Các ngôi sao thế giới đã bảo vệ môi trường như thế nào?

Đăng ngày:

Là những ngôi sao uy tín thế giới, các ngôi sao này đã có những đóng góp gì cho sự thay đổi tích cực về việc bảo vệ môi trường?

LEONARDO DICAPRIO

Diễn viên, nhà sản xuất và Sứ giả Hòa bình của Liên Hợp Quốc (tập trung đặc biệt vào biến đổi khí hậu)

www.stage.leonardodicaprio.org

www.rewild.org

Sáng lập Quỹ Leonardo DiCaprio (LDF) và hỗ trợ hơn 35 dự án, sáng kiến trên toàn cầu, nam diễn viên đã thẳng thắn đấu tranh cho các vấn đề môi trường trong suốt phần lớn sự nghiệp của mình. DiCaprio có mặt trên tất cả các mặt trận: Cảnh báo về tốc độ tan chảy của Sông băng South Col trên đỉnh Everest, về sự xuất hiện của hạt vi nhựa ở cực Bắc và Nam, hay việc săn bắt sói xám ở Hoa Kỳ… Anh cũng hoan nghênh quyết định của tòa án Zambia về việc bảo vệ Vườn quốc gia Kasanka – một khu vực đa dạng sinh học quan trọng – khỏi quá trình phát triển thương mại. Anh chia sẻ quyết định mang tính lịch sử của Tòa án Tối cao ở Ecuador, ủng hộ quyền của người bản địa trong việc kiểm soát những gì xảy ra với vùng đất của họ ở Amazon, liên quan đến dầu mỏ, khai khoáng hoặc các dự án khai thác khác.

môi trường nhà hoạt động Leonardo

KRISTEN BELL

Diễn viên và nhà hoạt động môi trường

Không có gì bí mật khi nữ diễn viên người Mỹ Kristen Bell thích tiết kiệm nước. Năm ngoái, cùng với chồng, cô thừa nhận trên chương trình The View về việc không tắm cho con thường xuyên. Điều này đã tạo nên một cuộc tranh luận lớn với những ngôi sao nổi tiếng khác như Dwayne Johnson. Vài ngày sau, cô ấy tuyên bố rằng đó chỉ là một lời nói đùa. Dẫu vậy, Kristen Bell thực sự là người yêu động vật và trân trọng các kỳ quan của Trái đất, một người ăn thuần chay, thường xuyên đề xuất các ý tưởng tái chế và sống một lối sống xanh toàn diện. Chia sẻ với Huffington Post, Kristen Bell cho rằng: “Nhiều người đang nhận ra mọi thứ đều nằm trong tay của người tiêu dùng. Khi mong muốn của người tiêu dùng đến với các công ty, họ không có lựa chọn nào khác ngoài đáp ứng nhu cầu của chúng ta. Đó là cách hoạt động của chủ nghĩa tư bản và nó có thể hiệu quả nếu chúng ta tự hào lên tiếng và bảo vệ những gì chúng ta quan tâm”.

môi trường nhà hoạt động Kristen Bell

MARION COTILLARD

Diễn viên và nhà hoạt động môi trường

www.greenpeace.org

Với 82 bộ phim và 15 giải thưởng, Marion Cotillard là một trong những niềm tự hào của ngành công nghiệp điện ảnh. Sắp tới, nữ diễn viên người Pháp sẽ tái xuất trong bộ phim LEE cùng với Kate Winslet và Jude Law. Mặc dù đại dịch khiến cho các hoạt động với tổ chức Greenpeace trong hai năm qua bị hạn chế, Marion Cotillard vẫn giữ vững những cam kết với môi trường. Trước đại dịch, là một người ủng hộ không mệt mỏi cho Greenpeace trong suốt 20 năm, nữ diễn viên đã có cơ hội lên tàu Arctic Sunrise để tham gia đo lường tác động của biến đổi khí hậu tại Nam Cực cùng với các nhà khoa học. “Nam Cực là một vùng đất vô cùng hoang sơ, nằm ngoài tác động của con người. Nhưng ngay cả những nơi xa xôi nhất hành tinh của chúng ta cũng đang thay đổi ở mức đáng báo động. Tôi đến đây để phơi bày sự thật về môi trường mong manh này – ngôi nhà của chim cánh cụt, cá voi và hải cẩu… Môi trường sống của chúng, các vùng biển và đại dương, phải được bảo vệ”, cô chia sẻ.

