SẢN XUẤT GIANG THẢO
STYLIST CHRIS VU
TRANG ĐIỂM QUÂN NGUYỄN
LÀM TÓC PU LÊ
LÀM MÓNG THẢO NGUYÊN
DỰNG CẢNH KHANG HY
MINH HỌA NHẬT MAI
STUDIO MH PRODUCTION
TRỢ LÝ SÁNG TẠO THÙY VY
TRỢ LÝ STYLIST LY NHÂN HUY
TRỢ LÝ SẢN XUẤT NGUYỄN NGHI
TRỢ LÝ DỰNG CẢNH MINH QUANG NGUYỄN, TRÍ CÔNG, MINH ĐO
TRỢ LÝ TRANG ĐIỂM QUÂN NGUYỄN & PU LÊ TEAM
BÀI ĐOÀN TRÚC
GIÁM ĐỐC SÁNG TẠO IO
Chào Tóc Tiên, buổi chụp ảnh bìa lần này với ELLE mang lại cho Tiên những trải nghiệm đặc biệt nào?
Lần đầu tiên được trải nghiệm chụp ảnh với BST mới của thương hiệu Loewe một cách chuyên nghiệp cùng ê-kíp thực hiện đến từ tạp chí ELLE Việt Nam, Tiên cảm thấy vô cùng vinh hạnh. Khi xem qua ý tưởng và trang phục của buổi chụp, Tiên cảm nhận được tinh thần phóng khoáng, tự do nhưng vẫn có cá tính và điểm nhấn. Vì vậy mà Tiên đến đây với tâm lý hào hứng và thoải mái nhất có thể. Hơn nữa, Tiên cũng không có áp lực phải tạo dáng như người mẫu, chỉ cần thể hiện những gì đúng với bản thân mình, thế nên mọi thứ đã diễn ra khá suôn sẻ.
Thiết kế bối cảnh mà Tiên ấn tượng nhất trong buổi chụp lần này là hình ảnh những quả chanh khổng lồ. Dù đơn giản thôi, nhưng chúng thể hiện được tinh thần tự do, tươi trẻ, mang đậm hơi thở của nhà mốt đến từ Tây Ban Nha. Tiên cũng rất thích những chiếc quần baggy quá khổ - đặc trưng của BST Loewe Thu - Đông 2024. Vừa mặc vào là Tiên cảm thấy ngay: “à, đây chính là mình rồi” (cười).
Gần đây, Tiên đã tham dự triển lãm Loewe’s Crafted World tại Thượng Hải. Có điều gì ở nhà mốt nổi tiếng này khiến Tiên đặc biệt yêu thích?
Tiên đặc biệt yêu thích kỹ nghệ thủ công của Loewe. Nhà mốt này nổi tiếng với những sản phẩm thể hiện nghệ thuật xử lý chất liệu hay dựng phom rất cầu kỳ, mang đậm triết lý thủ công. Cái hay của Loewe là ngoài việc gìn giữ di sản chế tác lâu đời, thương hiệu còn luôn tìm tòi để đem những yếu tố hiện đại vào sản phẩm, điều mà NTK Jonathan Anderson gọi là “modern craft”. Đây là cách Loewe phát triển cùng dòng chảy thời đại.
Các sản phẩm của Loewe có đặc điểm gì khiến Tiên “phải lòng” ngay từ cái nhìn đầu tiên?
Đó là chất liệu da! Từ lâu, Loewe trung thành với da bởi đó là biểu tượng bất biến của nghệ thuật chế tác. Sản phẩm Loewe được làm trên nhiều loại da, ví dụ như da bê hay da cừu. Mỗi loại da lại được xử lý bề mặt khác nhau, khi thì mềm mịn như lụa, khi lại bóng mượt sang trọng… khiến sản phẩm của Loewe luôn đa dạng, biến hóa trong từng BST.
Tiên cảm thấy bản thân mình và thương hiệu có nét tương đồng như thế nào?
Đó là sự táo bạo. Các sản phẩm âm nhạc của Tiên luôn hướng đến sự mới mẻ, khác biệt và cá tính, cũng giống như cách Loewe tạo nên dấu ấn trong thế giới thời trang: luôn tươi mới và thú vị. Tiên nghĩ táo bạo là yếu tố tiên quyết trong lĩnh vực sáng tạo, bởi đây là ngành có tính tiên phong, dẫn lối, khơi gợi cảm hứng cho rất nhiều người.
