Phim Hàn Quốc – “Mỏ vàng” mới của các nền tảng chiếu phim quốc tế

Đăng ngày:

Sau khi được giới phê bình công nhận về năng lực điện ảnh thông qua thành công của “Parasite” và “Minari”, Hàn Quốc tiếp tục khẳng định quốc gia này là một “mỏ vàng” để các ông lớn như Netflix khai thác tiềm năng sản xuất những loạt phim truyền hình ăn khách.

MỘT THỊ TRƯỜNG TIỀM NĂNG

Theo số liệu của Wall Street Journal, từ 2015 đến 2020, Netflix đã chi khoảng 700 triệu USD cho các nội dung K-dramas (phim Hàn Quốc nhiều tập). Con số này trong năm 2021 chỉ là 500 triệu đô và được dự đoán còn sẽ tăng mạnh trong năm nay. Theo kế hoạch công bố cho báo giới, sẽ có đến 25 tựa phim Hàn mới trên Netflix, bao gồm cả những bộ remake như Money Heist từ Tây Ban Nha.

Trong năm 2021, Squid GameHellbound được xem là những ví dụ tiêu biểu cho sự “trở mình” vươn dậy của ngành công nghiệp này. Squid Game là tựa phim được xem nhiều nhất ở hơn 90 quốc gia, và gần như toàn bộ lượt xem đến từ bên ngoài Hàn Quốc. Hellbound cũng không kém cạnh người tiền nhiệm khi dẫn đầu bảng xếp hạng Netflix chỉ sau 24 giờ phát hành, trong khi Squid Game cần đến 6 ngày để đạt được thành tích này.

phim hàn squid game

Squid Game có thể xem là phát súng đầu tiên cho cơn sốt phim sinh tồn Hàn Quốc.

All of Us Are Dead nối tiếp “truyền thống” làm phim zombie nổi tiếng của Hàn Quốc cũng nhanh chóng gây sốt toàn cầu, đạt hơn 120 triệu lượt xem tuần đầu phát hành, gấp đôi con số 64 triệu của Squid Game. Thành công của bộ ba tác phẩm này cho thấy tiềm năng cực lớn của “kinh đô” điện ảnh mới ở châu Á.

VÌ SAO LÀ HÀN QUỐC?

Khi Disney ra mắt bản live-action của Mulan với diễn xuất còn nhiều tranh cãi của Lưu Diệc Phi, nhiều khán giả đã nghi ngại giá trị nghệ thuật thực sự của bộ phim này. Thị trường tỷ dân với những ràng buộc chặt chẽ của Trung Quốc chưa bao giờ là “miếng bánh” dễ dàng thâu tóm. Sự thất bại của dự án này cả trong và ngoài Trung Quốc có thể là bài học trước mắt cho Netflix và các nền tảng khác, khi cố gắng mở rộng thị trường của mình. Với sự thành công mở đường của ParasiteMinari, Hàn Quốc có thể là thị trường tiềm năng hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Trong những năm 1990, làn sóng Hallyu – ý chỉ việc xuất khẩu văn hóa, phim ảnh – đã trở nên nổi bật tại châu Á. Từ đó đến nay, phim ảnh Hàn Quốc đã xuất hiện khắp nơi trên màn ảnh nhỏ, bên mỗi bữa ăn của người dân châu Á.

Không như Trung Quốc, đất nước này có sự cởi mở để hợp tác, vận dụng và kết hợp những yếu tố nổi bật từ các nền văn hóa khác. Nếu bạn hỏi lý do vì sao âm nhạc của Blackpink, BTS… tuy được trình diễn hoàn toàn bằng tiếng Hàn nhưng vẫn thống lĩnh bảng xếp hạng Billboard, thì chỉ có thể lý giải bằng cách tiếp cận thông minh và đúng hướng của nền công nghiệp giải trí. Để giờ đây, không chỉ âm nhạc mà cả phim ảnh của Hàn cũng đang khẳng định vị thế trên trường quốc tế.

Từ việc thâm nhập vào thị trường này, có thể thấy, những thước phim mang đậm phong cách địa phương đang dần thay thế gout thưởng phim cố hữu. Thời kỳ đại dịch với số lượng phim mới có giới hạn đã góp phần thúc đẩy các nhà làm phim ra khỏi vùng an toàn. Các yếu tố văn hóa, truyền thống, lịch sử của Hàn Quốc mở ra cho khán giả ngoại quốc một bầu trời mới. Họ có thể xem những bộ phim lãng mạn như Crash Landing on You, cổ trang như The Moon Embracing The Sun hay đổi gió một chút với phim hành động Vincenzo và những thước phim zombie chỉn chu một cách hoàn hảo mà các nhà làm phim Hollywood trước đó chưa tạo được nhiều khác biệt.

