Phỏng vấn Nhà thiết kế thời trang Betty Tran

Đăng ngày:

Lần đầu gặp Betty Trần, nhà thiết kế thời trang trẻ người Úc gốc Việt với giọng nói hoạt bát và nụ cười tươi, có lẽ bạn sẽ khó đoán được cô vừa là người sáng lập, Giám đốc điều hành và Sáng tạo của thương hiệu mang tên cô. Câu chuyện về thế giới thời trang của Betty Tran bắt nguồn từ tình cảm và nguồn cảm hứng rất riêng tư để hơn 3 năm sau, cái tên Betty Tran đã xuất hiện tại các Tuần lễ Thời trang lớn nhất và được nhiều ngôi sao biết đến. Betty Trần đã kể với ELLE VIệt Nam về niềm đam mê thời trang và hoài bão giúp đỡ phụ nữ của mình.

Nhà thiết kế thời trang Betty Tran

Nhà thiết kế thời trang Betty Tran

Chị vừa hoàn thành show diễn Xuân–Hè 2015/2016 tại Mercedes-Benz Fashion Week tại Melbourne. Chị cảm thấy thế nào?

Tôi vừa cảm thấy hứng thú và nhẹ nhõm. Buổi trình diễn đã diễn ra quá nhanh khiến tôi cảm thấy gần như không thực. Tôi bắt đầu chuẩn bị cho BST này vào tháng 6 năm 2014, sau hơn 10 tháng làm việc không ngừng để có buổi trình diễn kéo dài khoảng 10 phút mang đến cảm giác thật khó tả. BST có tên gọi là Femme bao gồm 27 mẫu thiết kế đặc trưng của thương hiệu Betty Tran sử dụng rất nhiều chất liệu ren của Pháp và những chi tiết thêu đính hoàn toàn bằng tay. BST cũng là câu chuyện về mẹ của tôi, hình ảnh người phụ nữ hoàn hảo của thương hiệu Betty Tran. Họ là những người phụ nữ mạnh mẽ, không ngại bất cứ cản trở nào của vận rủi để luôn tỏa sáng với vẻ đẹp và phong cách riêng của mình. Qua BST này, tôi muốn tôn vinh mẹ, tôn vinh những người phụ nữ, giúp họ cảm thấy thêm tự hào với những thành công và vẻ đẹp của mình.

Betty Tran cũng đã từng trình diễn tại New York Fashion Week. Bài học lớn nhất khi tham gia những sân chơi lớn chuyên nghiệp này là gì?

Với tôi bài học lớn nhất là cách tổ chức, sự chuyên nghiệp và khả năng lãnh đạo. Để tham gia những sự kiện lớn như NYFW hay Mercedes-Benz FW, bạn phải có khả năng tự sắp xếp và tổ chức để có thể dẫn đầu một đội ngũ bao gồm chuyên gia trang điểm, người mẫu, tình nguyện viên… Ngoài ra, đó còn là những cơ hội được gặp gỡ và giao lưu với rất nhiều NTK thời trang khác. Sau mỗi lần tham gia, tôi lại có thêm được những kinh nghiệm mới cho lần tiếp theo. Nhưng quan trọng hơn cả là cách bạn phát triển hướng đi riêng cho thương hiệu của mình, và xác định chiến lược truyền thông cho thương hiệu để gửi đến khách mua hàng và giới truyền thông.

Betty Tran tại hậu trường của Mercedes-Benz Fashion Week tại Melbourne

Betty Tran tại hậu trường của Mercedes-Benz Fashion Week tại MelbourneQuay trở lại quá khứ một chút, vì sao chị đã chọn theo ngành thời trang?

Tôi lớn lên trong một gia đình có truyền thống nghề may và buôn bán vải. Ông ngoại tôi làm công việc buôn bán vải từ xưa, và mẹ tôi có hơn 20 năm kinh nghiệm trong công việc may mặc. Từ lúc 5 tuổi tôi đã nhận thức được rằng thế giới xung quanh tôi luôn đầy vải vóc và tiếng bàn đạp của chiếc máy may của mẹ tôi. Nhưng cũng vì thế mà tôi hiểu được mẹ tôi đã phải làm việc cật lực đến chừng nào để theo nghề may. Dù đã từng không muốn và không thích, tôi như bị lực hút vô hình cuốn mình vào hành trình đó, để rồi phát hiện rằng tôi cũng có thể làm khá tốt công việc này, và tất cả đã bắt đầu như thế.

Giả sử nếu chị được sinh ra trong một gia đình khác, một gia đình không có truyền thống làm ngành may mặc, chị có chọn thời trang để xây dựng sự nghiệp của mình không?

Tôi yêu thích công việc thiết kế và vai trò giám đốc sáng tạo. Tuy nhiên, sứ mệnh của thương hiệu Betty Tran không chỉ là mang đến những bộ quần áo thật đẹp cho người phụ nữ, mà tôi còn muốn mang đến sự thay đổi, mang đến sức mạnh cho người phụ nữ, giúp họ thành công trong những nền văn hóa khác nhau. Sự nghiệp của tôi bắt đầu với hoàn cảnh của một người nhập cư trên vùng đất mới, chúng tôi không có gì ngoài tinh thần thôi thúc muốn kinh doanh và lập nghiệp. Vì vậy, nếu tôi sinh ra trong một gia đình khác, rất có thể tôi sẽ không chọn ngành thời trang, nhưng chắc chắn tôi sẽ làm việc gì đó có liên quan đến công tác xã hội. Tôi cảm thấy thật sự rất hạnh phúc và mãn nguyện khi được giúp đỡ những người phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Một thiết kế trong BST Xuân Hè 2015/2016 của Nhà thiết kế thời trang Betty Tran

Một thiết kế trong BST Xuân Hè 2015/2016 của NTK thời trang Betty TranAi là người có ảnh hưởng lớn nhất đến những quyết định trong sự nghiệp của chị?

