Nicole Kidman – Madame Butterfly

Đăng ngày:

Theo tôi, mỗi minh tinh thực thụ đều tỏa ánh hào quang khiến người khác phải choáng ngợp trước vẻ lộng lẫy của nàng, nhưng trái tim đồng thời cũng toát ra sự chân thành và ấm áp đủ để chinh phục tất cả mọi người. Bạn sẽ hoàn toàn cảm thấy điều ấy khi đối diện với Nicole Kidman.

ellevn-nicole-kidman-1

Lần đầu tiên tôi được gặp Nicole Kidman là ở sự kiện ra mắt dòng đồng hồ mới của Omega tại Seoul. Khi thiên nga nước Úc trong bộ đầm đen thanh lịch bước vào khán phòng, trong thoáng chốc, không gian và thời gian đều như ngưng đọng. Mái tóc vàng óng ả lượn sóng và làn da trắng ngần mịn màng không tì vết như đang tỏa ra một thứ ánh sáng ma thuật khiến ai cũng không thể rời mắt. Mãi đến khi Nicole mỉm cười, một nụ cười ấm áp có thể xua tan cái lạnh mùa Đông cùng ánh mắt lấp lánh như sao trên trời, mọi người mới chợt bừng tỉnh và vỡ òa tiếng vỗ tay đón chào. Lúc ông Stephen Urquhart, chủ tịch Omega, dùng 3 từ ngắn gọn để mô tả về loài bướm “Lãng mạn, thanh thoát và đẹp tuyệt mỹ”, tôi hình dung ngay chỉ có thể là vẻ đẹp của Nicole Kidman, Madame Butterfly.

Nếu lần đầu gặp tôi bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của cô ấy thì lần thứ hai tôi hoàn toàn bị hút hồn bởi sự thông minh, dí dỏm và những quan điểm sống thú vị của Nicole Kidman. Trong buổi họp báo buổi sáng ngày thứ hai, Nicole chọn chiếc đầm voan in hoa dịu dàng và trang nhã. Cô tươi cười lần lượt bắt tay, chào hỏi và chụp hình cùng với tất cả khách mời có mặt. Nicole luôn biết cách mở đầu câu chuyện bằng những câu pha trò hóm hỉnh, khiến báo giới không hề cảm thấy áp lực khi phỏng vấn một minh tinh hàng đầu Hollywood mà như đang trò chuyện với một người bạn: “Tối hôm qua sau khi xong tiệc mọi người còn rủ nhau đi chơi tiếp nữa đấy. Tôi ở trong phòng cứ băn khoăn đi hay không đi, rồi vì buổi phỏng vấn đành quyết định nghỉ ngơi dưỡng sức. Thế nhưng, trằn trọc mãi vẫn không ngủ được, tôi ngồi dậy xem TV, ăn uống linh tinh rồi bụng bảo dạ biết vậy đi chơi cho rồi”.

Nicole, tôi đã xem Before I go to sleep do cô thủ vai chính. Bộ phim thật sự xuất sắc nhưng hơi u ám và căng thẳng đến từng phút so với sự vui tươi, hài hước của phim Paddington Bear sắp ra mắt vào tháng 1 năm sau. Có vẻ như cô không ngừng khám phá và thay đổi bản thân?

Quả thật tôi luôn suy nghĩ kỹ để tránh việc trùng lặp khi lựa chọn kịch bản và vai diễn, đó là vì một phần tôi đang theo đuổi ngành tâm lý học nên rất hứng thú với việc hòa mình vào các nhân vật có những mảng tính cách hoàn toàn khác nhau. Hiện tại tôi đang tham gia các cảnh quay của Genius với Jude Law và Colin Firth. Đây là một bộ phim có bối cảnh được xây dựng vào năm 1929, trong đó, tôi thủ vai Aline Bernstein, một người phụ nữ thực sự đáng kính. Bà là một trong những nhà thiết kế trang phục phim ảnh đầu tiên ở Mỹ vào nửa đầu thế kỷ XX. Theo tôi, điều quan trọng nhất đối với người phụ nữ hiện đại là bạn cần tin rằng thật tuyệt vời khi được trở nên khác biệt.

