Cải thiện hệ tiêu hóa

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 06/09/2013 17:09:54

Chìa khóa quyết định sức khỏe chính là ở hệ tiêu hóa. Làm thế nào nuôi dưỡng hệ tiêu hóa lành mạnh để có sức khỏe vàng? ELLE giới thiệu 4 loại thảo dược tốt cho hệ tiêu hóa.

elle beauty

Trận chiến vi khuẩn

Từ lúc mới sinh, cơ thể con người có chứa 3 tỉ vi khuẩn có lợi. Những vi khuẩn này góp phần vào việc phân hủy thức ăn thành những đơn chất giúp cơ thể hấp thu một cách dễ dàng. Nhiều người không nhận ra rằng ruột là một trong những phần lớn nhất của hệ miễn dịch. Chúng tham gia vào quá trình tiêu hóa và thẩm thấu thức ăn.

Thật vậy, bạn có biết khi kéo dãn, chúng có chiều dài tương đương một sân vận động? Với diện tích lớn đến thế, đường tiêu hóa trở thành mục tiêu dễ tấn công của các vi khuẩn, vi rút từ thức ăn và không khí. Thế nên, nếu những vi khuẩn có lợi chiếm số đông, chúng sẽ làm nhiệm vụ quét sạch các vi khuẩn có hại. Ngược lại, khi có quá nhiều vi khuẩn có hại trong đường ruột, dễ dẫn đến những ảnh hưởng sức khỏe khác như béo phì, tim mạch, dị ứng và nhiều nguy hiểm khác.

Để cải thiện tiêu hóa, bí quyết đơn giản bạn cần ghi nhớ chính là chú ý đến tỉ lệ vi khuẩn có lợi và hại trong cơ thể.

Để làm được điều trên, hãy chọn thức ăn theo thứ tự ưu tiên bắt đầu với rau củ để bổ sung chất xơ và chất béo có lợi, sau đó đến các thực phẩm lên men như sữa chua và miso để giúp tiêu hóa dễ dàng, tiếp đến là đường tự nhiên và cuối cùng mới là thực phẩm chế biến sẵn. Bạn cần hạn chế tối đa thực phẩm chế biến sẵn đặc biệt là các loại thức ăn nhanh vì chúng không hề tốt cho hệ tiêu hóa.

Cuối cùng, bạn đừng quên thư giãn bởi stress gây ảnh hưởng đến việc tiêu hóa và khiến chúng làm việc kém hiệu quả. Stress có thể thay đổi sự cân bằng giữa các vi khuẩn trong cơ thể và làm cho các vi khuẩn có hại phát triển nhiều hơn.

4 loại thảo dược là thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa

Dầu bạc hà: Tinh dầu chiết xuất từ cây bạc hà chống co thắt, giúp các cơ thư giãn có thể ngăn ngừa đầy hơi, trướng bụng. Chúng còn có công dụng chống kích thích ruột. Với bạc hà dạng viên, uống 1 đến 2 viên 200 miligram mỗi ngày trước bữa ăn. Bạn có thể dùng lá bạc hà tươi để pha nước uống hoặc xao khô và dùng như trà xanh.

2

Nhóm thực hiện

Bài Hương Maryange – Ảnh Ken Seet, Garcia/Corbis


Bí quyết khỏe và đẹp