Bằng đại học & Bí quyết thay đổi cuộc đời

Đăng ngày:

Chẳng phải ngẫu nhiên mà xã hội chúng ta hiện nay đều đánh giá rất cao giá trị của việc học. Mà đã học thì phải có bằng. Bằng cấp thể hiện giá trị kiến thức mà một người đi học đã đầu tư thời gian, công sức và tiền bạc.

Bằng đại học & Bí quyết thay đổi cuộc đời

Bất kì một tấm bằng nào đều có một giá trị nhất định của nó, không phải hiển nhiên mà xã hội có những khóa học nâng cao trình độ, từ bậc đại học cử nhân đến bậc thạc sĩ, tiến sĩ sau đại học.

Tấm bằng cũng chính là chiếc phễu lọc nhân tài, tuy không chính xác tuyệt đối, nhưng cũng là một dạng thước đo tương đối giúp các nhà tuyển dụng tiết kiệm được khá nhiều thời gian. Nếu ai đó đã có bằng rồi nhưng vẫn thất nghiệp và bị đánh giá thấp, hãy xem lại chính bản thân mình.

.

Học, học nữa, học mãi ...

Học, học nữa, học mãi …

Theo tôi, có bốn nguyên do chính để lý giải cho vấn đề của bạn:

1. Bạn không được định hướng nghề nghiệp thấu đáo từ lúc chọn trường, chọn ngành học. Bạn không biết mình đang muốn gì, khả năng thật sự của bạn thích hợp với ngành nghề nào?

2. Năng lực học tập của bạn tương ứng với môi trường giảng dạy tại ngôi trường bạn có khả năng chọn. Môi trường giảng dạy bao gồm yếu tố chất lượng giảng viên, trang thiết bị sư phạm và khả năng tiếp thu của chính bạn.

3. Bạn chọn sai ngành học, trường học sau một năm học tập vì không có niềm đam mê chứ không phải không đủ thông minh.

4. Tính “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” – tức là lý do may mắn và tính thời điểm ảnh hưởng khá nhiều đến con đường sự nghiệp và cuộc sống của bạn.

Hiển nhiên việc đậu đại học ở Việt Nam không phải chuyện dễ!

.

Học, học nữa, học mãi ...

Học, học nữa, học mãi …

Học đại học không phải là một sự lãng phí thời gian:

Sẽ không là lãng phí thời gian nếu bạn thực sự nghiêm túc trong vấn đề học tập. Để đậu được đại học đã khó, để chứng minh mình xứng đáng còn khó hơn. Nếu việc học đại học tại Việt Nam không phải là một sự lựa chọn tối ưu của bạn, hãy cân nhắc việc du học nước ngoài.

Nên nhớ, không phải ai có được tấm bằng đại học đều tài giỏi như nhau. Hay xa hơn, không phải ai được đi học nước ngoài đều nói tiếng Anh tốt và tốt như nhau. Bạn cứ hình dung trong một lớp học cấp hai của bạn tại Việt Nam với 50 học sinh, cũng phải có học sinh đứng nhất lớp và những học sinh đứng bét lớp mặc dù họ cùng học chung một lớp và cùng tiếp nhận kiến thức như nhau từ những thầy cô giáo giống nhau.  Vì vậy không phải bạn nào cũng có cùng trình độ và ý thức trong việc học hành và nghề nghiệp tương lai mặc dù cùng được học chung một môi trường giáo dục.

Hiện nay có rất nhiều bài viết nói về nạn thất nghiệp. Rồi các bài báo dẫn chứng những tấm gương tỉ phú thế giới không cần phải tốt nghiệp đại học. Vậy học nhiều để làm gì? Vậy hóa ra xã hội cần gì phải có trường đại học? Và các trường đại học cần gì phải mở thêm các lớp sau đại học cho bậc cao học hoặc tiến sĩ? Thực tế các tỉ phú vẫn phải đi học. Họ học những khóa học ngắn hạn, và học từ thực tế, vì một lý do nào đó họ tạm rời xa trường đại học để nắm bắt cơ hội làm giàu. Tuy nhiên mấy ai thành công như tỉ phú? Và các tỉ phú như Bill Gates khi đi diễn thuyết tại các trường học, họ vẫn khuyên học sinh và sinh viên đừng bỏ dở việc học giống như họ.

