Du lịch Nhật Bản Yokohama – Cánh cửa giao thương

Đăng ngày:

Một thành phố mang trong mình vẻ đẹp cộng hưởng Á Âu, sự sôi động đúng chất của những thương cảng và nét thơ mộng lãng mạn không dễ tìm thấy giữa một Nhật Bản – đất nước có nền công nghiệp phát triển như vũ bão này.

Du lịch Nhật Bản Yokohama

Du lịch Nhật Bản Yokohama

Nếu như nước Pháp nổi tiếng với tháp Eiffel, người Úc luôn tự hào về nhà hát Sydney thì giờ tôi muốn bạn hãy thử nhắm mắt lại và nghĩ về Nhật Bản, bạn nhìn thấy điều gì? – Tokyo lộng lẫy, hiện đại? Thời trang Harajuku? Sushi, ramen ăn hoài không chán, hay Shibuya, Shinjuku đông đúc, náo nhiệt?… Tôi lại có một hình ảnh khác. Những thành phố cảng tuyệt đẹp.

Với vị trí địa lý được bao bọc xung quanh là biển và những đảo lớn nhỏ, nước Nhật sở hữu những cảng biển vô cùng sầm uất và rộng lớn. Và một trong số đó là Yokohama, thành phố cảng đã khiến trái tim tôi rung động ngay từ những bước chân đầu tiên trên phố.

 

dulich-yokohama-2

Thành phố được bao quanh bởi biển

Hình bóng của châu Âu

Là thành phố cảng mở cửa giao thương đầu tiên của nước Nhật, Yokohama đã đi qua nhiều thăng trầm. Tuyến tàu điện đầu tiên của nước Nhật chính là tuyến Tokyo – Yokohama. Cảng biển được nhiều nước phương Tây yêu chuộng nhất cũng là Yokohama. Tuy nhiên, trận động đất kinh hoàng ở vùng Kanto và những trận không kích trong cuộc chiến tranh thế giới thứ hai đã khiến nơi này không còn giữ được vị thế kinh tế như xưa. Yokohama chỉ còn lại dấu vết của một thời hoàng kim, của những ngày cả người châu Âu và người các nước châu Á khác ồ ạt tới đây qua các công trình kiến trúc đầy ấn tượng.

Yokohama rộng lớn vừa đủ nhưng lại có một sức hút mạnh mẽ. Dẫu cho không am hiểu về kiến trúc, không tỏ tường về hội họa nhưng tôi tin những công trình khiến tôi phải trầm trồ. Thành phố xinh đẹp này choáng ngợp tôi bằng cây cầu bắc qua biển, đẹp hệt như Golden gate hay Brooklyn ở Mỹ. Vòng quay Cosmo Clock 21 trong mắt tôi chính xác là một London eye thu nhỏ. Khi được xây dựng vào năm 1989, đây là vòng quay sắt gắn liền với đồng hồ lớn nhất thế giới thời điểm bấy giờ.

 

dulich-yokohama-5

Yokohama rộng lớn vừa đủ

dulich-yokohama-7

Vòng quay Cosmo Clock 21

Cách thủ đô Tokyo chỉ khoảng 30 phút đi bằng tàu điện, thành phố với hơn ba triệu dân này chưa khi nào hết hấp dẫn với du khách. Kiến trúc của khu phố Motomachi sẽ khiến bạn ngỡ rằng mình đang ở châu Âu chứ không phải Nhật Bản. Đây là một trong những địa điểm mang dấu ấn rõ rệt của phương Tây với những ngõ ngách lát đá, đường phố chật hẹp chỉ đủ cho một hàng xe chạy, vô vàn cửa hiệu với những ô cửa kính lớn mang đến những xu hướng thời trang mới nhất và càng rực rỡ hơn về đêm với những ánh đèn vàng lấp lánh. Trên vỉa hè là một hàng dài những chậu hoa nhỏ, những chiếc ghế dài với những đường nét hoa văn “rất Tây”…