môi trường nhà hoạt động Marion Cotillard

GRETA THUNBERG

Học sinh và nhà hoạt động vì khí hậu

Không cần phải giới thiệu về nhà hoạt động khí hậu trẻ tuổi người Thụy Điển được yêu thích suốt thời gian qua, Greta Thunberg. Greta là người đứng đầu tổ chức phi lợi nhuận của riêng mình và là người phát ngôn về môi trường. Cô bé trực tiếp đối mặt với các nhà lãnh đạo thế giới về các vấn đề biến đổi khí hậu mà không hề sợ hãi dù chỉ mới 19 tuổi. Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới mới nhất, Greta đã có một bài phát biểu khiến tất cả mọi người phải suy nghĩ: “Chúng ta phải thay đổi hầu hết mọi thứ trong xã hội hiện tại. Dấu chân carbon của bạn càng lớn – nghĩa vụ đạo đức của bạn càng lớn. Nền tảng của bạn càng lớn – trách nhiệm của bạn càng lớn. Người lớn cứ nói: “Chúng tôi nợ những người trẻ tuổi niềm hy vọng”. Nhưng tôi không cần hy vọng của bạn. Tôi không muốn bạn hy vọng. Tôi muốn bạn hoảng sợ. Tôi muốn bạn cảm thấy nỗi sợ hãi mà tôi cảm thấy mỗi ngày. Và sau đó tôi muốn bạn hành động. Tôi muốn bạn hành động như khi bạn gặp khủng hoảng. Tôi muốn bạn làm như thể ngôi nhà của chúng ta đang chìm trong biển lửa. Bởi vì nó thực sự là như vậy”.

môi trường nhà hoạt động Greta

ZAC EFRON

Diễn viên và nhà hoạt động môi trường

www.downtoearthzacefron.com

Bước chân vào ánh đèn sân khấu sau thành công của bộ ba phim dành cho tuổi teen High School Musical, Zac Efron được công nhận là một diễn viên, ca sĩ và nhà sản xuất tài năng. Gần đây, khi xuất hiện trong đoạn giới thiệu phim Firestarter, dựa trên tiểu thuyết của Stephen King, Zac Efron tiếp tục thể hiện cam kết của mình đối với các hoạt động vì môi trường. Năm 2021, anh giành giải Emmy cho loạt phim tài liệu trên Netflix Down to Earth with Zac Efron. “Tôi được truyền cảm hứng bởi cách mà tất cả mọi người cùng nhau hỗ trợ những nỗ lực vì môi trường, không ai quá trẻ hoặc quá già để tạo ra sự khác biệt. Khi càng nhiều người được giáo dục về hậu quả của những hành động do chính chúng ta tạo ra, chúng ta càng có thể làm nhiều hơn để tạo ra những thay đổi thực sự”, nam diễn viên chia sẻ.

môi trường nhà hoạt động Zac Efron

EMMA WATSON

Diễn viên và nhà hoạt động xã hội

Nổi tiếng toàn cầu với vai diễn Hermione Granger trong loạt phim Harry Potter, Emma Watson cũng đã tạo dựng tên tuổi với tư cách một nhà hoạt động xã hội. Watson cam kết đấu tranh cho bình đẳng giới thông qua chiến dịch HeForShe do Liên Hợp Quốc khởi xướng, tạo ra 2 tỷ cuộc trò chuyện trên mạng xã hội mỗi năm, theo trang web chính thức. Hơn nữa, vào 6/2020, cô cũng được bổ nhiệm làm Chủ tịch Ủy ban Bền vững của Hội đồng quản trị bởi các cổ đông của Kering (cho đến cuối năm 2023). Nói về việc thay đổi nhận thức của người tiêu dùng, cô cho rằng: “Điều quan trọng là phải nhận thức được những gì chúng ta đang mua sắm và nguồn gốc của nó. Là người tiêu dùng, chúng ta có quyền lực để thay đổi thế giới chỉ bằng cách cẩn thận với những gì chúng ta chọn mua”.