Ngoài ra, Tiên còn rất thích một ý niệm của Loewe, đó là “always something happening”. Điều này có thể hiểu theo hai cách, một là để mọi người luôn hào hứng trông chờ những bước đi tiếp theo của mình và hai, quan trọng không kém, là chính mình - người làm sáng tạo - phải luôn đặt bản thân vào tâm thế làm việc, luôn phấn đấu, thúc đẩy tạo ra những giá trị mới. Đây cũng chính là châm ngôn làm nghề của Tiên.
Sự táo bạo, cá tính và luôn theo đuổi cảm giác mới mẻ này có phải cũng là lý do khiến Tiên mất nhiều thời gian hơn trong việc ra mắt sản phẩm âm nhạc? Vì đã hơn một năm kể từ MV “Like This Like That”, công chúng vẫn chưa được đón nhận sản phẩm mới từ Tóc Tiên.
Tính đến năm 2024, Tiên đã có hơn 20 năm hoạt động trong nghề. Tiên thấy mình giống như một mũi tên cứ lao về phía trước, để rồi bất chợt ngoảnh đầu nhìn lại, mới nhận ra mình đã đi một hành trình dài đến thế. Với nghệ thuật, thời gian đôi khi là một thử thách nghiệt ngã, thậm chí là kẻ thù của người nghệ sĩ. Trên hành trình dài đằng đẵng ấy, chắc chắn sẽ có lúc người nghệ sĩ bị chai mòn cảm xúc, mất đi cảm hứng sáng tạo. Tiên ít nhiều đã trải qua, và có thể là đang trải qua cảm giác đó.
Đặc biệt, đối với nghệ sĩ nữ như Tiên, khó khăn sẽ càng tăng lên khi mình bước qua ngưỡng 30 tuổi. Lúc này, việc chọn bài hát không còn đơn giản nữa. Ngoài chất liệu, hình ảnh và cá tính âm nhạc thì nội dung cũng phải phù hợp với độ tuổi và chiều sâu nội tâm. Tiên cảm thấy mình phải có trách nhiệm với thử thách này, không thể hát như những cô gái đôi mươi mới yêu được. Âm nhạc cần phải trưởng thành hơn và truyền tải được suy nghĩ, con người thật của Tóc Tiên. Chính vì vậy mà Tiên cần nhiều thời gian hơn cho mỗi sản phẩm của mình.
Không hoạt động âm nhạc quá nhiều, cũng không thường xuyên tham gia các chương trình truyền hình như trước, dường như Tóc Tiên đang tận hưởng chuỗi ngày bình yên của riêng mình và dành nhiều thời gian để hướng vào bên trong?
Đúng là gần 2 năm qua, sau khi ra mắt album CONG vào cuối 2022, Tiên cũng ít tham gia hoạt động liên quan đến âm nhạc, trừ việc tiếp tục làm ban cố vấn của chương trình The Masked Singer mùa 2. Nhưng đó chỉ là những gì mọi người nhìn thấy thôi, chứ thực ra, Tiên và ê-kíp vẫn luôn hoạt động, vẫn liên tục đi tìm những nguồn cảm hứng, chất liệu âm nhạc cho dự án mới.
Bên cạnh đó, thời gian qua, Tiên cũng muốn tập trung xây dựng phong cách thời trang của bản thân. Tiên có cơ hội hợp tác với những thương hiệu lớn mà điển hình là Loewe. Đây là cách để Tiên nâng cấp hình ảnh cá nhân, hướng đến tinh thần “high-fashion” và mang tầm quốc tế nhiều hơn. Đối với Tiên, khoảng nghỉ này là phù hợp và cần thiết, vì như Tiên đã chia sẻ, sau 20 năm hoạt động, mình cũng cần thời gian để tái tạo năng lượng.
Liệu có phải do một phần nào đó, Tiên cũng không còn cảm thấy áp lực trước việc duy trì sức hút của một nghệ sĩ? Với Tiên, đâu là yếu tố quan trọng nhất khiến một nghệ sĩ luôn được yêu quý và không bao giờ mất đi vị trí trong lòng công chúng?
