Emma Watson: “Bình đẳng giới cũng là vấn đề của phái nam”

Đăng ngày:

Emma Watson đã có một bài phát biểu hết sức ấn tượng về quyền bình đẳng giữa nam và nữ vào ngày 21/9 vừa qua.

Cô phù thủy của xứ Hogwart chia sẻ: “Càng nói về nữ quyền, tôi càng cảm thấy điều này thường bị đánh đồng với việc căm ghét nam giới. Quan niệm sai lầm này cần phải được dừng lại. Nữ quyền được định nghĩa là sự bình đẳng về quyền và cơ hội giữa nam giới và nữ giới".

Cô phù thủy của xứ Hogwart chia sẻ: “Càng nói về nữ quyền, tôi càng cảm thấy điều này thường bị đánh đồng với việc căm ghét nam giới. Quan niệm sai lầm này cần phải được dừng lại. Nữ quyền được định nghĩa là sự bình đẳng về quyền và cơ hội giữa nam giới và nữ giới”.

Bắt đầu vai trò Đại sứ Thiện chí vì Phụ nữ của Liên Hiệp Quốc cách đây 6 tháng, nữ diễn viên xinh đẹp Emma Watson đã có một bài phát biểu đầy thuyết phục về quyền bình đẳng nam nữ vào tuần trước. Đây cũng là một phần hoạt động của sự kiện ra mắt chiến dịch HeForShe, với mục đích khuyến khích nam giới trở thành những nhân tố tích cực trong việc ngăn chặn bạo lực với phụ nữ.

Cô thẳng thắn đề nghị: “Làm sao chúng ta có thể thay đổi thế giới nếu chỉ có một nửa thế giới cảm thấy được chào đón trong cuộc đối thoại về bình đẳng giới này? Hỡi các quý ông, tôi muốn nhân cơ hội này gửi đến lời mời chính thức với các ngài. Bình đẳng giới cũng là vấn đề của đàn ông”.

 

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon khen ngợi Emma Watson: “Tôi hy vọng Emma tiếp tục dùng chiếc đũa pháp thuật để chấm dứt tình trạng bạo lực với phụ nữ".

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon khen ngợi Emma Watson: “Tôi hy vọng Emma tiếp tục dùng chiếc đũa pháp thuật để chấm dứt tình trạng bạo lực với phụ nữ”.

Bài phát biểu của cô cử nhân ngành Văn học Anh không chỉ lay động lòng người bởi sự chân thành mà còn ở lập luận chặt chẽ và đanh thép:

“Tôi biết có những người đàn ông phải gánh chịu những căn bệnh về tinh thần, nhưng không dám tìm kiếm sự giúp đỡ vì sợ bị cho là yếu đuối. Tôi cũng biết có những người đàn ông luôn cảm thấy tổn thương và không an toàn bởi áp lực về sự thành công. Thật sự, hiện tại nam giới cũng không có được những quyền lợi từ bình đẳng giới.

Dù việc nam giới bị đóng khung trong những định kiến về giới tính ít khi được nhắc đến, tôi có thể thấy rằng điều đó vẫn đang tồn tại trong xã hội của chúng ta. Và một khi đàn ông có thể được thoát khỏi những áp đặt đó, sự bình đẳng cũng sẽ đến với phụ nữ.

Đây là thời điểm chúng ta phải nhìn nhận rằng sẽ có những vùng giao thoa trong định nghĩa về giới tính, vì nam giới và nữ giới không còn là hai khái niệm đối lập nhau. Con người chỉ thật sự tự do khi chúng ta thôi gò bó bản thân vào những định nghĩa cố định của giới tính, và bắt đầu sống thật với con người mình. Đó là điều mà HeForShe muốn hướng đến: sự tự do”.

Nhóm thực hiện

Thực hiện: Phương Anh

Nguồn: The Washington Post

Ảnh tư liệu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more