.

Việc học không phải là một sự lãng phí thời gian

Việc học không phải là một sự lãng phí thời gian

Học đại học giúp bản thân tự tin hơn với những trải nghiệm mới:

Không có sự việc và hiện tượng gì sinh ra mà không có lý do. Ngay cả việc ai đó muốn đi bán cafe hoặc bán phở dạo mặc dù có tấm bằng đại học cũng có lý do. Hay cả việc bạn chưa xin được việc như ý vào thời điểm sau tốt nghiệp cũng có lý do. Căn bản bạn có biết và chịu chấp nhận những lý do đó hay không? Cả với những thất bại nếu lỡ có và bạn có cho rằng lý do thất bại nằm ở chính tấm bằng? Tính “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” – tức là lý do may mắn và tính thời điểm ảnh hưởng khá nhiều đến con đường sự nghiệp và cuộc sống của bạn.

Bằng đại học không phải là tấm vé giúp bạn có được ngay lập tức cái ghế trưởng phòng và giám đốc với mức lương hơn 1000 đô, ngay cả tấm bằng đó là một tấm bằng loại giỏi và có yếu tố nước ngoài. Lương tháng trên 1000 đô thường chỉ dành cho những vị trí cấp cao có kiến thức, có bản lĩnh và có nhiều năm kinh nghiệm tại thị trường lao động Việt Nam. Người tuyển dụng khi xét tuyển một bộ hồ sơ xin việc, họ cần những yếu tố kinh nghiệm thực tiễn, cách giải quyết tình huống thông minh, quan trọng là họ phải thấy tính cách, tầm nhìn, mục tiêu phấn đấu trong nghề nghiệp của bạn phải HỢP với vị trí mà họ đang cần tuyển. Người tuyển dụng không cần tuyển người giỏi nhất. Họ cần tuyển người HỢP nhất, về mọi mặt, bao gồm văn hóa công ty, tính cách của bạn và ngân sách tuyển dụng họ đã lên kế hoạch.

.

Ngoài học ở trong trường, bạn còn cần về nhà nghiên cứu, đọc sách và trau dồi. Việc học không bổ ngang cũng bổ dọc

Ngoài học ở trong trường, bạn còn cần về nhà nghiên cứu, đọc sách và trau dồi. Việc học không bổ ngang cũng bổ dọc

Mỗi người đều có những cơ hội trong đời tương ứng với khả năng và sự chuẩn bị của từng người. Sự thành công của bạn có thể sẽ phải bước từng bước một và bạn nên xác định tư tưởng này ngay từ ban đầu. Việc nắm bắt những cơ hội chỉ dành cho những người có sự chuẩn bị đầy đủ về kiến thức và tầm nhìn. Và việc đi học, học đại học phần nào giúp bạn có được một sự tự tin. Cái bạn cần là một chút thời gian và định hướng lại tư duy công việc tại thị trường việc làm mà bạn đang nộp đơn tìm việc. Việc học còn cho bạn cách tư duy tổ chức tiến bộ hơn. Nên nhớ tư duy nhận thức của các bạn được đi học và không được đi học khác nhau lắm.

Tạm kết

Mỗi một con người sẽ đều trải qua những thử thách, cột mốc trong công việc và nghề nghiệp khác nhau tất cả đều có lý do. Bạn được như ngày hôm nay vì bạn đã trải qua những sự việc trong quá khứ, có thể tốt, có thể xấu. Bạn đang làm những việc ngày hôm nay bạn phải làm và bạn phải hứng chịu một số chỉ trích, chỉ là để trở thành BẠN ở thì tương lai mạnh mẽ và kiên cường hơn mà thôi.

Tương lai là điều không ai có thể đoán trước. Bạn chỉ cần làm tốt nhất những gì ở thì hiện tại. Phụ nữ ngoài đẹp và sành điệu, cũng cần dùng kiến thức để làm hành trang cho sự thành công trong tương lai và được mọi người yêu mến hơn.

Xem thêm:

Bí quyết thành công đến từ những giấc mơ

Yêu bằng cả trái tim – Công thức của sự thành công

Dám thay đổi để thành công

Đường xa chớ ngại: Bí quyết thành công của các nữ doanh nhân

Nhóm thực hiện

Bài: GiangGina – Ảnh: Sưu tầm

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more