Học kỹ năng giao tiếp: nói bằng trái tim

Đăng ngày:

Bạn từng tìm đọc nhiều bài báo về kỹ năng giao tiếp dành cho những người yêu nhau hay các quyển sách được xem là cẩm nang vàng để giữ mối quan hệ luôn tốt đẹp.

Thế nhưng, những cuộc tranh cãi giữa bạn và anh ấy vẫn không có dấu hiệu giảm đi, thậm chí ngày càng gay gắt. Đó là do những điều bạn học được không hiệu quả hay bạn thực hành chưa đúng? Cùng ELLE giải mã điều khiến bạn đau đầu này nhé.

Học kỹ năng giao tiếp: nói bằng trái tim:

 

Học kỹ năng giao tiếp: nói bằng trái tim

Học kỹ năng giao tiếp: nói bằng trái tim

Một trong những diễn giả nổi tiếng nhất nước Mỹ Tony Gaskins từng nói: Giao tiếp trong mối quan hệ giống như không khí trong cuộc sống, không có giao tiếp, các cuộc tình không thể tồn tại. Theo một khảo sát bỏ túi của Elle, 90% những người đang yêu thú nhận giao tiếp là vấn đề nghiêm trọng nhất, khiến tình cảm lung lay. Và tất cả các cặp đôi đều trải qua những vấn đề như “Chúng tôi cãi nhau rất thường xuyên”, hoặc “Chúng tôi không biết cách nói chuyện với nhau”.

Bạn có đồng ý rằng có hai điều có thể phá hủy bất cứ mối quan hệ nào, đó là những mong đợi không thực tế và khả năng giao tiếp kém? Trên thực tế, khi trải qua cảm giác đau khổ vì mâu thuẫn kéo dài, các cặp đôi, ngay cả bạn (thành thật nhé) càng tin chắc thiếu kỹ năng giao tiếp là nguyên nhân hàng đầu giết chết tình yêu. Lý tưởng mà nói, tỉ lệ ly hôn có lẽ sẽ giảm khi các cặp đôi giao tiếp với nhau hiệu quả hơn. Các nhà tư vấn thì liên tục cho chúng ta những lời khuyên như hãy rèn luyện các kỹ năng như dùng câu bắt đầu bằng từ “Tôi”, không đổ lỗi cho nhau hay vạch lá tìm sâu… thì chắc chắn mối quan hệ sẽ tốt đẹp hơn.

Không may mọi chuyện không chỉ đơn giản như vậy. Bên cạnh kỹ năng giao tiếp, còn khá nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến chất lượng của các cuộc trò chuyện và cả mối quan hệ. Đó là gì?

Bí mật của giao tiếp

Dành một phút để nghĩ về câu nói: “Chúng tôi không biết cách để giao tiếp hiệu quả” bạn nhé, cho dù bạn đã từng thốt lên câu này hay chưa (chúng tôi tin chắc là bạn đã từng). Bạn mong muốn gì khi chỉ trích hay đổ lỗi cho anh ấy trong mỗi lần khẩu chiến? Có phải là làm tổn thương anh ấy, khiến chàng nổi trận lôi đình? Nếu câu trả lời là có, rõ ràng bạn giao tiếp rất hiệu quả vì đã đạt được mục đích. Trở về câu nói trên, chúng tôi đoán là để đúng với ý nghĩa thật sự bạn muốn nói, nên được đổi lại thành: “Chúng tôi không biết cách để kết nối với nhau hiệu quả”.

Có những cặp đôi luôn giữ thái độ và ý định tiêu cực đến nỗi họ không dùng những kỹ năng hiện có để trò chuyện với nhau, thậm chí còn dùng những kiến thức đó để làm mâu thuẫn trở nên tệ hơn. Kỹ năng giao tiếp cặp đôi tốt là một dụng cụ, và những dụng cụ tốt giúp nhiệm vụ dễ hoàn thành hơn. Tuy nhiên, dụng cụ tốt không thể bù đắp cho người sử dụng chúng. Trong tay một người thợ mộc giỏi làm ra những món đồ đẹp, cái búa là dụng cụ rất quan trọng. Nếu lọt vào tay người có ý định không tốt, cái búa nhanh chóng trở thành một vũ khí tai hại.

Theo định nghĩa của các nhà khoa học, kỹ năng giao tiếp là sự thông thạo việc gửi – nhận những thông điệp và khả năng giải thích chính xác mục đích của thông điệp đó. Một nghiên cứu trên diện rộng gần đây phát hiện: Những cặp đôi hạnh phúc không sở hữu nhiều kỹ năng giao tiếp hơn các cặp không vui vẻ, thậm chí bằng nhau.