 

dulich-yokohama-4

nét hoa văn “rất Tây”…

Khoác lên mình hơi thở thuần khiết từ biển, quận Minato Mirai sẽ cho bạn thấy thế nào là một thành phố cảng thực thụ. Đúng như tên gọi, Minato Mirai với ý nghĩa là bến cảng của tương lai, là trung tâm mua sắm, giải trí hiện đại nhất ở Yokohama. Đặc biệt, Sky Garden ở tầng 69 sẽ giúp bạn quan sát toàn thành phố với tầm nhìn 360 độ. Trong ngày đẹp trời quang đãng, bạn còn có thể nhìn thấy được cả núi Phú Sĩ, biểu tượng đầy tự hào của người Nhật Bản.

Kế bên tháp Landmark là một tổ hợp những tòa nhà lớn nhỏ với những chiều cao và kiến trúc khác nhau nhưng khi cùng nhau hiện hữu, chúng giống như một bức tranh vẽ lên một đô thị vô cùng phát triển và hiện đại nhưng rất “thơ” khi soi bóng cạnh làn nước xanh biếc từ đại dương và được nhấn bằng tòa nhà màu đỏ gạch. Cảng quốc tế Minato Mirai có thể khiến bạn ngỡ trước mắt mình là một vịnh Manhattan của phương Đông.

 

dulich-yokohama-3

Cảng quốc tế Minato Mirai

Đậm hương châu Á

Nhiều kiến trúc Âu là vậy, nhưng Yokohama vẫn là một thành phố Đông Á điển hình. Vẻ đẹp Á châu ở thành phố này chính là công viên Saikeien và khu phố Tàu. Những hàng cây xanh mát, những cây cầu màu đỏ nhỏ xinh, những mùa hoa và hồ nước biếc, Saikeien là nơi lý tưởng cho những ai yêu thích mô hình vườn Nhật. Nếu đến Saikeien vào mùa lá đỏ, bạn sẽ có cơ hội đắm chìm vào không khí bàng bạc và huyền ảo đáng tự hào của mùa Thu nước Nhật.

 

dulich-yokohama-6

Không khí mùa thu nước Nhật

Phố Tàu ở Yokomaha bắt đầu mở cửa giao thương từ năm 1859, những người Hoa đầu tiên đã di cư đến Yokohama và dần phát triển. Với dân số người Hoa lên đến 4.000 người, đây là Hoa kiều lớn nhất Nhật Bản, lớn hơn cả ở Kobe hay Osaka và là một trong những phố Tàu lớn nhất trên thế giới. Sự sầm uất, náo nhiệt với những hàng quán luôn luôn mang đến sự vui vẻ và năng động cho du khách. Trong diện tích 300 mét vuông mà có đến hơn 250 hàng quán cửa hiệu đầy màu sắc. Những tiếng hô to mời mua hàng, tiếng nói chuyện huyên náo, mùi thơm của những món ăn khiến bụng cồn cào. Dù đông khách du lịch tới đâu cũng không hề có một sự va chạm, hay tranh giành khách. Tất cả chỉ là sự vui vẻ thoải mái và tự nhiên. Vào dịp Tết âm lịch, không khí còn tuyệt vời hơn với các hoạt động múa lân, khai trương hàng quán…

 

Khu phố Tàu tại Yokohama

Khu phố Tàu tại Yokohama

Khu phố Tàu tại Yokohama có lẽ là mảnh đất chứng kiến nhiều sự đổi thay nhất tại thành phố này. Từng là chốn cư ngụ của những người Trung Quốc di cư, hứng chịu sự khắc nghiệt của chính quyền với người nhập cư vào Nhật, hứng chịu hậu quả của trận động đất mạnh năm 1923 khiến cả triệu người mất nhà cửa, những người dân sống tại đây vẫn tiếp tục bám trụ và phát triển kinh doanh.

