Nicolas Ghesquière – người viết tiếp huyền thoại

Đăng ngày:

Ngày cuối của Tuần lễ Thời trang Thu-Đông tại Paris, Nicolas Ghesquière giới thiệu BST đầu tiên của mình cho Louis Vuitton (LV) tại Cour Carrée du Louvre, cũng là nơi Marc Jacobs đã nói lời tạm biệt. Trong bức thư chia sẻ về cảm hứng và tham vọng tạo ra những món đồ bất tử, Nicolas đã nói lời cảm ơn Marc nhưng cùng lúc cũng hàm ý chấp nhận lời thách thức: tiếp tục tạo ra món đồ huyền thoại như Marc đã làm.

ellevn-fashion-talk-47-1

Sự trở lại được mong đợi nhất năm 2014

Mọi người đã hụt hẫng khi Nicolas rời bỏ Balenciaga bất ngờ và có phần chua chát sau 15 năm gắn bó, 31 tuần lễ thời trang, hàng chục BST và hai dòng nước hoa. BST cuối cùng của Nicolas cho mùa Xuân-Hè 2013 vẫn được những thành viên trong nhóm sáng tạo của Balenciaga ngợi ca là một trong những BST có kỹ thuật cao và gợi cảm nhất của Balenciaga. “Tôi cảm thấy thất vọng khi nghe tin Nicolas không còn làm việc [cho Balenciaga]. Những gì Nicolas làm thực sự đã đưa thời trang tiến lên phía trước. Hiện có rất ít người làm được như anh ấy vậy mà họ cứ rời bỏ dần dần. Thật đáng buồn!” – Grace Coddington, Giám đốc Sáng tạo của tờ Vogue Mỹ đã thốt lên như thế. Còn diễn viên Chloe Sevigny thì kể rằng cô đã đến Balenciaga để mua bằng hết các món đồ Nicolas thiết kế khi nghe tin đó vì cô “quá buồn khi anh ấy ra đi”. Kristen Stewart, gương mặt đại diện của dòng nước hoa thứ hai của Balenciaga, Flora Botanica, cũng ngưỡng mộ Nicolas. Cô vận chiếc váy mở màn BST Balenciaga cuối cùng của Nicolas trong lễ ra mắt bộ phim “On the way” tại Los Angles chỉ vài ngày trước khi Balenciaga công bố sự ra đi của Nicolas. Kristen kể: “Anh ấy thường rất thoải mái ngay cả khi đang lo âu”. Tại hậu trường của show diễn cuối cùng, Kristen gặp Nicolas và hỏi thăm anh. Anh trả lời bình thản: “Tôi ổn. Tôi sẽ kể cô nghe, có vài điều xảy ra mà thôi”. Anh ấy là một trong những người thích bơi trong dòng nước dữ”, Kristen miêu tả tính cách của Nicolas. Và Nicolas đã biến mất. Một năm người ta không thấy bất cứ động tĩnh gì từ Nicolas. Nina Garcia, Giám đốc Sáng tạo tờ Marie Claire chia sẻ: “Paris dường như trống vắng hơn khi thời trang thiếu Nicolas”. Cho đến cuối năm 2013, những tin đồn về việc Nicolas Ghesquière về với LV làm người ta háo hức, đến nỗi quên nhanh nỗi buồn Marc Jacobs rời LV. Buổi trình diễn đầu tiên của Nicolas cho LV là BST Thu-Đông 2014, cũng là buổi trình diễn được đón chờ nhiều nhất, như buổi ra mắt của Raf Simons cho Christian Dior hay của Hedi Slimane cho Saint Laurent.

ellevn-fashion-talk-47-2

“Lần đầu tôi cảm thấy hào hứng với một show diễn như thế kể từ sau khi Yves Saint Laurent về hưu. Đó là năm 2002”, Anna Slowey, Giám đốc trang tin thời trang của ELLE thốt lên. Show đã diễn ra giữa khung cảnh được trang hoàng tối giản, khác với những show diễn hoành tráng của Marc Jacobs. Nhưng sự háo hức đến từ hàng ghế khán giả không hề giảm. Chỉ trong 3 giờ đồng hồ vào buổi sáng thứ Tư khi buổi diễn diễn ra, hơn 4.000 tweets về show diễn được post trên Twitter. Nhiều người đến xem buổi trình diễn là để chứng kiến sự trở về của đứa con ngỗ ngược của thời trang. Cũng có những người đến để xem một Nicolas khác dưới bầu trời LVMH, một trong những đối thủ trực tiếp của Kering (tập đoàn nắm giữ thương hiệu Balenciaga). Họ mang đến khán phòng của Louvre – ngoài diện mạo hoàn hảo và những đôi mắt phân tích thời trang tinh tường – cả sự kỳ vọng và thách thức cho Nicolas.

