Thắp lại ngọn lửa đam mê trong đời sống hôn nhân

Đăng ngày:

Những thăng trầm trong đời sống vợ chồng là muôn hình vạn trạng, nhưng thực ra rất nhiều kiểu xung đột ấy có khi lại chỉ bắt nguồn từ một lý do duy nhất, đó là chất lượng đời sống tình dục.

Tình dục vốn được coi là một phần quan trọng quyết định hạnh phúc của mọi cặp đôi sau khi kết hôn. Ai cũng nhận thức rõ điều đó, cho đến khi họ từ từ hết nhu cầu với tình dục mà bản thân không hề hay biết. Đến một ngày, nếu bạn giật mình nhận thấy tình dục đã hết là ưu tiên hàng đầu trong danh sách quá dài các vấn đề mà bạn quan tâm trong cuộc hôn nhân của mình, hãy dừng lại để xem xét thật nghiêm túc. Mọi thứ có thể sẽ, đang và xấu đi nhiều hơn bạn tưởng, nhưng đừng lo, tất cả đều sẽ có cách giải quyết nếu bạn sẵn lòng.

fs_871x609

Nguyên nhân sâu xa của những xung đột

Michele Weiner-Davis, tác giả của cuốn sách nổi tiếng Hôn nhân “đói” tình dục đã đưa ra những phân tích rất sắc bén về nguyên nhân xung đột của các cặp đôi sau kết hôn. Từ kinh nghiệm nhiều năm tư vấn cho các cặp vợ chồng, Michele đã tìm ra điểm tương đồng giữa rất nhiều kiểu bất hòa mà khách hàng gặp phải, đó là vấn đề tình dục. Tuy vậy, dù người trong cuộc cảm thấy có vấn đề nhưng họ lại hiếm khi đề cập đến tình dục như lý do hàng đầu.

Thông thường, các cặp đôi sẽ cảm thấy cuộc hôn nhân căng thẳng sau một loạt những xung đột trong đời sống hàng ngày, nhất là từ khi có con. Phụ nữ thường có cảm giác thất vọng về chồng khi cho rằng anh ấy thay tính đổi nết, trở nên lười biếng, không cùng chung tay để chăm lo cho con cái, việc nhà cửa. Lời lẽ hết ngọt ngào mà thay vào đó là sự cáu kỉnh, nhiều khi còn quát tháo và thiếu trách nhiệm với mọi thứ.

Trong khi đó, đàn ông cũng không thiếu lý lẽ. Họ thường cảm thấy vợ mình ngày càng khác xa hình ảnh người phụ nữ ngày họ vừa cưới, tất cả những gì đáng yêu và ngọt ngào bị thế chỗ bởi những tiếng phàn nàn, bất kể đúng sai. Đàn ông thường nói rằng họ chẳng còn biết phải làm gì và làm như thế nào nữa bởi hình như dù có nỗ lực ra sao, cuối cùng họ cũng sẽ bị chỉ trích và là người mắc lỗi. Những xung đột cứ thế kéo dài, sau khi có đứa con thứ nhất, thậm chí đến cả khi có đứa con thứ 2 và quãng thời gian sau đó.

Các cặp đôi này thường cố gắng tìm đến nhà tư vấn, gia đình, bạn bè để giải tỏa những bức xúc trong lòng về người bạn đời, về những phiền muộn mà họ gặp phải khi cuộc sống bắt đầu bước vào giai đoạn cơm không lành canh không ngọt. Và nếu như vợ chồng bạn cũng đang có cảm giác mệt mỏi, căng thẳng với những câu chuyện tưởng chừng đơn giản nhất như dọn nhà, nấu ăn cho đến cả những vấn đề quan trọng như tài chính, dạy dỗ con cái thì có lẽ các bạn thuộc vào típ rất nhiều cặp vợ chồng đang gặp phải rắc rối mà không biết đến nguyên nhân sâu xa.

Sau khi kể những câu chuyện rất dài và chi tiết về những xung đột trong cuộc sống hàng ngày, điều cuối cùng mà họ đề cập thường là đời sống tình dục không hòa hợp. Họ nghĩ rằng nó không phải nguyên nhân chính, hoặc họ ngại nghĩ như vậy, nhưng đây mới chính là mấu chốt của vấn đề.

Trong cuộc nói chuyện với rất nhiều các ông chồng đang cảm thấy bế tắc trong cuộc hôn nhân của mình, chuyên gia Michele cuối cùng đã nghe được một tâm sự chung. Các ông chồng phiền lòng vì vợ họ không còn mặn mà với chuyện tình dục bất kể họ đã nỗ lực thế nào. Chuyện này chủ yếu thường xảy ra sau khi đứa con đầu lòng ra đời, vợ họ lập tức trở thành một phụ nữ luôn bận rộn, hay cau có, thiếu tinh tế, không ngọt ngào và đặc biệt là thờ ơ với tình dục.

