
GƯƠNG MẶT TRANG BÌA
ĐỖ THỊ HẢI YẾN
KHOẢNG MƠ HỒ GIỮA LẶNG VÀ IM

MƯỜI NĂM VẮNG BÓNG TRÊN MÀN ẢNH, ĐỖ THỊ HẢI YẾN TRỞ LẠI ĐẦY LẶNG LẼ NHƯNG SÂU SẮC VỚI DỰ ÁN PHIM “1982” - TÁC PHẨM ĐÁNH DẤU MỘT BƯỚC NGOẶT MỚI TRONG HÀNH TRÌNH NGHỆ THUẬT CỦA NỮ DIỄN VIÊN, KHI CHỊ KHÔNG CHỈ THỦ VAI CHÍNH MÀ CÒN GIỮ VAI TRÒ ĐỒNG SẢN XUẤT. TRÒ CHUYỆN VỚI ELLE, HẢI YẾN CHIA SẺ NHỮNG CẢM NHẬN CHÂN THÀNH VỀ ĐIỆN ẢNH, CUỘC SỐNG VÀ VAI TRÒ CỦA NGƯỜI PHỤ NỮ TRONG TỪNG NGÃ RẼ ĐỜI MÌNH.
TRỞ VỀ ĐIỆN ẢNH
SAU MỘT THẬP KỶ
SAU MỘT THẬP KỶ
Đã 10 năm rồi mới gặp lại điện ảnh, chị đang cảm thấy thế nào về sự trở lại này?
Tôi đã được trở về một phần rất thân thuộc của chính mình. Dù làm gì đi nữa, điện ảnh vẫn luôn âm thầm ở trong tim tôi như thế. Một lần nữa được sống trọn vẹn với điện ảnh là niềm vui khó diễn tả thành lời. Trong 10 năm qua, sự thay đổi lớn nhất là tôi đã trở thành mẹ của ba đứa con đáng yêu. Tôi sống một cuộc sống trọn vẹn với tư cách là một người mẹ, một người vợ - như bao phụ nữ bình thường khác. Cùng với đó, thế giới bên trong tôi trở nên tĩnh lặng hơn, bản thân tôi biết lắng nghe và thấu cảm hơn. Tôi hiểu thêm rằng sự hiện diện là món quà quý giá nhất mà mình có thể trao tặng.
Một lần nữa, chị tiếp tục gắn bó với dòng phim tác giả. Chị có suy nghĩ thế nào về những cơ hội của dòng phim này ở Việt Nam?
Tôi tin rằng điện ảnh tác giả vẫn luôn có cơ hội ở Việt Nam. Dòng phim này chạm được vào phần sâu thẳm bên trong mỗi người. Một câu chuyện chân thật sẽ tự tìm thấy khán giả của mình. Sự dũng cảm tin vào những tiếng nói cá nhân chính là cách để điện ảnh Việt có bản sắc riêng, tạo nên những ký ức văn hóa đáng nhớ. Điện ảnh không chỉ tạo ra lợi nhuận mà còn là một phần của văn hóa, của đất nước, con người.
“Tôi đã được trở về một phần rất thân thuộc của chính mình. Dù làm gì đi nữa, điện ảnh vẫn luôn âm thầm ở trong tim tôi như thế.”
_______________________________
ĐỖ THỊ HẢI YẾN
ĐỖ THỊ HẢI YẾN
Trang sức CARTIER TUTTI KARONDA
Trang phục GIA STUDIOS VN, CHATS BY CDAM
Trang phục GIA STUDIOS VN, CHATS BY CDAM
Trang sức CARTIER TUTTI KARONDA
Trang phục GIA STUDIOS VN, CHATS BY CDAM
Trang phục GIA STUDIOS VN, CHATS BY CDAM
Một lần nữa, chị tiếp tục gắn bó với dòng phim tác giả. Chị có suy nghĩ thế nào về những cơ hội của dòng phim này ở Việt Nam?
Tôi tin rằng điện ảnh tác giả vẫn luôn có cơ hội ở Việt Nam. Dòng phim này chạm được vào phần sâu thẳm bên trong mỗi người. Một câu chuyện chân thật sẽ tự tìm thấy khán giả của mình. Sự dũng cảm tin vào những tiếng nói cá nhân chính là cách để điện ảnh Việt có bản sắc riêng, tạo nên những ký ức văn hóa đáng nhớ. Điện ảnh không chỉ tạo ra lợi nhuận mà còn là một phần của văn hóa, của đất nước, con người.