môi trường nhà hoạt động Emma

ANGELINA JOLIE

Diễn viên, nhà sản xuất và nhà hoạt động xã hội

www.unhcr.org

Angelina Jolie là một trong những người nổi tiếng giàu lòng nhân ái nhất hiện nay. Được biết đến với nhiều thành tích điện ảnh, Jolie chưa bao giờ ngừng quan tâm đến các hoạt động nhân đạo và môi trường. Gia đình đa văn hóa của nữ diễn viên là biểu tượng cho sự cam kết của cô. Tính đến ngày hôm nay, cô đã tham gia vào hơn 25 tổ chức từ thiện, từng là đặc phái viên của Cơ quan Người tị nạn của Liên Hợp Quốc và thậm chí còn thành lập tổ chức từ thiện của riêng mình. “Khi tôi gặp những người sống sót sau chiến tranh, nạn đói và hãm hiếp, tôi càng hiểu rõ hơn về cuộc sống của nhiều người và nhận ra mình may mắn như thế nào. Và tôi đã quyết tâm để những chuyện như vậy không bao giờ xảy ra nữa”.

môi trường nhà hoạt động Angelina

MATT DAMON

Diễn viên, nhà sản xuất và đồng sáng lập water.org

Là diễn viên, nhà sản xuất, biên kịch, nhà làm phim tài liệu và đồng sáng lập dự án water.org, Matt Damon nhận ra rằng tiếp cận với nước và cải thiện điều kiện vệ sinh là giải pháp cho rất nhiều vấn đề. Bảo tồn nước là con đường hướng tới tương lai. 15 năm trước, Damon đã tự đặt cho mình nhiệm vụ to lớn là chống lại đói nghèo trên thế giới và điều kiện vệ sinh kém, khi chứng kiến tận mắt những tác động của nó trong quá trình quay phim. “Nước là nguồn đầu tư tốt nhất mà thế giới có thể thực hiện để cải thiện sức khỏe, trao quyền cho phụ nữ và cho phép tiếp cận giáo dục. Với nhiều thời gian hơn cho việc đi học và đi làm, thu nhập của gia đình có thể tăng lên và thay đổi cuộc sống, góp phần cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, vẫn có 771 triệu người thiếu nước sạch”. Khủng hoảng về nước là cuộc khủng hoảng của phụ nữ. Họ mất 200 triệu giờ mỗi ngày để thu thập nước. Điều này nhốt phụ nữ vào vòng lặp đói nghèo. “Water.org cố gắng điều chỉnh các giải pháp phù hợp với 11 quốc gia ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh, nơi tổ chức hoạt động, chẳng hạn như sáng kiến tín dụng nước với các đối tác tài chính, những người huy động vốn để cung cấp các khoản vay hợp lý cho người dân”.

môi trường nhà hoạt động Matt Damon

SHAILENE WOODLEY

Diễn viên và nhà hoạt động môi trường

www.greenpeace.org

Nổi tiếng với vai diễn Jane Chapman trong loạt phim Big Little Lies hay Beatrice Prior trong bộ ba phim khoa học viễn tưởng Divergent, Shailene Woodley cũng được biết đến là một nhà hoạt động môi trường và đồng sáng lập tổ chức phi lợi nhuận All It Takes. Năm 2016, cô từng bị bắt giữ khi phản đối dự án “Đường ống dẫn truy cập Dakota”. Cam kết với nhiều mục tiêu, Woodley gần đây đã tham gia vào hoạt động bảo tồn đại dương. “Ô nhiễm môi trường là tấm gương phản ánh hậu quả mà chúng ta phải gánh chịu từ hành động mà chúng ta gây ra hằng ngày”, nữ diễn viên chia sẻ.

môi trường nhà hoạt động Shailene

Nhóm thực hiện

Biên soạn: Virginie Dolata, Estée Jaillon
Lược dịch: Đoàn Trúc
Nguồn: Tạp chí Phái đẹp ELLE

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more