Có những ông chồng thậm chí còn kể rằng vợ họ đúng nghĩa chỉ “trả bài” khi từ đầu đến cuối chẳng nói gì ngoài lời giục giã nhanh chóng để tiết kiệm thời gian, và tất nhiên màn dạo đầu thì quả thật là quá xa xỉ. Những ông chồng tất nhiên sẽ cảm thấy thất vọng và bị tổn thương, thế nhưng sẽ còn tệ hơn nếu họ chia sẻ điều này với người bạn đời. Bởi thông thường họ sẽ nhận về lời chỉ trích rằng tại sao họ chỉ nghĩ đến ham muốn bản thân, hoặc tệ hơn, bị quy kết là nghiện tình dục.

Tất nhiên, phía các bà vợ cũng sẽ có vấn đề tương tự, nhưng đa phần rơi vào những gia đình chồng đi làm, vợ ở nhà. Trong trường hợp này, thường thì sự giảm ham muốn của các ông chồng khiến các bà vợ phải nỗ lực rất nhiều từ tẩm bổ cho đức lang quân đến cải thiện bản thân nhưng thường không có kết quả. Khi chia sẻ khúc mắc, những người vợ này lại chỉ nhận được lời giải thích rằng người ở nhà thì chẳng bao giờ hiểu nổi áp lực của cuộc sống bên ngoài. Một lời giải thích càng đẩy khoảng cách của 2 người xa nhau và đời sống tình dục càng ít thú vị hơn.

Khi đời sống tình dục xuống dốc

Sau nhiều năm kết hôn, khi đã có quá nhiều việc để lo lắng và quan tâm, nhiều người vô tình quên mất tầm quan trọng của đời sống tình dục với bản thân và với cả người bạn đời. Và những xung đột đôi khi không thể hiểu nổi giữa vợ chồng sẽ bắt đầu phát sinh từ sự vô tâm này. Nếu ví tình dục như một bữa ăn thì nhu cầu của chúng ta trước hết là ăn no, nhưng hơn thế nữa là ăn ngon và tuyệt vời nhất là cảm thấy thăng hoa từ trải nghiệm ẩm thực. Hãy tự đánh giá xem “bữa ăn” trong đời sống vợ chồng của bạn đang ở mức độ ra sao, và bức tranh hôn nhân của bạn sẽ được phác họa theo đó.

Nếu như đời sống tình dục của bạn xuống dốc đến mức thiếu thốn thì tất nhiên nó sẽ ảnh hưởng trầm trọng đến không chỉ tâm trạng, tinh thần mà còn đến cả sức khỏe của cả hai. Bởi đơn giản ai cũng biết rằng mọi bộ máy đều không thể vận hành tốt nếu chúng ta có một lịch sinh hoạt thất thường và không đáp ứng được những đòi hỏi tối thiểu của cơ thể. Nếu để đời sống tình dục rơi vào tình trạng này, hôn nhân của bạn có lẽ đã ở mức độ báo động và dù bạn có muốn đối mặt hay không thì rất nhiều nguy cơ có thể sẽ xảy ra mà tệ nhất đó là cuộc ly hôn không mong muốn.

Tuy nhiên, sự thiếu thốn đôi khi lại không chỉ nằm ở số lượng. Nếu bạn không quan tâm đến chất lượng thì sự thiếu thốn đó còn trở nên trầm trọng và dẫn đến những tổn thương lớn hơn. Tình dục mà không có sự mê say thì chẳng khác nào “thực bất tri kỳ vị”. Chỉ cần một người có thái độ không hào hứng thì cả hai người đều sẽ không thể tìm thấy được niềm hạnh phúc từ một cuộc vui. Và như vậy tình dục mất đi hoàn toàn cái đẹp của mình.

Khi tình dục không còn đẹp, hết mê say và thiếu sự thỏa mãn nghĩa là sự không hòa hợp xuất hiện, từ thể xác dẫn đến tinh thần và đó là cội rễ của sự ức chế. Từ sự ức chế này, những xung đột bên ngoài bắt đầu xuất hiện. Bạn sẽ cảm thấy không vừa lòng với nhau về mọi thứ, từ những chuyện nhỏ nhất.

Và tất nhiên khi đã bực bội thì đối phương làm gì bạn cũng thấy không vừa mắt, mâu thuẫn nhỏ dẫn đến cãi vã lớn, những lý do để cuộc hôn nhân trở nên căng thẳng ngày càng chồng chất. Rồi càng căng thẳng thì đời sống tình dục lại càng khó hòa hợp trở lại hơn. Và như một vòng xoáy ốc, những bất đồng trong cuộc sống của 2 vợ chồng cứ ngày càng rộng ra, lớn hơn đến mức khó kiểm soát.

Nỗ lực từ từng phía

Để giải quyết vấn đề của hai người, tất nhiên sự cố gắng chỉ từ một phía là không đủ. Một khi tìm ra được nguyên nhân gây ra sự căng thẳng trong cuộc sống là do đời sống tình dục kém chất lượng, có lẽ cả hai đều cần sự thay đổi. Tuy nhiên, trong trường hợp phụ nữ giảm nhu cầu tình dục thì người cần cố gắng nhiều hơn phải là vợ và ngược lại.

