Con đường trở thành nhà thiết kế thời trang

Đăng ngày:

Dành cho những ai đam mê ngành tạo mẫu và đang theo học thiết kế thời trang, Elle mách bạn 11 lời khuyên từ các chuyên gia trong ngành mốt nước Anh để sớm có được công việc trong mơ sau khi ra trường.

1. Tìm hiểu mảng thiết kế nào đang có nhiều cơ hội việc làm

Nhà thiết kế trang phục nữ, nam, đồ thể thao hay phụ kiện, bạn cần xác định mình sẽ trở thành ai trong số đó và nơi nào đang cần bạn. Ngoài ra, ngành này cũng luôn cần những người cắt vẽ mẫu rập giỏi, có hiểu biết sâu về quy trình thiết kế.

2. Chịu khó “gõ cửa” có thể đem đến những cơ hội bất ngờ

Luôn có nhiều người tiếp cận các nhà tạo mốt nhưng họ chỉ thật sự ấn tượng với những ai nỗ lực cao. Andrew Groves có nhiều sinh viên tìm đến New York hoặc Milan để trao tận tay những dự án thiết kế đặc biệt và CV cho nhà tạo mẫu hoặc công ty mình muốn cống hiến. Bù lại, nhiều người trong số đó đã có cơ hội làm việc cho Dior, Chanel, Marc Jacobs…

 

nganh thiet ke thoi trang

Dụng cụ trong ngành thiết kế thời trang

3. Cân nhắc xem bạn có thể làm được gì trong kỳ thực tập cũng như nó đem lại những gì cho bạn

Liệu nơi bạn muốn thực tập có dạy bạn những kỹ năng phù hợp với mục tiêu công việc tương lai hay không? Những kỹ năng nào bạn có thể thể hiện ở đó để phù hợp với nhu cầu của họ? Một số nơi yêu cầu thiết kế trên máy vi tính trong khi nơi khác lại thiên về kỹ thuật dựng mẫu và thủ công. Hãy xem nơi nào thực sự dành cho bạn.

4. Đừng kén chọn địa điểm làm việc, nếu không bạn có thể lỡ mất những cơ hội tuyệt vời

Sinh viên mới tốt nghiệp muốn làm việc ở nước ngoài nên cân nhắc đến những nơi không mấy sầm uất. Một nhà tuyển dụng kể cô từng gặp khó khăn khi tìm ứng cử viên cho vài vị trí rất tốt cho các khách hàng lớn tại Đức bởi xưởng thiết kế đặt tại một ngôi làng nhỏ ở nông thôn. Nếu dẹp qua một bên nỗi e ngại địa điểm làm việc không được hoàn hảo 100%, các ứng viên sẽ có được tương lai rộng mở khi thương hiệu tại Đức trả lương rất cao, có một giám đốc sáng tạo tuyệt vời và chất lượng sản phẩm không chê được.

 

tro thanh nha thiet ke thoi trang

Kỹ năng vẽ của một nhà thiết kế thời trang tương lai

5. Đảm bảo CV của bạn đến đúng nơi vào đúng thời điểm

Không phải tất cả vị trí cho sinh viên mới tốt nghiệp đều được đăng rộng rãi. Nhiều nhà tuyển dụng xem xét trong số họ quen biết và những ứng viên xin việc trực tiếp. Vì vậy quan trọng là CV của bạn cần xuất hiện kịp thời. Hãy lên danh sách mục tiêu những công ty mà phong cách của bạn phù hợp, ít nhất là 100, và nộp đơn xin việc đến từng nơi.

6. Đầu tư cho CV online

Hãy tạo hồ sơ trên các mạng lưới về thời trang và kinh doanh như Linkedin, Fashion United, Fashion Industry Network… nhiều nhà tuyển dụng sẽ tìm thấy bạn. Đồng thời, hãy tham gia càng nhiều trang đăng porfolio cà (Arts Thread, Coroflot và Style Porfolios) càng tốt để các thiết kế của mình đến được nhiều mục tiêu.