Yêu điện ảnh như vậy, nhưng chị đã có một khoảng nghỉ thật dài. Điều gì đã thúc đẩy chị quay lại với điện ảnh vào lúc này?
Tôi không trở lại với điện ảnh vì áp lực hay hoài niệm, mà vì đúng thời điểm, đúng câu chuyện. Tôi cũng không còn chọn vai chỉ để thể hiện năng lực, mà chọn những nhân vật mình có thể sống cùng, thậm chí chỉ là… im lặng cùng. “1982” không phải là một kịch bản dễ, nhưng có những khoảng lặng và sự thật mà tôi nhận ra từ chính trải nghiệm làm mẹ, làm con và làm một người phụ nữ đã đi qua nhiều biến động. Những thay đổi trong cuộc sống 10 năm qua đã khiến tôi nhìn điện ảnh bằng con mắt giản dị và chân thành hơn.
Trang sức CARTIER TUTTI KARONDA
Trang phục GIA STUDIOS VN, CHATS BY CDAM
Trang phục GIA STUDIOS VN, CHATS BY CDAM
Trang sức CARTIER TUTTI KARONDA
Trang phục GIA STUDIOS VN, CHATS BY CDAM
Trang phục GIA STUDIOS VN, CHATS BY CDAM
“1982” là bộ phim đầu tiên chị cộng tác cùng với một nữ đạo diễn. Vừa là diễn viên, vừa là nhà đồng sản xuất của bộ phim, những trải nghiệm mới từ sự đồng hành này là gì?
Làm việc cùng đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp mang đến cho tôi nhiều đồng cảm đặc biệt. Giữa chúng tôi có sự thấu hiểu của những người phụ nữ tận tụy và tinh thần chuyên nghiệp. Ở vai trò sản xuất, tôi nhìn điện ảnh với một tầm nhìn rộng hơn: sự sống còn của một giấc mơ chung. Mỗi bộ phim là một lựa chọn kỹ lưỡng, không chỉ ở khía cạnh nghệ thuật mà còn bởi niềm tin vào sự tử tế với nghề nghiệp. Thế nên, tôi trân trọng từng khoảnh khắc mình được góp phần tạo nên bộ phim này.
“Tôi không trở lại với điện ảnh vì áp lực hay hoài niệm, mà vì đúng thời điểm, đúng câu chuyện.”
______________________________
ĐỖ THỊ HẢI YẾN
ĐỖ THỊ HẢI YẾN
Trong phim, chị đảm nhận một vai diễn phức tạp - một người phụ nữ vừa phải đối mặt với sóng gió cuộc đời, vừa phải đi tìm lại mẹ của mình. Chị cảm thấy đồng điệu nhất với nhân vật ở những điểm nào?
Nhân vật của tôi là một người phụ nữ mang nhiều vết thương từ quá khứ, từ gia đình và từ chính sự lựa chọn của mình. Nhưng, dù sống cùng với những vết thương, cô ấy vẫn luôn cố gắng gìn giữ những điều thiêng liêng, gìn giữ tình thân, sự thật và lòng tự trọng. Tôi nhìn thấy chính mình trong những khoảng lặng của nhân vật. Cô ấy có sự dữ dội thầm lặng, không phô trương, rất chân thành và đầy nội lực. Có những giai đoạn khi quay phim, tôi đã thực sự lặng lẽ sống trong thế giới đó cùng cô ấy. Tuy cuộc đời của nhân vật và tôi không giống nhau, những trải nghiệm cá nhân vẫn giúp tôi thấu hiểu được nhân vật. Dù đó là những trải nghiệm mà người mẹ nào cũng có lúc phải trải qua như những đêm mất ngủ khi các con ốm, hay những lần phải lựa chọn giữa công việc hoặc gia đình, và cả những khoảnh khắc yếu lòng trước ngổn ngang cuộc đời. Trải nghiệm cuộc sống cho tôi được nhìn vào câu chuyện từ cả hai lăng kính: là một người mẹ, tôi hiểu thế nào là hy sinh, là một người con, tôi khao khát được nhìn cha mẹ mình bằng lòng bao dung và nhân hậu.
“Trải nghiệm cuộc sống cho tôi được nhìn vào câu chuyện từ cả hai lăng kính: là một người mẹ, tôi hiểu thế nào là hy sinh, là một người con, tôi khao khát được nhìn cha mẹ mình bằng lòng bao dung và nhân hậu.”
