Bạn đọc mến,

Còn thời điểm nào thích hợp hơn để nói về điều mới mẻ, hân hoan của đất trời và lòng người bằng những ngày Xuân đầu năm? ELLE Decoration đã để dành câu chuyện thật đặc biệt để kể cùng bạn trong mùa Xuân này - một khởi đầu chắc chắn của rùng rùng đổi thay sẽ hiện ra trước mắt, sau hai năm biến động khôn cùng.

Bốn nhân vật ở cụm Feature đem đến góc chiêm nghiệm hết sức thực tế, sâu sắc và sát sườn về thực hành nghệ thuật ở những mảng chuyên môn khác nhau, nhưng hòa chung một nhịp phách văn minh, hiện đại, ít lời nhiều ý, lấy sản phẩm làm nội hàm câu chuyện. Tám chân dung NTK châu Á nổi bật lại là cái nhìn khái quát, quy nạp những khía cạnh phong phú và đặc sắc của một cách tiếp cận rất riêng, rất Đông Phương trong thế giới thiết kế đương đại. Nhiều nhân vật được giới thiệu để chúng ta nhìn rõ hơn phản chiếu của “Phương Đông qua chiếc gương soi” - một tiểu luận đánh dấu lần đầu tiên hai cây bút Hiếu Y và Vương An Nguyên cộng tác cùng ELLE Decoration ở chuyên mục Slow Read. Đại diện cho thế hệ chuyển tiếp giữa Gen Y và Gen Z đình đám, họ chia sẻ những ưu tư về căn tính của một tầng lớp thị dân mới như sau: “Truyền thống trang trí của tổ tiên được biến đổi theo ngôn ngữ tạo hình mới để dành chỗ cho sự tiếp nối. Nơi ở, định đặt và tư duy sẽ xây nên cá tính; do vậy, kiến trúc chính là nỗ lực đối thoại dành cho câu hỏi lớn về căn tính”, và từ tốn kết luận rằng: “Phương Đông ngày nay là những quốc gia và nền văn hóa đa dạng, đang tiếp nhận các giá trị mới để liên tục tái sáng tạo chứ không hề chết cứng trong các ám ảnh như: huyền bí, mắt híp, trong “Cái nhìn da trắng”... Đồng thời mọi đô thị đều có thể chứa cả tính chất phương Đông lẫn phương Tây, hai bên tìm về nhau để học hỏi các giá trị khác biệt nhằm tạo ra những thế giới mới mẻ. Rằng con người cũng như văn hóa có thể trượt đi và linh động giữa Đông - Tây, giữa cũ - mới, giữa tất cả các giá trị từng được tin là đối lập và không thể dung hòa”.

Những thiết kế sản phẩm nội thất mới của các studio Việt Nam được Giám đốc mỹ thuật Từ Phương Thảo sắp đặt trong không gian trầm mặc của Văn Miếu Quốc Tử Giám, chính là dáng hình Việt nồng nàn, kiêu hãnh giữa dòng chảy văn hóa miên viễn. Cụm Style Book giới thiệu ba chân dung nhân vật trẻ và những lựa chọn đời sống, thẩm mỹ vô cùng tinh tế của họ. Mục Review mở rộng những tìm tòi về chốn ăn chơi, thú thưởng thức, đam mê sưu tầm, cốt để giới thiệu cho bạn đọc những “món” thật ngon cho bàn tiệc văn hóa đầu năm. Tác phẩm-sản phẩm Góc Thưởng Trà của họa sĩ Nguyễn Xuân Lục từ cuộc thi Designed by Vietnam 2021 được chọn giới thiệu cùng hội đồng giải thưởng EDIDA 2022 như một đề cử đại diện Việt Nam, để tạo tiền đề cho những chia sẻ, cộng hưởng, kết nối ngày càng sâu sắc hơn giữa bối cảnh thiết kế nội địa và quốc tế.

Nếu Kiên Kit ví “Văn hóa Việt là một cô gái đẹp” thì Trương Quang Vinh lại tâm đắc triết lý “tối giản và đi sâu vào chi tiết”. Chiron Dương xem đề tài Á Đông là mạch nguồn cảm xúc tuôn trào “không lý giải được, chỉ đơn giản như cá được trở về với nước”, thì Lê Huy mong Lamphong Studio sẽ là “làn gió mát xanh trong đời sống và cộng đồng những người làm sáng tạo”. Bốn cuộc trò chuyện mãn nguyện và mãn nhãn gói ghém đủ những gì chúng tôi hy vọng ở một phương Đông mới. Và phải nhắc đến họ một lần nữa, vì bữa tiệc này tôi đã quá mong chờ để dọn ra cùng độc giả.

Nguyễn Phan Thùy Dương
Phụ trách ELLE Decoration Vietnam