Singapore và nghệ thuật cho người trẻ

Đăng ngày:

Tôi có mặt tại Đảo quốc sư tử trong mùa Lễ hội Nghệ thuật Quốc tế, để khám phá một mặt khác của Singapore mà người trẻ mê nghệ thuật không thể không yêu.

Triển lãm nghệ thuật với tính tương tác cao

Triển lãm nghệ thuật ở Singapore muôn màu muôn vẻ trong ý tưởng curating, gần gũi và hiện đại trong sự tương tác với người xem. Vượt qua việc cảm nhận nghệ thuật chỉ bằng thị giác chính là ý tưởng chủ đạo của triển lãm Sensorium 360: Nghệ thuật đường đại và Thế giới giác quan. Bằng cách nào cơ thể con người có thể “nghe”, bằng cách nào bàn tay phát hiện ra những bí ẩn từ đôi mắt, hoặc “đánh hơi” ký ức và cảm xúc từ các mùi hương đặc biệt? Đúng như cái tên của nó, Sensorium 360 giúp người xem khám phá sự phức tạp nhưng đồng thời vô cùng kì diệu của giác quan con người. Ngoài 5 giác quan thị giác, thính giác, khướu giác,vị giác và xúc giác, buổi triển lãm giúp khám phá những giác quan khác như khả năng định hướng di chuyển, dự cảm về nỗi đau, khả năng cân bằng và cảm nhận được thời gian.

Nếu bạn tìm kiếm nhiều tương tác hơn nữa, hãy đến bảo tang Alive Museum tại trung tâm mua sắm Suntec City. Các tác phẩm ở đây được đội ngũ nghệ sĩ Hàn Quốc thực hiện bằng tay và sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau như Trick Art, Digital Art, Object Art, Experimental Art để đem đến cho khách tham quan những trải nghiệm nghệ thuật mới lạ. Đây là nơi bạn có thể – nói đúng hơn là CẦN PHẢI – phá vỡ quy định “không chạm vào hiện vật” tại các bảo tàng thông thường, thậm chí bước vào bên trong khung hình để trở thành một phần của tác phẩm. Và đỉnh điểm của sự tương tác – kết nối trong thời đại kỹ thuật số là bạn có thể dùng Wifi cực nhanh, hoàn toàn miễn phí tại bảo tang để chia sẻ hình ảnh trên mạng xã hội. Một số người hẳn sẽ cảm thấy lạ lẫm với khái niệm này. Bản thân tôi dù đã nhiều lần đến với bảo tàng 3D vẫn không khỏi bỡ ngỡ mỗi khi cô tour guide đề nghị chụp hình cho tôi với các bức tranh.

 

Phòng chia sẻ cảm nghĩ của Bảo tàng Nghệ thuật Singapore

Phòng chia sẻ cảm nghĩ của Bảo tàng Nghệ thuật Singapore

 

Processed with VSCOcam with f2 preset

Những sáng tạo từ bông gòn tại triển lãm Sensorium 360: Nghệ thuật đường đại và Thế giới giác quan

 

Triển lãm Flux Realities tại Bảo tàng Khoa học Nghệ thuật

Triển lãm Flux Realities tại Bảo tàng Khoa học Nghệ thuật

 

Processed with VSCOcam with f2 preset

Processed with VSCOcam with f2 preset

 

Những tác phẩm được lựa chọn và bố trí ấn tượng

Những tác phẩm được lựa chọn và bố trí ấn tượng

 

Không gian tuyệt đẹp tại Bảo tàng Nghệ thuật Singapore

Không gian tuyệt đẹp tại Bảo tàng Nghệ thuật Singapore

10404439_860324530645752_8294139134113079840_n

 

Khách sạn boutique Amoy như một bảo tàng lịch sử sống động của cộng đồng Trung Hoa

Khách sạn boutique Amoy như một bảo tàng lịch sử sống động của cộng đồng Trung Hoa