 

Người vợ mất trí nhớ Christine Lucas trong phim hình sự tâm lý gay cấn Before I go to sleep

Người vợ mất trí nhớ Christine Lucas trong phim hình sự tâm lý gay cấn Before I go to sleep

Không chỉ là một diễn viên kỳ cựu, cô còn nổi bật với vai trò Đại sứ Thiện chí của UNIFEM và UNI Women, điều gì khiến cô cảm động nhất khi tham gia vào hoạt động này?

Tôi đã được chứng kiến những câu chuyện đẹp về sức mạnh tinh thần vô tận của con người trong thời gian làm Đại sứ Thiện chí. Tôi vẫn còn xúc động trước những người phụ nữ nhỏ bé nhưng quả cảm ở các nước còn bị ảnh hưởng của chiến tranh, bị đè nặng quan niệm cổ hủ về nam nữ. Họ từ những nạn nhân đáng thương đã trở thành những nữ anh hùng, những người sống sót trở về từ cõi chết. Mỗi ngày trôi qua đều là một cuộc chiến nội tâm đầy mạnh mẽ của phụ nữ ở những đất nước còn suy nghĩ “chồng chúa vợ tôi”. Những phụ nữ ấy vẫn tiếp tục ngẩng cao đầu để sống và bằng lòng với những món quà mà cuộc sống ban cho. Đó là lý do chúng ta cần nhân rộng tấm lòng muốn giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Thế còn định nghĩa về thành công của Nicole Kidman?

Tôi nghĩ đỉnh cao thành công trong sự nghiệp của tôi chính là vai diễn cô ca sĩ Satine trong bộ phim Moulin Rouge. Sau vài thập niên, ngành công nghiệp điện ảnh Hollywood đã có nhiều đổi thay, dù thế điều đó càng khiến tôi nhận ra đóng phim đã trở thành một niềm đam mê sâu sắc. Tôi đã có đủ danh tiếng và tài chính vững chắc để có thể từ chối lời mời của các đạo diễn. Tuy nhiên, tôi vẫn lựa chọn là một diễn viên và sống cho những gì mình tâm huyết.

Gần đây tôi có đọc quyển sách Thrive: The Third Metric to Redefining Success and Creating a Life of Well-Being, Wisdom, and Wonder của nữ tác giả Arianna Huffington. Phải nói rằng chúng tôi có đồng quan điểm về sự thành công: Đó không phải là quyền lực, tiền bạc hay những gì bạn phải đánh đổi bằng mọi giá để sở hữu, mà đó là cách bạn trân trọng cuộc đời này, cách bạn sống và đối xử với mọi người và cách bạn dừng lại để tâm hồn được nhẹ nhõm. Và cả cách bạn tận hưởng những thời gian rảnh rỗi quý báu nữa.

Mà thật ra tôi nghĩ chính công nghệ đã làm chúng ta chẳng còn biết cách trải nghiệm cuộc sống một cách đúng nghĩa. Đôi khi công việc khiến cuối tuần tôi vẫn phải cắm đầu vào điện thoại: “Tôi sẽ chỉ trả lời thêm tin nhắn này nữa thôi. Tôi sẽ chỉ làm nốt mỗi việc này trên máy nữa thôi”… và bùm, 2 giờ đã trôi qua, mà đáng ra tôi nên dành khoảng thời gian đó cho các con mình.

Bây giờ, hai vợ chồng tôi đang cố gắng thực hiện nguyên tắc “không-công-nghệ” vào những ngày cuối tuần. Lúc đầu, thật không dễ dàng chút nào để bỏ hoàn toàn công nghệ ra khỏi cuộc sống, nhưng rồi chúng tôi đều thấy thật tuyệt vời khi có nhiều thời gian hơn để trò chuyện và kết nối thực sự với những người thân trong gia đình.

 

Mrs. Coulter sang trọng, quý phái trong phim The golden Compass

Mrs. Coulter sang trọng, quý phái trong phim The golden Compass

 

Vai Satine trong phim Moulin Rouge là đỉnh cao thành công trong sự nghiệp của Nicole Kidman

Vai Satine trong phim Moulin Rouge là đỉnh cao thành công trong sự nghiệp của Nicole Kidman

Chúng ta cùng nói chuyện một chút về phong cách thời trang của Nicole nhé.