Điểm khác nhau giữa hai nhóm là ý định và cách họ sử dụng kỹ năng. Các cặp đôi hạnh phúc đối xử với người bạn đời bằng những ý định tích cực, trong khi những cặp đôi không vui vẻ lại bị những ý định tiêu cực tác động khi đang giao tiếp với người bạn đời. Hơn nữa, những cặp đôi vui vẻ không dùng các kỹ năng sẵn có để làm tổn thương đối phương. Các tác giả của cuộc nghiên cứu này kết luận: Những mối quan hệ không tốt đẹp chính là do “ý định không tốt” chứ không phải “kỹ năng giao tiếp kém”.

Theo chuyên gia tâm lý Trần Thị Tâm Nhàn, Trung tâm Đào tạo Và Ứng dụng Khoa học Tâm lý Hồn Việt, kỹ năng chỉ là một trong những yếu tố của giao tiếp tích cực, và đó không phải là phần quan trọng nhất. Có những yếu tố khác liên quan đến trái tim không chỉ ảnh hưởng đến cách chúng ta sử dụng kỹ năng mà còn giúp kết nối tình cảm hiệu quả, ngay cả khi chúng ta không giỏi thể hiện bằng lời nói. “Đó chính là mong muốn và thái độ tích cực, quan tâm lẫn nhau. Muốn tình cảm tốt đẹp, bạn nên đặt trái tim vào đúng chỗ trước khi mài giũa những kỹ năng giao tiếp đúng”, chuyên gia Tâm Nhàn chia sẻ.

Tam giác giao tiếp

Hãy lấy giấy viết và vẽ một hình tam giác, sau đó bạn ghi chú lên 3 đỉnh của tam giác 3 cụm từ: thái độ, mong muốn và kỹ năng. Việc sắp xếp đâu mới là đỉnh của tam giác này sẽ giúp bạn luôn nhớ thái độ và mong muốn mới là nền tảng cho “tam giác” giao tiếp tích cực.

Tam giác giao tiếp

Tam giác giao tiếp

Một thái độ hợp tác và mong muốn đặt người yêu lên trước bản thân mình có thể bù đắp cho kỹ năng giao tiếp kém. Tuy nhiên, trình độ giao tiếp dù “đỉnh” đến đâu cũng không thể bù đắp cho thái độ tiêu cực hoặc thiếu những mong muốn tốt đẹp. Đến đây, bạn đã “à” lên nhận ra vì sao những kỹ năng học hỏi từ sách vở, thậm chí từ các chuyên gia tư vấn tâm lý đôi khi không mang lại hiệu quả như mong muốn chưa? Những bước đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn hoàn thiện tam giác giao tiếp vàng.

Đỉnh “Thái độ”

Thái độ, hay nói cách khác là cách nghĩ và quan điểm giúp bạn bẻ lái tâm trí và trái tim của mình hướng về phía anh Sử dụng “Tam giác giao tiếp” để tạo ra cân bằng cho cuộc trò chuyện của bạn 200 www.elle.vn ấy một cách tự nguyện và vui vẻ. Dừng lại một chút và trả lời thành thật những câu hỏi sau bạn nhé.

+ Mỗi lần nghĩ về các cuộc cãi vã với người yêu, bạn cảm thấy giận dữ hay bình thường?

+ Trong khi khẩu chiến, bạn đều kết luận anh ấy có ác ý hay tìm kiếm những lý lẽ tốt đẹp khác và tin rằng anh ấy luôn đối xử tốt với mình?

+ Bạn thường xuyên đổ lỗi cho anh ấy, biện minh cho bản thân hay sẵn sàng nhận lỗi về mình, chủ động giải hòa và cùng nhau xây dựng mối quan hệ bền vững hơn?

+ Bạn đã sẵn sàng xin lỗi chân thành và chấp nhận tha thứ hay chưa?

+ Bạn có tự nguyện đặt mong muốn của anh ấy lên trước mong muốn của mình để thể hiện sự quan tâm, yêu thương và tôn trọng chàng?

Đỉnh “Mong muốn”

Cùng điểm nhanh qua đỉnh thứ ba của tam giác này. Trả lời những câu hỏi dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những mong muốn của mình trong mối quan hệ với anh ấy.

+ Bạn có chủ động ao ước anh ấy được hạnh phúc, khỏe mạnh và có quyền tự do lựa chọn theo cách bạn vẫn ao ước cho bản thân hay không?

