn thiên đường hoa lavender thơ mộng ở Furano… Tuy nhiên, hầu hết du khách đến Hokkaido không có nhiều cơ hội để tìm hiểu về người Ainu, người bản địa ở khu vực phía Bắc của quần đảo. Bảo tàng và công viên quốc gia Ainu mới tại Upopoy, mở cửa vào năm 2020, hy vọng sẽ thay đổi điều đó.

du lịch hồ tự nhiên Shikotsu

Hồ tự nhiên Shikotsu hình thành từ miệng núi lửa thuộc thành phố Chitose.

Bị gạt ra ngoài lề từ cuối những năm 1800, người Ainu đã được cấp phép bảo vệ hợp pháp ở Nhật Bản vào năm 2019. Đạo luật quảng bá Ainu mới của xứ Phù Tang công nhận và cấm phân biệt đối xử với người Ainu bao gồm ba nhiệm vụ cấp bách: thúc đẩy, hồi sinh và mở rộng văn hóa Ainu trước khi tuyệt chủng. Đặc biệt có nguy cơ là ngôn ngữ Ainu, không liên quan đến tiếng Nhật hoặc bất kỳ ngôn ngữ nào khác, đã được UNESCO nhận định là cực kỳ nguy cấp.

Bên cạnh đó, du khách cũng có thể khám phá bài học sống bền vững của người Ainu, những người có niềm tin tâm linh bắt nguồn từ sự tôn trọng và lòng biết ơn đối với thiên nhiên.

du lịch người dân tộc phía bắc

Ainu là người bản địa ở phía Bắc của quần đảo.

du lịch người Ainu

Người Ainu có ngôn ngữ không giống bất kỳ ngôn ngữ nào khác và đang có nguy cơ bị biến mất.

Sau khi tham quan bảo tàng tại Upopoy, bạn có thể lái xe 30 phút về phía Tây Nam để hòa mình vào thiên nhiên tại Noboribetsu Onsen, khu nghỉ dưỡng suối nước nóng hàng đầu của Hokkaido nằm trong Vườn quốc gia Shikotsu-Toya.

Hokkaido còn nổi tiếng với con kênh Otaru lãng mạn và đậm chất hoài cổ. Với tổng chiều dài 1.140m, nơi đây trở thành điểm hẹn hò lý tưởng cho khách du lịch Nhật Bản. Ngoài ra, nếu đến thăm kênh Otaru vào thời điểm tháng 2 hằng năm, bạn sẽ được chứng kiến khung cảnh lung linh, huyền ảo của những ngọn nến được thả trôi trên sông.

Nhóm thực hiện

Bài: Quỳnh Hương
Ảnh: Tư liệu
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more