Trần Nữ Yên Khê – Quyến rũ và giản dị

Bài viết của
Xuất bản: | Chỉnh sửa: 16/08/2013 11:14:39

Rất khó khăn để hẹn được chị tại quán café đẹp nhât Paris ngay trong bào tàng Louvre. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện về bộ phim “Rừng Na Uy” và về cuộc sống của chị. Với vai trò là Production Designer và Costume Designer chị đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ giới phê binh điện ảnh. Bộ phim đã được công chiếu tới gần 50 nơi trên thế giới và mới đây Trần Nữ Yên Khê còn được đề cử giài Best Costume Design tại Liên hoan phim Châu Á ở HongKong.

-002

I once had a girl
Or should I say she once had me
She showed me her room
Isn’t it good Norwegian wood?
She asked me to stay
And she told me to sit anywhere
… 

Về Rừng Na Uy

Sau khi đọc Rừng Na Uy, tôi cảm thấy rất gần gũi với các nhân vật trong truyện. Tôi bị xúc động mạnh vì nỗi buồn bao la của toàn truyện và vì những tình cảm bất công của cuộc sống. Tôi còn nhớ là phải mất một thời gian dài sau đó tôi mới có thể đọc tiếp những truyện khác. Tôi đã đọc các tiểu thuyết của Murakami hết quyển này đến quyển khác. Cứ như thế trong nhiều năm, tôi đã đắm mình vào cái thế giới mà tôi đã yêu, yêu cái thường nhật huyền bí, yêu cái nỗi buồn dai dẳng, yêu cái giản đơn bên ngoài và yêu cái văn phong tươi mát của ông.

Bộ phim mang đâm nét Nhật từ phong cánh, con người cho đến những chi tiết trong phim… Xin chị cho biết những ánh hưởng nào đã cho chị những hiểu biết về nước Nhật một cách sâu xa như vậy?

Yên Khê đã theo học và được đào tạo khóa Architect Design tại trường Camondo Paris. Cũng chính tại trường này, lúc ấy Yên Khê chỉ đọc những tác giả của Nhật như Kawabata, Sôseki, Inoue, hay Tanizaki trước khi khám phá ra Murakami. Khi nghĩ đến nước Nhật vào những năm 60-70, một vài hình ảnh và những bộ phim của Oshima, của Ozu đã cho Yên Khê một số’ ý niệm về sinh hoạt của thời ấy. Nhưng anh Hùng và tôi đã muốn tránh làm một bộ phim mang tính cách hoài niệm về một thời đã qua. Điều quan trọng là phải mang lại cho khán giả sự sống động nhờ những tình cảm đã được các diễn viên làm sống lại, cho họ cảm nhận một cách trực tiếp và gần gũi những tình cảm đó. Tôi không muốn phản ánh một sự thật mang tính cách tài liệu về những năm tháng ấy.

Tôi chỉ muốn tìm ra được một nét đẹp và một biểu hiện về đặc thù cho phim. Một cách nhìn tươi mát nào đó rất cần cho sự thăng bằng của nỗi buồn day dứt trong câu chuyện. Tươi mát, quyến rũ và giản dị.

Nhóm thực hiện

Thực hiện Huong Color – Ảnh Sascha Heintze – Stylist Anna Bickel – Làm tóc Makiko Nara –  Trang điểm An Thuy – Trợ lý nhiếp ảnh Marie Falllourd

Phái đẹp ELLE
ELLE.VN 

 


ELLE Interview