Lấy ví dụ đơn giản rằng nếu như sau khi sinh con, vợ chồng bạn bắt đầu xích mích và bạn cảm thấy không mấy hào hứng với những phút riêng tư cùng chồng vì quá bận rộn với việc chăm con, công việc và nhà cửa thì lúc này người cần thay đổi là chính bạn. Nghe có vẻ hơi bất công, vì bạn mới chính là người gặp áp lực, bị quá tải, vậy cớ gì bạn còn cần phải cố gắng thêm nữa? Nhưng sự thật thì không ai có thể giúp bạn hào hứng hơn nếu bản thân bạn còn chưa muốn thế.

Để khơi lại niềm đam mê với chuyện tình dục giữa hai vợ chồng, thông thường chúng ta sẽ nghĩ đến những cách cổ điển như đi du lịch xa riêng tư, tạo ra không gian lãng mạn, mới mẻ hay gây bất ngờ bằng quà tặng. Tuy nhiên đây đều là tác động từ bên ngoài, và nếu tất cả những cách này đều không làm bạn hứng thú hơn thì hãy bắt đầu bằng cách đơn giản hơn đó là cứ vào cuộc mà đừng suy nghĩ gì cả.

Nếu bạn cứ chờ đợi để cảm thấy hứng thú mới vào cuộc thì chẳng biết đến bao giờ bởi về cơ bản niềm đam mê của bạn đã bị vùi lấp bởi bộn bề cuộc sống đến mức bạn tưởng nó đã biến mất. Lúc này hãy thử làm ngược lại, đừng để cảm xúc quyết định hành động mà bạn hãy cứ hành động để cảm xúc đến sau. Và theo như trải nghiệm thực tế của nhiều cặp vợ chồng, họ đã tìm lại được sự hứng thú khi thôi suy nghĩ đến việc cố tạo ra cảm xúc mà đi thẳng vào hành động.

Khi bạn nghĩ đã đến lúc ưu tiên chuyện tình dục và coi trọng nó, đó là lúc bạn nên thực hiện nó ngay thay vì nghĩ ngợi tới lui. Chỉ đơn giản là một nụ hôn dài hơn hoặc những va chạm nhẹ nhàng, ngọt ngào và chân thành cũng sẽ tạo ra cảm xúc cho bạn, nếu như cả hai cùng chú tâm. Ngay khi cảm xúc xuất hiện, nó sẽ tiếp tục dẫn đường để cả hai hòa tan vào nhau trong đam mê, và chắc chắn các bạn sẽ tìm thấy nhau lại ở đâu đó trong sự thăng hoa.

Mọi việc đều cần phải có sự bắt đầu, và nếu trước đây bạn gặp thất bại vì bắt đầu bằng suy nghĩ thì bây giờ hãy thử bắt đầu bằng hành động. Ngay khi bạn hành động, không chỉ cảm xúc của bạn được xoa dịu, đó cũng là lúc tiếng lòng của người bạn đời được thấu hiểu. Nhu cầu tình dục là chính đáng và lúc này nhu cầu đó được thỏa nguyện theo đúng như cách mà nó lẽ ra phải thế, bởi vậy niềm vui, cảm giác hạnh phúc sẽ tới. Và tất nhiên, với những người đang vui vẻ, hạnh phúc thì chuyện gì cũng dễ dàng, suôn sẻ hơn. Hai vợ chồng bạn sẽ nhanh chóng thấy rằng những khúc mắc hàng ngày chẳng hề đáng trở thành nguyên nhân của xung đột, thậm chí khi cãi vã thật sự xảy ra thì việc giải quyết cũng thật nhẹ nhàng, đơn giản hơn rất nhiều.

Mọi chuyện rõ ràng không tệ như bạn nghĩ, người bạn đời không hết ngọt ngào và các bạn luôn có thể cùng nhau tận hưởng niềm đam mê như những ngày tháng cũ. Chỉ là hai vợ chồng đã lạc nhau trong các ưu tiên cuộc sống của chính mình. Nếu muốn cải thiện hôn nhân, đã đến lúc cả 2 phía phải đi vào hành động và khuyến khích sự nhập cuộc của đối phương thay vì ngồi tranh cãi hoặc suy nghĩ quá nhiều về những vấn đề không liên quan.

Chỉ khi bắt đầu, bạn mới biết niềm đam mê trong mình vẫn còn vẹn nguyên ở đó chứ chưa bao giờ mất đi đâu cả. Và tình yêu cũng vậy, đó vẫn là điều mà bạn còn dành cho nhau rất nhiều, vì thế đừng bao giờ thôi hành động để thời gian không thể vùi lấp đi những ngọt ngào bất kể cuộc sống hôm nay và ngày mai có ra sao.

Xem thêm:

Trắc nghiệm chất lượng đời sống tình dục trong hôn nhân

Những câu danh ngôn tình yêu hay và ý nghĩa

7 hạnh phúc trong tình yêu chàng muốn bạn làm!

Những câu nói hay về tình yêu trong hôn nhân đáng suy ngẫm

Nhóm thực hiện

Bài: Nguyên Bình

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more