Chợ phiên và phố vintage

Chợ phiên và những con đường thời trang ở Singapore luôn có một sức hút mạnh mẽ mà bạn không thể tìm thấy tại các trung tâm thương mại sầm uất. Như Chợ phiên Market Of Artists And Designers (MAAD), tổ chức mỗi tháng một lần tại Bảo tàng Red Dot Design, là một trong những sân chơi tôn vinh ý tưởng sáng tạo lớn nhất của nghệ sĩ và nhà thiết kế tại Singapore. Tại đây, bạn có thể tìm thấy những sản phẩm sáng tạo “độc nhất vô nhị” từ vật dụng thủ công, thiết kế công nghiệp, đến đồ chơi nghệ thuật, quần áo và phụ kiện thời trang,…

 

10628400_860324610645744_5150787321845968112_n

Một quầy tại Chợ phiên Market Of Artists And Designers

 

Thành phố gì mà tòa nhà nào cũng ăn ảnh?

Bên ngoài bảo tàng Red Dot Design

 

Một con phố tĩnh lặng của Singapore

Một con phố tĩnh lặng của Singapore

Nếu yêu vintage, bạn sẽ rung động trước vẻ duyên dáng của con phố Haji Lane, nằm ở phía Nam đường Ả Rập. Từng là một con đường trống trải trước chiến tranh, Haji Lane đã được “thay da đổi thịt” thành một khu phố của những cửa hàng chuyên về thiết kế, thời trang và sản phẩm may mặc mang thương hiệu Singapore. Bạn thậm chí sẽ tìm thấy những cửa hàng dệt may kinh doanh từ những năm 1950. Hầu hết các cửa hàng chỉ nhỏ gọn trong khoảng 30m2, được trang trí dày đặc và khác biệt. Có khi bạn phải leo trên những chiếc cầu thang hẹp để đến các cửa hàng trên gác. Ôi cái giây phút nhìn thấy những sào quần áo, những món trang sức treo kín tường, cảm nhận mùi vải da ngập tràn không gian, tôi tưởng như mình vừa mở một cánh cửa kì diệu đến thế giới khác.

Những góc nhỏ để mộng mơ

Điều tôi yêu nhất ở một thành phố là giữa những kiến trúc đồ sộ, bạn luôn tìm thấy những góc thật thơ mộng để “mơ giữa ban ngày”. Singapore là một thành phố như thế. Trên đường đến Marina Bay Sands, tôi thấy một bạn sinh viên ngồi vẽ tranh phong cảnh, trước mắt là hồ sen xanh mát, trên đầu là cả vùng trời bao la. Tôi ngẩn người ngắm nhìn cảnh tượng ấy, mãi một lúc sau mới nhớ phải chụp lại bằng máy ảnh.

Buổi tối đến Singapore School of the Arts, tôi bắt gặp cảnh các bạn trẻ ngồi trò chuyện trên bậc thềm trước cổng trường. Rồi tôi nghĩ bâng quơ, các bạn nói gì với nhau? Chuyện những dự án nghệ thuật, chuyện các nghệ sĩ, các tác phẩm mới đầy cảm hứng, rồi chuyện những giấc mơ chỉ có người trẻ mới dám mơ.

Ngày cuối ở Singapore, tôi lang thang đến Kinokuniya, nơi tôi thân thương gọi là “chatuchak của những quyển sách” để ngồi giữa hàng trăm kệ sách mà hí hoáy viết những dòng này. Trong giây phút đó, tôi đã nghĩ, ước gì mình giữ được mãi cái cảm giác này.

10696445_860324817312390_2341671265708978760_n

 

10665120_860324843979054_8677971490042032441_n

Hồ sen xanh mát ở Marina Bay Sands

 

10408524_860324630645742_3576467675841365684_n

Singapore School of the Arts

Tìm hiểu những địa điểm không thể bỏ qua khi du lịch Singapore tại http://www.yoursingapore.com/

 

Xem thêm Osaka – Thành phố ăn chơi nhất Nhật Bản

Xem thêm Kyoto, Nhật Bản – những địa danh nổi tiếng linh thiêng

Xem thêm Luang Prabang: Thành phố của các ngôi chùa

Xem thêm 5 lí do du lịch Dubai

 

Nhóm thực hiện

Bài & Ảnh: Maddy Monky

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more