Ồ, phong cách của tôi thay đổi nhiều lắm theo thời gian. Ngày trước mọi thứ đều khác lắm, đi dự thảm đỏ cũng không như bây giờ đâu. Tôi còn nhớ lần đầu dự lễ trao giải Oscar, tôi mặc chiếc đầm ôm cực ngắn của Valentino. Chiếc đầm ấy đẹp lắm, tôi vẫn còn giữ đến tận bây giờ, nhưng lúc đó tôi chỉ mới 22 thôi, suy nghĩ kiểu như đi tiệc tùng thôi ấy mà, chỉ có điều buổi tiệc ấy lại là tiệc Oscar (cười). Sau này tôi tìm hiểu về thời trang nhiều hơn khi quay phim ở châu Âu và có cơ hội quen biết với các nhà thiết kế nổi tiếng như Galliano.

Tôi thường đi tham dự các workshop của các nhà thiết kế, nhìn họ làm, nghe họ nói về thời trang, quả thật không gì tuyệt bằng. Đến khi có con, đôi khi cũng lười biếng lắm, chỉ muốn chọn những gì thật thoải mái mà thôi. Nhưng niềm đam mê thời trang ấy vẫn ở trong tôi, nhất là khi tham gia bộ phim Grace, có cơ hội cùng làm việc với những nhà thiết kế và BST hoàn hảo nhất.

Vậy cô nghĩ đâu là chuẩn mực của vẻ đẹp hiện đại?

Định nghĩa của vẻ đẹp phụ thuộc nhiều yếu tố. Ngày nay con người có khả năng chạm đến nhiều ngóc ngách thông tin hơn, thế giới cũng vì thế mà trở nên nhỏ bé lại, khiến những gì trước đây chúng ta thường cho là “đẹp” cần phải được hiểu rộng hơn. Phải chăng mọi người thường nói, “cái đẹp nằm trong mắt người nhìn” và “vẻ đẹp là khi được là chính mình” hay sao? Đôi khi, bạn phát rồ lên vì đã gặp ai đó có vẻ ngoài thật tuyệt vời, nhưng khi đi sâu vào tìm hiểu, bạn cảm thấy dường như nội tâm của họ không thật sự “tuyệt vời” như vậy. Và ngược lại. Có thể ban đầu bạn không thấy họ quá thu hút, nhưng dần dà bạn sẽ cảm nhận được luồng ánh sáng chân thật và vẻ đẹp trong tâm hồn họ, đó mới là điều quan trọng nhất.

Ai cũng tò mò muốn tìm hiểu về bí quyết giữ gìn vẻ đẹp không tuổi của Nicole là như thế nào đấy?

Thật ra tôi thấy cơ thể mình không còn trẻ trung như trước, việc di chuyển khắp nơi để đóng phim bây giờ không còn quá dễ dàng và thoải mái với tôi nữa. Tuy nhiên, tôi cho rằng với vai trò là một người mẹ thì tuổi tác càng lớn cũng đồng nghĩa với kinh nghiệm sống và sự kiên nhẫn dành cho các con cũng tăng lên. Cho dù là ở độ tuổi 20 hay 40, tôi vẫn rất thích được là một người mẹ, yêu thương và chăm sóc các con mình. Dường như những điều tôi đã trải qua trong cuộc sống đều góp phần tạo dựng tôi của ngày hôm nay, nhằm dạy bảo các con thành người.

Thật ra việc tuổi tác tăng dần không hẳn là điều quá tệ, vì tôi đã học được cách tận hưởng vẻ đẹp từ những thứ tưởng chừng như đơn giản nhất: Những cái ôm với các con; Những cái hôn với anh Keith chồng tôi; Tình yêu thương gia đình. Tôi thích nhìn những người tôi yêu được hạnh phúc. Bởi thế, cả nhà tôi luôn chuẩn bị những lễ lớn trong năm như Christmas hoặc Halloween rất hoành tráng vì không gì sánh bằng niềm vui ánh lên từ đôi mắt của bọn trẻ. Đó cũng có thể là lý do tôi yêu thích công việc diễn viên vì những vai diễn của tôi có thể khiến mọi người được cười đùa, vui vẻ, thoải mái. Với tôi, thế là quá đủ.