Tiên nghĩ rằng, yếu tố quan trọng khiến một nghệ sĩ luôn được yêu quý và không bao giờ mất đi vị trí trong lòng công chúng là “stay true to yourself”, tức là sống đúng với bản ngã, đúng với con người nghệ sĩ của mình. Bởi vì những gì không thật, không phải là mình, những gì chắp vá hoặc vay mượn chắc chắn sẽ mất dần theo thời gian. Để tồn tại qua hàng chục năm, sự nghiệp âm nhạc phải song hành với cuộc đời người nghệ sĩ.
Mình trưởng thành thì âm nhạc cũng sẽ trưởng thành theo. Đó là những gì Tiên đúc kết được.
Có xuất phát điểm là một ca sĩ thiếu niên với hơn 20 năm ca hát, Tiên cũng đã đi qua một tuổi trẻ nồng nhiệt và đầy đam mê. Tiên cảm thấy các nghệ sĩ Gen Z bây giờ đang bắt đầu sự nghiệp với những cơ hội và thách thức giống và khác như thế nào so với thời của Tiên?
Một lợi thế lớn của Gen Z là các bạn được tiếp xúc với công nghệ từ rất sớm và thế giới “phẳng” hơn rất nhiều. Chính vì vậy mà các bạn có thể kết nối với thế giới bên ngoài nhanh chóng hơn, với những phương tiện hiện đại, tân tiến hơn, có nhiều cách thức khác nhau để phát triển bản thân. Giờ đây, các bạn có thể học hỏi rất nhiều từ Internet, từ những tài năng trên khắp thế giới. Ai biết tận dụng tốt thì sẽ tiến bộ nhanh trong nghề. Nhưng đồng thời, vì ai cũng được trao cơ hội giống như nhau nên quy luật đào thải cũng khốc liệt hơn. Thế giới “phẳng” cũng khiến cho mọi thứ dễ bị phơi bày, và các bạn sẽ sớm phải đối mặt với sự khắc nghiệt từ những đánh giá, phán xét của dư luận hay khán giả trên mạng xã hội.
Có thể thấy, Tiên cũng rất hay chia sẻ về những tác động tâm lý tiêu cực mà mạng xã hội mang lại. Từ khi nào Tiên bắt đầu quan tâm đến sức khỏe tinh thần và học cách quan sát cảm xúc của mình?
Tiên bắt đầu quan tâm đến sức khỏe tinh thần của mình nhiều hơn từ sau đại dịch COVID-19. Thực ra, trước đó, đã có những sự kiện, những thử thách trong cuộc sống khiến Tiên nhận ra rằng, giàu sang hay danh vọng đều vô nghĩa nếu mình không có niềm vui và sự bình an. Đến khi đại dịch xảy ra, mình lại càng cảm thấy sự vui vẻ và khỏe mạnh, nói thì dễ, nhưng để thật sự giữ được lại rất khó khăn. Thế nên, Tiên mới học cách lắng nghe và trân trọng cảm xúc của bản thân nhiều hơn thay vì phớt lờ nó như trước đây. Khi bản thân mình bình ổn, tâm lý mình vững vàng thì cuộc sống của mình cũng thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn.
Tiên từng chia sẻ rằng “hạnh phúc đơn giản là biết đủ” và đang có “một tâm hồn đủ bình yên” để tận hưởng tất cả hương vị cuộc sống. Để đạt được những điều này, Tiên đã trải qua quá trình trưởng thành về mặt nhận thức như thế nào? Đâu là dấu hiệu cho Tiên biết “như vậy là đủ”?
Tiên nghĩ là ngay cả những nhà hiền triết cũng chưa chắc trả lời chính xác được câu hỏi này. Như thế nào mới là đủ? Mỗi người sẽ có những định nghĩa khác nhau. Có người chỉ cần được ăn một món ăn ngon là đủ để cảm thấy hạnh phúc rồi, nhưng có người lại cần nhà cửa, xe cộ, danh vọng thì mới thấy đủ. Còn với bản thân Tiên, có lẽ do mình vốn là một người không quá tham vọng, nên chỉ cần được tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật, được khán giả yêu mến và đón nhận, được duy trì một lối sống lành mạnh, được nhìn thấy những người thân yêu luôn khỏe mạnh, vậy là đủ rồi.