Nhà thiết kế Alessandro Michele – Xúc cảm mới của Gucci

Đăng ngày:

Alessandro Michele thành công nhờ biết dựng ra phong cách chứ không chỉ vẽ nên xu hướng “sớm nở tối tàn”!

Đầu năm 2015, sau cuộc thoái vị của Nhà thiết kế Frida Giannini, Gucci bổ nhiệm Alessandro Michele làm Giám đốc Sáng tạo mới của hãng. Chỉ sau 2 BST, anh ngay lập tức được người trong nghề ngợi ca nhờ đã mang đến luồng sinh khí mới, cách cảm nhận mới cho ngành công nghiệp thời trang đang mỏi mệt và buồn chán vì áp lực kinh doanh. Alessandro Michele thành công nhờ biết dựng ra phong cách chứ không chỉ vẽ nên xu hướng “sớm nở tối tàn”!

Cuộc chia tay vội vã

Giữa bối cảnh cả nền công nghiệp thời trang cao cấp hứng chịu hậu quả của tình hình kinh tế chung: đồng Rúp mất giá, khách du lịch Nga thận trọng hơn trong việc mua hàng cao cấp; ở châu Âu, doanh số bán hàng cũng không khả quan do khủng hoảng kinh tế. Trung Quốc, thị trường lớn nhất của Gucci, cũng sụt giảm nghiêm trọng khi các chiến dịch chống tham nhũng làm các quan chức, doanh nhân giàu có cẩn trọng hơn trong việc mua những món đồ xa xỉ làm quà tặng. Chính lúc này, Gucci cần một người thuyền trưởng vững vàng trên con thuyền sáng tạo.

NTK Frida Giannini chia tay Gucci có phần vội vã bất thường, để lại cho nhân vật kế cận một bài toán lớn: Vừa phải đưa doanh số bán hàng của Gucci tăng bền vững, vừa làm hài lòng những khách hàng đang có xu hướng “bội thực” bởi thời trang và vẫn phải khiến giới chuyên môn, các BTV thời trang yêu mến nhờ tài năng sáng tạo!

 

cam hung thiet ke moi cua gucci

Các cô gái Gucci như bước ra từ tiệm đồ vintage: mạnh mẽ, táo bạo nhưng lãng mạn

Giải mã Alessandro Michele

Đầu năm 2015, Marco Bizzarri, Chủ tịch, Giám đốc điều hành mới của Gucci, tuyên bố tên của người-được-mong-đợi là nhà thiết kế Alessandro Michele, một thành viên trong nhóm thiết kế làm việc dưới quyền của Frida từ năm 2002, chuyên phụ trách nhóm đồ da, giày, đồ trang sức và trang trí nội thất.

Một loạt câu hỏi được đặt ra: Liệu Alessandro Michele có thể làm hài lòng những khách hàng lớn của Gucci? Liệu Alessandro Michele sẽ làm được gì mới cho Gucci trong khi ông đã tồn tại gần như vô danh tại Gucci trong suốt 14 năm? Và có an toàn không khi đưa các BST trang phục, thậm chí là couture vào tay một NTK phụ kiện và trang trí nội thất?

Sau tất cả, Marco chỉ giải thích đơn giản rằng ông thấy mình và Alessandro cùng song hành trong “tầm nhìn đương đại mới mà thương hiệu đang cần”. Marco nói thêm: “Thời trang là tạo ra xúc cảm – không nhất thiết phải quá lý trí. Tôi đã nghĩ rằng tại sao tôi phải chọn ai khác trong khi Alessandro có thể truyền đạt được di sản của Gucci và giá trị Gucci chạy trong huyết quản của anh”.

Phải chăng, Marco Bizzarri, người đàn ông với lý trí sắt đá đang nói rằng ông lựa chọn Alessandro Michele chỉ vì… xúc cảm?

 

Nhà thiết kế Alessandro Michele

Nhà thiết kế Alessandro Michele

Frida Giannini ra đi vội vã khi BST đồ nam Thu – Đông 2015 vẫn còn dang dở. Sau khi BST – bằng một phép thần kỳ nào đó – đã được hoàn thiện thành công, Marco chỉ úp mở cảm ơn “sự hợp tác xuất sắc của đội ngũ thiết kế và sản xuất. Đó chính là bằng chứng rõ rệt rằng thương hiệu đã sẵn sàng cho một hướng đi mới”. Và hướng đi mà Marco ám chỉ là Alessandro Michele!

Nếu việc thực hiện BST nam Thu-Đông 2015 chỉ trong vòng một tuần là một bài thi sát hạch thì Alessandro Michele đã vượt qua bài thi ấy xuất sắc. Chính tại thời điểm đó, Gucci đã làm được điều mà người yêu Gucci đang khát: Mới và Táo bạo.

Alessandro vẫn chọn văn phòng làm việc ở Rome, thành phố “có điều gì đó rất đặc biệt, của những năm 50, của điện ảnh”. Thế nhưng, anh cũng thể hiện mình sẵn sàng để đón nhận cái mới, bên ngoài kinh đô cổ kính. Và tất cả đều được thể hiện rõ trong BST Thu – Đông 2015 dành cho nữ giới. Các cô gái Gucci như bước ra từ tiệm đồ vintage: mạnh mẽ, táo bạo nhưng lãng mạn với váy hoa suôn, váy xếp ly, mũ bê rê, áo lông, áo sơmi tay xòe hay nơ ruy băng ở cổ áo. Rồi sự lãng mạn, hoài cổ ấy bỗng bị gián đoạn bởi những trang phục lưới, ren xuyên thấu. Ngay sau đó, một loạt các chi tiết của BST được dự đoán là xu hướng của mùa Thu-Đông 2015: giày cao gót đính lông ở gót, mũ bê rê, sắc đỏ, màu ánh kim xanh…

Alessandro Michele chứng tỏ rằng thế mạnh của anh không chỉ là thiết kế những món phụ kiện và đồ da, mà còn ở việc định hướng phong cách thời trang.

Alessandro Michele chứng tỏ rằng thế mạnh của anh không chỉ là thiết kế những món phụ kiện và đồ da, mà còn ở việc định hướng phong cách thời trang.

BST cũng đón nhận nhiều phản ứng tích cực từ các tập đoàn bán lẻ. “Tôi nghĩ đó chính xác là những gì chúng ta cần. Thời trang cần năng lượng, cần được “gãi đúng chỗ ngứa”, Sarah Rutson của Net-a-Poter chia sẻ.

Còn quá sớm để nói Alessandro Michele sẽ làm nên lịch sử dài lâu cho Gucci. Hãy cùng đón chờ những kiến tạo của Alessandro Michele cho Gucci vào những mùa thời trang sau, để xem Marco Bizzarri đã đúng hay sai khi chọn “xúc cảm Alessandro Michele” bằng tất cả lý trí và sự sắc bén, để vực dậy Gucci.

Xem thêm: 

BST thời trang Gucci Resort 2016

Best in Show Thời trang Thu-Đông 2015: Gucci

Con đường trở thành nhà thiết kế thời trang

Nhóm thực hiện

Bài: Kim Ngân – Ảnh: Tư liệu

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more