________________________
ĐỖ THỊ HẢI YẾN
ĐỖ THỊ HẢI YẾN
ĐỖ THỊ HẢI YẾN - MỘT DIỄN VIÊN ĐIỆN ẢNH, MỘT NGƯỜI NỔI TIẾNG VÀ MỘT NGƯỜI MẸ
Từ chia sẻ của chị, tôi thấy khó có thể tách rời rõ ràng giữa Đỗ Thị Hải Yến - một diễn viên điện ảnh, một người nổi tiếng, đại sứ thương hiệu, và Đỗ Thị Hải Yến - người mẹ có ba con nhỏ. Chị nghĩ rằng chị cân bằng và hòa trộn những con người đó như thế nào?
Tôi không cố gắng tách rời các vai trò của mình. Tôi để chúng hòa quyện với nhau một cách tự nhiên. Trở thành một người mẹ khiến tôi trở thành một diễn viên tốt hơn, biết lắng nghe và biết yêu thương. Ngược lại, là một người làm nghệ thuật giúp tôi truyền cảm hứng cho các con sống chân thành, nhạy cảm và sáng tạo hơn. Tôi tin rằng, khi mình sống thật với từng vai trò, mình sẽ tìm được sự cân bằng nội tại.
Vậy với “1982”, chị mong mình để lại di sản văn hóa gì cho con và mang đến điều gì cho bộ phim với tư cách là một người mẹ?
Tôi mong để lại cho các con một cảm quan về cái đẹp, không chỉ là vẻ đẹp hình thức mà còn là sự chân thật, lòng trắc ẩn và khả năng đồng cảm. Khi bước vào phim “1982”, tôi mang theo sức mạnh âm thầm trong đức hy sinh của mỗi người mẹ, dịu dàng và tình yêu vô tận. Đó là những điều không thể học từ trường lớp mà chỉ có thể học từ đời sống. Tình thương, và cả sự đơn độc trong tình thương, chính những cảm xúc đó giúp tôi thấu cảm sâu sắc hơn hành trình của một người con đi tìm mẹ trong “1982”.
“Tình thương, và cả sự đơn độc trong tình thương, chính những cảm xúc đó giúp tôi thấu cảm sâu sắc hơn hành trình của một người con đi tìm mẹ trong “1982”.”
________________________
ĐỖ THỊ HẢI YẾN
ĐỖ THỊ HẢI YẾN
Chị đã xuất hiện trong nhiều bộ phim, nhưng nếu cuộc đời là một bộ phim, chị sẽ nói gì về bộ phim ấy?
Đó là một hành trình đa tầng có ánh sáng, có bóng tối, có những lặng lẽ rất đẹp và có những tình cảm bền lâu. Tôi biết rằng mỗi phiên bản trên hành trình ấy giúp tôi trở thành một người phụ nữ đủ đầy hơn cả trong đời sống và trong điện ảnh. Hành trình đó dù không hoàn hảo nhưng chân thật.
Cảm ơn chị rất nhiều, mong rằng sẽ được thấy Đỗ Thị Hải Yến nhiều hơn trên màn ảnh trong thời gian tới và chúc bộ phim của chị thành công.
Trang sức CARTIER TUTTI KARONDA
Trang phục GIA STUDIOS VN, CHATS BY CDAM
Trang phục GIA STUDIOS VN, CHATS BY CDAM
Giám đốc sáng tạo IO
Nhiếp ảnh Võ Minh Toàn
Bài Phương Huyên
Sản xuất Phương Thảo
Stylist Nguyễn Tấn Thành
Trang điểm Cutielo
Ánh sáng Phan Minh Man
Trang sức CARTIER TUTTI KARONDA
Trang phục GIA STUDIOS VN, CHATS BY CDAM
Trang phục GIA STUDIOS VN, CHATS BY CDAM
Trang sức CARTIER TUTTI KARONDA
Trang phục GIA STUDIOS VN, CHATS BY CDAM
Trang phục GIA STUDIOS VN, CHATS BY CDAM
Giám đốc sáng tạo IO
Nhiếp ảnh Võ Minh Toàn
Bài Phương Huyên
Sản xuất Phương Thảo
Stylist Nguyễn Tấn Thành
Trang điểm Cutielo
Ánh sáng Phan Minh Man