ellevn-fashion-talk-47-3

Ham muốn bất tử

Khoan hãy nói về BST của Nicolas dành cho LV mà hãy quay lại câu chuyện về cậu bé Nicolas, 15 tuổi, sau chuyến đi đến Paris học việc, thực ra là “nhìn ngắm, chụp hình và pha cà phê” ở Agnes B. đã nhất định đòi trở lại Paris, không chịu trở thành giáo viên thể dục như ước nguyện của cha, một huấn luyện viên bơi lội và golf, để trở thành NTK. Và từ đó, tiểu sử của Nicolas Ghesquière trên Internet không có thông tin gì về đời sống riêng tư của Nicolas ngoài các BST. BST này nối tiếp BST khác, chiếc váy này đến chiếc váy khác trở thành huyền thoại của Balenciaga… Đó là những cột mốc trong đời Nicolas. Nicolas mang đến Cour Carrée du Louvre những chiếc váy chữ A trẻ trung nhưng thanh lịch. Nicolas thỏa sức trải nghiệm với nhiều chất liệu khác nhau: da thuộc, len, nỉ. Tất cả được kết nối bằng thế mạnh của LV là những đường cắt ghép tinh túy với kỹ thuật cắt may hiện đại của thế kỷ 21. Phụ kiện nổi bật là chiếc hoa tai một bên hình chữ V, mặt dây chuyền hình chiếc rương nổi tiếng của LV. Không một thiết kế nào giống với những gì LV đã làm trước đó nhưng từng món đồ đều mang hơi thở LV, hòa quyện với tâm hồn Nicolas Ghesquière.

 

Bạn, khách hàng và đồng nghiệp đều đến để chứng kiến sự thuyết phục và thành công của Nicolas

Bạn, khách hàng và đồng nghiệp đều đến để chứng kiến sự thuyết phục và thành công của Nicolas

“BST đó rất Nicolas. Tôi đã tò mò không biết anh ấy sẽ thế nào trong thế giới LV. Anh ấy có thể sẽ phải uốn mình theo. Nhưng không, anh ấy giữ tiếng nói của anh ấy và sáng tạo LV theo cách Nicolas”, Chloe Sevigny nói như thế khi xem xong BST này. Những lời khen ngợi tới tấp đến nhưng Nicolas vẫn đáp lại một cách khiêm tốn. Anh lý giải nỗ lực của mình – bên cạnh việc tạo ra thứ thời trang bất tử – để cân bằng giữa chính anh và LV. Trong khi LV thiên về sự dịch chuyển (với những món đồ túi, vali) thì Nicolas lại mang đến cảm giác “home”, tự tại.

 

NTK Nicolas cùng nhóm sáng tạo của Louis Vuitton.

NTK Nicolas cùng nhóm sáng tạo của Louis Vuitton.

“Đôi khi chúng ta quên mất những điều đẹp đẽ xung quanh mình. Đó là lý do vì sao tôi muốn những cánh cửa chớp thi thoảng mở ra để các bạn nhận ra chỗ chúng ta đang ngồi đây, Cour Carrée du Louvre, mới đẹp làm sao!” – Nicolas ngợi ca về không gian của buổi trình diễn. Với lời nói đó, người ta bắt đầu mơ hồ nhận ra hàm ý anh gửi gắm trong những sáng tạo mang cảm hứng LV. Những thiết kế hoàn toàn mới trên linh hồn bất tử của LV. Như chiếc túi cầm tay Petite Malle được mô phỏng theo chính chiếc rương du lịch biểu tượng của LV, hay những chi tiết nút thắt trên thắt lưng, trên đôi giày cũng lấy cảm hứng từ dây khóa của chiếc rương huyền thoại đó. Đó là cách Nicolas giữ cho mình, những thiết kế của mình và có khi cả LV cùng bất tử.

 

Nicolas cũng không quên phô diễn thế mạnh của mình trong những đường cắt may táo bạo để tôn lên phom dáng gợi cảm của người phụ nữ.

Nicolas cũng không quên phô diễn thế mạnh của mình trong những đường cắt may táo bạo để tôn lên phom dáng gợi cảm của người phụ nữ.

“Chẳng phải tất cả mọi NTK cuối cùng đều kiếm tìm cách tạo ra những món đồ bất tử sao?”, Nicolas đã đặt ra câu hỏi tu từ này trong thư ngỏ để trên mỗi ghế khán giả trước buổi trình diễn. Lịch sử thời trang dừng viết về Nicolas từ cuối năm 2013 và giờ lại tiếp tục. Năm này qua năm khác, tiểu sử của Nicolas Ghesquiere sẽ được viết tiếp bằng những BST và những chiếc váy đáng nhớ nhất!

 

Nicolas đã lắng nghe chia sẻ của những người phụ nữ xung quanh mình, để hiểu họ thực sự cần những món đồ như thế nào trong tủ quần áo của mình.

Nicolas đã lắng nghe chia sẻ của những người phụ nữ xung quanh mình, để hiểu họ thực sự cần những món đồ như thế nào trong tủ quần áo của mình.

 

Những chất liệu khác nhau như nỉ, da thuộc được Nicolas kết hợp với kỹ thuật cắt may tuyệt vời nhất của nhà mốt.

Những chất liệu khác nhau như nỉ, da thuộc được Nicolas kết hợp với kỹ thuật cắt may tuyệt vời nhất của nhà mốt.

Xem thêm Bộ sưu tập “Iconoclasts” của Louis Vuitton ra mắt 6 mẫu túi đặc biệt

Nhóm thực hiện

Bài: Kim Ngân – Ảnh: Tư liệu/Imaxtree

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more