 

dulich-yokohama-9

Sự nhộn nhịp của khu phố Tàu tại Yokohama

dulich-yokohama-11

Từng là chốn cư ngụ của những người Trung Quốc di cư

Để hiểu thêm về đời sống văn hóa của người dân Yokohama, chúng tôi cũng ghé thăm những bảo tàng – nơi quy tụ những tinh hoa của Nhật bản và thế giới. Nổi bật nhất phải kể đến bảo tàng quốc gia Yokohama, nơi trưng bày những tác phẩm nổi tiếng và hiếm từ ngoại quốc. Bảo tàng mì ăn liền – tổng hợp tất cả những loại mì từ thời xa xưa của Nhật, từ lịch sử đến sự phát triển của mì, món ăn quan trọng của thời xưa, hay bảo tàng bia Kirin, dành cho những người thích khám phá hương vị của thứ đồ uống phổ biến này. Ngoài ra, viện hải dương học cũng là một nơi hấp dẫn với những đặc trưng từ biển cả.

 

dulich-yokohama-12

Viện hải dương học

Bảo tàng mì ramen tại Yokohama là một bảo tàng đặc biệt vì ở đây không chỉ trưng bày thông tin hay hiện vật như các bảo tàng khác, mà còn là một tổ hợp ăn uống thực sự, giới thiệu các nhà hàng mì ramen hàng đầu từ khắp nước Nhật

Bảo tàng mì ramen tại Yokohama là một bảo tàng đặc biệt vì ở đây không chỉ trưng bày thông tin hay hiện vật như các bảo tàng khác, mà còn là một tổ hợp ăn uống thực sự, giới thiệu các nhà hàng mì ramen hàng đầu từ khắp nước Nhật

dulich-yokohama-14

Mì ramen

Không chỉ quan tâm tới các giá trị văn hóa xưa, người dân Yokohama còn khiến bạn bất ngờ với những điều tưởng chừng rất bé nhỏ: Đó là những cái nắp cống. Thoạt nghe thì thấy thật buồn cười nhưng mỗi một nắp cống ở thành phố cảng này là một tác phẩm nghệ thuật đầy màu sắc thực sự.

Yokohama thật sự là một thành phố quốc tế, bạn sẽ nhìn thấy vẻ đẹp của phương Tây lẫn phương Đông tại nơi đây. Và cho dù ở độ tuổi nào, già hay trẻ khi đến đây cũng sẽ có cảm giác rất gần gũi thân quen. Tôi đã nhìn thấy hình ảnh những người già, họ đi bộ trên phố, nói chuyện ngắm cảnh trong công viên, hay trầm ngâm suy tư trong các bảo tàng. Và những người trẻ, họ náo nhiệt trên bến cảng nói về đủ thứ hoài bão và khát vọng tuổi trẻ. Vào những ngày lễ tình nhân hay Giáng sinh thì dường như Yokohama bị xâm chiếm bởi các đôi tình nhân. Họ hò hẹn và khiến thành phố cảng này lãng mạn như Paris vậy. Yokohama hiện đại nhưng lãng mạn, sôi động nhưng bình yên. Cái không khí náo nhiệt ấy khác hoàn toàn với sự xô bồ ở Tokyo.

Khi bạn tôi hỏi nên đi Yokohama vào thời điểm nào, tôi hoàn toàn không có câu trả lời theo quan điểm cá nhân, tôi thấy dù đến vào mùa lạnh hay mùa nóng, Yokohama cũng sẽ đón tiếp bạn với những gì tuyệt vời nhất, theo đặc trưng của mỗi mùa. Tuy nhiên, có một thời điểm đặc biệt tôi nghĩ, nếu có thể, bạn hãy đến Yokohama vào Tết Dương lịch. Ngày nay, người Nhật không còn đón Tết âm lịch nữa nên năm mới của họ được bắt đầu giống như lịch Tây. Vào sáng sớm ngày 1/1, mọi người dân và cả những du khách sẽ đón ánh dương đầu tiên của năm mới tại cầu cảng quốc tế. Người Nhật tin rằng ánh bình minh trong ngày đầu tiên của năm mới có sức mạnh kì diệu. Vì vậy chờ đợi mặt trời xuất hiện và cầu nguyện trong khoảnh khắc đặc biệt này đã sớm trở thành truyền thống từ thời Minh Trị. Cho dù gió ngoài cảng có lạnh đến mức nào thì khi được trải qua cảm giác đó, bạn sẽ thấy nó là vô giá.