+ Bạn có mong muốn anh ấy cảm thấy được lắng nghe, thấu hiểu và quan tâm nhiều như bạn khao khát những điều này cho chính mình?

+ Bạn có ước gì những hy vọng và mơ ước của anh ấy trở thành sự thật?

+ Bạn có mong mình không rơi vào tình cảnh khó khăn, đau buồn hay bạn sẵn sàng đối diện với thử thách, rắc rối để hiểu bản thân mình và anh ấy trọn vẹn hơn?

+ Ước muốn mối quan hệ sẽ tốt hơn của bạn có đủ mạnh mẽ để giúp bạn vượt qua mọi khó khăn? Bạn từng nghĩ sẽ làm gì để nuôi dưỡng mong muốn đó?

Thay đổi từ trái tim

Tại sao giảng dạy kỹ năng giao tiếp trở thành phương pháp phổ biến để cải thiện tình cảm đôi lứa? Bởi vì điều này dễ thực hiện và mang tính trực quan, chỉ cần có thái độ cởi mở và sẵn sàng học hỏi, ai cũng có thể làm chủ đỉnh trên cùng của tam giác giao tiếp. Tuy nhiên, rất khó để có được thái độ và mong muốn tích cực, hay nói vui là vẽ đáy của tam giác. Vốn là những vấn đề của trái tim, hai “đỉnh” này cần bạn phải luôn mời gọi, gieo trồng và nuôi dưỡng. Bằng cách nào đây? Mời bạn áp dụng những mẹo sau.

+ Nhớ lại, chọn ra và viết lại những phẩm chất tốt đẹp và các mặt tích cực của anh ấy. Nếu bạn vẫn chìm vào suy nghĩ tiêu cực, ngăn điều đó lại bằng cách hướng suy nghĩ vào những điều tốt đẹp anh ấy từng làm cho bạn.

+ Đừng chỉ thể hiện tình yêu với anh ấy theo cách bạn muốn, hãy yêu anh ấy như cách chàng cần. Mỗi ngày, đặt “tiền gửi“ vào “tài khoản ngân hàng tình cảm“ của chàng. Có thể lúc đầu bạn cảm thấy không thoải mái, ví dụ như anh ấy thích những cử chỉ âu yếm thường xuyên nhưng bạn không thích như vậy. Hãy xem đây là cơ hội để bạn học thêm một ngôn ngữ tình yêu mới.

+ Muốn phát triển tình yêu, trước đó bạn nên xây nền tình bạn vững chắc. Quan tâm đến cảm xúc và nhu cầu của nhau, tìm cách để thể hiện sự quan tâm, dành thời gian và vui vẻ với nhau.

+ Cử chỉ vuốt ve dịu dàng là nhu cầu cơ bản của con người. Do đó, đừng quên thể hiện sự yêu mến dành cho anh ấy bằng cách chạm vào nhau mỗi ngày.

+ Nếu điều anh ấy làm khiến bạn tức giận hay đau khổ, bạn nên làm gì? Hãy tự nói chuyện với chính mình một cách tích cực, ví dụ như “Tôi biết anh ấy làm điều này với ý tốt và chắc chắn anh ấy không muốn tôi cảm có cảm giác khó chịu này”.

Bạn có thể tham gia chỉ một lớp học kỹ năng giao tiếp trong vài ngày là biết cách nói chuyện, nhưng không thể luyện tập thay đổi thái độ và mong muốn chỉ trong một đêm, thậm chí thất bại là điều không tránh khỏi. Đừng ngại, ELLE tin rằng chỉ cần lòng quyết tâm và chân thành, những cuộc cãi vã của hai bạn sẽ giảm dần. Món quà tuyệt vời hơn hết sau quá trình này là tình yêu và sự ngưỡng mộ dành cho nhau ngày càng mạnh mẽ theo thời gian.

 

ELLE tin rằng chỉ cần lòng quyết tâm và chân thành, những cuộc cãi vã của hai bạn sẽ giảm dần.

ELLE tin rằng chỉ cần lòng quyết tâm và chân thành, những cuộc cãi vã của hai bạn sẽ giảm dần.

Đọc thêm

4 kỹ năng giao tiếp hàn gắn tình yêu 

Học cách giao tiếp khi nóng giận

Cách ứng xử trong cuộc sống: “Thẳng” nhưng “Khéo”

Nhóm thực hiện

Bài: Thảo Trần – Ảnh: Corbis

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more