Đó chính là mẹ tôi. Mẹ chính là nguồn cảm hứng và động lực thúc đẩy của tôi. Bố tôi qua đời khi tôi mới 4 tuổi nên mẹ tôi phải đảm nhiệm luôn vai trò của người cha trong gia đình. Tôi luôn cảm nhận được sự mạnh mẽ, sự quyết tâm và tận tuỵ của mẹ để nuôi tôi khôn lớn. Khi còn nhỏ và chưa biết mình sẽ làm gì, tôi đã biết tôi muốn trở thành một người phụ nữ như mẹ, mạnh mẽ và nhân hậu.

Thời gian đầu khi xây dựng thương hiệu của riêng mình, chị đã gặp những khó khăn gì, và chị đã làm gì để vượt qua những khó khăn đó?

Tôi bắt đầu xây dựng thương hiệu của mình vào năm 21 tuổi. Lúc đó tôi chủ yếu cung cấp sản phẩm với số lượng lớn cho 30 cửa hàng bán lẻ khắp nước Úc. Nhưng tôi đã không thành công lúc đó do khủng hoảng kinh tế và do thiên tai mà rất nhiều cửa hàng là khách hàng chính của tôi đã phải đóng cửa. Tôi ôm một món nợ lớn ở tuổi 23. Sau đó tôi quay lại làm công việc tư vấn bán hàng và trưng bày cửa hàng cho nhiều thương hiệu thời trang lớn, trong đó có cả Armani. Chính công việc trong ngành bán lẻ thời trang đã cho tôi nhiều kinh nghiệm về kinh doanh thời trang cao cấp, và giúp tôi nhận ra những khoảng trống của thị trường, từ đó tôi có thể tìm ra được định hướng mới cho thương hiệu, những mẫu thiết kế và thông điệp mà mình muốn mang đến. Nhìn lại khoảng thời gian khởi đầu đó, tôi nghĩ chướng ngại lớn nhất là nỗi sợ hãi rằng mình sẽ thất bại. Bạn phải hiểu kẻ thù lớn nhất chính là bản thân. Bạn cần cảm thấy thật tự tin và thoải mái với thế mạnh của riêng mình.

Thương hiệu Betty Tran vẫn còn khá mới mẻ, nhưng Betty Tran đã có mặt tại nhiều Fashion Week, và rất nhiều người nổi tiếng đã chọn Betty Tran cho các sự kiện thảm đó. Chìa khóa thành công của chị là gì?

Tôi luôn biết rõ mình muốn thiết kế như thế nào, và giúp người phụ nữ cảm thấy như thế nào khi mặc một thiết kế của tôi. Tôi muốn cô ấy cảm thấy tự hào và tự tin với vẻ đẹp riêng của mình, cho dù cô ấy đến từ đâu, bao nhiêu tuổi… Tôi muốn mọi người biết đến Betty Tran không chỉ là một thương hiệu thời trang, mà còn là một câu chuyện giúp động viên những doanh nhân trẻ lắng nghe bản năng, giấc mơ của chính mình, và tin rằng bạn có thể đạt được mục tiêu đó bằng cách làm việc chăm chỉ, luôn sang tạo và kiên quyết. Và cũng rất quan trọng nếu bạn biết tôn trọng mọi người xung quanh.

Lookbook của BST Xuân Hè 2015/2016 của Betty Tran

Lookbook của BST Xuân Hè 2015/2016 của Betty Tran Thần tượng trong ngành thời trang của chị là ai?

Coco Chanel chính là thần tượng của tôi, vì bà đã làm nên cuộc cách mạng thay đổi cách ăn mặc của người phụ nữ. Câu chuyện về cuộc đời của Coco cũng đầy cảm hứng, và bà hiểu rõ những người phụ nữ muốn gì. Tôi cũng thần tượng những người phụ nữ mạnh mẽ, luôn cố gắng làm thay đổi thế giới qua công việc của mình, và giúp cho những người khác cùng thành công như Diane Von Furstenberg hay Donna Karan. Chính những người phụ nữ như vậy sẽ thúc đẩy chúng ta phải cố gắng và tiến bộ hơn.

Không chỉ tập trung vào thương hiệu của mình, chị còn rất đam mê với những công việc thiện nguyện. Hãy kể thêm về những kinh nghiệm này của chị.

Tôi dành khá nhiều thời gian cho những dự án thiện nguyện, và qua đó tôi có nhiều cơ hội gặp gỡ với rất nhiều nhân vật thật tuyệt vời. Vào tháng 9/2014, tôi được chọn là người cố vấn cho 8 phụ nữ thổ dân ở Úc và đưa họ đến New York tham dự buổi trình diễn thời trang đặc biệt của Tổ chức IF, qua đó giúp họ phát triển lòng tự trọng và tự tin hơn vào bản thân. Chúng tôi đã được thăm đại bản doanh của Victoria’s Secret, gặp gỡ với Chủ tịch của VS là Sharen Jester Turney. Cũng qua những dự án xã hội này tôi cũng có dịp gặp Donna Karan, Ngài Richard Branson, Giáo sư Jimmy Choo… Tất cả đều cho tôi những bài học thật quý giá về khởi nghiệp và cuộc sống…

Chị muốn chia sẻ những kinh nghiệm gì với các bạn trẻ Việt Nam mong muốn được làm việc trong ngành thời trang?

Bạn không nhất thiết phải biết tất cả mọi thứ. Điều quan trọng nhất là hãy thực hiện bước đi đầu tiên, luôn khiêm tốn, làm việc chăm chỉ và sống tử tế.

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more