NHỮNG THƯỚC ĐO CHUNG

Không khó để nhận ra rằng những tựa phim K-dramas thịnh hành đều bóc tách một phần nào đó các vấn đề thời sự, xã hội đầy nhức nhối mà khán giả nước ngoài có thể chưa bao giờ biết. Squid Game thành công khi xây dựng một mạch phim nhanh, tăng tiến dần trong quá trình đấu tranh sinh tử. Qua đó, 456 người chơi đại diện cho những con người dưới đáy xã hội, họ đã không còn ăn bám như ký sinh trùng mà phải đứng lên và tìm lại cuộc sống cho mình. Họ không ký sinh vào người khác nhưng lại bám vào vận mệnh của mình, như một cuộc chơi không có đường ra, hoặc tất cả, hoặc không có gì.

Sự bạo lực của Squid Game, như phần đông người xem nhận xét, vẫn chưa đáng kể nếu so với Hellbound. Khác xa những mô-típ hiện thực thường thấy trước đó của Hàn Quốc, kỹ xảo trong bộ phim này không có gì để chê với yếu tố bạo lực được đẩy lên đến tận cùng. Phản cảm, gây sốc… có thể là những chỉ trích mà đạo diễn Yeon Sang Ho hứng chịu, thế nhưng, chính bởi cán cân đen tối ấy mà những bất công trong xã hội Hàn Quốc hiện đại được phơi bày, với sự bất bình đẳng và công lý dường như không còn hiện diện.

phim hàn chuyển thể truyện tranh Hellbound

Hellbound dựa trên webtoon cùng tên do chính đạo diễn Yeon Sang Ho làm tác giả.

phim hàn hành động Hellbound

All of Us Are Dead lại là một trường hợp khác. Nối tiếp thành công của “truyền thống” làm phim zombie trước đó, nhưng với cách xây dựng hướng vào trường học, bộ phim này tạo ra một ngưỡng mới mẻ cho việc phản ánh các vấn đề học đường. Từ bối cảnh, trang phục, hóa trang cho đến âm thanh và các hiệu ứng bên cạnh… All of Us Are Dead chiếm trọn sự chú ý bởi mức đầu tư khủng cũng như tránh được những khuyết điểm có sẵn từ các dự án trước đó. Bạo lực học đường, lạm dụng quyền lực và các vấn đề của tuổi mới lớn… được thể hiện một cách trực diện nhưng cũng rõ ràng bằng ngôn ngữ điện ảnh.

phim hàn điện ảnh all of us are dead

phim hàn all of us are dead

All of Us Are Dead được chuyển thể từ webtoon Now at Our School của Joo Dong Geun.

TƯƠNG LAI XÁN LẠN

Với nền công nghiệp phim truyền hình đã có từ rất lâu về trước, những nhà làm phim Hàn Quốc cho thấy tiềm năng của mình trong việc sản xuất phim dài tập. Phần lớn nội dung thu hút hiện nay trên Netflix vẫn là các series kéo dài nhiều mùa. Mặt khác, các vấn đề về kinh phí cũng như rủi ro phần nào được giảm thiểu khi phát triển tiếp các phần phim đã thành công, nếu so với đầu tư mới một kịch bản gốc. Do đó, đây thực sự là một “mỏ vàng” mà Netflix đang cố gắng khai quật tối đa.

Thứ hai, Hàn Quốc có nền webtoon (truyện tranh mạng) vô cùng phát triển. Nguồn kịch bản dồi dào cùng những ý tưởng “siêu việt” vẫn còn rất nhiều. Nhìn chung, các nội dung này nếu trong quá khứ chỉ đơn thuần mang tính giải trí thì giờ đây, với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, không gì có thể cản trở việc đưa những ý tưởng táo bạo trong truyện tranh lên màn ảnh.

Thứ ba, với xu hướng toàn cầu hóa, con người ngày càng muốn biết về nhiều nền văn hóa hơn, và phim ảnh là lựa chọn tối ưu trong bối cảnh đại dịch vẫn chưa có giải pháp dứt điểm.

Từ những yếu tố kể trên, có thể thấy, thành công của Squid Game, Hellbound hay All of Us Are Dead hoàn toàn không phải ăn may, mà đó chính là “mỏ vàng” đến nay mới kịp lộ thiên. Với các yếu tố văn hóa bản địa đặc sắc, kinh nghiệm làm phim truyền hình dài tập cũng như sự chỉn chu nhất định trong khâu sản xuất, các tác phẩm K-dramas chắc chắn sẽ còn nổi bật hơn nữa trong những năm tới, với nội dung khai thác hiện thực đương thời trong cách kể chuyện đa dạng và riêng biệt.

 

Nhóm thực hiện

Bài: Ngô Minh
Ảnh: Tư liệu
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more