Maha Maamoun – nhiếp ảnh gia nghệ thuật đương đại châu Phi

Đăng ngày:

Tác phẩm được nói trong bài có tên gọi là Cairoscapes với thông điệp mà cô muốn truyền tải đến người xem chính là sự gò bó và tự do bị hạn chế của phụ nữ tại Ai Cập nói riêng và tại các đất nước Islam giáo nói chung.

Một tác phẩm của Maha Maamoun: El-Sayyida Park

Một tác phẩm của Maha Maamoun: El-Sayyida Park

Nghệ thuật đương đại hay còn được gọi là nghệ thuật biểu thị, được các nghệ sĩ truyền tải thông tin và nội dung muốn gửi gắm đến người xem thông qua rất nhiều phương tiện, cách thức về các khía cạnh của mọi vấn đề trầm kha đã, đang và sẽ diễn ra trong đời sống xã hội hàng ngày.

Nơi nào tình hình xã hội càng bất ổn, nhiều vấn đề nhức nhối của xã hội phát sinh và quyền con người không được xem trọng thì càng trở thành đề tài mạnh mẽ cho các nghệ sĩ thể hiện thông điệp cá nhân họ.

Maha Maamoun là một nhiếp ảnh gia, một nghệ sĩ nghệ thuật đương đại nổi tiếng; cô sinh năm 1972 tại California nhưng sinh sống và làm việc tại Ai Cập. Trong các tác phẩm, cô thường đề cập tới các hoạt động sinh hoạt hàng ngày của người dân và các chính sách của chính phủ Ai Cập và quan điểm của mình đối với đất nước này: Theo Maha, do ảnh hưởng của truyền thông phương Tây và sự liên hệ mật thiết với tôn giáo Islam, hầu hết mọi người đều nghĩ Ai Cập đều là một Quốc Gia Islam nằm đâu đó tại khu vực Trung Đông chứ không phải là một phần của châu Phi.

Chân dung nữ nghệ sĩ đương đại Maha Maamoun.

Chân dung nữ nghệ sĩ đương đại Maha Maamoun.

Tác phẩm được nói trong bài có tên gọi là Cairoscapes, chỉ chụp dáng đi của những người phụ nữ Islam trong những bộ váy Abaya chứ không cho người xem thấy mặt. Thông điệp Maha muốn truyền tải đến mọi người chính là sự gò bó và tự do bị hạn chế của phụ nữ tại Ai Cập nói riêng và tại các đất nước Islam giáo nói chung.

Triễn lãm seires tác phẩm Cairoscapes tại Bamako Biennial, Mali, châu Phi (2005).

Triễn lãm seires tác phẩm Cairoscapes tại Bamako Biennial, Mali, châu Phi (2005).

Đặc biệt là sau sự kiện 11/9 tại Mỹ, thế giới phương Tây có một cái nhìn nghiêm túc hơn về vai trò và thân phận của những người phụ nữ nơi đây. Họ là nạn nhân của những chiếc Hijab và Abaya (khăn choàng che tóc và áo choàng trùm của phụ nữ Islam), phần đông phụ nữ tại Ai Cập không được tham gia các hoạt động xã hội, việc học hàng cũng bi hạn chế, không có tiếng nói trong xã hội, vị trí của họ là đằng sau cánh cửa, làm việc nhà, lấy chồng và sinh con. Tất cả những suy nghĩ đó được Nhà nước Ai Cập tiêm nhiễm vào trong đầu của mỗi người phụ nữ từ khi họ còn là những đứa trẻ.

Nhưng bên cạnh những hạn chế về tự do đó, tác phẩm của Maha chứa đựng một thông điệp khác: Tâm hồn của những phụ nữ này vẫn tự do, nhưng tự bản thân họ phải thức tỉnh, phải cùng nhau thoát khỏi những lời tuyên truyền dối trá và hoang đường của chính phủ đương thời.

Mời các bạn cùng chiêm ngưỡng các tác phẩm trong series Cairoscapes của Maha Maamoun:

\

Xem thêm:

Golden Teardrop tác phẩm vàng của nghệ thuật đương đại

Lồng nhạc cho các tác phẩm nghệ thuật kinh điển

Cuộc đời kỳ lạ của Nhiếp ảnh gia đường phố Vivian Maier

Nhóm thực hiện

Bài viết: Đức Nguyễn

Hình ảnh: Maha Maamoun

icons8-bell-90
Luôn giữ kết nối! Đăng ký để ELLE chia sẻ cùng bạn những bài viết thú vị.
XEM THÊM
no more