 

Không khí học tập tại học viện thời trang London

Không khí học tập tại học viện thời trang London

7. Nỗ lực lấp đầy bất kỳ lỗ hổng đào tạo nào

Nhiều công ty yêu cầu cao về những kỹ năng thiết kế trên máy vi tính như Photoshop, Illustrator, InDesign… Các trợ lý thiết kế và thực tập sinh cần chứng tỏ mình được việc bằng cách đầu tư thời gian tự học hỏi các kỹ năng này từ sớm nếu trường mình không đưa chúng vào chương trình đào tạo. Ngoài ra, bạn cũng nên vững cả thiết kế chất liệu và phom dáng cũng như họa tiết. Không nhà thời trang nào muốn tuyển riêng hai, ba ứng viên cho các việc đó nếu họ có thể sử dụng một người có cả những kỹ năng này.

8. Tài năng thôi không đủ, cần có nhiều người biết đến bạn

Đã từng có nhiều bạn trẻ tài năng được báo chí ca tụng sau bộ sưu tập tốt nghiệp, xuất hiện trên các tin tức và photo shoot nhưng mãi vẫn không kiếm được việc sau khi ra trường cả năm trời. Sinh viên mới tốt nghiệp bên cạnh tài năng cần năng động và kiên trì. Hãy networking nhiều hơn, cả giao lưu trực tiếp và qua mạng, tìm kiếm thêm nhiều mối quan hệ và biết tận dụng những liên hệ sẵn có.

 

Tài năng thôi chưa đủ, cần phải có nhiều người biết đến bạn

Tài năng thôi chưa đủ, cần phải có nhiều người biết đến bạn

9. Quên đi vẻ hào nhoáng 24/7 – thời trang có thể là lựa chọn công việc rất căng thẳng

Thực tế đôi khi rất phũ phàng so với tưởng tượng của nhiều người. Một nhà thiết kế trang phục có thể phải đứng hàng giờ trên sườn đồi ẩm ướt lúc tờ mờ sáng để chờ một shot ảnh chụp đi chụp lại không biết bao nhiêu lần chưa đạt, tỉ mỉ đính những viên đá li ti lên trang phục nhiều ngày liền hay vội vã lái xe máy tới phi trường cho kịp để gửi trang phục vừa chỉnh sửa đến nơi trình diễn…

10. Đừng ngại nhờ vả – chúng ta luôn có thể học hỏi từ người khác

Bước đầu tiên để tạo dựng một thương hiệu thành công là làm nên những sản phẩm đặc sắc và xác định đối tượng khách hàng. Hãy tìm kiếm xem khách hàng mình là ai, họ chịu chi cho cái gì, ai là đối thủ của bạn và vì sao khách mua đồ từ bạn mà không phải đối thủ. Nếu bạn chưa giỏi việc này, hãy cứ học hỏi từ những người đã làm được. Bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên bởi ngoài kia luôn có những người sẵn sàng hỗ trợ các nhà thiết kế trẻ với nhiều lời khuyên giá trị.

 

Thiết kế thời trang, ngành học của sự đam mê

Thiết kế thời trang, ngành học của sự đam mê

11. Bắt đầu tạo dựng các mối quan hệ từ sớm để tăng cơ hội có công việc tốt sau khi ra trường

Mỗi năm có quá nhiều sinh viên thời trang ra trường, tuy nhiên bắt đầu xin thực tập sớm trong quá trình học có thể giúp bạn tạo những mối quan hệ và kết nối tốt để có được vị trí tuyệt vời sau này.

Xem thêm:

Những nhà thiết kế thời trang lấn sân sang lĩnh vực làm đẹp

Thiết kế thời trang – Copy hay lấy cảm hứng?

Con đường trở thành tỉ phú của nhà thiết kế Michael Kors

Nhóm thực hiện

Bài: Trinh Pak – Ảnh: Sưu tầm

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more