Có thể nói, câu chuyện về Yokohama là câu chuyện về một nước Nhật bước từ thế giới khép kín sang một thế giới rộng mở. Những bến cảng ở đây vẫn là lựa chọn được ưu tiên nhất của các công ty vận chuyển hàng hải. Và người dân ở Yokohama cũng vẫn tiếp tục tiếp thu những luồng văn hóa mới, khiến mỗi ngày ở đây là một trải nghiệm khác lạ, khiến bạn cảm thấy những gì mình biết thật nhỏ nhoi.

dulich-yokohama-15

Thông tin thêm

Vào thế kỷ 19, sau hơn 200 năm bế quan tỏa cảng không giao thương với bên ngoài, từ một làng chài nhỏ ven biển, Yokohama của ngày hôm nay đã là một thành phố quốc tế. Sự toàn cầu hóa đồng nghĩa với việc bạn có thể đến và tìm thấy mọi thứ ở nơi đây bằng những chuyến tàu điện chỉ từ 20-30 phút từ các ga tàu trung tâm Tokyo, Shinjuku, Shibuya, Shinagawa… chỉ với 270 yên đến 550 yên.

Các tuyến tàu gồm Tokyu Toyoko, JR Tokaido, JR Shonan Shinjuku, JR Keihin-Tohoku hay Keikyu Keihinkyuko. Ở Yokohama có hai ga chính là ga Yokohama (trung tâm) và Shin-Yokohama (ngoại vi thành phố). Nếu bạn lựa chọn tuyến tàu Shinkansen thì chỉ mất 15 phút từ ga Tokyo. Thậm chí bạn có thể đến thẳng Yokohama từ sân bay Narita hay Haneda.

 

dulich-yokohama-16

Ở Yokohama có hai ga chính là ga Yokohama (trung tâm) và Shin-Yokohama (ngoại vi thành phố).

Ở Yokohama, để tham quan thành phố, hầu hết mọi người di chuyển bằng phương tiện… đi bộ, rất tiện lợi để ghé thăm tất cả mọi ngóc ngách, phố nhỏ, hàng quán. Ví dụ bạn có thể đi bộ từ Minato Mirai – trái tim của Yokohama, dọc theo bến cảng đến công viên Yamashita. Trên đường di chuyển bạn sẽ nhìn thấy cầu tàu nổi tiếng Osanbashi Pier. Từ công viên Yamashita, chỉ mất vài phút đi đến quận Yamate và China town. Với những ai không muốn đi bộ có thể chọn di chuyển bằng tuyến xe buýt Akaikutsu Loop Bus đi từ ga Sakuragicho đến hầu hết các điểm nổi tiếng trong thành phố. Hoặc, bằng thuyền Seebass từ ga Yokohama (cửa Đông) đến vịnh W. Trung tâm Queen Square không chỉ mang đến cho các bạn những giây phút shopping bất tận mà còn là thiên đường ẩm thực phong phú với những món ăn Nhật Bản và quốc tế.

 

dulich-yokohama-17

Thiên đường ẩm thực phong phú

dulich-yokohama-18

với những món ăn Nhật Bản và quốc tế.

dulich-yokohama-19

Sushi

Xem thêm:

Du lịch Ấn Độ – New Delhi cuồng nhiệt

Du lịch Ý – Lãng đãng chiều Milan

Nhóm thực hiện

Bài: Nam Tran – Ảnh: Tư liệu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more