 

Nicole Kidman vào vai Lady Sarah Ashley trong Australia, đóng cùng Hugh Jackman

Nicole Kidman vào vai Lady Sarah Ashley trong Australia, đóng cùng Hugh Jackman

 

Cô phù thủy xinh đẹp Isabell trong phim Bewitched

Cô phù thủy xinh đẹp Isabell trong phim Bewitched

Tôi được biết anh Keith mỗi ngày đều viết cho cô một lá thư tay?

Đúng vậy, nhưng tôi cũng viết cho anh ấy mà (cười). Thật ra chúng tôi chỉ viết thư tay cho đối phương mỗi khi anh ấy phải đi lưu diễn hoặc tôi đi đóng phim xa mà thôi. Còn nhớ mùa Hè năm ngoái, trong một chuyến lưu diễn của Keith, anh ấy đã kêu tên tôi trước khi bắt đầu hát: “Mình đã bên nhau tám năm rồi, em yêu của anh. Bài hát này là dành cho em. Anh yêu em rất nhiều”.

Suốt chín năm qua, anh Keith quả là một người chồng và người cha tốt. Trong hai tháng nay, sau khi cha tôi mất do bị té ở Singapore trong khi đi thăm gia đình em gái tôi, tôi mới cảm nhận được tình cảm chân thành và sự động viên của anh ấy nhiều hơn bao giờ hết. Đang trên đường đến buổi diễn nhưng sau khi nghe tin dữ của cha tôi, Keith lập tức hủy bỏ lịch diễn và trở về nhà để làm chỗ dựa cho tôi. Tôi sẽ không bao giờ quên cảnh tôi ngã quỵ kiệt sức vì quá đau buồn trước việc cha tôi ra đi, anh Keith đã bồng tôi đầy trìu mến trên tay. Tôi rất may mắn được gặp và có Keith trong cuộc đời mình. Tôi biết mình có thể làm tất cả cho người đàn ông ấy.

Nếu được đưa ra một lời khuyên dành cho Nicole-Kidman-của- tuổi-hai-mươi-và-ba-mươi, thì cô sẽ nói gì với cô ấy?

Luôn có một điều tôi tâm niệm từ rất lâu và vẫn luôn sống đúng theo nó. Đó là hãy sống cho hiện tại và hãy luôn cho đi – bài học quý báu từ người cha quá cố của tôi. Ông là người rất lạc quan và yêu đời. Mỗi khi thấy tôi lo lắng về việc này hay việc khác, ông vẫn hay vỗ về tôi: “Nicci, đừng lo lắng nữa con yêu”, “Nicci, hãy vui lên nào con”.

Có một câu ngạn ngữ Latin tôi rất thích, đó là “Carpe diem”, có nghĩa là “Nắm bắt khoảnh khắc”. Bạn sẽ chẳng bao giờ biết điều gì sẽ xảy ra với mình, do đó hãy sống với ngày hôm nay, hãy tận hưởng phút giây mà ta đang có. Ai mà chẳng có lúc chạnh lòng nghĩ về quá khứ xưa cũ hay nôn nao chờ đón một tương lai mới, nhưng tôi tin rằng phút giây hiện tại mới là đáng trân trọng nhất. Và vì chúng ta cũng chẳng thể thay đổi chuyện đã qua hay quyết định chuyện sẽ đến, nên tốt nhất cứ hài lòng với thực tại.

Nói về gia đình, chồng con và những người thân yêu, đôi mắt Nicole luôn sáng bừng niềm tự hào và một tình yêu bất tận. Có vẻ như cô sẵn sàng ngồi cả ngày chỉ để kể về những thiên thần của mình. “Ôi trời, đi làm xa tôi nhớ các con chết đi được. Tôi ăn tối cùng các con qua Facetime. Nhìn mặt thôi là tôi đoán được ngay các con tôi đang muốn gì. Tôi bảo Keith, con bé đang mệt, con bé cần bánh mì bơ đậu phộng và muốn đi gymnastics đấy. Và bạn biết không, tôi đoán trúng phóc”. Nicole cười vang, một nụ cười của hạnh phúc viên mãn.

Xem thêm Nicole Kidman – Nàng thiên nga cao quý

Nhóm thực hiện

Thực hiện: Lynn Nguyễn, Abbieh – Hình ảnh: Tư liệu, Omega

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more